4 việc cần làm ngay khi tài khoản Facebook bị hack

Tài khoản Facebook bị hack là một cơn ác mộng. Tưởng tượng rằng một người lạ mặt truy cập vào tất cả các tin nhắn riêng tư của bạn, liên lạc với bạn bè, lạm dụng trang Facebook thay đổi các thông tin cá nhân của bạn.

Download Facebook cho iOS

Download Facebook cho Android

Download Facebook cho Windows Phone

Để tránh được điều này, bạn nên thường xuyên cập nhật mật khẩu và thắt chặt cài đặt bảo mật của mình. Không chỉ trên Facebook mà còn tất cả các tài khoản online của bạn. Nếu như đã quá muộn, tài khoản Facebook của bạn đã bị hack thì bạn phải hành động nhanh chóng. Điều quan trọng nhất là đừng hoảng loạn, bạn vẫn có thể truy cập lại tài khoản của mình.

Làm thế nào để biết được tài khoản Facebook bị hack?

Đầu tiên, nếu tin tặc đã cố truy cập vào tài khoản của bạn thì họ sẽ để lại dấu vết. Bạn vào tài khoản Facebook của mình và click vào mũi tên ở phía trên bên phải để mở rộng menu. Từ menu, bạn chọn Settings > Security and Login.

Ở phía trên đầu, bạn sẽ nhìn thấy một danh sách các thiết bị mà bạn thường sử dụng để đăng nhập vào tài khoản và khi nào chúng hoạt động.

Làm thế nào để biết được tài khoản Facebook bị hack?

Click vào See More để mở rộng danh sách đó và xem các phiên truy cập cũ hơn. Nếu bạn phát hiện bất cứ hoạt động đáng nghi ngờ nào thì đây là những gì bạn nên làm:

1. Đối với mật khẩu

1.1. Thay đổi mật khẩu

Trong trường hợp hacker chưa thay đổi mật khẩu của bạn thì bạn đang gặp may. Đây sẽ là thời điểm để cập nhật mật khẩu.

Trong Settings > Security and Login, bạn cuộn xuống Login và click vào Change password. Nhập mật khẩu hiện tại của bạn và đặt một mật khẩu mới mạnh mẽ hơn và nhấp vào Save Changes.

Thay đổi mật khẩu

Sau khi thay đổi mật khẩu, bạn cuộn trở lại Where You’re Logged In. Hoặc Log Out (Đăng xuất) khỏi các phiên truy cập cá nhân bằng cách click vào biểu tượng 3 dấu chấm dọc hoặc click vào Log Out Of All Sessions ở phía dưới bên phải trước khi mở rộng danh sách. Hãy làm điều này chỉ khi bạn chắc chắn rằng mình có thể đăng nhập lại.

Đăng xuất

Bạn nên đăng xuất hoàn toàn để cập nhật các thông tin liên lạc và cài đặt bảo mật của mình. Bạn không muốn gây nguy hiểm cho phương tiện đăng nhập của mình! Do đó, nếu bạn không chắc chắn, hãy tự động đăng xuất tất cả các phiên gần đây có vẻ đáng ngờ.

1.2. Reset mật khẩu

Nếu hacker đã thay đổi mật khẩu và bạn không thể đăng nhập vào tài khoản Facebook của mình nữa thì hãy hành động nhanh chóng.

Reset mật khẩu

Cố gắng đăng nhập lần nữa. Có một liên kết Forgot your password ở phía bên dưới trường nhập tài khoản.

Quên mật khẩu

Nó sẽ cho phép bạn lấy lại mật khẩu theo nhiều cách. Đầu tiên, bạn cần phải tìm mật khẩu bằng cách click vào liên kết Forgot your password, sau đó bạn nhập địa chỉ email mà bạn sử dụng để đăng ký với Facebook hoặc bất cứ địa chỉ email phụ nào khác mà bạn đã thêm, cũng như số điện thoại.

Reset your Password

Nếu Facebook có thể tìm thấy tài khoản của bạn thì bạn hãy reset mật khẩu.

2. Báo cáo tài khoản bị xâm phạm

Nếu tài khoản của bạn không đơn giản là bị hack mà nó còn gửi quảng cáo và spam cho bạn bè thì bạn phải báo cáo nó đã bị xâm phạm.

Báo cáo tài khoản bị xâm phạm

Bạn cũng có thể sử dụng điều này trong trường hợp bạn mất quyền truy cập vào tài khoản bằng phương tiện đã bị tin tặc tấn công. Facebook sẽ giúp bạn khôi phục quyền truy cập.

3. Xóa các ứng dụng đáng ngờ

Thông thường, nó không phải là một kẻ ác tấn công ngẫu nhiên tài khoản của bạn. Có nhiều khả năng bạn không được cấp quyền truy cập vào một ứng dụng độc hại sau đó đã chiếm quyền điều khiển tài khoản của bạn.

Để loại bỏ những ứng dụng đáng ngờ, bạn đi đến Settings > Apps và duyệt qua danh sách. Click vào Show All để hiển thị tất cả và di chuột qua mọi ứng dụng bạn muốn xóa bỏ, click vào X và xác nhận bằng cách nhấp vào Remove.

Xóa các ứng dụng đáng ngờ

Ngoài ra, click vào biểu tượng Edit và thay đổi quyền của ứng dụng, mà bao gồm các tùy chọn như khả năng hiển thị ứng dụng, quyền truy cập vào thông tin cá nhân của bạn và hành động có thể thực hiện.

Thay đổi quyền của ứng dụng

4. Kiểm soát thiệt hại

Sau khi làm mọi thứ bạn có thể để lấy lại quyền kiểm soát đối với tài khoản Facebook bị tấn công và ngăn ngừa thiệt hại thêm, hãy thông báo cho bạn bè của bạn về những gì đang xảy ra.

Đây là một bước phòng ngừa, trong trường hợp hacker lạm dụng tài khoản của bạn. Nếu hiện tại bạn không thể truy cập vào tài khoản của mình, liên hệ với bạn bè trên Facebook của bạn thông qua các mạng xã hội khác, bằng email, hoặc có một người bạn thông báo cho họ thông qua Facebook.

>>> Bonus: Nâng cao cài đặt bảo mật và riêng tư

Sau khi bạn đã lấy lại được quyền kiểm soát Facebook, bạn nên vào trang cài đặt Facebook và nâng cao sự riêng tư cũng như bảo mật:

  • Dưới Settings > General, cập nhật thông tin liên hệ, thêm tài khoản email phụ hoặc số điện thoại.
  • Đi tới Settings > Security and Login để thiết lập các biện pháp bảo mật bổ sung, bao gồm cảnh báo về các đăng nhập không xác định, xác thực hai yếu tố và chọn từ 3 đến 5 người bạn đáng tin cậy có thể giúp bạn khôi phục tài khoản của mình nếu bạn bị khóa.
  • 626 lượt xem
Cập nhật: 04/12/2017
Xem thêm: Facebook
Sắp xếp theo