Windows 11: Ưu điểm và nhược điểm

Ưu điểm của Windows 11 là gì? Windows 11 có thực sự phù hợp với bạn? Hãy cùng Download.vn tìm hiểu ưu nhược điểm của Win 11 để biết câu trả lời nhé!

Đánh giá ưu và nhược điểm của Windows 11

Đánh giá ưu và nhược điểm của Windows 11

Ưu điểm của Windows 11

Windows 11 không phải Windows 10 với bộ sưu tập hình nền mới. Nhiều chỉnh sửa và cải tiến khác khiến việc nâng cấp Windows lên phiên bản mới nhất trở nên hấp dẫn.

Tấm kính tuyệt đẹp

Thiết kế giao diện của Windows 11

Thiết kế desktop mới của Windows cố gắng bắt chước hình ảnh của mặt kính. Nhờ đó, mọi thành phần trên PC đều hiển thị rõ nét, từ cửa sổ tới menu.

Độ trong suốt còn đi kèm với các hiệu ứng liên quan như làm mờ nền, đổ bóng và các góc bo tròn. Tất cả đều được tăng tốc GPU cho trải nghiệm người dùng siêu mượt mà. Giao diện Windows 11 thực sự linh hoạt và thanh lịch hơn Windows 10.

Bar thành Dock

Chuyển Bar thành Dock

Giống như Mac OS và nhiều môi trường desktop Linux, thanh tác vụ của Windows 11 có thể biến thành dock. Bạn có thể căn giữa các icon. Tính năng này cực kỳ hữu ích khi dùng Windows 11 trên thiết bị cảm ứng.

Những ai thích thanh tác vụ taskbar cổ điển vẫn có thể chỉnh nút Start và icon app sang bên trái.

Sự trở lại của Widgets

Đưa widget trở lại Windows 11

Widget mới trong Windows 11 hiện ở một bảng chuyên dụng, trượt vào từ bên trái của màn hình. Microsoft dường như cũng thiết kế chúng thiên về trình bày thông tin hơn là hoạt động dưới dạng mini-app.

Dễ dàng truy cập Snap Layout và các nhóm

Layout và Group trong Windows 11

Windows đã hỗ trợ đưa cửa sổ vào các bên hay góc của màn hình theo cách sắp xếp mong muốn. Ban đầu đi “mượn” từ các hệ điều hành khác, tính năng này đã được mở rộng bằng FancyZones của Windows PowerToys.

Giờ phiên bản cải tiến mới trong Windows 11 mang tính năng này tới tất cả mọi người, đặt nó trong một quick menu.

Ứng dụng Android trên Windows 11

Ứng dụng Android trong Windows 11

Nếu như ở Windows 10, muốn chạy app hay game Android, bạn cần điều khiển smartphone từ xa hoặc cài trình giả lập. Bạn không cần phải làm như thế khi nâng cấp Windows 11 bởi nó đã tích hợp sẵn các ứng dụng Android.

Về mặt lý thuyết, bạn có thể cài đặt hầu hết mọi app, game Android. Chỉ cần click vào icon tương ứng, nó sẽ hiện trên màn hình như phần mềm gốc của Windows.

Game Next-Gen

Một trong số những tính năng hấp dẫn nhất của Xbox và PlayStation mới là cách CPU, GPU và hệ thống con lưu trữ của chúng được kết nối với nhau. DirectStorage tương đương với PC.

DirectStorage được kỳ vọng sẽ tăng hiệu suất đáng kể cho các ứng dụng truyền tải dữ liệu lớn, điển hình là game. Auto HDR cũng đang tạo bước chuyển biến đưa console Xbox mới nhất lên PC. Nó có thể nâng cấp hình ảnh của các game cũ bằng cách tự động tăng mức độ sáng, tận dụng toàn bộ khoảng độ sáng của màn hình hiện đại.

Teams cho mọi người

Teams trên Windows 11

Một click vào thanh tác vụ của Windows 11 là bạn có thể nhắn tin, trò chuyện bằng giọng nói hay gọi video với bạn bè, người thân… Tất cả là nhờ Microsoft Teams. Hiện Microsoft đã đặt nó ở trước và ngay giữa màn hình như công cụ giao tiếp chính của Windows 11.

Tích hợp giải pháp hội thảo qua video mặc định vào hệ điều hành là thay đổi tuyệt vời. Nhiều người dùng Windows 11 cảm thấy không còn cần phải cài thêm phần mềm hỗ trợ khác.

Nhược điểm của Windows 11

Đòi hỏi cấu hình cao

Do tình trạng thiếu hụt phần cứng hiện nay, việc tìm kiếm một GPU mới với mức giá hợp lý không hề dễ dàng. Vì vậy, nhiều người đã hoãn nâng cấp GPU. Nếu bạn cũng là một trong số đó thì không nên nâng cấp lên Win 11 bởi nó yêu cầu GPU tối thiểu phải tương thích với DirectX 12, với driver WDDM 2.0.

Skype ở đâu?

Skype là ứng dụng đầu tiên phổ biến tính năng gọi video ngang hàng. Tuy nhiên, Skype dường như đã bị “thất sủng” bởi hiện có nhiều lựa chọn ứng dụng gọi video tốt hơn. Đó có thể là lí do Microsoft đã thay thế Skype bằng Teams trên Windows 11. Điều đó đồng nghĩa nếu muốn dùng Skype, bạn phải tự tay cài đặt nó.

Ít thanh tác vụ hơn

Hình ảnh taskbar của Win 11 rất tuyệt nhưng nó lại thiếu tính khả dụng. Tính năng di chuyển taskbar tới một cạnh bất kỳ của màn hình được nhiều người yêu thích đã bị loại bỏ. Giờ nó nằm cố định ở phía dưới cùng của màn hình. Ngoài ra, click vào giữa icon không còn mở ra các phiên bản mới của app đã chạy như trước nữa.

Trên đây là ưu và nhược điểm của Windows 11. Hi vọng bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về hệ điều hành Windows mới nhất của Microsoft.

  • 3.752 lượt xem
👨 Tiểu Hy Cập nhật: 03/03/2022
Xem thêm: Windows 11
Sắp xếp theo