Văn mẫu lớp 7: Viết một đoạn văn ngắn có sử dụng quan hệ từ (6 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 7

Quan hệ từ là khái niệm dùng để biểu thị các ý nghĩa quan hệ như sở hữu, so sánh, nhân quả… giữa các bộ phận của câu hay giữa các câu trong đoạn văn. Trong chương trình Ngữ văn lớp 7, học sính sẽ được tìm hiểu về kiến thức này.

Viết một đoạn văn có sử dụng quan hệ từ
Viết một đoạn văn có sử dụng quan hệ từ

Chính vì vậy, Download.vn xin giới thiệu bài Bài văn mẫu lớp 7: Viết một đoạn văn ngắn có sử dụng quan hệ từ, vô cùng hữu ích dành cho các bạn học sinh. Mời bạn đọc tham khảo nội dung chi tiết được đăng tải dưới đây.

Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn có sử dụng quan hệ từ. 

Viết một đoạn văn có sử dụng quan hệ từ - Mẫu 1

Bạn bè có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Trước hết, bạn bè là những người có cùng chung sở thích, lý tưởng, mục tiêu… Họ cùng nhau chia sẻ những khó khăn, niềm vui hay nỗi buồn, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Tuy chúng ta có thể dễ dàng trở thành những người bạn bè của nhau. Nhưng muốn trở thành những người bạn thân thiết thì cần phải trải qua một quá trình. Khi cả hai người đã cùng nhau vượt qua những khó khăn, không quản ngại mà giúp đỡ nhau. Tình bạn chân chính bắt nguồn từ sự đồng cảm và thấu hiểu. Chúng ta đã từng nghe đến rất nhiều tình bạn đáng trân trọng. Tình bạn tâm giao giữa Dương Lễ và Lưu Bình. Tình bạn tri kỷ giữa Bá Nha và Tử Kỳ. Cả tình bạn tri tâm giữa tô Đông Pha và Phật Ấn. Hay tình bạn sinh tử chi giao giữa ba người Lưu Bị, Quan Công và Trương Phi… Đó đều là những tình bạn đáng ngưỡng mộ và cảm động. Bởi vậy mà Các Mác mới khẳng định rằng: “Tình bạn chân chính là viên ngọc quý”.

Các quan hệ từ là: và, tuy… nhưng, của, hay.

Viết một đoạn văn có sử dụng quan hệ từ - Mẫu 2

Mỗi dịp hè đến, em được bố mẹ cho về quê ngoại chơi. Nhưng năm nay, em lại về quê đúng vào lúc vụ gặt mới bắt đầu. Bà ngoại nói với em như vậy. Em cảm thấy rất thích thú vì điều đó. Sáng sớm hôm sau, em cùng bà ngoại ra thăm đồng. Từ xa, cánh đồng lúa vàng rực giống như một tấm thảm màu vàng khổng lồ. Những cơn gió khẽ lùa qua khiến cho những bông lúa đung đưa. Trên những chiếc lá còn đọng lại những giọt nước mưa trong veo, mát lạnh. Không khí lúc này thật trong lành, mát dịu. Nắng vàng lan tỏa khắp cánh đồng, từng đám mây bay trên bầu trời. Các bác nông dân đã ra đồng từ sớm. Những chiếc nón nhấp nhô giữa đồng lúa vàng. Năm nay, một vụ mùa bội thu sẽ giúp cuộc sống của người thôn quê ấm no. Em yêu biết bao nhiêu quê hương của mình. Từ sâu thẳm trong lòng, em cố gắng tự nhủ sẽ học tập tốt để mai này dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp hơn.

Các quan hệ từ: với, vì, từ, của.

Viết một đoạn văn có sử dụng quan hệ từ - Mẫu 3

Từ quá khứ đến hiện đại, con người Việt Nam luôn sống với tinh thần tương thân tương ái. Chắc hẳn chúng ta không thể quên được hình ảnh về một nạn đói khủng khiếp năm 1945 với hậu quả là hơn hai triệu người dân bị chết đói. Nhưng chính trong khó khăn, tinh thần tương thân tương thái mới sáng ngời. Các phong trào như “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, “Hũ gạo cứu đói”... được phát động và hưởng ứng nhiệt tình đã thể hiện tấm lòng biết san sẻ của nhân dân. Đến hiện tại, tinh thần đó lại càng được thể hiện rõ hơn trong những mưa lũ lịch sử vừa qua của năm 2020. Đồng bào miền Trung đã phải hứng chịu liên tiếp những đợt lũ khiến cho của cái, mùa màng mất trắng. Nhưng với tinh thần không ai bị bỏ lại, Đảng và Nhà nước đã có những chính sách hỗ trợ kịp thời, nhiều chiến sĩ bộ đội đã phải hy sinh tính mạng trên đường đi giải cứu cho người dân, sự đóng góp của các mạnh thường quân… Tất cả những hành động đó đều thể hiện được những điều tốt đẹp của con người Việt Nam. Thật tự hào biết bao khi chúng ta được là một người con Việt Nam.

Quan hệ từ: từ… đến…, về, như.

Viết một đoạn văn có sử dụng quan hệ từ - Mẫu 4

Khi bóng chiều đổ xuống cũng là lúc những chú bé mục đồng dẫn trâu về làng. Từng đàn trâu nối nhau bước đi trên con đê xanh mướt cỏ. Tiếng sáo du dương bay khắp không gian. Phía xa xa, trên bầu trời, đàn cò trắng bay về tổ sau một ngày kiếm ăn vất vả. Ông mặt trời đỏ rực đang lặn dần sau rặng tre. Ráng chiều đỏ rực cả một vùng rộng lớn. Các bác nông dân sau một ngày làm việc vất vả cũng đang trở về. Cảnh vật làng quê nhuốm màu hoàng hôn trông thật mờ ảo và đẹp tựa như một bức tranh của một họa sĩ nổi tiếng nào đó.

Các quan hệ từ: khi, và, như, của

Viết một đoạn văn có sử dụng quan hệ từ - Mẫu 5

Trong cuộc sống, gia đình có vai trò vô cùng quan trọng. Những người thân trong gia đình giống như một điểm tựa tinh thần. Và bà nội chính là người mà em yêu thương nhất. Năm nay, bà nội của em bảy mươi ba tuổi. Bà không cao lắm, dáng người nhỏ nhắn. Chiếc lưng của bà đã còng xuống vì những năm tháng nhọc nhằn của cuộc đời. Khuôn mặt của bà phúc hậu. Mái tóc đã bạc trắng. Làn da đã in hằn dấu vết của thời gian. Đôi mắt của bà đã mờ đục đi nhiều. Nhưng ánh mắt trìu mền của bà vẫn luôn còn đó. Đôi bàn tay nhăn nheo với nhiều vết chai sần. Có đôi khi, em thường nắm lấy đôi bàn tay của bà để cảm nhận hơi ấm. Nó giống như một nguồn sức mạnh sưởi ấm tâm hồn em. Em cảm thấy rất yêu thương bà nội.

Quan hệ từ: giống như, và, vì, của

Viết một đoạn văn có sử dụng quan hệ từ - Mẫu 6

Khi mùa thu về, bầu trời trong xanh và cao vời vợi. Nắng không còn gay gắt như những ngày hè oi bức, mà trở nên chan hòa hơn. Làn gió heo may kéo về khiến cho thời tiết se lạnh. Cô mây thì dạo chơi quanh những ngọn núi phía xa. Ông mặt trời dậy thật sớm để đánh thức mọi người sau một đêm dài. Vài chú chim nhỏ cất tiếng hót đón chào ngày mới. Phía xa ngoài cánh đồng, những bông lúa trĩu nặng đang đung đưa theo làn gió mát từ xa thổi vào. Hương lúa chín thơm mang hơi thở của làng quê khiến ai ngửi thấy cũng đều say mê. Đâu đó trên khắp phố phường, hương hoa sữa nồng nàn. Không khí mùa thu khiến cho con người cảm thấy thật dễ chịu, nhẹ nhàng. Không dừng lại ở đó, mùa thu còn có những kí ức đẹp đẽ của tuổi thơ tôi. Đó là đêm trăng Trung thu được rước đèn, phá cỗ thật vui vẻ. Đặc biệt nhất, mùa thu cũng là mùa tựu trường. Sau một kì nghỉ hè dài, học trò được gặp lại thầy cô, bạn bè. Cảm xúc hân hoan, háo hức biết bao. Có thể nói, mùa thu là mùa tuyệt vời nhất trong năm.

Các quan hệ từ: và, mà, của.

Chia sẻ bởi: 👨 Tử Đinh Hương
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 79
  • Lượt xem: 35.745
  • Dung lượng: 408,1 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 7
Sắp xếp theo