Viết một đoạn văn hoặc kể một câu chuyện về vai trò của rừng (4 mẫu) Giới thiệu về rừng - Công nghệ 7 Bài 7 Kết nối tri thức với cuộc sống

Viết một đoạn văn hoặc kể một câu chuyện về vai trò của rừng gồm 4 mẫu hay, đặc sắc nhất, giúp các em học sinh lớp 7 hiểu rõ hơn về vai trò, tác dụng của rừng đối với cuộc sống con người.

Rừng

Rừng là lá phổi của trái đất, giúp thanh lọc không khí, cung cấp ôxi cho sự sống. Nhờ đó mà chúng ta có bầu không khí trong lành để thở, góp phần cải thiện sức khỏe mỗi ngày. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để nhanh chóng trả lời câu hỏi Vận dụng Bài 7: Giới thiệu về rừng SGK Công nghệ 7 Kết nối tri thức với cuộc sống.

Đề bài: Viết một đoạn văn hoặc kể một câu chuyện có nội dung đề cập đến vai trò của rừng.

Đoạn văn về vai trò của rừng - Mẫu 1

Vai trò quan trọng nhất của rừng đối với sự sống trên trái đất là thanh lọc không khí, cung cấp ôxi cho sự sống. Rừng là lá phổi của trái đất. Đời sống càng phát triển, càng nhiều nhà máy, càng nhiều các loại động cơ... càng cần có nhiều rừng để cân bằng không khí. Trong việc bảo vệ đất, chống xói mòn, ngăn lũ lụt rừng cũng có vai trò quan trọng. Rễ cây rừng lâu năm rậm rạp bền bỉ bám đất, giữ đất chống lại những trận càn quét của lũ lụt. Lá rừng rậm rạp cản lại vận tốc của những cơn mưa rừng dữ dội tránh xói mòn. Còn gì nữa? Thân cây gỗ lớn, những loại cây bụi tầng thấp cản lại vận tốc dòng chảy của lũ, tạo thời gian để đất ngấm nước, ngăn lại những cơn lũ ào ạt. Bên cạnh vai trò cân bằng tự nhiên, rừng còn là một tài nguyên quý giá tạo điều kiện cho kinh tế phát triển. Không ai có thể phủ nhận nguồn lợi có được từ những thân gỗ lâu năm, từ những loại thảo dược, từ những động vật rừng, từ các khu du lịch sinh thái... Có thể nói, rừng là nguồn tài nguyên vô giá, nếu mất đi thì khó có thể khôi phục lại được.

Đoạn văn về vai trò của rừng - Mẫu 2

Rừng chính là tập hợp các loài sinh vật sinh sống trong một diện tích lớn, trong đó cây cối chiếm số lượng chủ yếu. Quá trình phát triển của rừng trải qua khá nhiều giai đoạn, có thể kể như rừng non, rừng sào, rừng trung niên hay rừng già. Hệ sinh thái trong rừng luôn phát triển và biến đổi không ngừng. Đó cũng là đặc trưng của môi trường rừng so với các môi trường khác. Vậy, vì sao nói bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta? Bởi vì, rừng có mối quan hệ mật thiết với con người, là lá phổi xanh giúp điều hoà không khí. Lá cây quang hợp, hít vào khí CO2 , thải ra khí O2, cung cấp năng lượng sống cho con người. Nhờ rừng mà con người có bầu không khí trong lành để thở, góp phần cải thiện sức khỏe mỗi ngày. Mặt khác, rừng chính là nơi cung cấp cho các nhà máy công nghiệp những nguyên, vật liệu phục vụ quá trình sản xuất, đặc biệt là trong ngành công nghiệp giấy. Cũng là nơi để con người có thể lấy củi phục vụ đời sống hàng ngày. Hơn thế nữa, trong công cuộc phòng chống thiên tai, những cây rừng còn là “người hùng” tạo nên “trường thành” vững chắc ngăn cản dòng chảy của nước, tránh xói mòn đất gây lũ quét, sạt lở, ảnh hưởng đến đời sống, thậm chí là tính mạng của con người.

Đoạn văn về vai trò của rừng - Mẫu 3

“Rừng vàng, biển bạc”, câu nói của Bác Hồ đã ghi dấu trong lòng mỗi con người Việt Nam về ý thức giữ gìn, bảo vệ và phát triển nguồn tài nguyên thiên nhiên ở đất nước ta. Vậy, tại sao phải bảo vệ rừng? Bởi vì, rừng có vai trò vô cùng to lớn đối với mọi mặt của xã hội. Mọi người đều biết, cây xanh có khả năng quang hợp. Do đó, rừng giống như một nhà máy thu nhận khí CO2 và sản xuất ra O2,… Đặc biệt là trong tình trạng Trái Đất đang ngày một nóng lên như hiện nay, thì việc giảm lượng khí CO2 là điều cực kỳ quan trọng. Cùng với đó, rừng còn làm giảm thiên tai, chống xói mòn và sạt lở đất. Rừng điều hòa khí hậu, làm tăng độ phì nhiêu, bồi dưỡng tiềm năng của đất. Hơn nữa, rừng cung cấp nguyên vật liệu cho con người như củi đốt, nguồn nguyên liệu gỗ. Rừng còn là nơi trú ngụ khổng lồ và vô cùng tuyệt vời của các loại động thực vật quý hiếm, là nguồn cung cấp dược liệu, các loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng, là nguồn gen để nghiên cứu khoa học.

Đoạn văn về vai trò của rừng - Mẫu 4

Rừng là tài nguyên quý giá của con người, rừng cung cấp cho ta lương thực, thực phẩm, rừng cung cấp nguyên liệu trong công nghiệp, rừng là nơi con người nghiên cứu, tìm tòi, khám phá, tham quan du lịch. Thử hỏi rằng nếu không có rừng với các loài động thực vật phong phú thì những món thức ăn, những trái cây chín,... chúng ta kiếm đâu ra? Thử hỏi rằng nếu không có rừng thì lấy đâu ra những bột gỗ để chế tạo giấy, lấy đâu ra gỗ để làm nhà. Tủ, giường, bàn...? Thử hỏi rằng nếu không có rừng là nơi cư trú của nhiều loài động thực vật quý hiếm thì các nhà sinh vật học lấy đâu ra nơi nghiên cứu khoa học, nơi bảo tồn các động vật hoang dã? Và nếu không có rừng thì mọi người sẽ không biết được những cảnh đẹp kỳ thú của thiên nhiên. Nói tóm lại, chúng ta đang dựa vào rừng để phát triển kinh tế, để đảm bảo những điều kiện quan trọng cho sự phát triển. Nhưng vượt lên trên tất cả, tác dụng to lớn nhất của rừng từ muôn đời nay chính là cung cấp khí oxi đảm bảo sự sống cho con người. Rừng với tán lá vĩ đại là nơi điều hoà khí hậu, hút khí độc các bô níc và tạo ra khí ô xi, vì vậy người ta còn coi rừng như một lá phổi xanh của Trái Đất, ngôi nhà chung của nhân loại. Cùng với đó, rừng là nhân tố quan trọng giúp chống xói mòn rửa trôi đất, bảo vệ đất khỏi những cơn mưa lũ,... Có thể khẳng định vai trò to lớn không gì có thể thay thế được của rừng đối với đời sống con người. Vì vậy, bảo vệ rừng và phát triển rừng chính là nhiệm vụ hàng đầu của nhân loại ngày nay.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
53
  • Lượt tải: 32
  • Lượt xem: 17.814
  • Dung lượng: 113 KB
Sắp xếp theo