Viết đoạn văn giới thiệu chùa Thạt Luổng (2 Mẫu) Lịch sử 7 Bài 13: Vương quốc Lào

Viết đoạn văn giới thiệu chùa Thạt Luổng là một chủ đề rất hay mà Download.vn muốn giới thiệu đến quý thầy cô cùng các bạn học sinh lớp 7 tham khảo.

Viết đoạn văn ngắn giới thiệu chùa Thạt Luổng mang đến cho các bạn học sinh 2 đoạn văn mẫu hay nhất. Qua đó giúp các bạn có thêm nhiều tư liệu tham khảo, từ đó nhanh chóng có thêm gợi ý ôn tập để biết cách trả lời câu hỏi Vận dụng Lịch sử 7 Cánh diều trang 40. Vậy sau đây là 2 đoạn văn giới thiệu chùa Thạt Luổng, mời các bạn cùng đón đọc tại đây.

Đoạn văn giới thiệu chùa Thạt Luổng

“Thạt Luổng” là một tòa tháp Phật giáo, tọa lạc tại Thủ đô Viêng-chăn của Lào. Trong tiếng Lào, “Thạt Luổng” có nghĩa là “tháp lớn”, công trình này được xây dựng năm 1566 dưới triều vua Xệt-tha-thi-lạt. Đây là một công trình đồ sộ, gồm một tháp lớn hình nậm rượu, đặt trên cái đế hình hoa sen, phô ra 12 cánh hoa sen, dưới là một bệ khổng lồ hình bán cầu, nhưng lại tạo thành 4 núi có đáy vuông, mỗi cạnh dài 68m, được ốp bằng 323 phiến đá và có 4 cổng dưới dạng miếu thờ. Xung quanh tháp chính là 30 ngọn tháp nhỏ, mỗi ngọn tháp đều khắc một lời dạy của Phật. Tháp chính có chiều cao 45m. Sự đồ sộ và tinh xảo của Thạt Luổng đã minh chứng cho tài năng sáng tạo và là thành quả từ sự lao động cần cù của cư dân Lan Xang xưa; công trình này cũng là một cống hiến độc đáo vào kho tàng văn hóa Đông Nam Á và thế giới.

Đoạn văn ngắn giới thiệu chùa Thạt Luổng

Thạt Luổng được xây dựng từ năm 1566 dưới triều vua Xệt-tha-thi-lạt, theo hình một nậm rượu, trên một phế tích của một ngôi đền Ấn Độ thế kỷ XIII. Đây cũng là ngôi chùa cổ lớn nhất nước Lào tạo lạc tại phía đông của thủ đô Viêng Chăn.

Tháp Thạt Luổng là kiến trúc trung tâm của chùa Thạt Luổng và là một trong những tháp Phật giáo lớn nhất ở Lào. Trung tâm của tháp là một khối lớn uy nghi, trang nhã vươn lên cao như một mũi tên. Đế của khối trung tâm là một đài sen hình vuông đang nở tung những cánh vàng ra bốn phía. Trên đài sen là bệ cao có hình vuông và có cấu trúc khá phức tạp.

Thạt Luổng đã từng bị phá hủy bởi cuộc xâm lược của người Thái vào thế kỷ XIX nhưng sau đó đã được khôi phục nguyên trạng. Khối thân hình cầu của nó quy mô và bề thế giống với tháp San-chi của Ấn Độ được bao bọc bởi ánh hào quang của những vòng tháp rực rỡ nhìn như một đóa hoa tỏa hương. Màu bên ngoài của nó cũng là màu vàng truyền thống của những khu chùa cổ. Tháp có 3 cấp độ, mỗi cấp độ lại mang một ý nghĩa giáo lý đức Phật riêng.

Sự đồ sộ và tinh xảo của Thạt Luổng đã minh chứng cho tài năng sáng tạo và là thành quả từ sự lao động cần cù của cư dân Lan Xang xưa; công trình này cũng là một cống hiến độc đáo vào kho tàng văn hóa Đông Nam Á và thế giới.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 10
  • Lượt xem: 3.864
  • Dung lượng: 75 KB
Sắp xếp theo