Vật lí 12 Bài 10: Lực từ. Cảm ứng từ Giải Lý 12 Chân trời sáng tạo trang 66 → 71

Giải bài tập SGK Vật lí 12 trang 66, 67, 68, 69, 70, 71 sách Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 12 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 10: Lực từ, cảm ứng từ thuộc Chương 3: Từ trường.

Soạn Lý 12 Chân trời sáng tạo Bài 10 các em sẽ biết cách trả lời toàn bộ các câu hỏi bài học này. Đồng thời, qua tài liệu này giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình theo chương trình mới. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Giải Vật lí 12 Chân trời sáng tạo Bài 10 - Luyện tập

Luyện tập trang 69

Xác định phương và chiều của lực từ tác dụng lên đoạn dây dẫn thẳng mang dòng điện I đặt trong từ trường đều như Hình 10.5. Biết dòng điện I có phương vuông góc với mặt phẳng hình vẽ.

Lưu ý: Kí hiệu Lực từ, cảm ứng từ chỉ chiều dòng điện từ mặt phẳng hình vẽ hướng thẳng ra ngoài; Lực từ, cảm ứng từ chỉ chiều dòng điện từ ngoài hướng thẳng vào mặt phẳng hình vẽ.

Lực từ, cảm ứng từ

Lời giải:

Sử dụng quy tắc bàn tay trái xác định được lực từ có phương thẳng đứng, chiều từ dưới lên trên.

Luyện tập trang 70

Dựa vào biểu thức (10.1) B = \frac{F}{ILsin0'}, hãy xác định đơn vị đo cảm ứng từ B theo các đơn vị cơ bản trong hệ đơn vị SI.

Lời giải:

Trong hệ SI, cảm ứng từ có đơn vị là tesla (T). Đơn vị tesla là đơn vị dẫn xuất, có mối liên hệ với các đơn vị cơ bản theo biểu thức: 1T = 1\frac{N}{A.m}

Giải Vật lí 12 Chân trời sáng tạo Bài 10 - Vận dụng

Dựa vào kiến thức đã học về lực từ cũng như tìm hiểu trên sách, báo, internet, ... em hãy trình bày sơ lược về cấu tạo và nguyên lí hoạt động của loa điện động.

Lời giải:

Ngoài ra, loa điện động còn bao gồm một số thành phần khác như:

- Màng nhện (spider) có tác dụng giữ cho lõi cuộn âm cố định được vị trí, vì khi dòng điện xoay chiều chạy qua cuộn âm sẽ tạo ra lực từ trường chuyển động, giúp tạo nên một lực hướng trục đẩy cuộn âm ra hoặc vào, kéo theo là chuyển động của màng loa.

- Khung cho loa (basket hoặc frame), thường được làm bằng kim loại đúc hoặc hàn, là nơi cố định toàn bộ các bộ phận của loa.

- Viền loa (surround) bao phủ bề ngoài của khung và màng loa, giúp giữ cho màng nón loa nằm yên vị trí vào khung trong khi vẫn rung theo từng chuyển động của cuộn âm.

- Khoảng lệch (excursion) là khoảng cách tối đa cho màng nón loa chuyển động ra/vào.

Lực từ, cảm ứng từ

Nguyên lý hoạt động của loa điện động

Vì nguyên tắc hoạt động của loại loa này là kỹ thuật điện cơ, nên sẽ có một cuộn dây được gắn với các màng loa đặt trong khe hẹp có từ trường. Khi dòng điện đi qua, cuộn dây sẽ rung và làm chuyển động màng loa giúp truyền ra không khí, tác động vào người nghe.

Lực từ, cảm ứng từ

Giải Vật lí 12 Chân trời sáng tạo Bài 10 - Bài tập

Bài tập 1

Xét đoạn dây dẫn thẳng, dài mang dòng điện đặt trong từ trường đều theo phương vuông góc với đường sức từ. Hình vẽ nào dưới đây biểu diễn đúng phương, chiều của lực từ tác dụng lên dây dẫn?

Lực từ, cảm ứng từ

Lời giải:

Đáp án đúng là A

Sử dụng quy tắc bàn tay trái: Lòng bàn tay hứng lấy đường sức từ, chiều từ cổ tay tới ngón tay là chiều dòng điện, ngón cái choãi ra 900 chỉ chiều lực từ.

Bài tập 2

Đặt một khung dây dẫn hình chữ nhật mang dòng điện có cường độ I trong từ trường đều có vectơ cảm ứng từ vuông góc với mặt phẳng khung dây như Hình 10P.1. Xác định lực từ tác dụng lên các cạnh của khung dây.

Lực từ, cảm ứng từ

Lời giải:

Sử dụng quy tắc bàn tay trái. Lực từ tác dụng lên khung dây có phương chiều như hình vẽ sau:

Lực từ, cảm ứng từ

Nhận xét: Khung dây bị bóp méo.

Bài tập 3

Một đoạn dây dài 15 cm được đặt vuông góc với một từ trường đều. Khi có dòng điện 2 A chạy trong đoạn dây thì có lực từ tác dụng lên đoạn dây. Biết lực từ có độ lớn là 0,015 N. Xác định cảm ứng từ của từ trường đều.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 02
  • Dung lượng: 149,3 KB
Liên kết tải về
Sắp xếp theo
👨