Văn khấn tạ mộ cuối năm

Văn khấn lễ tạ mộ dịp Tết Nguyên Đán 2024

Cúng tạ mộ cuối năm (Tảo mộ Tết Thanh Minh, Tết cổ truyền - Tết Nguyên Đán) là một trong những nghi lễ truyền thống của người Việt để tưởng nhớ người đã khuất. Vì vậy, dịp cuối năm từ 23 tháng Chạp trở ra, các gia đình sẽ tạ mộ và mời ông bà tổ tiên về ăn Tết.

Với bài viết dưới đây các bạn sẽ biết cách sắm lễ, cũng như chuẩn bị văn khấn tạ mộ cuối năm thật chu đáo. Sau đó, ra phần mộ lau chùi, nhổ cỏ, dọn dẹp sạch sẽ để mời ông bà tổ tiên về nhà đón năm mới cùng con cháu:

Tạ mộ cuối năm 2023 vào ngày nào?

Thường từ ngày đưa ông Công ông Táo lên chầu trời (23 tháng Chạp) đến ngày 30 tháng Chạp sẽ dọn dẹp mộ phần sạch sẽ và làm lễ tạ mộ cuối năm mời ông bà tổ tiên về ăn Tết.

Lễ Tạ mộ diễn ra cuối năm, thường cận Tết Nguyên đán. Hiểu nôm na thì lễ Tạ mộ là phong tục đẹp của người Việt, thể hiện lòng biết ơn, đạo lý uống nước nhớ nguồn của con cháu dành cho ông bà, cha mẹ, tổ tiên nhà mình. Ngoài ra, tạ mộ cuối năm còn mang ý nghĩa mời ông bà tổ tiên và người thân đã khuất về ăn Tết cùng con cháu.

Cụ thể gia chủ có thể tiến hành vào các khung thời gian như sau:

  • Ngày 3/2 (24 tháng Chạp) tiến hành vào giờ Thìn (7 - 9h), hoặc giờ Mùi (13 - 15h).
  • Ngày 6/2 (27 tháng Chạp) tiến hành vào giờ Thìn (7 - 9h), hoặc giờ Thân (15 - 17h).
  • Ngày 8/2 (29 tháng Chạp) tiến hành vào giờ Thìn (7 - 9h), hoặc giờ Mùi (13 - 15h).

Cách sắm lễ tạ mộ cuối năm 2023

Nhiều gia đình thường kết hợp lễ tại mộ cuối năm cùng lễ mời ông bà tổ tiên về ăn Tết, phù hộ độ trì cho con cháu một năm mới an lành, mạnh khỏe. Nếu bạn vẫn băn khoăn không biết lễ tạ mộ cần chuẩn bị những gì thì hãy tham khảo danh sách dưới đây nhé.

Phần sắm lễ tạ mộ tùy theo điều kiện, lòng thành của gia chủ. Song thông thường có những vật cúng cơ bản:

Đồ lễ cúng tại phần mộ

Hương thơm

Hoa tươi (hoa hồng đỏ): 10 bông

Trầu: 3 lá, Cau: 3 quả cành dài đẹp

Trái cây: 1 mâm to

Xôi trắng: 1 mâm bên trên bày gà luộc nguyên con (Thường chọn giò hoặc là trống thiến)

Rượu trắng: 0,5 lít + Chén đựng rượu: 5 cái

10 lon bia + 2 bao thuốc lá + 2 gói chè (1 lạng/gói)

2 nến cốc màu đỏ dùng để thắp khi làm lễ

Vàng mã tạ mộ

1 cây vàng hoa đỏ

5 con ngựa 5 màu (đỏ, xanh, trắng, vàng, chàm, tím) cùng với 5 bộ mũ, áo, hia (loại to) cùng với đồ kèm theo ngựa là cờ lệnh, kiếm, roi.

Mỗi ngựa trên lưng có 10 lễ vàng tiền (một lễ gồm có tiền xu, vàng lá, tiền âm phủ các loại..)

Có 4 đĩa để tiền vàng riêng như sau:

1 đĩa để 3 đinh vàng lá, 1 đinh xu tiền

1 đĩa có 1 đinh vàng lá, 7 đinh xu tiền

1 đĩa có 9 đinh vàng lá, 1 đinh xu tiền

1 đĩa có 1 đinh xu tiền

Đối với vong linh tùy theo là nam, phụ, lão, ấu, mà có áo quần tương ứng dâng tiến cho phù hợp. Ngoài ra có tiền âm phủ các loại kèm theo, tiền xu, vàng lá…. mỗi thứ ít nhiều.

Chú ý: nếu phần mộ nhỏ thì phải có thêm mâm, thêm bàn để bày lễ lên sao cho phù hợp.

Đối với nghĩa trang có nơi thờ thần linh Thổ địa riêng thì phải bày lễ hai nơi. Trong đó lưu ý phần mã là trình bày ở nơi thờ thần linh Thổ địa. Có nơi dâng cây đại thiếc (thay vàng hoa đỏ).

Ngoài ra tùy theo phong tục tập quán ở mỗi nơi mà có sự gia giảm điều chỉnh thích ứng.

Bài cúng tạ mộ cuối năm 2023

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

- Con kính lạy ngài Địa tạng vương bồ tát.

- Con kính lạy ngài Kim Niên Đương cai Thái Tuế Chí đức Tôn thần, Kim niên hành binh, Công tào Phán quan.

- Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng Chư vị Đại Vương quản cai nơi nghĩa trang.

- Con kính lạy Ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa Tôn thần.

- Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ Long Mạch Tôn thần, các ngài Tiền Chu Tước, Hậu Huyền Vũ, Tả Thanh Long, Hữu Bạch Hổ cùng liệt vị Tôn Thần cai quản trong nơi nghĩa trang này.

- Con kính lạy hương linh cụ:...............................................................

Hôm nay là ngày... .......tháng Chạp, năm cũ sắp qua, năm mới sắp đến.

Tín chủ (chúng) con là:........................................................................

Ngụ tại:..............................................................................................

Chúng con sắm sanh phẩm vật, hương hoa trà quả, kim ngân tài mã, dâng hiến trình cáo Tôn thần, kính rước vong linh bản gia tiên tổ chúng con là:...............kỵ nhật là.......có phần mộ táng tại............được về với gia đình đón mừng năm mới, để cho cháu con được phụng sự trong tiết xuân thiên, báo đáp ân thâm, tỏ lòng hiếu kính. Cúi xin Tôn thần, Phủ thùy doãn hứa.

Âm dương cách trở

Bát nước nén hương

Thành tâm kính lễ

Cúi xin chứng giám

Phù hộ độ trì

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!.

Lưu ý khi đi tảo mộ cuối năm 2023

1. Phụ nữ đang thời kì hành kinh hoặc mang thai không nên đi tảo mộ. Không tính đến vấn đề phong thủy, cơ thể người phụ nữ lúc này rất yếu, dễ bị nhiễm lạnh và khí độc có nhiều ở nghĩa trang.

2. Mộ phần của tổ tiên cần phải được quét dọn cỏ dại, thêm đất mới và hoa tươi, đừng quên quét dọn cả phía sau mộ. Khi làm mới lại diện mạo của mộ phần, trong lòng nhất thiết phải thật cung kính.

3. Khi đi lại cần nhẹ nhàng, cẩn thận. Bạn không nên làm lộn xộn và xới xung đất vụn đá vụn để tránh ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan xung quanh.

4. Những người có khí trường, sức khỏe yếu thì khi vào nhà nên bước qua chậu lửa hoặc tắm nước lá bưởi để xua đi những trường khí độc.

5. Khi tảo mộ, cần chú ý xem xét bốn phía của ngôi mộ. Nếu như xung quanh mộ có nước sẽ có ảnh hưởng không tốt cho vận thế của của người đời sau.

6. Khi tảo mộ, không nên dẫm đạp lên mộ của nhà khác hoặc đá vào đồ cúng trên mộ của người khác. Gia đình có trẻ nhỏ nên chú ý trông chừng các bé cẩn thận.

7. Không nên đi cúng tế ở nơi hẻo lánh, tốt nhất nên đi những con đường mà mọi người hay đi để tránh gặp nguy hiểm. Hơn nữa, theo quan niệm phong thủy, đi đến những nơi như vậy sẽ dễ nhiễm tà khí, nếu như thật sự cần đi thì nên đi cùng nhiều người.

8. Khi tảo mộ, cần chú ý sửa sang bốn phía của ngôi mộ. Thứ nhất là để tỏ lòng kính trọng với những người đã khuất, thứ hai là để xem xét tình hình của mộ. Nếu như xung quanh mộ có nước (nước có thể vào bên trong hoặc vũng nước rất sát mộ) sẽ có ảnh hưởng không tốt cho vận thế của của người đời sau.

9. Cấm kị việc nói bậy hoặc đùa cợt trong khi làm lễ.

Cách chọn hoa khi tảo mộ cuối năm 2023

Hoa bách hợp trắng

Ý nghĩa: thuần khiết, trang nghiêm, tâm đầu ý hợp

Đối tượng: người thân, bạn đời, bạn bè

Kết hợp cùng: hoa lưu ly, hoa baby

Hoa bách hợp sở dĩ được nhiều người yêu thích, không chỉ do nó có vẻ đẹp thoát tục, mà còn do hàm ý đặc biệt của nó. Tương truyền hoa bách hợp do những đau thương mà Hạ Oa và Á Đang – người vất vả kiếm tìm Y Điện Viên tạo nên. Do vậy, hoa bách hợp trắng tinh khôi dâng lên mộ phần, tỏ ý tiếc thương người đã mất, gửi gắm nỗi niềm nhung nhớ.

Hoa cúc vàng

Ý nghĩa: Thương nhớ

Đối tượng: bạn bè, người thân

Nên kết hợp cùng: hoa cúc trắng, hoa lưu ly

Đem hoa cúc trắng dâng lên mộ phần bạn bè, người thân, tỏ ý tưởng nhớ. Hoa cúc vàng, tùy từng vùng mà có những ý nghĩa khác nhau, ở một số nước phương Đông có ý nghĩa nhớ thương, nhưng ở phương tây lại có ngụ ý đau buồn. Tuy nhiên, dù thế nào, hoa cúc vàng cũng là một loại hoa không thể thích hợp hơn trong tiết Thanh Minh.

Hoa cúc trắng

Ý nghĩa: thanh khiết, cao thượng

Đối tượng: bạn bè, người thân

Nên kết hợp cùng: hoa cúc vàng, hoa đồng tiền.

Mùa xuân muôn trăm cây bừng sống, có phải bạn cũng đang chờ đợi về một cuộc sống tuần hoàn đầy tươi đẹp? Đem hoa tươi tặng cho người đã khuất, hoa cúc trắng chính là lựa chọn hàng đầu. Với ngụ ý thanh cao, thanh tú, lại thuần khiết, hoa cúc trắng đại diện cho sự tôn kính, dùng để tỏ ý tiếc thương, gửi gắm nỗi lòng nhung nhớ và hi vọng người đã khuất có được một cuộc sống an nhiên nơi thiên đường.

Loài hoa yêu thích của người khuất

Điều này rất được chú trọng, bạn không nhất thiết phải sử dụng những loại hoa truyền thống, bạn có thể sử dụng loài hoa mà người đã khuất từng thích khi còn sống để thể hiện tình cảm của mình.

  • 14.136 lượt xem
👨 Mai Lê Cập nhật: 26/01/2024
Xem thêm: Văn khấn tạ mộ Văn khấn
Sắp xếp theo