Những điều cần biết về vaccine Covid-19 AstraZeneca Vaccine Covid-19 AstraZeneca

Vaccine Covid-19 AstraZeneca do Tập đoàn AstraZeneca sản xuất đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại 181 quốc gia, vùng lãnh thổ và được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp.

Tại Việt Nam, vaccine AstraZeneca đã được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19. Từ tháng 3, vaccine được triển khai tiêm chủng tại nước ta, hiện là vaccine có số lượng sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam. Sau đây là toàn bộ thông tin về Vaccine Covid-19 AstraZeneca, mời các bạn cùng theo dõi.

Thông tin cần biết về vaccine Covid-19 AstraZeneca

Câu hỏi thường gặp về vắc xin AstraZeneca

1. Vắc xin COVID-19 của AstraZeneca do hãng nào sản xuất?

Vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca là loại vaccine phòng SARS-CoV-2, được nghiên cứu và phát triển bởi đại học Oxford và hãng dược nổi tiếng thế giới AstraZeneca (Vương quốc Anh). Vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca có hiệu lực bảo vệ con người trước tác nhân gây bệnh COVID-19 từ 62 đến 90%, dựa trên kết quả nghiên cứu lâm sàng.

2. Vắc xin được vận chuyển và bảo quản như thế nào?

Một trong những ưu điểm của vắc xin COVID-19 của AstraZeneca là được bảo quản như các vắc xin thông thường là 2-8 độ C.

3. Vắc xin đã được cấp phép tại Việt Nam chưa?

Vắc xin COVID-19 của AstraZeneca đã được Bộ Y tế cấp phép có điều kiện cho nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 tại Việt Nam.

Quyết định phê duyệt này dựa trên các dữ liệu được đệ trình từ thử nghiệm nghiên cứu lâm sàng Pha III của Đại học Oxford và đã được công bố trên tạp chí khoa học The Lancet ngày 08/12/2020. COVID-19 Vaccine AstraZeneca được Việt Nam phê duyệt theo phác đồ tiêm hai liều tiêu chuẩn cho người lớn từ 18 tuổi trở lên, được chứng minh trong các thử nghiệm lâm sàng là được dung nạp tốt và hiệu quả trong việc ngăn ngừa COVID-19 có triệu chứng.

Không có trường hợp nhập viện hoặc trường hợp mắc bệnh nghiêm trọng nào được ghi nhận trong số những người đã tiêm liều thứ hai sau 14 ngày. Vắc xin COVID-19 của AstraZeneca hiện đã được phê duyệt cho sử dụng khẩn cấp ở Liên minh châu Âu EU, Vương quốc Anh và các quốc gia khác trên bốn châu lục.

4. Vắc xin AstraZeneca ngừa được chủng virus nào?

Theo các dữ liệu nghiên cứu cho thấy, vắc xin phòng Covid-19 của hãng AstraZeneca có hiệu quả chống lại hầu hết các chủng virus gây bệnh Covid-19, kể cả biến thể virus Delta mới hiện đang lưu hành tại Việt Nam. Theo Cơ quan Y tế Công Anh quốc (PHE), vắc xin AstraZeneca đạt hiệu quả bảo vệ 60% với biến thể Ấn Độ và 66% trước biến thể Ken. Mặt khác, số liệu từ Chính phủ Anh cũng chỉ ra rằng, tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 giúp giảm đến 92% khả năng nhập viện, và 79% nguy cơ nhiễm bệnh có triệu chứng do biến thể Delta. Đối với những trường hợp tiêm chưa đủ liều, khả năng bảo vệ kém hơn nhiều, chỉ ở mức 35%.

5. Vắc xin COVID-19 của AstraZeneca có an toàn hay không?

Vắc xin COVID-19 của AstraZeneca đã có tác động lớn trên bình diện toàn cầu, giúp cứu sống hàng chục nghìn người kể từ đầu năm 2021 đến nay. Vắc xin đã được chứng minh là dung nạp tốt và có hiệu quả cao trong việc chống lại tất cả các mức độ nghiêm trọng của bệnh trong các thử nghiệm lâm sàng và môi trường đời thực.Trong các cuộc thử nghiệm vắc xin phòng Covid-19 của hãng AstraZeneca đã diễn ra, không có trường hợp nghiêm trọng nào liên quan đến vắc xin COVID-19 của AstraZeneca.

6. Tiêm không đúng lịch có sao không?

Vắc xin COVID-19 của AstraZeneca có phác đồ dự kiến với 2 lần tiêm cách nhau 4-12 tuần, được đưa ra theo những khuyến cáo của các nhà khoa học và nhà sản xuất. VNVC tuân thủ theo các hướng dẫn này. Chúng tôi khuyến khích khách hàng đặt mua đủ phác đồ để được tiêm đúng thời điểm, thuận lợi hơn cho việc dự trù vắc xin của VNVC và đặc biệt là đạt hiệu quả phòng bệnh mong muốn cho Khách hàng, tiến tới miễn dịch cộng đồng.

Vui lòng thường xuyên truy cập website của VNVC https://vnvc.vn, trang đăng ký vắc xin https://vax.vnvc.vn, trang Khách hàng thân thiết https://eplus.vnvc.vn, fanpage Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC và kiểm tra hộp thư điện tử để cập nhật các thông báo mới nhất từ VNVC.

7. Thời điểm thích hợp để tiêm phòng vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca?

COVID-19 đã và đang gây nên những hệ lụy to lớn đến sức khỏe và cuộc sống của người dân. Tiêm vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca nói riêng và những loại vắc xin phòng COVID-19 khác đã được chứng minh hiệu quả nói chung là phương pháp phòng bệnh an toàn, tiết kiệm và hiệu quả nhất. Do đó, bạn nên đi tiêm vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca ngay khi vắc xin được phổ biến rộng rãi tại Việt Nam để có thể bảo vệ bản thân, gia đình và tạo miễn dịch cho cộng đồng.

8. Vắc xin COVID-19 của AstraZeneca có bất kỳ tác dụng phụ nào hay không?

Như bất kỳ loại vắc xin nào khác, COVID-19 của AstraZeneca sẽ có 1 tỷ lệ rất nhỏ những phản ứng phụ từ thông thường đến nặng. Các phản ứng sau tiêm là không thể tránh khỏi nhưng rất ít, có thể kiểm soát nếu phát hiện sớm và xử trí đúng cách, kịp thời. Việc hoang mang lo lắng dẫn tới trì hoãn lịch tiêm chủng có thể khiến nhiễm các bệnh dịch nguy hiểm, gây những gánh nặng bệnh tật cho gia đình và xã hội.

VNVC cũng luôn khuyến cáo các gia đình phối hợp chặt chẽ với các cơ sở tiêm chủng ở các thời điểm trước, trong và sau quá trình tiêm vắc xin: cung cấp các thông tin đầy đủ, chính xác về tình trạng sức khỏe của người được tiêm và theo dõi sát sao sức khoẻ sau 72 giờ sau tiêm.

Đồng thời, VNVC đặc biệt khuyến cáo các gia đình chủ động xử trí theo hướng dẫn trong các trường hợp đặc biệt (bằng hướng dẫn trực tiếp trong quá trình tiêm tại VNVC và bằng tài liệu cấp phát mang về), và liên hệ với Tổng đài VNVC khi có vấn đề bất thường hoặc có yêu cầu hỗ trợ.

9. Có giấy xác nhận đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 sau khi tiêm hay không?

Như một quy trình chuẩn, mọi khách hàng đều được lưu trữ trên hệ thống và cập nhật trên cổng thông tin quốc gia theo quy định của Bộ Y tế. Ngoài ra, khách hàng sẽ được cung cấp hoá đơn, sổ tiêm chủng. Đối với vắc xin này, chúng tôi đang chờ hướng dẫn từ cơ quan quản lý nhà nước và sẽ thông báo ngay khi có thông tin.

10. Sau khi tiêm, tôi có cần cách ly và giữ khoảng cách với người xung quanh hay không?

Như VNVC đã thông bố trên các thông tin, tiêm vắc xin là tiêm các loại virus đã làm giảm tác dụng hoặc mất tác dụng gây bệnh vào trong cơ thể, chứ không phải đưa mầm bệnh vào trong cơ thể. Cho nên sẽ không có khả năng nhiễm bệnh do tiêm vắc xin. Tuy nhiên những thông tin hướng dẫn chi tiết khi sử dụng vắc xin sẽ được công bố rộng rãi sau để các anh chị có thể thực hiện.

11. Giá của mỗi liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca là bao nhiêu?

Hiện chưa có giá chính thức, tuy nhiên VNVC cố gắng đưa ra giá ưu đãi nhất, để nhiều người dân có thể được tiêm vắc xin này.

Với mong muốn làm sao để nhiều người có thể được tiêm vắc xin này, giúp bảo vệ sức khoẻ mỗi người, đồng thời sớm tạo miễn dịch cộng đồng, VNVC đặt mục tiêu đưa ra giá vắc xin ưu đãi nhất có thể, nếu không có những yếu tố gia tăng đột biến, giá dự kiến chỉ vài trăm ngàn đồng/1 liều. Giá chính thức chỉ có thể được công bố khi vắc xin chính thức về tới Việt Nam.

12. Một lọ vắc xin AstraZeneca bao nhiêu ml?

Vắc xin Covid-19 của AstraZeneca được đóng gói dưới dạng dung dịch, đóng 10 liều/ lọ 5ml, mỗi liều 0,5 ml.

13. Một lọ vắc xin AstraZeneca tiêm được cho bao nhiêu người?

Vắc xin phòng Covid-19 của hãng AstraZeneca được chỉ định tiêm phòng cho người từ 18 tuổi trở lên, với đường tiêm bắp và liều lượng 0,5ml/ người. 5 ml dung dịch vắc xin Covid-19 trong 1 lọ chứa 10 liều, hộp 10 lọ, mỗi lọ có thể tiêm chủng cho 8-10 người.

14. Vắc xin AstraZeneca 2 liều cách nhau bao lâu?

Lịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 của hãng AstraZeneca bao gồm 2 liều tiêm, với phác đồ cụ thể như sau:

Mũi 1: Lần đầu tiên tiêm.

Mũi 2: Sau mũi đầu tiên từ 4-12 tuần.

Hiện nay, theo hướng dẫn của các nhà sản xuất vắc xin đều khuyến cáo sử dụng cùng 1 loại vắc xin để tiêm đủ liều cho mỗi đối tượng. Tuy nhiên, trên thực tế, nguồn cung vắc xin Covid-19 hiện nay vẫn còn khá hạn chế. Việc tiếp cận nguồn cung để tiêm mũi 2 khi đến lịch cho các đối tượng đã tiêm mũi 1 với cùng một loại vắc xin là khá khó khăn. Một số quốc gia đã xem xét tiêm mũi 1 vắc xin AstraZeneca và mũi 2 vắc xin Pfizer. Kết quả việc triển khai tiêm chủng 2 loại vắc xin khác nhau trên cùng một đối tượng vẫn mang lại hiệu quả phòng bệnh, NHƯNG có ghi nhận gia tăng một số phản ứng thông thường sau tiêm chủng.

15. Tiêm vắc xin AstraZeneca sau bao lâu có kháng thể?

Vắc xin phòng Covid-19 của hãng AstraZeneca sẽ bảo vệ hiệu quả trong vòng 2-3 tuần sau tiêm liều đầu tiên. Phải mất 2 tuần sau liều tiêm thứ hai để phát huy hiệu quả bảo vệ tốt nhất. Do đó, người dân cần tiêm đủ 2 liều vắc xin để bảo vệ tốt bản thân trước nguy cơ nhiễm Covid-19.

16. Vắc xin AstraZeneca dành cho độ tuổi nào? AstraZeneca có tiêm cho người trên 65 tuổi không?

Hiện nay, vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca được chỉ định tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên. Các nhà khoa học hiện đang tiếp tục tiến hành các cuộc thử nghiệm tiêm vắc xin cho các đối tượng nhỏ hơn 18 tuổi.

Mới đây, Bộ Y tế cũng đã chính thức có hướng dẫn tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người trên 65 tuổi. Cụ thể, theo Hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 do Bộ Y tế ban hành ngày 15/7, người trên 65 tuổi trở lên thuộc nhóm đối tượng phải chuyển tiêm chủng và theo dõi tại bệnh viện.

Các chuyên gia y tế lưu ý rằng, người trên 65 tuổi, người có tiền sử bệnh nền, bệnh mạn tính được điều trị ổn định; tiền sử rối loạn đông máu/cầm máu hoặc đang dùng thuốc chống đông cần thận trọng tiêm chủng có chỉ định của bác sĩ và phải thực hiện tại khối bệnh viện hoặc các cơ sở y tế có năng lực, điều kiện xử trí tốt.

17. Vắc xin AstraZeneca có tác dụng trong bao lâu?

Hiện tại, các loại vắc xin phòng Covid-19 nói chung và vắc xin AstraZeneca nói riêng chỉ vừa được phép lưu hành và tiêm chủng rộng rãi cho các nước trên thế giới trong vòng gần 1 năm trở lại đây. Do đó vẫn chưa thể kết luận chính xác vắc xin phòng Covid-19 của hãng AstraZeneca có tác dụng phòng bệnh trong bao lâu.Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khả năng miễn dịch của vắc xin Covid-19 có thể kéo dài ít nhất là 1 năm.

18. Vắc xin AstraZeneca và Pfizer loại nào tốt hơn?

Rất khó để có thể so sánh loại vắc xin phòng Covid-19 nào tốt hơn bởi rất nhiều nguyên do.

Đầu tiên, điều kiện thử nghiệm các loại vắc xin phòng Covid-19 khác nhau. Thử nghiệm vắc xin được tiến hành trên hàng chục ngàn người. Nếu chỉ so sánh kết quả thử nghiệm thì rất phức tạp, do các thử nghiệm diễn ra ở những địa điểm và thời gian khác nhau. Điều này có nghĩa tỷ lệ lây nhiễm trong cộng đồng, các biện pháp y tế đã áp dụng và vai trò kết hợp các biến thể rất khác nhau. Mặt khác, những người tham gia thử nghiệm cũng khác nhau về độ tuổi, dân tộc, bệnh lý nền,…

Thứ hai, chúng ta có thể tham khảo hiệu quả của vắc xin trên thực tế tại các nước đã triển khai tiêm các loại vắc xin khác nhau trong cùng một cộng đồng. Kết quả ghi nhận tại Anh cho thấy, hai loại vắc xin phòng Covid-19 của hãng AstraZeneca và Pfizer đều đạt hiệu quả như nhau, cùng đáng tin cậy trong ngăn ngừa mắc triệu chứng, nhập viện và tử vong do Covid-19.

Các chuyên gia cho rằng, thay vì so sánh vắc xin phòng Covid-19 nào tốt nhất, chúng ta nên tiêm loại vắc xin có sẵn vì giúp ngăn ngừa Covid-19, giảm lây lan và giảm nguy cơ mắc bệnh nặng. Nếu xét theo mục đích đó, thì mọi loại vắc xin đều là tốt nhất.

Chia sẻ bởi: 👨 Tử Đinh Hương
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 04
  • Lượt xem: 320
  • Dung lượng: 2,9 MB
Liên kết tải về
Sắp xếp theo