Top tính năng mới tốt nhất của macOS Mojave

Từ những chú mèo tới các địa điểm khác nhau ở California, macOS đã hoàn thành mục tiêu. macOS Mojave ra đời, là bản phát hành chính thứ 15 của hệ điều hành Apple dành cho máy tính để bàn.

Apple cải tiến và bổ sung rất nhiều tính năng mới cho Mojave nhằm tăng cường trải nghiệm macOS tới người dùng. Dưới đây là top tính năng mới tuyệt nhất trên macOS Mojave.

1. Dark Mode

chế độ dark mode trong macos mojave

High Sierra cho phép bạn thay đổi thanh menu và Dock sang màu tối hơn, thế nhưng, mọi thứ ở giữa vẫn sẽ sáng hơn một chút. Để chuyển sang nền tối trong Mojave, hãy click vào logo Apple ở góc bên trái phía trên màn hình và chọn System Preferences. Tại đây, click General, tới Appearance, nhấp Dark.

Nền desktop và các ứng dụng gốc của Apple như Safari, Photos, Calendar, Xcode… giờ sẽ có các màu và nền tối hơn. Chúng giúp đôi mắt dễ chịu hơn. Tính năng này đặc biệt hữu ích với những ai phải dành nhiều thời gian trên Mac. Các màu trong ứng dụng Photo cũng tương phản tốt hơn ở Dark Mode.

Những nhà lập trình ứng dụng bên thứ ba phải tự thêm các chế độ tối, tuy nhiên, những ứng dụng khác như Pixelmator Pro đã tích hợp sẵn nó.

Dark Mode có thiết kế thực sự đẹp mắt. Hi vọng, Apple sẽ sớm hỗ trợ nó trên iOS.

2. Dynamic Desktop

Hình nền động trên macos mojave

Bạn đã từng muốn trải nghiệm desktop thay đổi theo thời gian trong ngày phải không? Giờ bạn có thể làm điều đó dễ dàng bằng Dynamic Desktop của Mojave. Kết hợp với các tính năng ở Dark Mode, hình nền và giao diện máy tính giờ sẽ thay đổi theo vị trí mặt trời tại nơi bạn đang đứng. Hình nền linh động thay đổi từ màu xanh da trời nhạt tới màu xanh lam đậm hơn khi ngày chuyển sang đêm.

Để kích hoạt Dynamic Desktop, mở System Preferences trong Desktop & Screen Saver. Chọn một trong số các lựa chọn Dynamic Desktop cung cấp ở mục Desktop. Tại menu thả xuống dưới tên hình nền, chọn Dynamic. Hiện tại, chỉ có hai tùy chọn hình nền làm việc với Dynamic Desktop.

Thiết lập hình nền động trong macos mojave

Hi vọng, Apple sẽ sớm hỗ trợ tính năng này cho các hình nền online khác để người dùng có thể tự tạo giao diện máy tính động.

Lưu ý, Dynamic Desktop tinh chỉnh ánh sáng theo môi trường/vị trí người dùng hiện tại. Đồng nghĩa, người dùng phải bật các dịch vụ định vị để Dynamic Desktop hoạt động. Điều này có thể khiến người dùng ngại sử dụng nó.

3. Desktop Stacks

Màn hình desktop sẽ trở nên lộn xộn bởi quá nhiều icon. Chính vì thế, Mojave mang tới bạn tính năng Desktop Stacks (Ngăn xếp desktop) để thiết lập trật tự cho sự hỗn loạn này. Chỉ cần click chuột phải vào một số không gian trống trên desktop và chọn Use Stacks. Mojave sẽ dọn dẹp sự lộn xộn đó một cách thông minh và nhóm file lại với nhau.

Stacks giảm sự bừa bộn của desktop bằng cách xếp chồng các file tương đồng lên nhau. Bạn có thể sắp xếp Stacks theo loại tập tin, ngày, tag… Một click vào ngăn xếp để xem nội dung của nó. Tại đây, click đúp vào bất kỳ nội dung bạn muốn để mở.

Nếu muốn xem nhanh ngăn xếp có gì, bạn có thể dùng bàn di chuột trỏ qua nó. Ngoài ra, Mojave cũng cho phép tạo thư mục thông minh, có khả năng cập nhật theo thời gian dựa trên danh mục, chẳng hạn như Date Last Opened.

4. Screenshot Markups

Tính năng chụp màn hình của macOS Mojave

Gần đây, iOS đã có tính năng đánh dấu ảnh chụp màn hình. Trước đó, bạn cần một ứng dụng riêng biệt để tạo chú thích ảnh chụp màn hình trên macOS nhưng giờ không cần phải như thế nữa. Sau khi chụp màn hình, Mojave cung cấp một vài tùy chọn để chỉnh sửa nhanh.

Bạn có thể phác thảo, vẽ, thêm văn bản, hình dạng, xoay hoặc cắt ảnh chụp yêu thích. Thay đổi màu, font, đường nét cho từng lựa chọn cũng vô cùng dễ dàng. Nếu hay phải chụp màn hình liên tiếp, bạn sẽ thích nó.

Tùy chọn Sign cũng cực hấp dẫn. Nó cho phép người dùng sử dụng Trackpad và ngón tay để tạo chữ ký tùy chỉnh cho ảnh chụp. Ngoài ra, đặt ảnh chữ ký trước camera, bạn cũng nhận được kết quả tương tự. Các công cụ đánh dấu mới này gắn liền với công cụ cắt màn hình mới của macOS Mojave.

5. Tiện ích chụp màn hình

Mojave cũng bổ sung shortcut mới trong bộ công cụ chụp màn mình của macOS. Nếu thấy shortcut của chúng khó nhớ, tính năng này sẽ biến nó đơn giản hơn. Nhấn Cmd + Shift + 5 để hiển thị thanh công cụ Screenshot Utility.

Thanh công cụ chụp màn hình trên macOS Mojave

Thanh công cụ này cho phép bạn:

  • Chụp ảnh toàn bộ màn hình hoặc cửa sổ nào đó.
  • Chụp vùng màn hình nhất định.
  • Quay toàn bộ màn hình.
  • Quay một vùng cụ thể trên màn hình.

Tùy chọn này cũng cho phép bạn chọn vị trí lưu file, đặt thời gian bắt đầu và hiển thị trỏ chuột. Sau khi chụp hoặc quay video, nó hiện ở góc dưới màn hình. Sau đó, bạn có thể đánh dấu và chia sẻ nó ngay lập tức mà không cần lưu bản sao. Thật đơn giản và dễ dàng phải không?

6. Continuity Camera

Máy quét tài liệu sẽ bị “khai tử” khi thế giới “số hóa” nhiều hơn. Chúng thật sự tuyệt nhưng quy trình scan tài liệu vào máy tính có thể rất tẻ nhạt. Nếu bạn dùng Mojave và thiết bị iOS chạy iOS 12, hãy sử dụng Continuity Camera để cảm thấy thú vị hơn.

Tính năng này cho phép bạn chụp ảnh bằng thiết bị iOS từ máy Mac. Bạn có thể chụp ảnh chuẩn hoặc dùng iOS quét tài liệu. Quá trình quét này phát hiện một tài liệu trong khung hình, cắt bỏ mọi thứ xung quanh và sửa các vấn đề kéo dãn hoặc nghiêng.

Trên desktop, click chuột phải vào không gian trống bên phải và nhấn tùy chọn mong muốn ở Import from iPhone. Camera thiết bị lựa chọn sẽ mở để bạn chụp ảnh mong muốn, chọn Use Photo.

Tính năng continuity của macOS mojave

Lưu ý, bạn không thể sử dụng tính năng này cùng hotspot cá nhân bình thường, vì cả hai đều sử dụng Bluetooth để giao tiếp với Mac.

Continuity Camera cũng tích hợp trực tiếp với các ứng dụng Mac gốc của Apple như Pages, Keynote và TextEdit. Bạn chỉ cần click chuột phải vào bất kỳ vị trí nào mong muốn để chèn ảnh hoặc tài liệu và làm theo các bước hướng dẫn.

Dùng iOS quét tài liệu

7. Chạy ứng dụng iOS trên Mac

macOS Mojave cho phép chạy ứng dụng iOS

Sau khi nâng cấp Mojave, bạn sẽ nhận ra có một số icon quen thuộc ở launcher ứng dụng. Theo thông báo tại WWDC, Apple đang phát triển một nền tảng cho phép người dùng chạy ứng dụng iOS trên Mac. Hiện tại, mới chỉ có 4 ứng dụng được hỗ trợ: Home, News, Stocks, Voice Memos.

Dễ nhận thấy, chúng là những ứng dụng tương đối cơ bản. Sở dĩ như vậy vì Apple phải làm rất nhiều việc để triển khai hệ thống mới & khiến nó thân thiện người dùng. Thực tế, dùng chuột và bàn phím điều khiển ứng dụng cho màn hình cảm ứng không hề đơn giản.

Dự án này có tên gọi là “Marzipan” nhưng nó có thể thay đổi khi hệ thống hoàn thiện. Sẽ rất thú vị khi thấy cách các ứng dụng iOS làm việc cùng Force Touch, Touch Bar và những nhân tố giao diện người dùng khác.

8. App Store

App Store trên macOS Mojave

Mối quan hệ mới giữa iOS và macOS ngày càng phát triển hơn nữa khi App Store dành cho desktop gợi ý những ứng dụng mobile liên quan. App Store mới không chỉ chạy nhanh hơn mà còn có nhiều cải tiến khiến việc điều hướng trở nên dễ dàng hơn. Không chỉ là skin mới tuyệt đẹp, App Store đã được thiết kế lại hoàn toàn.

Apple đã di chuyển điều hướng chính từ các tab nhỏ phía trên đầu tới vùng lớn hơn ở bên trái cửa sổ. Trang Discover chứa nội dung tuyển chọn và các trường hợp sử dụng ứng dụng thực tế. Phần còn lại của Apple Store được chia thành 4 phần chính:

  • Create - Sáng tạo
  • Work - Công việc
  • Play - Chơi
  • Develop - Phát triển

Các danh mục kiểu cũ vẫn được hỗ trợ, nhưng các phần mới hướng tới công việc người dùng thực sự muốn hoàn thành. Điều này khiến mỗi phần gắn bó mật thiết với người dùng hơn.

macOS Mojave cải tiến App Store

Cập nhật hệ thống không còn nằm trong App Store nữa. Các ứng dụng của bạn vẫn sẽ được update từ App Store nhưng update trên macOS giờ nằm trong System Preferences.

App Store đã bị lãng quên một thời gian bởi hầu hết người dùng đều tải ứng dụng từ web nhà cung cấp. Và giờ, macOS Mojave sẽ thay đổi điều này.

9. Finder

Finder cũng là một trong số cải tiến nổi bật của macOS Mojave. Trước đây, xem ảnh trong Finder bằng Cover Flow hoặc Quick Look hơi bất tiện. Gallery View ở hệ điều hành macOS mới sẽ giúp bạn “tạm biệt” khó chịu đó. Gallery View có một trình xem ảnh đại diện (thumnail) theo chiều ngang kèm truy cập nhanh tới các tùy chọn đánh dấu và metadata file. Tính năng tinh chỉnh lại kích thước thumbnail rất tuyệt, so với trình xem danh sách Cover Flow cung cấp, nó tốt hơn rất nhiều.

Tính năng Finder trong macOS Mojave

Nhắc tới Quick Actions, Finder cho phép bạn thực hiện một số thay đổi mà không cần mở ứng dụng bổ sung. Markup mang tới bạn một vài tùy chọn tương tự cho ảnh cá nhân như đã đề cập ở phần chụp màn hình.

Đối với video và quay màn hình, nút Markup biến thành nút Trim, cho phép cắt điểm bắt đầu và kết thúc video. Nếu chọn nhiều ảnh, nút Markup cho phép bạn Create PDF bằng cách kết hợp ảnh lựa chọn thành một file PDR.

10. Cải tiến khác

Mojave cải thiện bảo mật một chút, nâng cấp Safari bằng một số tính năng quản lý mật khẩu. Ngoài khả năng tự tạo mật khẩu mạnh, Safari có thể đặt, tự động điền, lưu mật khẩu tự động. Thậm chí, nó có thể gắn cờ mật khẩu đã sử dụng lại để cảnh báo rủi ro bảo mật.

Nhằm tránh nhà quảng thu thập thông tin người dùng từ thiết bị khi online, Safari chỉ chia sẻ thông tin hệ thống đơn giản. Enhanced Tracking Prevention cung cấp bảo vệ tốt hơn trên mạng xã hội, ngăn cản các nút Like, Share, widget bình luận theo dõi người dùng mà không được phép.

Cuối cùng nhưng không kém phần hấp dẫn, Safari sẽ hỗ trợ cả các favicon, giúp bạn nhận dạng tab khi mở quá nhiều.

Bạn có thích những thay đổi mới này trên macOS Mojave không? Nếu có, đừng ngại mở App Store, tìm macOS Mojave trên tab Featured và click Get để bắt đầu cài đặt hoặc download macOS Mojave trên download.com.vn

Lưu ý: Để phòng tránh lỗi trong quá trình cài đặt hay cập nhật hệ điều hành, bạn nên sao lưu dữ liệu trước khi thực hiện.

  • 210 lượt xem
Cập nhật: 29/10/2018
Xem thêm: macOS Mojave
Sắp xếp theo