Tổng hợp đề thi vào lớp 10 các trường Chuyên trên cả nước (Có đáp án) Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 trường Chuyên

Tổng hợp đề thi vào lớp 10 các trường chuyên trên cả nước, mang tới 58 đề thi của các năm về trước, có đáp án kèm theo. Qua đó, giúp các em tham khảo, luyện giải đề để nắm vững cấu trúc ra đề thi, biết cách phân bổ thời gian làm bài thật hợp lý.

Với 58 đề thi vào lớp 10 này, còn giúp các em định hướng ôn luyện, nâng cao kỹ năng giải đề thi vào lớp 10 năm 2022 - 2023 thật tốt. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm 50 đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn. Vậy mời các em cùng tải miễn phí 58 đề thi vào lớp 10 các trường Chuyên trên cả nước:

Đề thi vào lớp 10 các trường Chuyên trong cả nước

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƯỜNG ĐHSP HÀ NỘI

ĐỀ CHÍNH THỨC

KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10
TRƯỜNG THPT CHUYÊN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
MÔN: NGỮ VĂN

Câu 1: (4.0 điểm)

“Như các buổi chiều, ông lão Cherokee ngồi kể chuyện cho lũ trẻ trong xóm. Câu chuyện hôm nay của ông kể về hai con sói:

"Một con sói xấu tính đúng như bản chất của chúng: hung dữ, hiếu chiến hiếu thắng, đố kỵ. Nó tham lam, ngạo mạn và tự kỷ, dối trá nhưng thực sự rất tự ti... Con sói kia thì trái ngược hẳn. Nó luôn luôn vui vè, hoà thuận, biết yêu thương, hi vọng, sống rất khiêm tốn. Nó biết chia sẻ, tốt bụng và biết cảm thông. Đó là con sói rất hào phóng nhưng đáng tin cậy vì luôn chân thật.

Hai con sói có quá nhiều mâu thuẫn và xung đột, giữa chúng đã xảy ra những trận chiến thật quyết liệt - Ông lão nói - đó chính là những trận chiến trong lòng ông, hai con sói như những bản chất đối lập, luôn có trong ông và mỗi con người".

Ông lão kể đến đây thì ngừng lại và quan sát. Lũ trẻ ngồi thừ ra lắng nghe. Không đợi được, một đứa hỏi : "Vậy thì con nào sẽ thắng ?"

"Đó là con sói mà ông cho ăn và nuôi dưỡng !" - Ông lão kể chuyện từ tốn đáp.”

(Nguồn: “Cửa sổ tâm hồn” NXB Tuổi trẻ, 2008, tr.310)

Hãy viết một bài văn khoảng ba trang giấy thi bày tỏ suy nghĩ của em về bài học cuộc sống từ câu chuyện trên.

Câu 2: (6.0 điểm)

Qua việc phân tích nhân vật Vũ Nương, hãy làm sáng tỏ mối quan hệ giữa bi kịch và khát vọng của con người trong tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” (trích “Truyền kì mạn lục”) của Nguyễn Dữ.

Mời các bạn tải về để xem nội dung chi tiết tài liệu.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Lương
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 4.899
  • Lượt xem: 28.033
  • Dung lượng: 1,1 MB
Sắp xếp theo