Văn mẫu lớp 12: Tóm tắt nhân vật Mị trong Vợ chồng A Phủ Mị trong Vợ chồng A Phủ

Tóm tắt nhân vật Mị trong Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài mang đến 6 mẫu tóm tắt nhân vật ngắn gọn, dễ hiểu nhất. Qua đó giúp các bạn học sinh nhanh chóng nắm được những nội dung chính về nhân vật Mị.

Nhân vật Mị là một cô gái bình thường như biết bao cô gái khác, biết yêu, từng yêu và từng được yêu. Cô luôn khao khát đi theo tiếng gọi của tình yêu để nắm lấy hạnh phúc cho mình. Không những thế, Mị còn rất hiếu thảo, thương yêu mẹ cha. Cô chăm chỉ, chịu khó, ý thức mạnh mẽ giá trị của cuộc sống tự do. Vì thế nên Mị đã sẵn sàng làm nương ngô trả nợ thay cho bố, không muốn phải chịu cảnh tù đày, gán nợ. Để hiểu rõ hơn về nhân vật này, mời các bạn cùng đón đọc 6 mẫu tóm tắt nhân vật Mị trong bài viết dưới đây. Bên cạnh đó các bạn xem thêm bài văn mẫu phân tích Vợ chồng A Phủ, phân tích nhân vật Mị.

Tóm tắt Vợ chồng A Phủ theo nhân vật Mị - Mẫu 1

Ngày xưa, bố Mị lấy mẹ Mị, không đủ tiền cưới phải đến vay nhà thống lí, bố của thống lí Pá Tra bây giờ. Mẹ Mị đã chết, bố Mị đã già mà món nợ mỗi năm phải trả lãi một nương ngô vẫn còn. Năm đó, ở Hồng Ngài tết đến, A Sử con trai thống lí Pá Tra lừa bắt cóc được Mị về làm vợ cúng trình ma. Mị trở thành con dâu gạt nợ. Khổ hơn con trâu con ngựa, lùi lũi như con rùa trong xó cửa. Mị toan ăn lá ngón tự tử. Thương cha già, Mị chết không đành. Ở lâu trong cái khổ, Mị quen khổ rồi. Một cái tết nữa lại đến. Mị thấy lòng phơi phới. Cô uống rượu ực từng bát, rồi chuẩn bị lấy váy áo đi chơi. A Sử đã trói đứng Mị bằng một thủng sợi đay.

A Phủ vì tội đánh con quan nên bị làng phạt vạ một trăm bạc trắng. A Phủ trở thành người ở nợ cho Pá Tra. Một năm rừng động, A Phủ để hổ bắt mất một con bò. Pá Tra đã trói đứng anh vào một cái cọc bằng một cuộn mây. Mấy ngày đêm trôi qua, A Phủ sắp chết đau, chết đói, chết rét thì được Mị cắt dây trói cứu thoát. Hai người trốn đến Phiềng Sa nên vợ nên chồng. A Phủ gặp cán bộ A Châu kết nghĩa làm anh em được giác ngộ trở thành chiến sĩ du kích đánh Pháp.

Tóm tắt nhân vật Mị - Mẫu 2

Cha mẹ Mị lấy nhau thiếu tiền nên phải vay nhà thống lí. Sau này khi Mị lớn lên xinh đẹp đã bị A Sử - con trai thống lí Pá Tra bắt về trình ma làm dâu gạt nợ. Mị đau khổ, tìm cách tự vẫn nhưng được cha can ngăn nên tiếp tục sống như một cái xác không hồn, hằng ngày làm việc như một cỗ máy, một người ở. Trong đêm tình mùa xuân, Mị uống rượu say và nhớ về những ngày còn tự do. Mị tính đi chơi thì bị A Sử đàn áp. Mị được một người phụ nữ trong nhà cởi trói để đi hái thuốc và chăm sóc chồng khi hắn bị A Phủ đánh. Một thời gian sau, A Phủ làm mất bò nhà thống lí bị bắt trói ở góc nhà và bỏ đói, Mị nhìn thấy giọt nước mắt của A Phủ, thương tâm nên cắt dây cởi trói và chạy theo A Phủ đến Phiềng Sa, sau này đi theo Cách mạng.

Tóm tắt nhân vật Mị - Mẫu 3

Mị là cô gái xinh đẹp lại có tài thổi sáo nên được nhiều chàng trai theo đuổi nhưng cuối cùng lại bị A Sử bắt về nhà trình mà và làm con dâu gạt nợ cho nhà Thống lí Pá Tra. Ban đầu Mị rất đau khổ, tuyệt vọng, tìm đến cái chết nhưng vì thương cha nên tiếp tục sống. Lâu ngày trong cái khổ Mị cũng quen dần, chỉ lầm lũi như con rùa trong xó cửa; không buồn cũng không vui. Năm ấy Hồng Ngài ăn tết muộn, Mị lén uống rượu, trong cơn say Mị như sống lại những ngày trước, Mị muốn đi chơi nhưng bị A Sử đánh và trói ở góc nhà. Mị được cởi trói để chăm sóc A Sử khi hắn bị A Phủ đánh. Một lần thấy A Phủ bị trói ở góc nhà và khóc vì làm mất bò, Mị đã cắt dây cởi trói cho A Phủ và theo A Phủ đến Phiềng Sa.

Tóm tắt nhân vật Mị trong Vợ chồng A Phủ - Mẫu 4

Mị là cô gái tự do, xinh đẹp, có nhiều tài lẻ và được nhiều người theo đuổi. Một đêm, nghe tiếng bước chân ở vách nhà, tưởng người yêu mình, Mị đưa tay ra thì bị A Sử - con trai thống lí Pá Tra bắt đi. Hôm sau, Mị bị trình ma làm dâu nhà thống lí để trả nợ ngày xưa bố mẹ Mị lấy nhau vay tiền của nhà lão. Thời gian đầu, Mị vô cùng phiền muộn, cô luôn nghĩ đến cái chết để được giải thoát, nhưng khi nghe lời cha can ngăn và nghĩ đến hoàn cảnh của cha mình, Mị không nỡ ăn lá ngón tự tử mà quay về tiếp tục làm con dâu gạt nợ. Ngày qua ngày, Mị lầm lũi như con rùa trong xó cửa, hàng ngày lặp đi lặp lại những việc làm như một cái máy, cảm xúc trong Mị bị chai sạn, cô không vui cũng không buồn. Ngày tết, Mị lén uống rượu, khi Mị đã ngà ngà say, tiếng sáo diều đưa Mị về những ngày tươi đẹp trước, Mị thấy bổi hổi bồi hồi, sống lại bao kỉ niệm. Mị quyết định sắm sửa đi chơi nhưng lại bị A Sử bắt và trói đứng ở cột nhà không cho đi. Đêm đến, Mị vẫn miên man trong cơn say nhưng khi tỉnh rượu, Mị thấy đau và sợ. A Sử bị A Phủ đánh, Mị được cởi trói để đi hái thuốc cho chồng, Mị chăm sóc A Sử nhưng còn bị hắn đánh. Mị nghe thấy người ta đánh đập A Phủ, từ đó A Phủ phải làm thuê cho nhà thống lí để trả nợ vì đánh A Sử. Một hôm A Phủ làm mất bò, lại bị nhà thống lí đánh, trói ở góc nhà. Mấy hôm liền, Mị không quan tâm nhưng đến khi thấy giọt nước mắt của A Phủ, Mị động lòng thương cảm, cắt dây cởi trói và cùng A Phủ bỏ trốn đến Phiềng Sa.

Tóm tắt nhân vật Mị trong Vợ chồng A Phủ - Mẫu 5

Mị trước khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra là một cô gái xinh đẹp và tài hoa. Mị có một tình yêu trong sáng. Cô gái chăm chỉ, cần cù, hiếu hạnh, khát khao được sống tự do, không tham cuộc sống sang giàu, rất ý thức về nhân cách của mình. Một đêm khuya Mị nghe tiếng gõ vách, Mị hồi hộp lặng lẽ quơ tay lên thì gặp hai ngón tay lách vào khe gỗ, Mị bị bắt cóc về làm dâu gạt nợ nhà thống lý Pá Tra để trừ số nợ bố mẹ từ ngày bố mẹ Mị lấy nhau mượn nhà hắn. Họ nhốt Mị vào buồng, cúng ma làm dâu. Mị lâm vào một tình cảnh éo le, bất hạnh, bị tròng bởi dây trói “con nợ bắt buộc” và “con dâu bị ép buộc”. Những ngày đầu làm dâu Mị buồn tủi, đau khổ, rất đơn độc và thấm thía nỗi đau của một người con gái bị cướp đoạt. Mị đã trốn khỏi nhà thống lí Pá Tra, định tìm cái chết để tự giải thoát mình nhưng vì lòng hiếu thảo, thương bố nên Mị đã cố gắng chịu đựng, dũng cảm quay trở về nhà thống lí. Lần lần, mấy năm qua, mấy năm sau, bố Mị chết. Mị cũng không còn tưởng đến Mị có thể ăn lá ngón tự tử nữa. Ở lâu trong cái khổ, Mị quen khổ rồi. Mị sống lầm lũi, âm thầm, trở thành người nô lệ cam chịu, nhẫn nhục đến mức tê liệt cả ý thức, buông xuôi, phó mặc cho hoàn cảnh. Mị sống cuộc sống lặng lẽ, âm thầm, không sinh khí với những dấu hiệu sự sống mất dần trong cô: không nói, không cười, không nhớ, chỉ buồn rười rượi,… Hồng Ngài năm ấy ăn tết muộn vào lúc gió và rét rất dữ dội. Tiếng sáo đã thức tỉnh tâm hồn, sức sống của Mị. Ngày tết, Mị cũng uống rượu. Rồi say, Mị lịm mặt ngồi đấy nhìn mọi người nhảy đồng, người hát, nhưng lòng Mị thì đang sống về ngày trước. Mị muốn đi chơi, Mị cũng sắp đi chơi. Mị quấn lại tóc, Mị với tay lấy cái váy hoa ở phía trong vách. Mị bị A Sử đàn áp thô bạo. Mị thổn thức nghĩ mình không bằng một con ngựa… Sáng tỉnh dậy, Mị cảm giác sợ và đau đớn khi nghĩ về thân phận mình. Nhìn những giọt nước mắt của A Phủ, Mị xúc động thấy thương cho A Phủ và nhớ lại nỗi đau chính mình. Sức sống cùng sự đánh thức tâm hồn, lòng thương người cùng cảnh ngộ đã giúp Mị vượt qua nỗi sợ, Mị quyết định cởi dây trói cho A Phủ và tự giải thoát mình.

Tóm tắt nhân vật Mị siêu ngắn - Mẫu 6

Mị là một người con gái xinh đẹp, tự do, có nhiều tài lẻ và là người được nhiều chàng trai theo đuổi. Vào một đêm nọ, khi nghe tiếng bước chân ở cạnh vách nhà, do tưởng là người yêu mình, Mị đã đưa tay ra thì bị con trai thống lí Pá Tra là A Sử bắt đi. Ngày hôm sau, Mị bị bắt trình ma làm dâu của nhà thống lí để thay trả món nợ mà ngày xưa bố mẹ Mị lấy nhau do không có tiền buộc phải vay của nhà lão. Thời gian đầu mới về làm dâu, Mị từ cô gái vô tư yêu đời trở nên vô cùng phiền muộn, lầm lì cô luôn nghĩ đến cái chết để có thể giải thoát bản thân, nhưng nghĩ đến hoàn cảnh của người cha già mình, Mị không nỡ lòng ăn lá ngón mà chết đi. Sống trong vòng quay của kiếp làm dâu nợ nần phải trả, Mị gồng gánh công việc hàng ngày của mình như một cái máy, chỉ cảm thấy trống rỗng trống rỗng. Mỗi ngày, cô ấy lặp đi lặp lại những công việc giống nhau, di chuyển chậm chạp như một con rùa trong sân. Trong ngày Tết, Mị lén uống rượu say. Tiếng diều đưa cô về những ngày xưa đẹp đẽ, làm sống lại bao kỉ niệm. Nàng định ra ngoài vui chơi nhưng bị A Sử bắt trói lại. Vào ban đêm, cô vẫn trong cơn say, nhưng khi tỉnh dậy, cô cảm thấy đau đớn và sợ hãi. A Sử bị A Phủ đánh, Mị cởi trói đi lấy thuốc cho chồng. Dù đã chăm sóc A Sử nhưng cô vẫn bị anh đánh. Nghe tin A Phủ bị đánh, Mị xúc động rơi nước mắt, cắt dây trói giúp A Phủ trốn sang Phiềng Sa.

Tóm tắt Mị trong Vợ chồng A Phủ - Mẫu 7

Tác phẩm kể về cuộc đời của đôi trai gái người Mèo là Mị và A Phủ. Mị là một cô gái trẻ, đẹp. Cô bị bắt làm vợ A Sử - con trai thống lý Pá Tra để trừ một món nợ truyền kiếp của gia đình. Lúc đầu, suốt mấy tháng ròng, đêm nào Mị cũng khóc, Mị định ăn lá ngón tự tử nhưng vì thương cha nên Mị không thể chết. Mị đành sống tiếp những ngày tủi cực trong nhà thống lí. Mị làm việc quần quật khổ hơn trâu ngựa và lúc nào cũng “lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa”. Mùa xuân đến, khi nghe tiếng sáo gọi bạn tình thiết tha Mị nhớ lại mình còn trẻ, Mị muốn đi chơi nhưng A Sử bắt gặp và trói đứng Mị trong buồng tối. A Phủ là một chàng trai nghèo mồ côi, khoẻ mạnh, lao động giỏi. Vì đánh lại A Sử nên bị bắt, bị đánh đập, phạt vạ rồi trở thành đầy tớ không công cho nhà thống lí. Một lần, do để hổ vồ mất một con bò khi đi chăn bò ngoài bìa rừng nên A Phủ đã bị thống lí trói đứng ở góc nhà. Lúc đầu, nhìn cảnh tượng ấy, Mị thản nhiên nhưng rồi lòng thương người cùng sự đồng cảm trỗi dậy, Mị cắt dây cởi trói cho A Phủ rồi theo A Phủ trốn khỏi Hồng Ngài ...

Chia sẻ bởi: 👨 Songotenks
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 10
  • Lượt xem: 10.216
  • Dung lượng: 136 KB
Sắp xếp theo