Văn mẫu lớp 10: Tóm tắt tác phẩm Giang của Bảo Ninh Giang của Bảo Ninh

Văn mẫu lớp 10: Tóm tắt tác phẩm Giang của Bảo Ninh gồm 3 mẫu ngắn gọn và đầy đủ, súc tích nhất. Qua đó giúp các em học sinh dễ dàng ghi nhớ diễn biến cốt truyện, hỗ trợ trực tiếp cho việc đọc hiểu và hoàn thành bài văn cảm nhận, phân tích tác phẩm hay hơn.

Tác phẩm Giang không chỉ là một câu chuyện tình yêu đẹp mà còn là thông điệp về cuộc sống và hy vọng. Qua đó người đọc sẽ cảm nhận được cảm xúc và giá trị của những ký ức đẹp qua từng dòng văn của tác phẩm. Vậy sau đây là 3 mẫu tóm tắt Giang hay nhất mời các bạn đón đọc. Ngoài ra các bạn xem thêm phân tích nhân vật Giang.

Tóm tắt Giang - Mẫu 1

Tác phẩm kể về cuộc gặp gỡ của anh tân binh với nhân vật Giang và bố của cô ấy. Khi ấy, "tôi" là anh lính thuộc tiểu đoàn 5 tân binh. Kết thúc hai ngày phép, anh quay về đơn vị nhưng đến Lương sơn thì nhảy xuống. Trời nhá nhem tối làm anh không may trượt chân ngã và tuột tung quai dép. Anh mò mẫm tới cái giếng để rửa ráy qua loa thì gặp cô gái đang lấy nước. Giang đã giúp anh xâu lại dép và rửa chân kĩ càng. Sau một hồi trò chuyện, làm quen, Giang mời anh về nhà và mời nước, dọn cơm chu đáo. Khi đang nằm trên giường thì bố Giang trở về,"tôi" hoảng hốt, giật bắn người và ấp úng trả lời những câu hỏi của ông. Để mọi người không khó xử, Giang đã nói dối và giới thiệu với bố đó là người bạn cũ. Ông vui mừng, dặn dò cậu lính trẻ phải về đúng giờ. Đồng thời, để lại chiếc xe đạp cho Giang chở "tôi" về đơn vị trước giờ điểm danh. Ăn cơm xong, "tôi" và Giang đèo nhau về nơi "tôi" đóng quân rồi chia tay trong lưu luyến, bịn rịn. Hai hôm sau, "tôi" gặp lại bố Giang. Trong giây phút vội vàng, ông chỉ kịp nói vài câu và chuyển lời hộ con gái đến anh tân binh. Sau này, "tôi" biết tin ông đã hi sinh. Những tháng ngày về sau, "tôi" luôn nhớ về cuộc gặp gỡ chan chứa tình người ấy.

Tóm tắt Giang - Mẫu 2

Cuộc gặp gỡ chóng vánh với Giang và bố Giang đã để lại cho "tôi" - anh lính tân binh những kí ức sâu đậm. Theo dòng hồi tưởng, "tôi" nhớ về hồi mình còn là lính tân binh của tiểu đoàn 5. Trong một lần quay trở về đơn vị, đi đến Lương Sơn, anh nhảy xuống xe và không may trượt chân ngã. Khi đang đến bên giếng rửa mặt mũi chân tay, anh gặp Giang và được cô xâu dép, rửa chân hộ. Sau đó, Giang mời anh về nhà rồi dọn cơm, mời nước rất chu đáo. Chính lúc này, bố Giang trở về. Để cứu nguy cho anh tân binh, Giang đã nói dối và giới thiệu bố đó là bạn của mình. Ông vui mừng, dặn dò cậu về cho đúng giờ rồi để lại chiếc xe đạp cho hai đứa đi. Cơm nước xong xuôi, "tôi" chở Giang về nơi mình đóng quân. Cả hai vừa đi vừa trò chuyện rất thân tình rồi chia tay trong bịn rịn. Hai ngày sau, "tôi" gặp lại bố Giang - viên trung tá mà mình đã gặp mấy ngày trước. Khác với vẻ hồ nghi, nghiêm nghị khi trước, ông rất vui mừng và nói rằng Giang vẫn nhớ đến anh. Lúc vội vã, ông chỉ kịp hẹn anh dịp khác để đưa tấm ảnh mà Giang nhờ ông chuyển hộ. Tuy nhiên, ông đã hi sinh trong khi lâm trận. Mảng kí ức này vẫn luôn hằn sâu trong trí nhớ của anh lính ngày nào.

Tóm tắt Giang - Mẫu 3

"Giang" kể lại cuộc gặp gỡ đầy tình cờ nhưng để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng anh tân binh. Ngày cuối cùng của kì nghỉ phép, nhân vật "tôi" bắt xe quay trở lại đơn vị. Đến Lương Sơn, anh nhảy xuống và không may trượt ngã vì trời nhá nhem. Khi đang loay hoay để rửa ráy bên chiếc giếng thì anh bắt gặp người con gái tên Giang. Cô đã giúp anh xâu dép và rửa chân sạch sẽ. Sau một hồi trò chuyện, Giang mời anh về nhà và thiết đãi rất chu đáo. Tại đây, anh đã gặp bố của Giang - một viên trung tá quân đội. Trước những câu hỏi dồn dập mà bố Giang đặt cho "tôi", Giang đã nói dối bố đó là người bạn cũ của mình và nũng nịu ông để lại chiếc xe đạp cho cô. Chiều ý con gái, ông để lại xe và không quên dặn cậu lính phải về đúng giờ điểm danh. Ăn tối xong, hai người lai nhau về nơi đóng quân rồi chia tay trong lưu luyến. Khi đi chiến đấu, "tôi" có cơ hội gặp lại bố Giang và hay tin Giang luôn nhớ đến mình. Trong lúc vội vàng, ông chỉ kịp hẹn "tôi" có dịp sẽ đưa tấm ảnh mà Giang nhờ ông đưa cho. Thế nhưng, chỉ một thời gian sau, "tôi" biết ông đã hi sinh trong lúc lâm trận. Cuộc gặp gỡ giữa "tôi" với Giang và bố của Giang để lại cho "tôi" những kỉ niệm, dấu ấn khó phai.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 01
  • Lượt xem: 56
  • Dung lượng: 101,2 KB
Sắp xếp theo