Tin học 6 Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng Tin học lớp 6 trang 53 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Giải Tin học 6 Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng giúp các em học sinh lớp 6 tham khảo, nhanh chóng trả lời các câu hỏi nội dung bài học và Luyện tập, Vận dụng trong SGK Tin học 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trang 53, 54, 55, 56, 57.
Qua đó, giúp các em biết cách trình bày thông tin ở dạng bảng bằng phần mềm soạn thảo văn bản. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Tin học 6 Bài 12 Chủ đề 5: Ứng dụng Tin học cho học sinh của mình theo sách mới. Chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Tin học lớp 6 bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng
I. Nội dung bài học Tin học 6 bài 12
Hoạt động 1
1. Hình 5.11 cho thấy hai cách trình bày danh sách học sinh trong cuốn sổ lưu niệm. Trang bên trái sử dụng bảng, trang bên phải liệt kê lần lượt danh sách các thành viên. Em hãy nhận xét về hai cách trình bày này.
2. Em sẽ lựa chọn cách nào để trình bày danh sách học sinh trong cuốn sổ lưu niệm của lớp em. Tại sao?
Trả lời
1. Theo em cách trình bày của cả 2 cách đều rõ ràng và dễ nhìn, tuy nhiên em thấy cách trình bày của trang bên trái vẫn đầy đủ thông tin và có thể quan sát được nhiều học sinh hơn so với sách trình bày của trang bên phải.
2. Em sẽ lựa chọn cách trình bày như trang bên trái vì cách bên trái vẫn đảm bảo đủ thông tin mà có thể có nhiều học sinh (nội dung) trong 1 trang hơn.
Hoạt động 2
Dựa vào bảng thống kê kết quả, em hãy trả lời các câu hỏi sau:
1. Bảng trên gồm mấy cột, mấy hàng?
2. Trò chơi nào được nhiều bạn nam yêu thích nhất? Trò chơi nào được nhiều bạn nữ yêu thích nhất? Trò chơi nào được học sinh của lớp yêu thích nhất?
3. Nếu không dùng bảng biểu diễn thì việc so sánh và tìm kiếm có dễ dàng không?
STT | Tên trò chơi | Số bạn nam thích | Số bạn nữ thích |
1 | Kéo co | 19 | 16 |
2 | Ném bóng trúng đích | 12 | 15 |
3 | Lò cò tiếp sức | 16 | 18 |
4 | Trốn tìm | 8 | 10 |
Trả lời
1. Bảng trên gồm 4 cột, 5 hàng.
2. Trò chơi được nhiều bạn nam yêu thích nhất là Kéo co, trò chơi được nhiều bạn nữ yêu thích nhất là Lò cò tiếp sức, trò chơi được học sinh của lớp yêu thích nhất là Kéo co.
3. Nếu không dùng bảng biểu diễn thì việc so sánh và tìm kiếm khá khó khăn.
Câu hỏi 1 trang 55
1. Em hãy sắp xếp lại thứ tự các bước để được thao tác tạo bảng đúng:
a) Chọn mũi tên nhỏ bên dưới Table.
b) Di chuyển chuột để chọn số hàng, số cột.
c) Chọn Insert.
2. Bạn An đã nhập số hàng, số cột như Hình 5.15 để tạo bảng. Bảng được tạo sẽ có:
A. 4 cột, 35 hàng.
B. 35 cột, 35 hàng.
C. 35 cột, 4 hàng.
D. 4 cột, 4 hàng.
Trả lời
1. Thứ tự đúng là c → a → b
2. Đáp án: A.
Câu hỏi 2 trang 55
Muốn xóa một số hàng trong bảng, sau khi chọn các hàng cần xóa, em thực hiện lệnh nào sau đây?
A. Delete Cells.
B. Delete Columns.
C. Delete Rows.
D. Delete Table.
Trả lời
Chọn C. Delete Rows.
II. Phần Luyện tập Tin học 6 bài 12
Luyện tập 1
Em hãy soạn thảo bảng kết quả khảo sát trò chơi tập thể yêu thích ở Mục 1. Nếu cần bổ sung cột Tổng số để điền số học sinh cả lớp thích trò chơi tương ứng (bằng số học sinh nam cộng số học sinh nữ cùng thích trò chơi này) thì em sẽ chèn cột này vào vị trí nào của bảng? Em hãy chèn và điền số liệu cho cột Tổng số này.
Trả lời
Bước 1: Chọn thẻ Insert, chọn vào mũi tên bên dưới công cụ Table
Bước 2: Di chuyển chuột để chọn 5 hàng, 4 cột, sau đó nhấn chuột trái tại vị trí 5 hàng, 4 cột để tạo bảng
Bước 3: Điền thông tin như mẫu vào bảng.
Bước 5: Nhấp chuột phải vào ô Số bạn nữ thích, chọn Insert à Insert column to the right để chèn cột sang bên phải của cột Số bạn nữ thích, điền nội dung để hoàn thành bảng.
STT | Tên trò chơi | Số bạn nam thích | Số bạn nữ thích | Tổng số |
1 | Kéo co | 19 | 16 | 35 |
2 | Ném bóng trúng đích | 12 | 15 | 27 |
3 | Lò cò tiếp sức | 16 | 18 | 34 |
4 | Trốn tìm | 8 | 10 | 18 |
Luyện tập 2
Bản tin sau đây nói về kết quả thực hiện phong trào đọc sách của học sinh khối 6.
a) Em hãy tạo một bảng để trình bày cô đọng nội dung của bản tin trên.
b) Hãy bổ sung thông tin sau vào bảng: “ Năm 2016, kết quả khảo sát học sinh khối 6 của nhà trường cho thấy có 175 em học sinh yêu thích đọc sách, chiếm 45% tổng số học sinh của khối.”
Trả lời
+ Bước 1: Chọn thẻ Insert, chọn vào mũi tên bên dưới công cụ Table.
+ Bước 2: Di chuyển chuột để chọn 4 hàng, 3 cột, sau đó nhấn chuột trái để tạo bảng.
+ Bước 3: Điền các thông tin trong ảnh Bản tin "Phong trào đọc sách" vào bảng.
+ Bước 4 (Chèn thêm hàng “2016” vào bên trên hàng “2017”): Nhấp chuột phải vào ô “2017” => chọn Layout => Insert above.
+ Bước 5: Điền số học sinh đọc sách và tỉ lệ tương ứng.
III. Phần Vận dụng Tin học 6 bài 12
Vận dụng 1
Em hãy trình bày các nội dung sau dưới dạng bảng:
a) Thời khóa biểu của lớp.
b) Thời gian biểu hoạt động các ngày trong tuần của em.
Trả lời
a) Thời khóa biểu của lớp.
Tiết | Thứ 2 | Thứ 3 | Thứ 4 | Thứ 5 | Thứ 6 | Thứ 7 |
1 | Chào cờ | Văn | Sử | Toán | Văn | Toán |
2 | Sinh | Văn | TD | Sinh | Tin | CN |
3 | Tin | Lý | CN | Anh | TD | Toán |
4 | Anh | GDCD | Toán | Văn | Địa | Anh |
5 | SHL |
b) Thời gian biểu
Thứ 2 | Thứ 3 | Thứ 4 | Thứ 5 | Thứ 6 | Thứ 7 | Chủ nhật | |
23h30-6h00 | Ngủ | Ngủ | Ngủ | Ngủ | Ngủ | Ngủ | Ngủ |
6h00-6h30 | Ăn sáng | Ăn sáng | Ăn sáng | Ăn sáng | Ăn sáng | Ăn sáng | Thể dục, Ăn sáng |
6h30-11h30 | Học ở trường | Học ở trường | Học ở trường | Học ở trường | Học ở trường | Học ở trường | Tự học ở nhà |
11h30-12h15 | Nghỉ trưa, ăn trưa | Nghỉ trưa, ăn trưa | Nghỉ trưa, ăn trưa | Nghỉ trưa, ăn trưa | Nghỉ trưa, ăn trưa | Nghỉ trưa, ăn trưa | Nghỉ trưa, ăn trưa |
12h15-13h00 | Ngủ trưa | Ngủ trưa | Ngủ trưa | Ngủ trưa | Ngủ trưa | Ngủ trưa | Ngủ trưa |
13h00-13h30 | Giải trí | Giải trí | Giải trí | Giải trí | Giải trí | Giải trí | Giải trí |
13h30-17h00 | Học Toán | Học Lí | Học Anh | Học Toán | Học Lí | Tự do | Tự do |
17h00-18h30 | Thể thao, giải trí | Thể thao, giải trí | Thể thao, giải trí | Thể thao, giải trí | Thể thao, giải trí | Thể thao, giải trí | Thể thao, giải trí |
18h30-19h30 | Vệ sinh, ăn tối | Vệ sinh, ăn tối | Vệ sinh, ăn tối | Vệ sinh, ăn tối | Vệ sinh, ăn tối | Vệ sinh, ăn tối | Vệ sinh, ăn tối |
19h30-21h00 | Làm bài tập, soạn bài | Làm bài tập, soạn bài | Làm bài tập, soạn bài | Làm bài tập, soạn bài | Làm bài tập, soạn bài | Giải trí | Giải trí |
21h00-23h30 | Học Anh | Học Toán | Học Lí | Học Anh | Học Toán | Giải trí | Học Văn |
Vận dụng 2
Em hãy xem lại nội dung cuốn sổ lưu niệm và cân nhắc xem phần nội dung nào nên được ở dạng bảng thì hợp lí hơn. Hãy trình bày lại nội dung đó.
Trả lời
Một số nội dung có thể trình bày ở dạng bảng là: danh sách thành viên trong lớp, danh sách các sự kiện của lớp, danh sách Giáo viên,…