TikTok soán ngôi mạng xã hội lớn nhất ở Trung Quốc

Ứng dụng làm video ngắn, TikTok đã vươn ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc, trở thành một hiện tượng mạng xã hội được giới trẻ toàn thế giới yêu thích. TikTok hiện đang thống trị màn hình smartphone ở Trung Quốc.

Ứng dụng video ngắn TikTok
TikTok TikTok cho Android TikTok cho iOS

Live stream đã bùng nổ chưa từng thấy khắp các nền tảng mạng xã hội ở Trung Quốc kể từ năm 2016, biến thế hệ millennials (thế hệ sinh từ năm 1980 đến 1998) thành triệu phú bằng cách phát sóng cuộc sống hàng ngày của họ, đồng thời giúp các công ty như YY, Huya, Momo, Bilibili kiếm hàng tỷ USD.

Kể từ năm ngoái, video ngắn - thường kéo dài từ 15 giây tới vài phút - đã trở thành một trong những xu hướng phát triển nhanh nhất ở Trung Quốc. Các video ngắn này có nhạc & hiệu ứng đặc biệt, đem tới niềm vui cho cả nhà sản xuất lẫn người xem. Bất chấp mọi quy định ngặt nghèo, thị trường video ngắn vẫn có rất nhiều tiềm năng phát triển. Không giống như các nền tảng live stream truyền thống, tạo doanh thu bằng cách bán “quà tặng ảo” cho người xem và chia sẻ lợi nhuận với streamer, nền tảng video ngắn vẫn đang cố gắng tìm cách kiếm tiền từ lượng truy cập ứng dụng của họ. Dù không phải mọi nhà quảng cáo đều sẵn sàng bỏ tiền cho video ngắn bởi không dễ gây ấn tượng sản phẩm chỉ trong 15 giây, cho đến nay, quảng cáo vẫn chiếm hầu hết doanh thu video online.

Một chuyên gia phân tích thị trường cho biết một trong số nhân tố chủ chốt đóng góp vào sự phát triển của các ứng dụng video ngắn là do nhu cầu tiếp xúc và thưởng thức nội dung giải trí dễ dàng hơn của người Trung Quốc tăng cao.

Video ngắn giàu nội dung, rất phù hợp giết thời gian rảnh rỗi.” - Jiang Yige, chuyên gia phân tích ở FengHe Fund Management trụ sở Singapore viết trên CNBC.

Vài năm trước, tất cả lập trình viên ứng dụng Trung Quốc đều cố gắng hết sức thu hút người dùng. Dễ thấy qua hàng chục ví dụ như các dịch vụ giao đồ ăn, ứng dụng tóm tắt nội dung sách… Video ngắn chỉ là một trong số cách họ hấp dẫn khách hàng.” - Jiang nói thêm.

Douyin (phiên âm tiếng Trung của TikTok) nằm trong top ứng dụng video ngắn phổ biến nhất đến từ Trung Quốc. Nó có hơn 300 triệu người dùng bản địa hàng tháng và hơn 150 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày kể từ tháng 6/2018. Tính trung bình, cứ 10 người Trung Quốc thì có 1 người dùng TikTok.

Video tạo bởi TikTok
Video ngắn được làm bởi TikTok

TikTok hiện đang bắt đầu phổ biến ở mạng xã hội quốc tế. Tính tới tháng 6/2018, số lượng người dùng TikTok toàn cầu hàng tháng đã cán mốc 500 triệu khắp 150 quốc gia và vùng miền.

So sánh với các mạng xã hội khác, bạn sẽ thấy rõ tốc độ tăng trưởng nhanh của TikTok. Instagram tuyên bố vào tháng 6 đã đạt 1 tỷ người dùng hàng tháng. Nền tảng do Facebook sở hữu này cũng cho biết tính năng Instagram Stories (ra mắt 8/2016), có 400 triệu người dùng hàng ngày trong quý II năm nay. Trong khi đó, cùng thời kỳ này, Snapchat sở hữu 188 triệu người dùng hàng ngày, nhưng hãng không tiết lộ con số hàng tháng.

Đối thủ của TikTok, Kuaishow (nghĩa là bàn tay nhanh nhạy trong tiếng Quan Thoại) được hậu thuẫn bởi “gã khổng lồ Internet” Trung Quốc Tencent. Ứng dụng này phổ biến ở các vùng ít phát triển tại Trung Quốc, thu hút hơn 234 triệu người dùng hàng tháng và khoảng 130 triệu người dùng hàng ngày. Theo App Annie, kể từ giữa 3/2018, Kuaishou đã đánh bại các ứng dụng khác, leo lên top bảng xếp hạng download ở 8 nước và vùng miền ngoài lãnh thổ Trung Hoa, bao gồm Nga, Việt Nam, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ và Đài Loan.

Theo dữ liệu do nền tảng phân tích ứng dụng hàng đầu CNBC của Sensor Tower cung cấp, nửa đầu năm 2018 có hơn 104 triệu lượt tải TikTok trên kho ứng dụng Apple. Điều đó cho thấy nó đã vượt qua Facebook, YouTube, Instagram, trở thành ứng dụng iOS được tải nhiều nhất thế giới trong thời gian này.

  • 683 lượt xem
Cập nhật: 24/04/2020
Xem thêm: TikTok
Sắp xếp theo