Thủ thuật bán hàng Online trên Instagram
Bạn đang sử dụng Instagram để tiếp thị loại hình kinh doanh và dịch vụ của mình trên mạng? Bạn đã tương tác thành công với thương hiệu của mình chưa? Instagram là phương pháp thú vị để kết nối với những khách hàng thân thiết hay khách hàng mới thông qua mạng xã hội.
Bạn sử dụng Instagram để kể một câu chuyện tưởng tượng về thương hiệu của mình, kết nối tức thời với người theo dõi cho dù họ đang ở bất cứ đâu và cuối cùng là nhận được những phản hồi trái chiều về sản phẩm hay dịch vụ mà mình đang cung cấp? Cho dù bạn là người dùng mới hay đã có một vài ý tưởng sơ khai thì những gợi ý dưới đây cũng không bao giờ là thừa trong chiến lược phát triển thương hiệu cùng Instagram!
Chiến lược phát triển thương hiệu cùng Instagram
- 1. Thiết lập tài khoản Instagram
- 2. Xây dựng chiến lược cụ thể cho thương hiệu
- 3. Sử dụng hashtag trên Instagram
- 4. Giới thiệu sản phẩm và dịch vụ
- 5. Những chiến lược khác
- 6. Mở các cuộc thi trên Instagram
- 7. Xác định tần suất chia sẻ
- 8. Lựa chọn thời gian đăng Instagram hợp lý
- 9. Giám sát kết quả tiếp thị trên Instagram
- 10. Bám sát xu hướng hot trên Instagram
- Truy cập Instagram
- Tải Instagram cho Windows 10
1. Thiết lập tài khoản Instagram
Đầu tiên, bạn cần tạo một tài khoản Instagram cho doanh nghiệp. Hãy sử dụng chính tên doanh nghiệp làm tên người dùng để khách hàng dễ dàng nhận ra thương hiệu của bạn.
Hoàn thành hồ sơ Instagram
Hình ảnh đại diện ấn tượng, ảnh minh họa cho sản phẩm hay dịch vụ càng phong phú, tiểu sử ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin và đường dẫn tới trang web của bạn chính là chìa khóa để khách hàng tiếp cận dịch vụ nhanh hơn.
Kết nối tài khoản Instagram với Facebook
Instagram là một sản phẩm con của Facebook, việc kết nối 2 mạng xã hội “khủng” này với nhau sẽ giúp bạn thúc đẩy việc kinh doanh trên cả 2 trang.
Tạo tab Instagram trên trang Facebook
Thao tác này giúp bạn chia sẻ tức thời ảnh Instagram trên trang Fan Page Facebook.
2. Xây dựng chiến lược cụ thể cho thương hiệu
Hãy để những nội dung phản ánh trên Instagram đi đúng theo chiến lược chung cho thương hiệu. Chẳng hạn như sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp nhắm đến giới trẻ, khi đó nội dung, hình ảnh hay video chia sẻ trên Instagram cũng phải thể hiện được sự sôi động, tươi trẻ và hiện đại cho phù hợp với mục tiêu tiếp thị và thu hút được khách hàng. Hãy kết nối với cộng đồng bằng phương pháp trực quan và đồng nhất về mọi mắt.
3. Sử dụng hashtag trên Instagram
Sử dụng hashtag (#tag) theo 3 cách: giúp người theo dõi nổi tiếng, giới thiệu sản phẩm theo chuẩn mực và sử dụng các cuộc thi ảnh Instagram để tăng sức thu hút tới dịch vụ mà bạn đang cung cấp.
Không cần sử dụng những hashtag kinh điển vì bạn sẽ dễ sa vào lối mòn trong công cuộc quảng bá thương hiệu. Rất nhiều doanh nghiệp và cá nhân đã sử dụng chúng, vì vậy hãy tự tạo hashtag riêng và phát triển theo một hướng mới mẻ. Tất nhiên không thể thiếu những hashtag cơ bản như tên doanh nghiệp, tên dịch vụ, tên chiến dịch đang triển khai, tên sản phẩm...
Hashtag là một phần quan trọng trong Instagram, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thương hiệu và sản phẩm mà bạn cung cấp. Không giống các trang web khác như Twitter, Instagram không giới hạn số ký tự cho hashtag, tuy nhiên hãy dùng thật tiết chế để tạo ra hiệu quả cao nhất.
Ví dụ: bạn kinh doanh một cửa hàng cà phê. Hãy sử dụng hashtag dạng #latte hay #coffee khi đăng kèm với hình ảnh sản phẩm của mình.
Tập trung vào khách hàng
Sử dụng hashtag để người theo dõi trở nên nổi tiếng bằng cách chia sẻ ảnh họ trên trang của bạn. Hãy cho khách hàng biết bạn khuyến khích họ chia sẻ những bức ảnh đẹp và có liên quan tới dịch vụ bạn đang cung cấp, sau đó chia sẻ với những người theo dõi Facebook hay Twitter khác. Lưu ý phải xin phép trước khi chia sẻ ảnh của khách hàng.
Cụ thể, bạn có thể đưa ra các cuộc thi nho nhỏ để khách hàng chụp ảnh cùng sản phẩm hay dịch vụ của mình, sau đó chọn ra những bức ảnh ấn tượng nhất, thêm hashtag tên khách hàng rồi thay làm ảnh bìa Facebook hay đăng lên Instagram. Khách hàng sẽ cực kỳ phấn khích khi ảnh của họ được sử dụng trong các chiến dịch quảng bá thương hiệu này.
Đừng quên bình luận, tương tác, like ảnh của người theo dõi khi có liên quan tới sản phẩm của bạn. Thao tác này giúp thắt chặt mối quan hệ giữa khách hàng và người cung cấp dịch vụ, khiến họ ngày càng yêu mến thương hiệu của bạn hơn.
4. Giới thiệu sản phẩm và dịch vụ
Sáng tạo với những bức ảnh
Sử dụng bộ lọc để nâng cấp chất lượng ảnh. Sử dụng các góc ảnh độc đáo, ánh sáng và những thủ thuật nhiếp ảnh khác để có bức ảnh đẹp nhất. Bạn có thể thuê nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để làm công việc này, hoặc tận dụng các chương trình sửa ảnh cao cấp như PhotoShop, Diptic... để làm ảnh hay kết hợp nhiều ảnh vào một khung hình.
Làm video
Instagram nay đã hỗ trợ chia sẻ video ngắn với thời lượng 15 giây. Hãy tận dụng tính năng này để giới thiệu sản phẩm một cách sinh động và thu hút hơn.
Giới thiệu sản phẩm một cách chân thực và sáng tạo
Hãy sử dụng hình ảnh hay video về sản phẩm khi được trải nghiệm trong thực tế để tạo sự gần gũi và tin cậy cho khách hàng.
5. Những chiến lược khác
Kêu gọi bình luận cho hình ảnh và video
Nếu bạn muốn liên kết khách hàng tới những nội dung mà mình đăng tải trên Instagram, hãy đưa ra lời kêu gọi. Chẳng hạn như đặt câu hỏi và chờ đợi câu trả lời của người dùng. Ví dụ: hỏi người theo dõi xem họ nghĩ gì về sản phẩm hay dịch vụ mới này, họ cần đề xuất gì?
Đặt câu hỏi gần gũi với cuộc sống
Đưa ra những câu hỏi đời thường hoặc cách giải quyết vấn đề. Ví dụ: nếu bạn bán hàng thời trang trên Instagram, hãy đưa ra một bức ảnh minh họa về sản phẩm mới rồi đặt câu hỏi: cách mix sản phẩm này với các item thời trang khác như thế nào thì hiệu quả?
Sử dụng chú thích ảnh độc đáo
Một phương pháp hiệu quả khác để liên kết post trên Instagram của bạn là thông qua câu hỏi chú thích ảnh. Chụp một bức ảnh thật đẹp cho sản phẩm của bạn và đề nghị người theo dõi tự đặt chú thích ảnh.
Gắn giá sản phẩm lên ảnh trong bài viết trên Instagram
Trước đây, cách duy nhất để bán sản phẩm trên Instagram là qua liên kết trong phần hồ sơ cá nhân. Thế nhưng, kể từ bản cập nhật năm 2018, Instagram đã cho phép người dùng mở cửa hàng trên Instagram. Giờ người dùng có thể click vào sản phẩm hiện trong ảnh hoặc Story. Khi khách hàng click vào một sản phẩm, họ sẽ trực tiếp được đưa tới trang chứa mô tả sản phẩm và một CTA (kêu gọi hành động). CTA này ngay lập tức đưa người mua tới trang sản phẩm tương ứng trên web của bạn.
Để có thể mở cửa hàng trên Instagram, tài khoản của bạn cần:
- Là tài khoản doanh nghiệp.
- Có liên kết tới trang Facebook Business.
- Sở hữu một danh mục sản phẩm trên Facebook.
- Bán hàng thực tế, không phải dịch vụ hay sản phẩm số hóa.
6. Mở các cuộc thi trên Instagram
Khi bạn tổ chức các mini game trên Instagram, hãy lưu ý giải thưởng phải thật thu hút khách hàng, có thể là sản phẩm mà bạn đang cung cấp, và họ có thể chia sẻ cùng bạn bè.
Chạy các chương trình thi ảnh Instagram với lượt bình chọn để khách hàng kêu gọi bạn bè, người thân vote cho họ. Đây cũng là cách quảng bá thương hiệu rất tốt, giúp bạn mở rộng thị phần nhanh chóng.
7. Xác định tần suất chia sẻ
Bạn có thể đăng ảnh hay video 2 đến 3 lần mỗi ngày hoặc vài lần mỗi tuần tùy thuộc vào từng dịch vụ hay sản phẩm. Tuy nhiên phải xác định được tần suất này để thường xuyên làm mới trang Instagram của mình, tránh tình trạng bị khách hàng lãng quên.
8. Lựa chọn thời gian đăng Instagram hợp lý
Không phải mọi thương hiệu đều có thời gian chia sẻ ảnh giống nhau. Hãy dùng công cụ thống kê SEO để xem thời điểm nào ảnh nhận được nhiều like và bình luận nhất cũng như khi nào nên sử dụng hashtag.
9. Giám sát kết quả tiếp thị trên Instagram
Giám sát các công cụ phân tích dữ liệu bên thứ 3 hoặc theo dõi người theo dõi bạn, số lượng post kèm hashtag, số lượt like và bình luận...
10. Bám sát xu hướng hot trên Instagram
Instagram vẫn liên tục phát triển và đưa ra nhiều phương pháp cải tiến để nâng cấp dịch vụ. Bạn cần cập nhật mọi điểm mới trên Instagram để có cách tiếp cận hiệu quả nhất!
Hy vọng với thủ thuật cơ bản trên, mọi doanh nghiệp đều có thể tăng doanh số bán hàng, tiếp thị thành công và tiếp cận khách hàng mục tiêu thật hiệu quả!