Thành công của Apex Legends có ý nghĩa gì với Anthem?

Electronic Arts đang chịu áp lực rất lớn. Cổ phiếu EA sụt giảm mạnh sau scandal game Star Wars và thể hiện yếu kém của Battlefield 5, trong khi đó, các nhà đầu tư lại liên tục hối thúc. Đó là lí do tại sao EA mạo hiểm “tái chế lại” thành công tạo nên thương hiệu bằng việc phát hành Apex Legends của Respawn Entertainment, một game bắn súng sinh tồn miễn phí.

Thành công của Apex Legends có ý nghĩa gì với Anthem?
Apex Legends Apex Legends cho Mac

Lộ trình ban đầu của EA rất đơn giản: Ra mắt Anthem vào đầu tháng 2, một bản cập nhật lớn cho Battlefield 5, chế độ sinh tử Firestorm được mong đợi từ lâu vào tháng 3. Tuy nhiên, màn ra mắt thành công bất ngờ của Apex Legends đã đảo lộn kế hoạch này.

Phản hồi ban đầu về game mới của Respawn cực kỳ tích cực. Hơn 1 triệu người chơi đã đăng nhập trong vòng 8 tiếng đầu tiên, với 2,5 triệu lượt chơi trong vòng 24 tiếng kể từ khi ra mắt. Sau đó, con số này đã tăng vọt lên tới 10 triệu người chỉ sau 3 ngày phát hành. Apex Legends đã tạo nên cơn bão trên Twitch, nhờ các streamer nổi tiếng như Shroud, Dr. Disrespect… Thậm chí, ngay cả Ninja nổi tiếng của Fortnite cũng chơi và stream game này.

Vấn đề ở đây là với thời gian giải trí ít ỏi trong ngày, người chơi sẽ chỉ có thể chơi một vài game bắn súng hạn chế. EA không chỉ cạnh tranh đối thủ bằng cách ra mắt hai game hấp dẫn cùng đối tượng như nhiều trò chơi phát hành vào tháng 2 khác mà còn tự cạnh tranh với chính mình.

Tác động của  Apex Legends tới Anthem

Apex Legends là một phần trong chiến lược táo bạo của EA. Phát triển game đấu trường sinh tử miễn phí chơi, AAA (bom tấn), độc lập tiềm ẩn lắm rủi ro, ngay cả với studio danh tiếng như Respawn. Thế nhưng, nhờ lối chơi thống nhất, tương tác sớm từ những người có tầm ảnh hưởng và các tính năng hấp dẫn đã khiến nó trở nên khác biệt với các game Battle Royale khác, thể hiện sức mạnh của Apex Legends, thậm chí chứng minh đủ tiềm năng để đánh bại Fortnite.

Game giống như Apex legends không có chế độ cộng tác xuyên đêm. Respawn tiết lộ với Polygon rằng hãng đã đánh giá sự bùng nổ của PlayerUnknown’s Battlegrounds năm 2017 và thiết kế Apex Legends theo xu hướng game Battle Royale đang phát triển. Đây là cơ hội tạo dấu ấn trong thể loại mà hãng đang tìm chỗ đứng.

Kể từ đó, Battle Royale không chỉ phát triển mạnh mà còn được củng cố dưới “bàn tay nhào nặn” của các hãng game hàng đầu thị trường, khiến nó trở thành dòng game được ưa chuộng nhất thế giới. Vào 7/2018, công ty phân tích dữ liệu SuperData cho biết giám đốc các studio game cuối cùng phải thừa nhận điều mọi người trong ngành đều biết: Fortnite đã bắt đầu “ăn” doanh số game truyền thống. Đáng chú ý, điều này diễn ra chỉ sau 3 tháng phát hành trên iOS.

Cơ hội Fortnite đưa ra khi Respawn bắt đầu phát triển cũng đi kèm bất lợi: Apex Legends đang ăn theo một “cái bóng lớn”.

Apex Legends khởi đầu thành công chắc chắn là tin tuyệt vời với EA. Thế nhưng, với Anthem chỉ còn hai tuần nữa, sự phổ biến của Apex Legends có thể ảnh hưởng xấu tới màn ra mắt game đầu tiên của BioWare trong khi Mass Effect: Andromeda đang áp đảo. Hầu hết công ty sẽ không phát hành một game bắn súng miễn phí bất ngờ giữa lúc quảng bá một trò chơi trực tuyến cao cấp khác, nhưng EA lại đi ngược điều đó.

Dưới đây là một số tác động có khả năng xảy ra:

  1. Apex Legends nắm giữ khách hàng chính. Về cơ bản, Respawn thuyết phục một phần người chơi không mua Anthem. Theo Joost van Dreunen, đồng sáng lập SuperData, đây có thể là một “cú đánh” vào niềm tin của nhà đầu tư. “EA đang tìm kiếm chiến thắng ở thể loại game bắn súng... Tuy nhiên, đây có thể là con dao hai lưỡi khi phát triển trong thị phần nhỏ như vậy.”
  2. Anthem thu hút đông đảo người chơi khi không có Apex Legends nhưng dễ khiến người chơi quay lưng game Battle Royale của Respawn. Điều này sẽ làm giảm số lượng người chơi và giao dịch - huyết mạch của các game miễn phí như Apex Legends. Để thành công, EA phải lùi một bước và trì hoãn Apex Legends.
  3. Mọi thứ hoạt động như EA mong đợi. Cả Apex Legends và Anthem đều thu hút được đông đảo người chơi tiềm năng mà không ảnh hưởng tới cơ hội thành công của nhau.

Tình huống thứ ba không nằm ngoài khả năng. Dù EA đã từng phạm sai lầm khi ra mắt Titanfall 2 và Battlefield 1 chỉ cách nhau một tuần trong kỳ nghỉ lễ năm 2016, tình huống hiện tại khác một chút. Anthem không có chế độ cạnh tranh đa người chơi và Apex Legends không cung cấp trải nghiệm chơi đơn. Thế nhưng, chúng vẫn cạnh tranh với thời gian của người chơi cùng các đối thủ khác như Metro Exodus của Deep Silver, Crackdown 3 của Microsoft, Far Cry New Dawn của Ubisoft. Tất cả đều phát hành vào tháng 2.

So sánh Apex Legends với Anthem

Hiện tại, giá cổ phiếu của EA đã hồi phục trở lại sau thành công ban đầu của Apex Legends. Tuy nhiên, nếu nhà xuất bản không có kế hoạch tập trung quảng bá Anthem khi nó đứng dưới bóng của Apex Legends, EA có thể phải hi sinh Respawn.

  • 110 lượt xem
Cập nhật: 11/02/2019
Xem thêm: Apex Legends
Sắp xếp theo