Nhắm mắt đứng một chân và tác dụng không ngờ cho sức khoẻ

Tuy chỉ là một động tác vô cùng đơn giản đó là nhắm mắt đứng một chân và giữ thăng bằng trong một thời gian ngắn, nhưng nó lại mang đến những tác dụng mà chúng ta không thể ngờ tới. Động tác này còn được biết đến với tên gọi: Kim kê độc lập, và được là một thước đo tình trạng sức khỏe và được đánh giá cao từ các chuyên gia Đông y và Tây y.

Tác dụng của việc đứng một chân

Để giúp cho mọi người hiểu hơn về lợi ích của động tác này, thì sau đây Download.vn sẽ giới thiệu bài viết tác dụng không ngờ tới khi đứng bằng một chân, xin mời các bạn cùng tham khảo.

1. Động tác đứng bằng 1 chân

Động tác này xuất phát từ nghiên cứu của Đại học Y khoa Kyoto (Nhật Bản) với trên 1.387 người với độ tuổi trung bình là 67 tuổi, cho thấy có đến 95,8% không đứng được quá 20 giây khi giữ thăng bằng 1 phút. Bác sĩ nói: Nếu đứng 1 chân mà không quá 20 giây thì tiềm ẩn nguy cơ cao bị đột quỵ.

Theo đó so với việc nằm thì tư thế đứng bằng 1 chân sẽ tiêu hao đến hơn 10% năng lượng của cơ thể, vì vậy người hay đứng thường có một vóc dáng và thể trạng tốt hơn so với người ngồi hoặc nằm nhiều. Đặc biệc, việc thường xuyên luyện tập đứng một chân sẽ giúp cho chúng ta rèn luyện cơ bắp và cũng phản ánh được tương đối chính xác tuổi tác cơ thể của mình.

Để đứng một chân các bạn cần phải thực hiện tuần tự theo các bước sau:

  • Đầu tiên, bạn dùng một chân làm trụ, chân còn lại từ từ nâng cao.
  • Sau đó, bạn áp lòng bàn chân đang giơ lên này vào mặt trong của chân còn lại, càng lên cao càng tốt. Hai tay đưa ra để giữ thăng bằng, một chân đứng vững trên mặt đất và từ từ nhắm mắt lại
  • Để tối ưu hiệu quả, bạn hãy cố gắng kiên trì luyện động tác trong thời gian lâu nhất có thể.

2. Thang đo thể chất qua động tác đứng một chân

Theo khoa học thì chân của mỗi người có 6 kinh lạc đi qua và là nơi chứa nhiều huyệt vị quan trọng trong cơ thể. Nếu đứng một chân trong vòng một phút hàng ngày sẽ giúp cho những bộ phận trong cơ thể trở lại trạng thái cân bằng, giúp tình hình sức khỏe trở nên tốt hơn.

Lưu ý, nên thực hiện động tác này khi nhắm mắt, bởi đó là lúc cơ thể của mình ở trong tình huống ít phụ thuộc vào các tác động xung quanh.

Sau khi nghiên cứu về chức năng sinh lý của con người kéo dài hơn 30 năm, thì các nhà khoa học đã đưa ra nấc thang đo thể chất của con người qua động tác này:

Tiêu chuẩn thời gian đứng một chân theo thang tuổi

Tiêu chuẩn đối với nam giới:

  • Từ 30 đến 39 tuổi: 9 giây.
  • Từ 40 đến 49 tuổi: 8 giây.
  • Từ 50 đến 59 tuổi: 7 giây.
  • Từ 60 đến 69 tuổi: 5 giây.

Tiêu chuẩn đối với nữ giới:

  • Từ 40 đến 49 tuổi: 9 giây.
  • Từ 50 đến 59 tuổi: 8 giây.
  • Từ 60 đến 69 tuổi: 7 giây.
  • Từ 70 đến 79 tuổi: 5 giây.

Chú ý: Với động tác này thì các nhà khoa học khuyến khích chúng ta nên tiến hành đứng một chân 2 lần, sau đó lấy thành tích tốt nhất để đánh giá.

3. Tác dụng của việc đứng bằng một chân

Y học Trung Hoa quan niệm rằng, thân thể mắc bệnh xuất phát từ mối quan hệ của lục phủ ngũ tạng bị mất cân bằng, khiến khả năng giữ thăng bằng cũng bị giảm sút. Động tác đứng 1 chân hay còn gọi là Kim kê độc lập (gà vàng đứng 1 chân) trong yoga hay thái cực quyền tuy đơn giản nhưng lại có thể điều chỉnh cho mối quan hệ của lục phủ ngũ tạng trở về trạng thái hài hòa và còn đem lại nhiều công dụng dưỡng sinh đã được nhiều chuyên gia y học Đông y và Tây y công nhận.

Theo các chuyên gia Đông y "chân có khỏe, người mới khỏe", nếu chân không đứng vững thì rõ ràng cơ thể không được khỏe mạnh. Hay nói một cách khác, cơ thể không thể giữ thăng bằng nghĩa là lục phủ ngũ tạng đang xuất hiện một vấn đề nào đó. Trong trường hợp này, bài tập đứng một chân chính là giải pháp để lấy lại sự cân bằng.

a. Phòng ngừa tăng huyết áp

Chỉ cần luyện tập động tác này trong vòng 1 phút mỗi ngày, bạn có thể đạt được những công hiệu tuyệt vời như phòng ngừa tăng huyết áp, hỗ trợ điều trị tiểu đường, giảm khả năng mắc bệnh đãng trí khi về già.

Động tác Kim kê độc lập khi được tiến hành tuần tự và đúng cách còn mang lại tác dụng xúc tiến hoạt động của tiểu não, điều hòa khí quan trong cơ thể, là động tác thích hợp với nhiều đối tượng ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Việc luyện tập động tác này ngay từ khi còn trẻ sẽ làm giảm khả năng mắc các bệnh lý về tuổi tác sau này.

b. Hoạt huyết, dưỡng não, tăng khả năng tuần hoàn máu, điều chỉnh thần kinh phòng đột quỵ

Trung tâm Y học thuộc Viện Nghiên cứu Y học Đại học Kyoto (Nhật Bản) từng tiến hành kiểm tra thể chất với những người thường xuyên luyện tập động tác kim kê độc lập trong lúc mở mắt. Trưởng nhóm nghiên cứu Yasushi Tahara cũng khẳng định: Năng lực Kim kê độc lập là yếu tố quan trọng để khảo sát sức khỏe của bộ não.

c. Giúp xương chắc khỏe

Chuyên gia Ngoại khoa Mỹ, bác sĩ Barbara Bergin khuyên rằng: "Trong lúc đánh răng vào mỗi buổi sáng và tối, bạn có thể tranh thủ luyện tập tư thế đứng bằng một chân, mỗi lần cố gắng duy trì trong 1 phút, sau đó đổi chân" vì động tác đơn giản này có thể nâng cao năng lực giữ thăng bằng và giúp xương cốt chắc khỏe, phòng ngừa hoặc giảm đau thắt lưng, thoái hóa đốt sống cổ.

d. Thư giãn tinh thần, thông kinh hoạt mạch, tăng miễn dịch

Là giáo sư danh dự tại Đại học California, hiện đang là Giáo sư Tâm lý học thuộc Đại học Thanh Hoa, chuyên gia Seth Roberts cho biết, việc luyện tập tư thế Kim kê độc lập trước khi ngủ sẽ giúp bạn điều hòa trạng thái, ngủ ngon, đồng thời ngăn ngừa những vấn đề về tâm lý như lo âu, bực dọc. Đặc biệt, kiên trì tập luyện động tác này còn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một số căn bệnh ung thư.

4. Một số lưu ý khi thực hiện đứng bằng một chân

  • Đứng một chân đòi hỏi người tập cần luyện tập tuần tự từng bước một và chú ý an toàn. Nó không thích hợp đối với những người cao tuổi chân đã không còn vững.
  • Thời gian duy trì càng dài càng có tác dụng điều hòa sự cân bằng của hệ thống cơ quan bên trong cơ thể, đồng thời còn thể hiện sự nhạy bén của hệ thần kinh và sự thông suốt của hệ thống kinh lạc.
  • Nếu bạn đang gặp các vấn đề về sức khỏe hoặc đang trong quá trình thoái hóa hoặc đang mắc bệnh nặng thì nên chú ý điều dưỡng thân thể kết hợp luyện tập vừa phải.
  • Không cần quá gấp rút trong quá trình luyện tập mà nên thực hiện tuần tự và nâng cao cường độ một cách từ từ.
  • Khung giờ luyện tập lý tưởng của động tác này là trong khoảng 17-19h. Cần chú ý giữ ấm cơ thể trong mùa lạnh và bổ sung lượng nước cho cơ thể sau khi luyện.
  • 5.907 lượt xem
👨 Đỗ Duyên Cập nhật: 10/12/2020
Xem thêm: Đứng bằng một chân Kim kê độc lập
Sắp xếp theo