Tập làm văn lớp 5: Tả cảnh mùa hè (Dàn ý + 8 mẫu) Bài văn tả cảnh lớp 5 hay nhất

Tả cảnh mùa hè tuyển chọn 8 bài văn hay nhất, giúp các em học sinh lớp 5 cảm nhận được vẻ đẹp đặc trưng của mùa hè như tiếng ve sầu kêu inh ỏi, hoa phượng nở đỏ rực góc trời, bằng lăng tím mộng mơ,...

Mùa hè

Mùa hè còn mang tới cái nắng oi bức, chói chang, những cơn mưa rào bất chợt. Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm bài văn tả cảnh mùa xuân, mùa thu, mùa đông để nắm được những nét đẹp đặc trưng của các mùa trong năm. Mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm nhiều ý tưởng mới.

Dàn ý Tả cảnh mùa hè

1. Mở bài

  • Giới thiệu về khung cảnh mùa hè: Nêu một số dấu hiệu đặc trưng của mùa hè như: tiếng ve, hoa phượng nở,...

2. Thân bài

  • Tả khung cảnh thiên nhiên vào mùa hè: thời tiết, cây cối, sinh vật.
  • Tả cảnh sinh hoạt của con người vào mùa hè.
  • Tả những hoạt động của em vào mùa hè.

3. Kết bài

  • Cảm nhận của em về mùa hè: Mùa hè có nhiều trải nghiệm, kỉ niệm đáng nhớ.

Bài văn tả mùa hè

Hè về, những dãy bằng lăng trước lớp học như được nhuộm tím, những chiếc lá mặc sức rơi không ai quét. Có một nhạc sĩ từng viết “Trong tiếng hát ve phượng hồng là hoàng hậu đó”. Thật đúng, mùa hè đến là mùa của hoa phượng, cái nắng hè không đủ chói chang bằng sắc đỏ hoa phượng, những cánh phượng đỏ kết thành những chùm hoa rực rỡ gọi hè về, gọi nắng gắt, gọi tiếng ve râm ran và gọi những cô cậu học trò nhớ về trường.

Tháng sáu về, những lớp dần dần thưa vắng và im ắng. Không còn những cô cậu học sinh chơi đá cầu, nhảy dây hay tập nghi thức đội dưới sân trường. Ánh nắng chói chang cũng gay gắt hơn, có lẽ nó buồn bã vì không thể nhìn thấy, chạm lấy những khuôn mặt ngây thơ của những cô cậu học trò tinh nghịch ấy.

Cây phượng trước sân trường ngay cạnh nhà để xe hoa đã nở rộ. Khi lớp vẫn học đã có nhiều bạn cố gắng nhặt lấy những cánh hoa phượng mới rụng xuống hoặc thậm chí một vài bạn nam tinh nghịch trèo lên tận cây mặc kệ nguy hiểm để hái hoa phượng cho các bạn nữ.

Họ nhặt, họ hái để ép chúng thành cánh bướm trong cuốn lưu bút của mình. Sau này khi cánh phượng không còn rực rỡ nữa, nó mang màu của thời gian, màu của thương nhớ. Một vài bạn nam tinh nghịch hái hoa ấy đã có lần bị bác bảo vệ bắt được và khiển trách. Nhìn các bạn bị mắng vừa lo sợ lại vừa buồn cười. Con trai con gái, đứa nào đứa nấy mồ hôi nhễ nhại, mắt long lanh như sắp khóc. Có nhiều khi cô giáo phải ra xin hộ thì mới xong mới bác bảo vệ.

Cây phượng cao, lá xanh mướt, hoa đỏ rực cả một góc trời. Lũ học trò chúng tôi ngắm phượng đẹp nhưng lại không muốn xa trường xa lớp một chút nào. Có thể là hai tháng thôi chúng tôi lại quay lại mái trường này cơ mà nhưng không hiểu sao cứ nhìn thấy phượng là thấy mùa chia tay. Những chú ve non cũng đang cất lên dàn đồng ca mùa hạ báo hiệu cho mùa chia tay.

Mỗi khi nhìn thấy phượng lòng tôi lại nao nao khó tả, tôi đã từng chia tay ngôi trường cấp một để bước vào mái trường cấp hai. Chính vì thế mỗi khi thấy hoa phượng và nghe tiếng ve kêu tôi thấy lưu luyến một thứ gì đó quá đỗi thân thương trong cuộc đời tôi. Đó là thầy cô, bạn bè, mái trường, ghế đá, hàng cây. Tôi chợt nhận ra thứ tình cảm thiêng liêng gắn bó trong cuộc đời mình: mùa hè và những tình cảm học trò đáng trân trọng.

Tả về mùa hè

Chiều hè ở ngoại ô thật mát mẻ và cũng thật là yên tĩnh. Khi những tia nắng cuối cùng nhạt dần cũng là khi gió bắt đầu lộng lên. Không khí dịu lại rất nhanh và chỉ một lát, ngoại ô đã chìm lắng vào chiều.

Những buổi chiều hè êm dịu, tôi thường cùng lũ bạn đi dạo dọc con kênh nước trong vắt. Hai bên bờ kênh, dải cỏ xanh êm như tấm thảm trải ra đón bước chân người. Qua căn nhà cuối phố là những ruộng rau muống. Mùa hè, rau muống lên xanh mơn mởn, hoa rau muống tím lấp lánh.

Rồi những rặng tre xanh đang thì thầm trong gió. Đằng sau lưng là phố xá, trước mặt là đồng lúa chín mênh mông và cả một khoảng trời bao la, những đám mây trắng vui đùa đuổi nhau trên cao. Con chim sơn ca cất tiếng hót tự do, thiết tha đến nỗi khiến người ta phải ao ước giá mà mình có một đôi cánh.

Trải khắp cánh đồng là ráng chiều vàng dịu và thơm hơi đất, là gió đưa thoang thoảng hương lúa chín và hương sen. Vẻ đẹp bình dị của biểu chiều hè vùng ngoại ô thật đáng yêu. Nhưng có lẽ thú vị nhất trong chiều hè ngoại ô là được thả diều cùng lũ bạn.

Khoảng không gian vắng lặng nơi bãi cỏ gần nhà tự nhiên chen chúc những cánh diều. Đủ các loại sáo diều với nhiều màu sắc, kích cỡ đua nhau bay lên cao. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Những cánh diều mềm mại như cánh bướm. Những cánh diều như những mảnh hồn ấu thơ bay lên với biết bao khát vọng.

Ngồi ngắm những cánh diều, lòng tôi lâng lâng, tôi muốn gửi những ước mơ của mình theo những cánh diều lên tận mây xanh. Tôi yêu những buổi chiều hè như thế này biết bao nhiêu.

Tả cảnh mùa hè - Mẫu 1

Kỳ nghỉ hè bắt đầu cũng là lúc hoa phượng vĩ nở đỏ rực sân trường, những bông bằng lăng tím biếc như gửi lời tạm biệt tới những người học sinh, hẹn gặp lại vào một năm học mới.

Em yêu mùa hè, vì mùa hè được nghỉ học và có thời gian vui chơi rất nhiều, mùa hè có thể coi là một mùa cho bản thân em tự khám phá và trải nghiệm những điều thú vị trong cuộc sống. Mùa hè là mùa có nhiều nắng và nắng mạnh nhất trong bốn mùa, cái nắng mùa hè chói chang và nóng nực, gay gắt hơn cả, tuy nhiên nắng nhiều cũng kèm theo mưa nhiều, mưa mùa hè thường là những trận mưa rào mây đen mù mịt kéo đến rồi lại nhanh chóng tan đi trả lại một bầu trời xanh biếc trong lành. Mùa hè là mùa của những cánh diều mang theo tiếng sáo vi vu trên bầu trời chiều, cứ chiều mát khi có gió lộng là những đứa trẻ chăn trâu lại mang diều ra thả, chạy mải miết trên những cánh đồng và đường làng quê.

Mùa hè tuy có nóng bức và khó chịu nhưng đổi lại đó lại là mùa cho biết bao hoa quả thơm ngon, mỗi mùa mang đến những cảm nhận khác nhau, đối với em mùa hè mang đến sự thanh bình và thư thái.

Tả cảnh mùa hè - Mẫu 2

Khi những âm thanh râm ran quen thuộc của tiếng ve vang lên cũng chính là lúc đất trời bước vào mùa hè, một mùa ngập tràn hương sắc và âm thanh và đặc biệt là mùa của những cơn mưa rào bất chợt.

Vào hè, cái nắng bắt đầu gay gắt và chói chang hơn, bầu trời không còn đục ngầu mà là màu xanh trong vắt chỉ gợn gợn vài đám mây li ti. Nếu mùa xuân là mùa để cây cối đâm chồi nảy lộc thì mùa hè sẽ là mùa cho hoa thơm và trái ngọt, đất trời ngập tràn hương thơm hoa cỏ đồng nội, nào là mùi lúa chín, mít chín, rồi xoài, nhãn, vải, đủ thứ hoa quả ngon chỉ mùa hè mới có. Dưới cái nắng gay gắt của mùa hè, cánh đồng lúa chẳng mấy chốc theo nhau nhuốm màu vàng ruộm, những người nông dân bây giờ không còn đi gặt bằng tay mà thay vào đó là dùng chiếc máy gặt, bằng máy gặt có thể chỉ trong một ngày cánh đồng vàng lại trở về mới màu nâu của bùn đất. Vào mùa hè mọi người trong xóm em đặc biệt là người già và trẻ nhỏ thường ra đầu làng nơi có cây đa to để ngồi hóng gió mát, còn chúng em chiều đến cùng nhau thả diều trên những con đê.

Đêm mùa hè là đêm rất dễ chịu với gió mát và trăng thanh, ngồi dưới mái hiên nhà có thể trông rõ mọi vật, làn gió nhẹ thoang thoảng như đưa cánh võng khiến em cảm thấy thật yên bình và êm ái.

Tả cảnh mùa hè - Mẫu 3

Mấy độ nay, thành phố đã chính thức bước vào mùa hè. Sau những ngày bình đạm của cuối xuân, mùa hạ về đem theo những nô nức, những cháy bỏng và xốn xang.

Buổi sáng, mới từ sáu giờ, trời đã sáng trưng. Nếu mà là độ hơn tháng trước, thì tầm này vẫn còn tối lắm. Bầu trời mùa này cũng cao và xanh hơn hẳn. Khác với màu xanh nhạt nhòa của mùa xuân, màu xanh của bầu trời mùa hạ đậm đà và rõ ràng lắm. Điểm xuyết trên dòng sông xanh ấy, là những đám mây đủ hình thù nằm nghỉ ngơi sau những mùa trôi nhanh. Thỉnh thoảng, lại có những chú chim lướt qua rồi biến mất trong tán cây nào đó. Mà cả những cây cối trong vườn hay trên đường phố màu này cũng xanh tốt lắm. Nếu mùa xuân là để cho cây cối đâm chồi nảy lộc, thì mùa hạ chính là để cho cây cối phát triển, đơm hoa kết trái. Những tán lá trở nên rộng hơn, dày hơn và xanh hơn, dư sức che đi mọi ánh nắng nóng. Những đóa hoa nay cũng kết quả, trái ngon lủng lẳng trên cành. Chờ đến độ gần trưa, thì ánh nắng sẽ dày hơn và nóng hơn. Tầm đó đi ra đường là phải mặc kín không thì dễ “khét” lắm. Sức nóng của ánh nắng sẽ cứ thiêu cứ đốt bền bỉ cho đến tầm giữa chiều mới chịu giảm đi. Càng về gần tối, thì trời sẽ lại càng mát mẻ y như buổi sáng. Nhưng mà, cũng không quá là khó chịu khi đã có những cơn gió mát rượi, thổi vô tư không keo kiệt suốt cả ngày.

Cùng với những thay đổi của thời tiết ấy, thì con người cũng thay đổi nếp sinh hoạt. Đầu tiên chính là trang phục, họ cởi đi những lớp áo dày sụ để khoác lên mình những tấm áo mỏng nhẹ hơn. Đặc biệt các họa tiết hoa lá, các màu sắc tươi sáng đặc biệt được ưa chuộng vào thời gian này. Rồi đến giờ đi làm, đi chơi cũng có nhiều thay đổi. Mùa này, người ta chăm đi chơi hơn hẳn mùa đông. Những quán xá, những địa điểm du lịch cứ phải là nườm nượp. Các món ăn, các loại quả, loại kem đủ màu sắc, hương vị được bày bán khắp nơi, kích thích vị giác và khứu giác hoạt động không ngừng. Thật là tuyệt vời.

Với những điều thú vị và riêng việt ấy, mùa hạ chiếm trọn lòng thành phố. Người dân hồ hởi đón chào nó với niềm hân hoan và vui sướng. Có lẽ cảm nhận được tình cảm chân thành ấy, mà mùa hạ cứ ngày càng chín rục, vàng ươm thêm mỗi ngày.

Tả cảnh mùa hè - Mẫu 4

Mùa hè đối với em là một mùa gắn liền với biết bao kỷ niệm, những kỷ niệm đáng nhớ những lần về quê thăm ông bà, đi du lịch cùng gia đình hay chơi những trò chơi dân gian cùng với những bạn quê.

Trong trí nhớ của em, chỉ đơn giản mùa hè là mùa có tiếng ve, có bầu trời xanh ngắt cao vời vợi, có những ngày nắng bỏng rát héo hết cả cây cối và có những trận mưa rào xối xả chóng vánh. Tiếng ve gọi hè trong trưa nắng càng tăng thêm sự oi ả nóng bức, khiến cho mọi người ai cũng tìm cách tránh nóng, hoặc là ra bờ ao bắc chiếc võng nằm đung đưa hoặc ngồi dưới gốc cây đa phe phẩy chiếc quạt nan trên tay. Mùa hè không chỉ có cánh đồng lúa thơm mùi lúa chín vàng ruộm mà còn có mùi rơm rạ mà người ta đốt, một mùi nồng cay quen thuộc, làn khói xám theo gió len lỏi vào khắp ngõ ngách của làng quê. Từng xe chở lúa kéo trên đường về làng vào chiều tối, sau một ngày gặt ai cũng nhễ nhại mồ hôi nhưng vẫn trò chuyện với nhau vui vẻ, tiếng cười như xua tan mọi mệt nhọc, nắng nóng.

Em thật mong đến mùa hè để lại được tha hồ chạy thả diều trên đê, ngắm nhìn những cánh diều chao đi chao lại trên bầu trời trong xanh.

Tả cảnh mùa hè - Mẫu 5

Tháng 4 là tháng mà mùa hạ bắt đầu đặt những bước chân đầu tiên về trên thành phố nhỏ. Với những xốn xang lạ lẫm mà quen thuộc.

Mới năm giờ sáng, trời đã hửng sáng, cái ánh sáng rõ ràng và dễ chịu. Lớp sương tù mù của đêm đen nhoáng cái đã biến đi đâu mất, hệt như màn ảo thuật cừ khôi của thiên nhiên. Ông mặt trời đủng đỉnh nhô lên, hảo phóng tưới xuống mặt đất dòng suối ánh sáng đỏ cam. Khiến cho thành phố mộc mạc bỗng trở nên kiêu kì như trong phim. Nhưng đó cũng chỉ là chốc lát. Mặt trời nhanh chóng nhô lên cao hẳn, chiếu xuống mặt đất những tia sáng trắng ấm áp. Lúc này, thành phố từ từ tỉnh giấc.

Trên những con đường nhựa còn ướt lớp sương đêm, các tia nắng đầu tiên chạm xuống mặt đất, khiến mặt đường nhanh chóng khô trở lại. Trên những vòm cây, mấy chú ve đã thức dậy, râm ran kêu ve ve ve. Tiếng ve ồn ào, xáo động đã đánh thức cả thành phố. Những cây bàng, cây sấu, cây hoa sữa cao lớn, tán lá xanh um khẽ rung rinh chòm lá theo gió, như là đang vươn vai vì vừa thức dậy sau giấc ngủ dài. Những bồn hoa dọc theo dải phân cách cũng nở bung ra từng cánh hoa mỏng manh, hứng tia nắng mai xuống. Dần dần, mọi người lục đục thức dậy, sửa soạn cho buổi sáng. Tiếng cười nói, tiếng xe cộ ồn ào, náo nhiệt. Trời cũng dần nóng hơn, ánh nắng trở thành màu vàng cam. Thỉnh thoảng, những cơn gió mát thổi qua, xua đi cơn nóng ấy. Mọi người ra đường đều mặc kín để che cơ thể khỏi ánh nắng mặt trời.

Suốt cả ngày, trời luôn nóng bức, những cơn gió trở thành thứ được ưa chuộng nhất. Và phải đến đêm thì nhiệt độ mới dần trở nên dễ chịu. Tuy nhiên, dù thế thì mùa hè vẫn rất được yêu thích, vì có rất nhiều hoạt động thú vị có thể diễn ra vào mùa này. Như bơi lội, đi biển… Và các hoạt động thể thao khác như đá bóng, nhảy dây, đi du lịch… cũng trở nên hấp dẫn hơn. Thử tưởng tượng, khi chúng ta mồ hôi nhễ nhại vì vừa vận động nhiều, thì được ngồi trước quạt mát, uống cốc nước đá mát lạnh thì còn gì tuyệt vời bằng.

Em rất thích mùa hè. Vì mùa hè em sẽ được nghỉ hè và đi chơi nhiều nơi. Em mong rằng, mùa hè năm nay, dịch Covid sẽ được đẩy lùi để em được cùng bố mẹ về quê thăm ông bà.

Tả cảnh mùa hè - Mẫu 6

Nếu như xuân đến mang theo những làn mưa bụi giăng giăng êm đềm, thu sang mang theo hương nồng ổi chín và cái gió lạnh dịu ngọt và đông đến mang theo cái se lạnh cắt thịt thì hè về lại khoác lên cho vạn vật tấm áo mới rực rỡ, óng ánh hơn. Chính vì thế nên mùa hè luôn tỏa nắng trong tâm hồn em.

Mùa hè là mùa của nắng. Nắng hè không yên ả, dịu dàng mà gay gắt, rực rỡ như đang căng hết sức lực để làm bừng sáng và ấm nóng không gian sau những tháng ngày lạnh giá mà nàng đông ghé qua. Vạn vật như thêm luồng sinh khí mới, tươi tắn và rạng ngời hơn.

Những cành cây bàng, cây phượng hay những đầm sen đang rung rinh theo gió, đùa nghịch với nắng hồng. Mọi vật như đang khoác lên mình chiếc áo mới, óng ánh, tươi trẻ, sặc sỡ để cùng hòa mình vào bữa tiệc khổng lồ của trần gian. Những cây phượng vĩ in trên nền trời mâm xôi gấc khổng lồ để cùng giao duyên với vạn vật. Và ông mặt trời như đang reo vui trên đỉnh non cao.

Có lẽ một âm thanh không thể thiếu là tiếng ve rộn ràng như những bản nhạc giao hưởng đầy mời gọi và quyến rũ, góp phần hoàn thiện không khí rộn ràng, náo nức khi hè về. Để ý mới thấy, trong vườn nhà em những cây rau nhỏ lá xanh mướt mỡ màng, béo mũm hơn hẳn. Cảm giác không gian ngập tràn lời ca tiếng hát reo vui của chim muông, của hương sắc tinh khôi, của lòng người say đắm.

Mùa hè đến cũng là lúc làng quê đang vào vụ gặt. Những cánh đồng với đợt sóng lúa nối đuôi nhau chạy dài tít tận chân trời. Thỉnh thoảng, nghe đâu đây như có tiếng thì thầm của những bông lúa uốn câu đang ghé sát nhau. Khắp không gian tràn ngập hương lúa đồng nội, ngào ngạt sánh quyện cùng với công sức mồ hôi của các bác nông dân.

Từng đoàn xe kéo chở những xe lúa đổ về sân. Chà! Cảnh tượng ấy mới đẹp và thịnh vượng làm sao. Trên cánh đồng, nhấp nhô hình ảnh các bà các mẹ, các chị gặt lúa. Một dáng vẻ cần mẫn, rất truyền thống, rất Việt Nam đã đổ bóng vào trang văn, trang thơ bao đời nay của dân tộc. Tiếng cười nói, tiếng cắt lúa huyên náo đâu đây khiến cuộc sống của làng quê mới êm đềm, no ấm biết mấy.

Xa xa, những đàn trâu, đàn bò thung thăng gặm cỏ. Còn đây là những chú bé chăn trâu thả diều đang vắt vẻo trên cây cầu. Mùa hè đã phủ lên làng bản, núi sông một màu vàng óng ả, tươi tắn khiến khắp nơi như một bức tranh vàng rực sáng, ấm êm.

Mỗi lần hè về, tôi thường hay cùng lũ bạn đi câu cá, bắt cua, vi vu cùng tiếng sáo diều du dương. Những âm thanh ấy đã đi vào tiềm thức, vào giấc ngủ êm đềm mỗi tối. Một tuổi thơ đầy ngọt ngào, rất quê mùa, một cái quê mùa rất đẹp, rất duyên, rất trong sáng, nên thơ. Hè cũng là lúc tôi được ầu ơ trong tiếng ru của bà vào mỗi buổi chiều êm, gió mát rượi và tôi ngả đầu vào lòng bà. Hơi ấm của tình thương yêu đã vỗ về cho tôi vào giấc ngủ say.

Thế đấy, mùa hè đã nuôi dưỡng trong tôi một tâm hồn sôi nổi, tinh nghịch và tươi trẻ. Đó là mùa của nắng, của gió mát, trăng thanh và những kỉ niệm êm đềm luôn sống mãi trong lòng tôi.

Chia sẻ bởi: 👨 Thu Thảo
172
  • Lượt tải: 156
  • Lượt xem: 35.936
  • Dung lượng: 187,6 KB
Sắp xếp theo