Tập làm văn lớp 5: Tả một loài cây trong sân trường em (5 mẫu) Tả cây cối lớp 5

TOP 5 bài văn Tả một loài cây trong sân trường em SIÊU HAY, giúp các em học sinh lớp 5 có thêm nhiều thông tin hữu ích về cây cây phượng, cây bàng, cây bằng lăng, cây xi, cây xà cừ, nhanh chóng hoàn thiện bài văn tả cây cối đạt điểm 9, điểm 10.

Tả cây phượng

Mỗi loài cây đều mang nét đặc trưng riêng, các loại cây trồng trong sân trường thường để mang lại bóng mát cho các em vui chơi sau những giờ học căng thẳng. các em có thể tả theo từng bộ phận của cây hoặc thời kỳ phát triển. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm nhiều vốn từ.

Tả cây phượng ở sân trường em

Trường em trồng rất nhiều cây xanh, trong đó có nhiều cây cổ thụ to lớn như: cây xà cừ, cây bằng lăng, cây bàng và loài cây mà em yêu thích nhất, đó chính là cây phượng vĩ.

Cây phượng vĩ được trồng ở hai bên sân trường, trước cửa sổ lớp em cũng có một cây phượng vĩ cổ thụ. Có lẽ cây đã được trồng từ rất lâu rồi, khi em mới bước chân vào trường thì cây đã sừng sững đứng ở đó, cành lá khẽ đung đưa như đón chào chúng em đến với một thế giới diệu kì. Cây phượng cao bằng dãy nhà ba tầng mà em đang học, thân cây phượng xù xì, to bằng một vòng tay của em. Lớp vỏ ngoài xù xì mày nâu thẫm, từ thân cây mọc ra rất nhiều cành cây to chắc khỏe. Lá phượng nhỏ như lá me, mọc thành cành đan xen với nhau, nhờ vậy mà trường em luôn rợp bóng mát.

Điều gây ấn tượng mạnh mẽ nhất của cây phượng có lẽ là hoa phượng, những bông hoa phượng đỏ chót đã gọi mùa hè về. Hoa phượng nở rộ cả một góc sân trường như khoác lên cho ngôi trường màu áo mới tinh khôi, mới mẻ. Hoa phượng thường mọc theo chùm, màu đỏ rực với năm cánh đối xứng nhau.

Cây phượng vĩ gắn với kí ức tuổi học trò, hoa phượng lại được coi là hoa của tuổi học trò, màu đỏ hoa phượng gọi về cảm giác sôi động của mùa hè nhưng cũng là màu đỏ của sự chia li của bao thế hệ học trò với ngôi trường thân thương.

Sắp tới đây chúng em cũng sẽ phải rời xa mái trường, thầy cô để bắt đầu một hành trình mới. Ngôi trường tiểu học với hàng phượng vĩ lặng lẽ nơi góc sân trường sẽ mãi là những kí ức đẹp không bao giờ phai trong em.

Tả cây bàng ở sân trường

Trong sân trường em có trồng rất nhiều loại cây. Trong đó em thích nhất là cây bàng ở gần cửa lớp.

Cây bàng đã lớn lắm rồi, nhìn từ xa giống như một chiếc dù khổng lồ. Gốc cây bàng bằng một vòng tay em ôm không xuể. Rễ cây to nhô lên khỏi mặt đất như những con rắn hổ mang và có những rễ cắm sâu vào lòng đất để hút chất bổ nuôi cây và giúp cho cây đứng vững. Thân cây thẳng như cái cột đình, vỏ cây màu nâu xám có nhiều vết sẹo. Cây bàng đặc biệt hơn những cây khác và chia thành nhiều tầng che mát cả một vùng đất rộng lớn, càng lên cao màu xanh của tán lá càng nhạt dần. Lá bàng hình bầu dục có màu xanh và che kín không cho ánh nắng xuyên qua sân trường.

Mùa thu lá bàng chuyển từ màu xanh sang màu đỏ, mỗi khi có gió thổi nhẹ những chiếc lá đỏ lìa cành để lại những cành khẳng khiu trụi lá trông rất tội nghiệp. Đông qua xuân đến cây bàng lại đâm chồi nảy lộc xuất hiện những chiếc lá non màu nõn chuối tràn đầy sức sống. Hoa bàng màu trắng ngà kết thành từng chuỗi. Ẩn mình sau kẽ lá là những quả bàng màu xanh lục hình tròn và dẹp hai đầu. Khi già trái bàng chuyển sang màu vàng lúc ăn có vị chát. Chúng em thường quây quần bên gốc cây bàng để chơi. Trên cây những chú chim hót líu lo như vui đùa với các em. Mỗi khi trực nhật em còn tưới nước cho cây tươi tốt.

Em rất quý cây bàng vì cây cho chúng em bóng mát để vui chơi mà còn tô điểm vẻ đẹp cho trường em. Những trưa hè êm ả được ngắm hoa bàng rơi thật thích thú biết bao.

Tả cây bằng lăng ở sân trường

Ở sân trường em có rất nhiều những loại cây, cây bàng với những tán lá xanh um tỏa bóng che mát cho sân trường hay cây phượng với những bông hoa đỏ rực tuyệt đẹp nhưng có lẽ em thích nhất là cây bằng lăng.

Cây bằng lăng mà em thích nằm bên cạnh với lớp em. Thân cây to màu nâu với những đường vân sần sùi. Cây được trồng trong bồn với những bông hoa bé xinh được xếp ở xung quanh. Cây cao tầm 2 mét, cành lá tỏa ra tứ phía trông như những cánh tay khổng lồ vậy. Lá bằng lăng có màu xanh thẫm, to bằng bàn tay của người lớn. Lá bằng lăng không có viền răng cưa mà thay vào đó là những đường gân lá kéo dài từ cuống lá đến hết chiếc lá.

Mùa hè đến bằng lăng bắt đầu nở rộ. Hoa bằng lăng có màu tím rất đẹp mắt. Hoa bằng lăng có nhiều cánh, mỗi cánh hoa đều mềm như lụa và nhẹ như nhung. Những cánh hoa ấy ôm ấp bao bọc lấy nhụy hoa màu vàng tươi bên trong tạo ra một sự hài hòa về màu sắc. Khi các bông hoa nở rộ cũng là lúc toàn bộ cây được bao phủ bởi màu tím chói mắt. Từ xa nhìn lại cây hoa lúc này trông chẳng khác gì một chiếc ô khổng lồ màu tím sang trọng tỏa bóng che mát cả một khoảng sân rộng.

Hoa bằng lăng từ lâu đã được coi là hoa học trò bởi màu hoa rất giống màu mực tím cũng bởi vì hoa nở đúng vào mùa thi. Mỗi lần ngồi trong lớp em lại lơ đãng hướng ra cửa sổ ngắm nhìn những chùm hoa màu tím thanh thanh ấy, cảm xúc vừa buồn mà lại vừa vui. Vui là vì sắp được lên một lớp mới còn buồn là vì phải xa bạn bè thầy cô. Khi hoa bằng lăng bắt đầu rơi xuống cũng là lúc cây bắt đầu có quả. Quả bằng lăng lúc non sẽ có màu xanh lục bảo, hương thơm nhẹ, thanh khiết. Khi chín quả sẽ tự tách ra thành từng múi một.

Em rất yêu cây bằng lăng này bởi nó gắn liền với rất nhiều những kỉ niệm về tuổi học trò ngây thơ đầy nắng và gió của em. Em sẽ luôn chăm sóc và giữ cho cây luôn được tươi tốt.

Tả cây si ở sân trường

Ở nhà, em có rất nhiều người thân luôn thương yêu em: ông, bà , bố, mẹ… Đến trường em được thầy cô dạy bảo và có biết bao nhiêu những người bạn. Tuy nhiên một người bạn vô cùng đặc biệt ở trường mà em muốn nhắc đến là cây si ở sân trường em.

Khi em rụt rè bước những bước chân đầu tiên vào lớp 1, cây si đã ở đó tự bao giờ rồi. Nhìn từ xa cây si thật to lớn, cao chừng 2m. Ngày tháng đi qua, cây si vẫn ở đấy như 1 người bảo vệ trung thành. Lá si tròn, hình bầu dục, chiếc dài nhất cũng chỉ tầm 9-10cm. Những chiếc lá đan vào nhau khiến cây si như khoác trên mình chiếc áo khoác xanh dày dặn từ mùa này qua mùa khác. Những chiếc rễ si dài, xòa xuống như mái tóc thướt tha của 1 thiếu nữ. Chỉ 1 cơn gió nhẹ đi qua, mái tóc ấy lại khẽ bay nhè nhẹ.

Mùa xuân là lúc cây si nhộn nhịp nhất. Trên những cành cây khẳng khiu như mất đi sự sống, những búp non lại đua nhau thức dậy. Cả cây si như bừng lên 1 sức sống mới. Trên cành cây 1 vài chú chim sẻ đang nhảy nhót, hót ríu rít. Một bầu không khí thật nhộn nhịp, tươi vui biết bao.

Nhưng cây đẹp nhất là từ tháng 9 – 10. Trên những cành si quả bắt đầu xuất hiện. Trái si có hình tròn hoặc hình trứng. Khi còn non, nó có màu xanh, khi chín có màu đỏ sẫm. Những trái si màu đỏ sẫm kết thành chùm. Nhìn từ xa chúng như những đóa hoa tô điểm cho chiếc áo màu xanh.

Cây si có rất nhiều tác dụng. Cây ngày ngày cho chúng em bóng mát. Cô lao công bảo em: “Cây si này chữa được nhiều bệnh lắm cháu à”. Mỗi khi có chuyện vui em đều ra kể cho cây si nghe. Những lúc buồn, cây si như nơi em trút bầu tâm sự. Đây cũng là nơi để chim chóc khéo đến hót líu lo mỗi buổi sớm mai.

Cây si như 1 người bạn của em ở sân trường. Em rất yêu quý cây si. Em sẽ luôn chăm sóc cây si mỗi ngày để cây tiếp tục cho trái và mãi ở bên em.

Tả cây xà cừ ở sân trường em

Trong sân trường em trồng rất nhiều cây cho bóng mát, trong đó cây cổ thụ lâu đời nhất chính là cây xà cừ được trồng trước nhà hiệu bộ của trường em.

Không ai biết cây xà cừ được trồng từ bao giờ, có lẽ cây đã được trồng khi khi trường được xây dựng, khi những thế hệ học sinh đầu tiên bắt đầu đến trường. Cây xà cừ trường em sừng sững như một người khổng lồ đứng trên sân trường. Cây cao hơn chục mét, thân cây xù xì, to lớn mà vòng tay chúng em ôm không xuể.

Cây xà cừ có tán cây rộng lớn, che phủ cả góc sân trường, những ngày mùa hè nóng bức, chúng em thường ngồi dưới gốc cây xà cừ để trốn chạy cái oi bức của mùa hè và cùng nhau chơi những trò chơi thú vị. Vào mùa thu những chiếc lá xà cừ rụng nhiều, trên sân trường là một lớp lá bao phủ, cô lao công trường em cũng bận rộn hơn trong việc vệ sinh cho sân trường.

Những chiếc lá xà cừ bay trong gió tựa như một cơn mưa lá là hình ảnh mà em ấn tượng nhất. Vào giờ ra chơi chúng em thường đứng dưới sân trường và đuổi bắt những chiếc lá vàng vừa rơi, chúng em còn thi nhau bắt lá xem ai là người đón được nhiều chiếc lá nhất, cũng có những chiếc lá có hình dáng xinh xắn được chúng em kẹp lại trong quyển vở để lưu giữ.

Cây xà cừ vẫn lặng thầm nơi góc sân trường, mang bóng mát đến cho bao thế hệ học sinh chúng em. Em và các bạn sẽ luôn bảo vệ cây xà cừ và cây xanh trong trường để bảo vệ không gian xanh cho ngôi trường của mình.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 15
  • Lượt xem: 8.036
  • Dung lượng: 149,5 KB
Sắp xếp theo