Tập làm văn lớp 5: Tả cây bằng lăng (Dàn ý + 6 mẫu) Tả cây cối lớp 5

Tả cây bằng lăng mang tới 6 bài văn hay nhất, kèm theo dàn ý chi tiết, giúp các em có thêm nhiều thông tin bổ ích về cây bằng lăng để viết bài văn tả cây cối thật hay, để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng thầy cô và bạn bè.

Bằng lăng

Cùng với âm thanh quen thuộc của tiếng ve, sắc đỏ rực rỡ của những chùm phượng vĩ thì sắc tím của cây bằng lăng cũng là hình ảnh quen thuộc, gắn liền với ký ức tuổi học trò. Vậy mời các em cùng tham khảo bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm nhiều ý tưởng mới cho bài văn tả cây cối của mình:

Dàn ý Tả cây bằng lăng

1. Mở bài: Dẫn dắt, giới thiệu loài cây mà em yêu thích (cây bằng lăng)

Mẫu: Nhắc đến mùa hè, không ai là không nhắc đến tiếng ve rả rích trong vòm lá xanh, sắc đỏ tươi như mâm xôi gấc của phượng nơi sân trường, gắn bó với những kỉ niệm học trò. Nhưng thật thiếu sót biết bao nếu không nhắc đến bằng lăng với sắc hoa tím biếc thủy chung của nó.

2. Thân bài

- Miêu tả đặc điểm của cây:

  • Rễ cây không to lắm, bám sâu vào lòng đất hút chất dinh dưỡng cần thiết để cho cây phát triển khỏe mạnh, tươi tốt.
  • Thân cây màu nâu thẫm, nổi lên những vết sần nhuốm màu năm tháng. Thân cây không to, một vòng tay người ôm cũng xuể.
  • Từ thân tỏa ra nhiều nhánh to và từ những nhánh to lại phát triển nhiều nhánh nhỏ, có nhánh chỉ bằng ngón tay người.
  • Những chiếc nhánh vươn mình ra tứ phía để đón ánh nắng mặt tròi, nhìn từ xa như chiếc ô khổng lồ.
  • Lá cây hình bầu dục tròn ở gốc và nhọn ngắn ở chóp, rất nhẵn
  • Lá to thì bằng bàn tay người lớn, lá nhỏ nhìn giống như lá vối trồng trong vườn.
  • Mùa đông, cây khẳng khiu trụi lá. Nhưng khi mùa xuân sang, những chồi non lộc biếc mọc ra xanh mơn mởn. Đến khi hè về, lá cây thay đổi mình, chuyển sang màu xanh thẫm, dày dặn.
  • Hè về, bằng lăng nở hoa tím biếc, màu tím thủy chung như tình nghĩa của cây.
  • Ban đầu chỉ là những nụ hoa bé xíu, lấp ló sau những tán lá xanh như chơi trò trốn tìm.
  • Bất ngờ xuất hiện rồi khoe sắc lung linh như một cô gái dịu hiền, cuối mùa lại chóng bạc màu nhường không gian cho hoa phượng.
  • Người ta vẫn bảo hoa bằng lăng có vẻ gì yếu đuối, có tính nhường nhịn chứ không mạnh mẽ loài cây "học trò".
  • Hoa bằng lăng có sáu cánh, xoăn xoăn ở rìa, cánh mỏng như hoa lục bình vươn mình khoe sắc trong nắng.
  • Hoa bằng lăng thường nở từng chùm, kết thành nhiều bó trên cành như tô một nét vẽ vào bức tranh thiên về màu vàng, màu đỏ rực rỡ.
  • Lấp ló sau những cánh hoa là nhụy hoa màu vàng óng, có mùi thơm thoang thoảng, thu hút ong bướm đến vui đùa.
  • Hoa bằng lăng tàn rất nhanh. Khi hoa tàn hết thì cây bắt đầu ra quả. Quả có nhiều múi, trong mỗi múi là những cái hạt nhỏ li ti.

- Ý nghĩa của cây

  • Hoa bằng lăng mang màu tím có nét gì đó buồn nhẹ, man mác như chia cách, vì vậy những cô cậu học trò cuối cấp thường yêu biết bao sắc tím biếc ấy.
  • Học trò thường rủ nhau lấy cánh hoa ép vào trang vở như cánh bướm để lưu giữ kỉ niệm học trò.
  • Giờ ra chơi, học sinh lại ngồi dưới gốc bằng lăng, trò chuyện đọc sách, để bằng lăng giương cao tán lá, che mát cho sân trường.

3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ về loài cây mà em yêu thích.

Tả cây bằng lăng ngắn gọn

Nếu như trước nhà hàng xóm thường trồng hoa giấy, hoa hồng thì trước cổng nhà em lại là cây bằng lăng xanh tốt. Cây bằng lăng này được bố em trồng tặng mẹ em, vì vậy, nó thậm chí còn nhiều tuổi hơn cả em.

Cây bằng lăng mọc rất cao, cành lá xum xuê che bóng cho cả một khoảng sân và cổng nhà. Nhìn từ xa, cây bằng lăng như một chiếc ô khổng lồ vậy. Mùa xuân, cây đâm chồi nảy lộc. Mùa hè, lá cây xanh mướt, tỏa bóng mát một khoảng trước nhà. Dưới tán cây, bố em có kê một bộ bàn ghế đá để mọi người có thể ngồi hóng gió những khi thời tiết oi ả. Bằng lăng là giống cây thuộc họ thân gỗ vì vậy, nó có thể sống rất nhiều năm bên cạnh con người. Cây cao khoảng hơn một mét sẽ phát triển cành và nhánh rất rộng. Thân cây không to lắm, có màu nâu xám, thỉnh thoảng lại có vài vết mốc trắng bám ngoài vỏ cây. Lá cây xanh đậm mọc đối xứng từ một cành nhỏ. Mặt sau của lá ram ráp vì những đường gân nổi không ngừng vươn ra xa. Những chiếc lá xanh không ngừng lớn lên tạo thành bóng râm mát rượi dưới ánh nắng chói chang của mùa hè. Khi mới nở, hoa bằng lăng có màu tím đậm. Theo thời gian, khi hoa dần tàn đi, cánh hóa sẽ có màu tím nhạt. Hoa bằng lăng có nhụy màu vàng óng. Dưới ánh nắng, những chùm hoa đung đưa, khoe sắc khiến em cảm thấy thật lung linh. Em cũng hiểu được phần nào lý do mẹ em yêu thích loài hoa này.

Mẹ thường bảo: "Màu tím là biểu tượng cho sự thủy chung!" Em sẽ luôn ghi nhớ điều này và luôn yêu thích loại cây có hoa màu tím này.

Tả cây bằng lăng lớp 5

Trên đường đi học về, hai bên lề đường được trồng hai hàng cây bằng lăng tươi tốt. Hai hàng bằng lăng này được các anh chị trong hội thanh niên trồng cùng đã được mấy năm.

Giờ đây, chúng không ngừng tươi tốt, vươn mình thật cao đón ánh nắng chói chang của trên bầu trời. Hai hàng cây được trồng thẳng tắp nhìn xa cứ như đội quân đang xếp hàng nghiêm chỉnh vậy. Mới trồng mấy năm, thân cây còn khá mảnh khảnh, nhưng tán cây đã tỏa rộng khắp đường. Thân cây không có vỏ cứng hay xù xì như cây nhãn. Phần vỏ cây mỏng, có màu nâu xám. Cành cây không ngừng vươn rộng và cao đón hết thảy mọi ánh nắng. Những chiếc lá xanh mơn mởn, rung rinh trong gió. Lá ở trên cây khá cao, em không thể chạm tới. Tuy vậy, nhiều lúc, em có cảm giác mỗi lần đi học về, những chiếc lá đung đưa như đang chào đón em vậy. Hằng ngày, đi qua con đường ấy, những cây bằng lăng bỗng trở thành người bạn thân thiết, gần gũi với em. Những buổi trưa hè đi học về, em không bị ánh nắng rọi tới tất cả đều nhờ những tán cây bằng lăng che chở. Mùa hè, hoa bằng lăng nở rộ thành từng chùm. Những bông hoa màu tím giản dị nhưng vẫn bắt mắt bởi phần nhụy hoa màu vàng óng. Cánh hoa khi tàn rụng đầy xuống mặt đường. Những cánh hoa mỏng manh như lụa rơi xuống tạo thành một tấm thảm màu tím nhạt vô cùng đẹp mắt.

Chốc chốc vài cơn gió thổi qua cuốn những cánh hoa bay vào không trung, một cảnh tượng thật thơ mộng. Những cây bằng lăng bên đường từ lúc nào bỗng trở thành những người bạn của em.

Tả cây bằng lăng tại sân trường - Mẫu 1

Tả cây bằng lăng tại sân trường

Ở cổng trường em có hai dãy cây hoa bằng lăng rất đẹp làm cho trường em ngày càng trở nên xanh, đẹp hơn. Em rất thích ngắm dãy bằng lăng mỗi khi đến trường.

Khi em bắt đầu vào lớp một thì dãy bằng lăng đã có rồi. Cây bằng lăng cao, nhiều tán lá xum xuê. Vào mùa hè lá bằng lăng có màu xanh thẫm tỏa bóng mát hai bên cổng trường. Khi mùa xuân đến thì lá có màu xanh biếc.

Bằng lăng là một loài cây thuộc họ cây gỗ. Cách mặt đất chừng một mét thân cây chia ra làm nhiều nhánh. Trong từng nhánh ấy lại tiếp tục chia ra thành những nhánh nhỏ vươn mình lên cao cùng với những chiếc lá xanh đón ánh nắng mặt trời. Lá bằng lăng có màu xanh thẫm, lá to thì bằng bàn tay người lớn, lá nhỏ thì bằng bàn tay em gần giống như cây của lá vốn mà bà em trồng trong vườn. Mặt dưới của chiếc lá có những đường gân xanh chia nhánh kéo dài kín chiếc lá. Cây bằng lăng rất nhiều lá tạo lên bóng mát lớn cho chúng em vui đùa trong những giờ ra chơi.

Mùa hè đến cây bằng lăng bắt đầu nở hoa. Hoa bằng lăng rất đẹp có màu tím nhạt kết thành từng chùm. Nhìn từ xa mỗi một cây hoa bằng lăng như một cái ô tím để che đi ánh nắng oi ả của mùa hè. Cánh hoa bằng lăng nhỏ mỏng như lụa. Bên trong bông hoa là nhụy vàng có mùi thơm thoang thoảng. Thu hút nhiều loài ong,bướm đến. Những chú chim cũng góp tiếng hót líu lo của mình để cùng hòa ca làm cho không khí đẹp đẽ vui tươi hẳn lên.

Khi hoa bằng lăng rụng là lúc cây bằng lăng bắt đầu ra quả. Quả bằng lăng lúc to có hình hơi tròn màu xanh khi dần về già quả bằng lăng tự tách ra từng múi. Trong từng múi là hạt của cây bằng lăng nhỏ li ti. Những cơn gió mùa hạ xào xạc đến cuốn theo hạt bằng lăng bay đi rải khắp mọi vùng đất.

Ngày nào đi học em cũng thích ngắm nhìn hai dãy bằng lăng. Em cảm thấy dãy bằng lăng rất đẹp lại tỏa bóng mát cho chúng em vui chơi. Dưới mỗi gốc cây là mỗi gốc tuổi thơ của chúng em tại mái trường tiểu học thân thương. Để từ đó em càng ngày càng yêu thương ngôi trường của em nhiều hơn.

Tả cây bằng lăng tại sân trường - Mẫu 2

Từ đường cái liên xã có lối rẽ vào trường em dài độ 100 mét. Lối rẽ được lát xi măng phẳng lì rộng khoảng 4 mét. Hai bên lối đi là hai hàng cây bằng lăng khép tán làm cho cảnh quan trường em trở nên xanh, đẹp.

Ngày em vào lớp một, Hội Khuyến học đã trồng hai hàng cây bằng lăng này. Thầy Hiệu trưởng đã phân công cho mỗi thầy cô giáo và lớp mình phụ trách được chăm bón, bảo vệ săn sóc hai cây bằng lăng. Tết trồng cây đối với thầy, trò trường em hầu như diễn ra quanh năm suốt tháng.

Chỉ sau hai mùa xuân, bằng lăng đã cao vọt lên, cành khép tán, lá xum xuê. Mùa xuân, bằng lăng ngời lên xanh biếc. Mùa hè, bằng lăng tỏa bóng mát rượi,vỗ về từng cuộc vui của chúng em. Từng đàn chim sâu lích chích, ríu rít kéo đến bắt sâu, tìm mồi làm cho con đường tới trường thêm vui, thêm đẹp.

Bằng lăng là loài cây thân gỗ có nhiều cành ngang. Lá bằng lăng gần giống như lá vối, lá ổi. Có lá to bằng bàn tay người lớn, lá nhỏ bằng bàn tay trẻ em, bầu bĩnh, thon xinh. Mặt trên lá màu xanh thẫm, bóng mượt, xanh biếc, mặt dưới xanh nhạt nổi lên những đường gân như chiếc tăm tre dài.

Năm em lên học lớp Ba thì bằng lăng đã trổ hoa. Trong làn mưa xuân mưa bụi, lá bằng lăng phơi phới vươn lên. Một màu xanh nhạt phơn phớt tím bao trùm hai hàng cây mơn mởn. Hoa bằng lăng màu tím hồng, kết thành chùm. Cây có bao nhiêu cành, bao nhiêu nhánh là có bấy nhiêu chùm hoa, đứng xa nhìn tưởng như mỗi cây bằng lăng được đội bằng một chiếc mũ tím hồng rực rỡ. Hoa bằng lăng có cánh kép, mỏng như lụa; giữa đài hoa có những chiếc nhị vàng như chiếc trâm bé xinh. Những hôm trời nắng cuối xuân đầu hạ, hoa bằng lăng rực lên làm cho con đường dẫn tới cổng trường như hai dải lụa tím hồng rung động, nhấp nhô khi có làn gió nhẹ thoảng qua.

Sau một đêm, hoa bằng lăng rụng nhuộm tím con đường viền cỏ xanh. Hoa bằng lăng nối tiếp nở thành nhiều đợt. Em ít thấy loại cây nào nơi làng quê cho nhiều hoa và kéo dài mùa hoa như bằng lăng.

Cuối hè, cây bằng lăng tua tủa những quả. Quả bằng lăng nhích hơn trái cà xanh nhạt. Cành bằng lăng trĩu quả tròn xanh đậm. Quả nào cũng có bảy múi. Lúc chín già, các múi bằng lăng tự tách ra; hạt bằng lăng được làn gió mang đi rải khắp mọi nơi, mọi chốn. Nhặt một trái bằng lăng già đặt lên lòng bàn tay ngắm nghía, ta cảm thấy như một trái bần gỗ mĩ nghệ thủ công cực xinh.

Hoa bằng lăng cũng như hoa giấy, không có hương thơm nhưng rực rỡ sắc màu. Mỗi mùa xuân đến, em chờ mong bằng lăng đơm hoa. Đi học ngắm bằng lăng tím hồng; mùa hè được đứng trong bóng bằng lăng tỏa mát, em càng thấy yêu cây bằng lăng khôn kể xiết.

Mùa hè này đến sớm, hoa bằng lăng nở rộ. Em đã bước sang học kì hai lớp Năm. Nhìn hoa bằng lăng tím hồng, em càng thấy con đường tuổi thơ thêm hữu tình, em càng yêu thêm ngôi trường tuổi thơ.

Tả cây bằng lăng tại sân trường - Mẫu 3

Tả cây bằng lăng tại sân trường

Ở sân trường em có rất nhiều những loại cây, cây bàng với những tán lá xanh um tỏa bóng che mát cho sân trường hay cây phượng với những bông hoa đỏ rực tuyệt đẹp nhưng có lẽ em thích nhất là cây bằng lăng.

Cây bằng lăng mà em thích nằm bên cạnh với lớp em. Thân cây to màu nâu với những đường vân sần sùi. Cây được trồng trong bồn với những bông hoa bé xinh được xếp ở xung quanh. Cây cao tầm 2 mét, cành lá tỏa ra tứ phía trông như những cánh tay khổng lồ vậy. Lá bằng lăng có màu xanh thẫm, to bằng bàn tay của người lớn. Lá bằng lăng không có viền răng cưa mà thay vào đó là những đường gân lá kéo dài từ cuống lá đến hết chiếc lá.

Mùa hè đến bằng lăng bắt đầu nở rộ. Hoa bằng lăng có màu tím rất đẹp mắt. Hoa bằng lăng có nhiều cánh, mỗi cánh hoa đều mềm như lụa và nhẹ như nhung. Những cánh hoa ấy ôm ấp bao bọc lấy nhụy hoa màu vàng tươi bên trong tạo ra một sự hài hòa về màu sắc. Khi các bông hoa nở rộ cũng là lúc toàn bộ cây được bao phủ bởi màu tím chói mắt. Từ xa nhìn lại cây hoa lúc này trông chẳng khác gì một chiếc ô khổng lồ màu tím sang trọng tỏa bóng che mát cả một khoảng sân rộng.

Hoa bằng lăng từ lâu đã được coi là hoa học trò bởi màu hoa rất giống màu mực tím cũng bởi vì hoa nở đúng vào mùa thi. Mỗi lần ngồi trong lớp em lại lơ đãng hướng ra cửa sổ ngắm nhìn những chùm hoa màu tím thanh thanh ấy, cảm xúc vừa buồn mà lại vừa vui. Vui là vì sắp được lên một lớp mới còn buồn là vì phải xa bạn bè thầy cô. Khi hoa bằng lăng bắt đầu rơi xuống cũng là lúc cây bắt đầu có quả. Quả bằng lăng lúc non sẽ có màu xanh lục bảo, hương thơm nhẹ, thanh khiết. Khi chín quả sẽ tự tách ra thành từng múi một.

Em rất yêu cây bằng lăng này bởi nó gắn liền với rất nhiều những kỉ niệm về tuổi học trò ngây thơ đầy nắng và gió của em. Em sẽ luôn chăm sóc và giữ cho cây luôn được tươi tốt.

Tả cây bằng lăng tại sân trường - Mẫu 4

Hoa phượng, hoa ô môi đỏ rực suốt mùa hạ. Hoa bằng lăng báo tin mùa xuân đã hết, bắt đầu những ngày trời nắng. Cây bằng lăng buông từng chuỗi hoa. Tôi thích màu tím hoa bằng lăng.

Cây bằng lăng non, cao cao, phất phơ một túm lá. Rồi mà xem, cây bằng lăng phố ta sắp sùm sòa ra. Khi mùa hạ tới, cây chi chít những chùm hoa tím. Con ong, con tò vò, con ve sầu, con cánh quýt, cả đàn bướm nhung nhăng kia, tha hồ nhởn nhơ vào đây. Cây bằng lăng phố ta đẹp đến thế đấy.

Nhưng, bằng lăng phố tôi còn non chưa có hoa và bây giờ bằng lăng chưa có chạc vững để chúng tôi trèo lên.

Vẫn có thể chơi với bằng lăng được chứ. Phải tìm ra trò chơi với bằng lăng. Ai có nhớ trò kéo co hai đứa ngoằng cánh tay vào nhau, rồi kéo. Đứa thua thì cánh tay xoã ra. Đấy, chúng tôi đã nghĩ được cách thử sức với cây bằng lăng đang lớn bổng lên. Xem các cậu ấy có khỏe không. Vui với nhau mà.

Thế là, cứ đi đâu về qua cây bằng lăng, chúng tôi lại xúm nhau vít cây xuống, vít thật mạnh, bắt chỏm ngọn cây uốn dẻo xuống tận mặt đất. Rồi buông cho cây vút lên, vù một cái, như cánh nỏ bật. Khỏe đấy, hoan hô bằng lăng! Khốn khổ, cây bằng lăng nào chúng tôi cũng chơi thử sức thế. Suốt ngày, có khi cả buổi tối, những cây bằng lăng cứ bị bắt buộc vi vút lên.

Chẳng mấy hôm mà những cây bằng lăng đều trở nên yếu ớt , lử khử. Cây nào cũng bị lỏng gốc. Cây lắc lư, lảo đảo, chóng mặt héo lá.

Mùa xuân tới rồi. Ngoài kia đương mưa phùn. Vòm trời âm u. Cả đến mảnh trời trên đầu tường cũng không nhìn thấy. Không phải tại sương mù ngoài hồ tỏa vào. Đây là mưa bụi, hạt mưa từng làn lăng quăng li ti đậu trên áo trên tóc. Phủi nhẹ một cái, rơi đâu mất. Mưa dây mưa rợ, mưa phơi phới như rắc phân mù mịt.

Mưa phùn đem mùa xuân đến. Mưa phùn khiến những chân mạ gieo muộn này xanh lá mạ. Dây khoai, dây cà chua rườm rà xanh rợ các trảng ruộng cao. Mầm cây sao, cây bày hai bên đường nảy lộc. Mỗi hôm trông thấy mỗi khác.

Những cây bằng lăng trơ trụi, lẻo khẻo, thiểu não như cái cọc cắm. Thế mà mưa phùn đã làm cho các đầu cành bằng lăng nhú mầm. Mưa bụi đọng lại, thành những bọng nước bọc trắng ngần như thủy tinh. Trên cành ngang, những hạt mưa thành dây chuỗi hạt trai lóng lánh, ở bụi cỏ dưới gốc, ô mạng nhện bám mưa bụi, như được choàng mảng voan trắng.

Những cây bằng lăng mùa hạ ốm yếu lại nhú lộc vừng, lộc non nảy ra. Mưa bụi ấm áp. Cái cây được cho uống thuốc.

Vẫn biết rằng, cứ mỗi độ hè về thành phố râm ran tiếng ve là hoa bằng lăng lại bung nở tím ngắt… Ấy vậy mà khi bắt gặp đâu đó trên hè phố, trong giảng đường, nơi công viên một màu tím e ấp, ta không khỏi thảng thốt, nao lòng… Tiềm ẩn những gì trong sáu cánh hoa mỏng manh, biếc tím mà nó có sức chi phối sự đam mê hoài niệm trong lòng đến vậy? Ngân đọng những gì trong màu hoa dịu dàng - bồi hồi mà nó có sức lay động miền thẳm sâu của tâm linh nhường kia? Hỏi mấy văn sĩ thi nhân mà trong bầu thơ, túi văn của mình lại thiếu những hình ảnh những cánh tím bằng lăng? Có bao nhiêu cô, cậu thời tuổi xanh mà trong sổ tay, cuốn nhật ký của mình lại không ẩn, khép đâu đó một cánh mỏng manh ngọt ngào, ước nguyện!?

Ta nhớ mãi hoa bằng lăng phớt tím.

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Duyên
69
  • Lượt tải: 70
  • Lượt xem: 17.938
  • Dung lượng: 195,5 KB
Sắp xếp theo