Văn mẫu lớp 6: Tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở (Dàn ý + 7 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 6

Hoa sen được coi là một trong những biểu tượng cho phẩm chất của con người Việt Nam. Đây là loài hoa không chỉ đẹp đẽ mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc. Đặc biệt nó tượng trưng cho khí chất thanh cao: "Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn" của con người Việt Nam. Sau đây, Download.vn sẽ cung cấp Bài văn mẫu lớp 6: Tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở, mời các em học sinh lớp 6 tham khảo để có thể rèn luyện cho khả năng viết văn của mình.

Dàn ý tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở

I. Mở bài

- Giới thiệu về cảnh đầm sen đang mùa hoa nở.

II. Thân bài

1. Tả bao quát cánh đồng sen đang mùa hoa nở

- Cánh đồng hoa xanh mướt một màu và điểm to những chấm hồng.

- Đầm sen rất rộng.

- Cảnh vật xung quanh luôn sôi động và êm dịu.

2. Tả chi tiết cánh đồng sen đang mùa hoa nở

a. Tả hoa sen trên cánh đồng sen đang mùa hoa nở

- Những búp sen đã nở.

- Mùi hương bay khắp nơi ngào ngạt.

- Những lá sen như một chiếc nón xòe giữa sớm mai.

- Những cây hoa sen đung đưa theo gió.

b. Tả cảnh vật xung quanh cánh đồng sen đang mùa hoa nở

- Những chú chim bay lượn hót líu lo.

- Những chú bướm bay lả lơi hút mật hoa.

- Tiếng reo hò của những người đi trên bờ náo nhiệt.

c. Tả con người trong cảnh đầm sen đang mùa hoa nở.

- Những người đi hái sen đang đi trên thuyền.

- Những người ngắm sen rất náo nhiệt.

- Những đứa trẻ vui đùa trên bờ đầm sen.

III. Kết bài

- Nêu cảm nghĩ của đầm sen đang mùa hoa nở.

Tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở - Mẫu 1

Những cánh đồng lúa bát ngát, những con đê xanh rờn, những đầm sen rộng lớn… là những hình ảnh đã rất quen thuộc với làng quê Việt Nam. Mỗi một hình ảnh đều mang vẻ đẹp riêng, nhưng em thích nhất là cảnh đầm sen.

Gia đình em cũng có một đầm sen nho nhỏ. Mỗi mùa hoa sen nở, em lại cảm thấy háo hức, chờ đợi đến ngày được bố mẹ cho đi ra đầm hái sen. Vào những ngày hoa nở rộ, hương thơm bay lên làm cho tâm hồn con người ta thư thái, nhẹ nhàng.

Đến ngày thu hoạch sen, em cùng mẹ chèo thuyền trên đầm. Mẹ đã chỉ cho cách hái sen sao cho đúng, vừa có thể thu hoạch mà lại vừa tốt cho sen ở mùa vụ năm sau. Em nhận ra rằng, thu hoạch sen cũng là cả một nghệ thuật. Đó là việc làm không hề đơn giản.

Những lúc này, em còn dành thời gian ngắm nhìn những bông hoa sen. Màu sắc của hoa sen là sự kết hợp, trộn lẫn của màu trắng tinh khôi với màu hồng phấn như gò má của những người con gái thiếu nữ. Từng đóa hoa mọc san sát nhau, thi hoa khoe sắc tỏa hương. Những bông hoa đã nở gia đình em hái mang đi lên bờ bán trực tiếp cho mọi người. Còn những nụ sen vẫn còn đang e ấp kia thì được để lại cho lần thu hoạch tới, có một số búp được bố em cho chè vào bên trong để tạo thành chè sen. Món chè đó khi hãm với nước nóng uống vào rất ngon, vừa mang hương lại vừa mang vị. Những nụ hoa đó tròn lẳn, mũm mĩm và tràn trề sức sống nhưng lại e lệ nép mình trong những tán lá to xanh.

Nhắc đến hoa sen và búp sen thì chẳng thể nào mà có thể bỏ sót được người bảo vệ là những chiếc lá xanh mướt. Những chiếc lá to, xanh giống như những người bảo vệ, ngăn chặn sự xâm phạm đến những nàng thơ trong đầm. Em thấy sự thơ mộng ở đâu đó trong không gian của đầm sen.

Sen không chỉ là dùng để chơi, để ngắm mà còn dùng để chữa bệnh, nấu thành những món ăn tuyệt hảo. Lá sen có thể dùng làm thuốc, hạt sen và củ sen có thể dùng làm thực phẩm chế biến món ăn dân dã hay cũng có thể để làm chè mứt. Bất kỳ bộ phận nào của cây sen cũng đều rất có ích cho con người.

Hoa sen, một loài hoa tượng trưng cho phẩm chất thanh cao của con người Việt Nam. Và dù sao này có trưởng thành, em vẫn nhớ đến hình ảnh đầm sen với những kỉ niệm đẹp đẽ nhất.

Tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở - Mẫu 2

Hoa sen - một biểu tượng đẹp đẽ cho phẩm chất của con người Việt Nam. Em sinh ra và lớn lên tại một vùng quê sông nước, nên hình ảnh đầm sen đã trở nên quen thuộc.

Quê em có một đầm sen rất rộng lớn đến hút tầm mắt. Mỗi mùa xuân, hạ, thu và đông, đầm sen đều có những vẻ đẹp riêng. Nhưng có lẽ, đầm sen đẹp nhất vào mùa hoa nở. Khi đó, em lại chèo thuyền với mẹ trên đầm sen, ngắt những bông hoa sen tươi nhất về nhà.

Những bông hoa e ấp trong sương sớm của buổi ban mai. Cánh hoa thon dài, mỏng manh. Những cánh hoa có màu trắng hoặc hồng nhạt. Khi em chạm vào những cánh hoa thì cảm nhận được sự mềm mại. Màu sắc của cánh sen đậm dần từ trong ra ngoài. Khi hoa sen nở, cánh hoa xoè rộng rực rỡ. Hương sen thơm dịu, nhẹ nhàng khiến tâm hồn con người thư thái, dễ chịu. Hương thơm đó làm cho cái nắng của ngày hè bỗng trở nên dịu mát hơn. Hoa sen được đỡ bằng một cuống dài, giúp nó nổi lên khỏi mặt nước. Những chiếc lá to bằng cái nón, bao phủ cả mặt đầm. Những giọt nước trong veo, mát lành đọng trên chiếc lá sen. Bởi lá sen không hề thấm nước. Điều đó thật là kì diệu.

Hoa sen có rất nhiều công dụng. Người ta không chỉ chơi hoa sen, mà còn dùng hoa để ướp trà. Đến khi hoa tàn, những cánh hoa bên trong rụng hết. Phần nhị bên trong sẽ lớn dần thành những bát sen. Ở bên trong có những hạt sen, vỏ có màu xanh, lớp ruột màu trắng có thể ăn được. Hạt sen thường dùng để làm mứt, nấu chè… Lá sen dùng để gói bánh, đặc biệt là gói cốm, một món ăn đặc sản của Hà Nội. Mỗi bộ phận của cây hoa sen đều có công dụng riêng.

Đầm sen mùa nở hoa lúc nào cũng có người. Các bà các chị chèo thuyền quanh đầm không chỉ để hái hoa, mà còn ướp chè… Hình ảnh những đầm sen cũng đi vào thơ ca, tranh ảnh và trở thành một nét đẹp đặc trưng của làng quê Việt Nam. Ngày nay, đầm sen còn trở thành một điểm du lịch hấp dẫn.

Đầm sen giống như một linh hồn của quê hương em. Em mong rằng mọi người của quê hương mình sẽ giữ gìn đầm sen ngày một đẹp hơn.

Tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở - Mẫu 3

Hoa sen - một loài hoa cao quý và thanh khiết, là một biểu tượng, một đặc trưng của mảnh đất Việt Nam. Hoa sen hầu như xuất hiện ở mọi nơi trên mọi miền đất nước.

Đầm sen rộng, nhiều bùn là một điều kiện cực tốt để sen có thể phát triển nhanh chóng. Sen mọc rất dày, những phiến lá to, xanh với những đường gân lá mờ nhạt và tính chất không thấm nước xếp hàng san sát nhau, lá sen mềm mại, bồng bềnh xòe rộng trên mặt nước. Thân sen mềm, ruột rỗng, được nối từ đáy bùn lên trên và ở đầu mỗi thân là một búp sen đang chúm chím những chiếc cánh phiếm hồng chuẩn bị bung nở. Hoa sen có nhiều tầng cánh. Cánh hoa có sắc hồng phấn nhẹ nhàng, thanh khiết, sờ lên có cảm giác mềm mại, tỏa ra thứ hương thơm man mát, thoang thoảng như có như không. Hương sen len lỏi vào cơn gió, phảng phất chút vị làng quê. Ngó sen nằm dưới bùn nhưng vẫn mang màu trắng tinh. Màu sắc ấy như đối lập hoàn toàn với cái hôi tanh, nâu đen của đáy bùn, tạo nên nét thoát tục rất riêng của loài hoa vừa cao quý lại vừa gần gũi với làng quê.

Hoa sen nở vào cuối hạ đầu thu. Búp sen khi sắp nở khẽ khàng, những cánh hoa vẫn hay khép chặt, dần dần bung nở rộng ra, xòe cánh đều các phía, để lộ nhị vàng bên trong. Nhị sen màu xanh vàng, mềm xốp, bên trong là những hạt sen bùi bùi, tỏa ra hương thơm thoang thoảng. Những ngày sen nở, bác Tư đầu làng thường dùng thuyền ra giữa hồ hái sen, nhìn từng chồng hoa được xếp ngay ngắn trên thuyền, lũ trẻ trên bờ hú hét ầm ĩ, chỉ đợi bác Tư vào bờ là được bác phát cho mỗi đứa một bông cầm chơi đùa, khoe khoang. Chúng em hay đưa sen lên mũi để hứng lấy hương thơm đặc trưng từ đất mẹ ấy, mùi sen pha lẫn mùi bùn đất, gợi lên cái gì đó rất tinh khiết, cũng rất thôn quê, là vẻ đẹp rất riêng của quê hương em.

Sen nở rộ cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho các bác nông dân. Từ lá sen, hoa sen, củ sen đến nhị sen, tất cả đều có ích lợi riêng và rất hữu ích trong đời sống của con người. Đầm sen quê em mùa nở rộ mới đẹp làm sao. Vẻ đẹp ấy mãi là một hồi ức, một kỉ niệm đẹp trong em cho đến mãi sau này.

Tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở - Mẫu 4

Mỗi một loài hoa mang vẻ đẹp và ý nghĩa riêng. Nếu như hoa hồng tượng trưng cho tình yêu, hoa hướng dương biểu trưng cho hy vọng thì hoa sen lại mang trong mình vẻ đẹp thanh tao, giản dị. Với em, đầm sen vào mùa hoa nở mãi là hình ảnh hiện lên thật đẹp trong kí ức tuổi thơ.

Ai đến làng quê em cũng đều ấn tượng với hình ảnh một đầm sen rộng lớn. Những bông hoa sen mọc dày đặc che kín cả mặt hồ. Sen là loài thực vật thân mềm, thân sen màu xanh bên trong ruột rỗng nên dễ gãy. Lá sen hình tròn, màu xanh mướt, thỉnh thoảng có những chú ếch tinh nghịch ngồi chễm chệ trên lá sen trông thật đáng yêu. Lá sẽ không hề thấm nước. Lũ trẻ chúng em thường hái những chiếc lá sen làm những chiếc ô che nắng, che mưa.

Hoa sen có nhiều cánh xếp xen kẽ nhau. Trong đầm sen, có những búp sen còn đang chúm chím, lại có những bông sen đã bung nở căng tròn nhất. Hoa sen khi nở để lộ ra nhị vàng bên trong. Hương sen thơm ngát lan tỏa trong không gian hòa với hương thơm ngọt ngào của lúa đang trổ đòng làm cho không khí trong lành mát mẻ. Màu hồng của hoa sen xen lẫn với màu xanh của lá đắm mình trong nắng sớm thật đẹp, lung linh. Ngắm nhìn đầm sen, ta thấy thật thanh mát trong tâm hồn, và thấy được sự bình yên của làng quê. Khi hoa tàn, cánh sen rụng xuống để lộ ra đài sen xanh ngọc, chứa nhiều những hạt non.

Đầm sen cũng là chốn dừng chân của những bà, những mẹ đi làm đồng về ngồi bên đầm ngắm nhìn hoa sen trò chuyện rôm rả. Sen có rất nhiều công dụng. Lá sen dùng để gói cốm. Lá sen bọc cốm xanh cùng với vị ngọt ngào của hạt lúa tạo nên hương thơm nồng. Hoa sen được dùng để cắm bình, là loài hoa trang trí trong phòng khách rất đẹp. Nhụy sen được các bà các mẹ ướp với từng lá chè cẩn thận tạo thành trà sen rất thơm. Hạt sen dùng để nấu chè sen, làm mứt rất ngon. Hoa sen được người Việt tôn vinh là loài hoa cao quý, thanh cao. Hoa sen như chính con người Việt Nam, biểu tượng cho cốt cách mộc mạc, giản dị và thanh cao. Hoa sen mọc lên từ bùn nhưng không hề hôi tanh mùi bùn mà vẫn trong sạch tỏa hương thơm ngát như dân tộc Việt Nam. Hoa sen cũng đi vào thơ ca, nhạc họa thật tự nhiên. Cũng có nhà thơ mượn hình ảnh hoa sen để ca ngợi Bác Hồ vĩ đại:

“Tháp Mười đẹp nhất bông sen
Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”

Em cảm thấy thật tự hào khi làng quê mình lại có đầm sen đẹp đến thế. Vẻ đẹp dịu dàng, thanh khiết của đầm sen nở luôn khắc sâu trong tâm trí em. Mai này dù có đi đâu xa, được ngắm nhìn bao cảnh vật đẹp nhưng em vẫn không thể nào quên được đầm sen làng.

Tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở - Mẫu 5

“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”

Những câu thơ lục bát giàu âm điệu vẫn vang lên, truyền miệng nối tiếp từ đời này sang đời khác để ca ngợi về một loài hoa đẹp đẽ, giản dị mà thanh cao. Đó là hoa sen, loài hoa đặc trưng của người Việt Nam. Nhưng đẹp nhất vẫn là hình ảnh của đầm sen đang mùa nở rộ.

Khu đầm sen ở làng em không rộng lắm, chỉ khoảng 100m nhưng bao trùm lên không gian ấy là một màu xanh ngắt của sự sống. Sen bắt đầu nở vào khoảng tầm tháng năm, tháng sáu dương lịch, cũng là khoảng thời gian của những ngày đầu hè. Khi ấy, nắng hè rực rỡ chói chang kết hợp với màu hồng của hoa sen đã tạo nên một bức tranh thiên nhiên đầy màu sắc. Sen mọc thẳng tắp và lan ra che hết cả mặt đầm. Những chiếc lá sen to, xanh mướt, xòe rộng trên mặt nước như những bàn tay khổng lồ. Trên mỗi chiếc là còn đọng lại từng giọt sương đêm, long lanh, trong suốt như những hạt ngọc. Chao ôi, những cái lá ấy hiên ngang mọc lên từ lớp bùn lầy, hôi tanh mà vẫn mang một sức sống kì diệu.

Những búp sen vươn cao khỏi tầng, lá xanh thẫm, hướng thẳng lên trời. Hoa sen nở trong vài ngày, hé mở từng chút một chứ không bung xòe đột ngột. Chính giữa là chiếc gương sen hình tròn được bao quanh bằng một lớp nhuỵ vàng, thơm ngát. Nhiều bông hoa đã tàn, chỉ còn lại đài sen màu xanh ngọc, trong chứa đầy hạt non. Giữa hè, hoa sen nở rộ, một màu hồng trải rộng ngút tầm mắt, hương sen ngào ngạt theo gió bay xa.

Chiều chiều, chúng em cột trâu vào những gốc dứa dại dưới chân đê, sát bên bờ đầm cho trâu gặm cỏ. Rồi mỗi đứa một chiếc diều, thi nhau thả xem diều ai bay cao hơn. Mặt đê rộn rã tiếng nô đùa. Phía Tây - mặt trời đang xuống dần. Đỉnh núi sừng sững phía xa xa như được phủ thêm một lớp mật vàng sánh. Cả không gian tràn ngập một mùi sen thoang thoảng rất dễ chịu. Trên mặt đầm, hơn chục chiếc thuyền thúng của các bà các chị đi hái hoa sen nhẹ nhàng len lách giữa những đám sen dày đặc. Hoa sen hái về được bó thành từng chục bằng lạt rơm và được bao kín bằng lá sen tươi. Sáng sớm mai, hoa sen làng em sẽ có mặt khắp các chợ nội ngoại thành của Thủ đô Hà Nội. Vì vậy mà người ta nói, hoa sen về vào tháng sáu đã níu chân biết bao con người ở lại với Hà Nội, mảnh đất ngàn năm văn hiến.

Cây sen rất có ích cho đời sống con người. Hoa sen cắm trong bình, trưng bày nơi phòng khách vừa đẹp lại vừa thanh tao. Nhụy sen ướp trà thành thứ trà sen nổi tiếng với mùi vị thơm ngon và vô cùng thu hút người thưởng thức. Hạt sen nấu chè, làm mứt đều ngon làm thức quà giải khát những ngày hè oi bức là điều tuyệt vời nhất. Lá sen tươi hay được dùng để gói cốm làng Vòng, buộc bằng sợi rơm nếp vàng óng, xuất hiện mỗi độ thu. Người ta dùng lá sen để gói cốm vì lá sen mang hương thơm thoang thoảng, dịu nhẹ mà khi kết hợp với mùi của lúa non, thơm mùi sữa, chắc mẩy và ngọt lịm lại tạo nên một thức quà trong vị cả về sắc và hương của người Hà Thanh. Gói cốm làng Vòng cũng nhắc nhở rằng Tết Trung thu sắp đến.

Thiên nhiên đã sắp đặt tất cả như một điều kì diệu. Hoa sen mang trong mình hương thơm, phẩm chất thanh cao trong bùn lầy bẩn thỉu, tanh hôi và đó cũng chính là phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam.

Tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở - Mẫu 6

Khi nhắc đến làng quê Việt Nam, chúng ta chắc chắn sẽ nhớ đến hình ảnh những đầm sen rộng lớn. Đối với tôi, đầm sen đã trở thành một phần quan trọng trong kỷ niệm tuổi thơ.

Nhìn từ xa, đầm sen như một toà lâu đài màu xanh lấm tấm phấn hồng. Hương sen nồng nàn lan toả theo làn gió bay xa thơm ngát một vùng. Trong làn sương sớm mong manh, huyền ảo làm cho cả đầm sen như khoác lên mình tấm áo choàng bằng voan trắng, có đính thêm những hạt kim cương lấp lánh. Mặt trời từ từ nhô lên chiếu nắng xuống cho đầm sen càng thêm lóng lánh. Gió lùa vào đầm sen như bàn tay người mẹ nhẹ nhàng đánh thức đàn con nhỏ bé. Đầm sen như sực tỉnh giấc vẫy những cánh tay mềm mại chào đón ông mặt trời.

Bao quanh đầm là bờ cỏ xanh mượt mà, uốn lượn như nét vẽ mềm mại. Mặt đầm phủ kín một màu xanh, lấp ló những đoá sen. Không biết sen ở đây được trồng từ bao giờ mà sen cứ mọc chi chít dày đặc không trông thấy mặt nước, từng đoá hồng, đoá trắng thi nhau khoe sắc, toả hương. Sen hồng kiều diễm như đôi má ửng hồng của nàng thiếu nữ. Sen trắng giản dị thanh khiết vươn lên đón ánh bình minh như muốn phô ra tất cả sự trong trắng tinh khiết của mình.

Những búp sen mũm mĩm tràn trề sức sống, e thẹn núp mình sau những chiếc lá ngắm nhìn những bông hoa mà lòng thầm ngưỡng mộ. Những bông hoa sen nở bung những cánh tròn xoe xoe. Cánh hoa úp vào nhau đều đều, xinh xắn là bầy nhiêu chiếc má xinh xinh bầu bĩnh. Mỗi bông hoa là một cô thôn nữ xinh đẹp. Các cô đang cố khoe cái nhị vàng anh ánh toả hương thơm lừng mời gọi bướm ong.

Xung quanh các bông hoa là những chiếc lá mập mạp, cứng cáp vươn cao như người lính gác ngẩng cao đầu hãnh diện vì mình được đứng bên bảo vệ những nàng hoa xinh đẹp. Còn những gương sen nằm nghiêng nghiêng trên cuống như người có tuổi ung dung ngồi trên ghế mỉm cười ngắm nhìn đàn cháu. Hương sen thoang thoảng bay theo chiều gió lúc đậm, lúc nhạt, cáy mùi thơm dìu dịu ấy xua tan cái nóng bức oi ả của mùa hè. Giữa đầm, các bà các chị đang bơi thuyền thúng hái hoa sen. Sen có thể dùng để gói hàng, hoa sen dùng cắm lọ, ướp trà, hạt sen dùng để nấu chè hay làm mứt… Hoa sen tượng trưng cho cốt cách của con người, thanh cao mà giản dị.
Hình ảnh đầm sen đã in đậm trong kí ức của tôi những kỷ niệm về làng quê Việt Nam. Tôi yêu biết bao quê hương thân yêu của mình với loài đẹp đẽ.

Tả cảnh đầm sen đang mùa hoa nở - Mẫu 7

Thiên nhiên đã ban tặng cho dải đất hình chữ S nhiều điều kì diệu và tuyệt vời. Có lẽ một trong những điều tuyệt vời nhất mà thiên nhiên ban tặng cho dân tộc ta đó là hoa sen - loài hoa đã gắn bó với người dân Việt Nam từ bao đời nay, một loài hoa bình dị mà thiêng liêng đã trở thành một biểu tượng đẹp đẽ của dân tộc Việt Nam.

Mỗi khi trở về quê, tôi đều vô cùng thích thú khi được dạo chơi quanh đầm sen rộng lớn nằm trước đầu làng. Đầm sen chắc chắn phải đẹp nhất vào mùa hoa nở. Cánh hoa thon dài với những màu sắc tươi sáng, thường là trắng hay hồng nhạt, sờ vào rất mịn màng, êm tay. Màu sắc của cánh sen đậm dần từ trong ra ngoài. Bông sen khi chưa nở khép vào đầy e lệ như người con gái đang độ xuân thì. Khi hoa nở, những cánh hoa xoè rộng rực rỡ. Chính những cánh, nhuỵ đã tạo nên hình dáng một bông sen thanh thoát, nhã nhặn. Sen được đỡ bằng một cuống dài, giúp nó nổi lên khỏi mặt nước. Khi sen đã già, nhị đã tàn có thể thấy rõ bát sen với những hạt sen lớn bằng đầu ngón tay. Thân sen được cấu tạo rất đặc biệt, bẻ đôi thân sen sẽ thấy hai nửa thân còn được nối với nhau bằng những sợi tơ dài. Chính đặc điểm đó của sen đã gợi hứng để đại thi hào Nguyễn Du viết nên câu thơ tuyệt bút: “Dẫu lìa ngó ý còn vương tơ lòng”. Bởi vậy, sen còn là biểu tượng của lòng thuỷ chung son sắt. Lá sen có hình tròn màu xanh thẫm, to và rộng. Trên bề mặt phủ một lớp nhung trắng óng ánh li ti mỗi khi đón nắng về.

Cứ đến mùa hoa nở, các bà các chị lại chèo thuyền quanh đầm sen để hái hoa. Cây hoa sen vô cùng hữu dụng. Hoa sen được cắm vào những chiếc bình xinh xắn là vật trang trí trong nhà rất đẹp. Bên cạnh đó từ sen, ta có thể chế biến nhiều thực phẩm bổ dưỡng, nhiều loại thuốc đặc trị và hữu dụng. Hạt sen nhỏ, có màu trắng, vừa có thể làm một món ăn dân giã, vừa là một vị thuốc chữa chứng bệnh mất ngủ, suy nhược thần kinh. Tâm sen màu xanh, nằm giữa hạt sen, thường được dùng để ướp trà, tạo nên hương vị rất đặc biệt. Còn ngó sen không những ăn ngon miệng mà còn có tác dụng chữa các bệnh về gan. Vào những dịp lễ tết, mứt sen và trà sen lại là một bộ đôi không thể thiếu trên bàn tiếp khách của nhiều gia đình. Lá sen dùng để bọc cốm một món ăn yêu thích của nhiều người.

Tôi vẫn còn nhớ khi còn bé, mỗi lần được về quê chơi. Bà nội lại đưa tôi ra đầm sen chơi. Ngồi trên thuyền, vừa nghe bà kể chuyện, vừa cảm nhận hương thơm dịu dàng của hoa sen thật tuyệt vời biết bao. Đã từ lâu, hoa sen mang ý nghĩa, vai trò quan trọng trong văn hoá tinh thần của người Việt. Sen trở thành biểu tượng cho cốt cách của con người Việt Nam: giản dị nhưng thanh cao.

Khung cảnh đầm sen nơi quê hương tôi đã in đậm trong tâm hồn mỗi người con. Để lâu ngày có dịp trở lại sẽ nhớ về những kỉ niệm gắn bó với quê hương mình. Yêu biết bao đầm sen của quê hương.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
149
  • Lượt tải: 250
  • Lượt xem: 79.756
  • Dung lượng: 553,1 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 6
Sắp xếp theo