Tập làm văn lớp 5: Tả cảnh buổi sáng trên nương rẫy Dàn ý & 5 bài Tả nương rẫy vào buổi sáng hay nhất

TOP 5 bài văn Tả cảnh buổi sáng trên nương rẫy hay nhất, giúp các em học sinh lớp 5 có thêm nhiều ý tưởng mới cho bài văn tả cảnh thêm sinh động, dễ dàng làm nổi bật lên vẻ đẹp của nương rẫy vào buổi sáng.

Tả nương rẫy

Buổi sáng trên nương rẫy khung cảnh thật mát mẻ, bình yên, không khí trong lành, mang lại cảm giác thư thái vô cùng. Để bài văn Tả cảnh nương rẫy vào buổi sáng thêm sinh động, các em cần miêu tả từ khi trời chưa sáng hẳn, tới lúc mặt trời lên cao. Mời các em cùng tham khảo bài viết dưới đây của Download.vn:

Dàn ý tả cảnh buổi sáng trên nương rẫy

1. Mở bài: Giới thiệu cảnh buổi sáng mờ sương của nương rẫy.

2. Thân bài:

a. Tả cảnh bao quát:

  • Bình minh trên nương đến chậm, mặt trời chưa ló dạng mặc dù đằng đông đã hửng sáng.
  • Cả vùng đồi nương chìm trong màn sương dày, ánh sáng mờ nhạt.

b. Tả cảnh chi tiết:

  • Khi mặt trời lên, sương tan, thấy rõ cả vùng đồi nương trồng bắp xanh mướt, chạy tít tắp hết con đường.
  • Đồng bào dân tộc đeo gùi, gọi nhau í ới, bắt đầu lên nương. Con dốc cao thoáng chốc đã râm ran tiếng trò chuyện, tiếng cười nói của bà con đi rẫy.
  • Nắng lên cao chút nữa chỉ thấy thấp thoáng bóng áo choàng màu chàm của bà con dân tộc lom khom làm nương.
  • Đồng bào dân tộc sống ở miền núi, canh tác ở nương rẫy để thu hoạch lúa, ngô, khoai. Phát nương làm rẫy là tập quán sinh sống của dân tộc vùng núi. Theo em, cần giúp đồng bào dân tộc những điều gì để họ sống tốt, văn minh và hạnh phúc? (cung cấp thuốc men, khoa học kĩ thuật trồng trọt, tiêm chủng ngừa các loại bệnh...)

3. Kết luận: Nêu cảm xúc của em trước cảnh buổi sáng ở nương rẫy.

Tả cảnh nương rẫy vào buổi sáng

Buổi sáng hôm ấy em thức dậy ở một nơi xa, đó là một vùng miền núi phía tây đất nước nơi có nhiều người dân tộc thiểu số sinh sống. Em thức dậy sớm để được chào đón bình minh trên những nương rẫy nơi đồi núi này.

Khi tiếng gà mới gáy em liền thức dậy và chạy lên trên đỉnh đồi nhìn xuống sườn đồi nơi có những nương rẫy. Nương rẫy mùa này đang là vụ mùa thu hoạch lúa, khắp các nương rẫy đều là một màu lúa chín vàng, dưới ánh nắng ban mai tươi sáng màu vàng ấy càng thêm rực rỡ, óng ả. Ruộng nương ở đây được canh tác theo từng bậc hay còn gọi là ruộng bậc thang. Mới sáng sớm người dân đã hô hào nhau đi gặt để tránh cái nắng gắt khi mặt trời lên cao. Vì là ruộng bậc thang nên hoàn toàn phải gặt bằng tay chứ không thể gặt bằng máy, những bạn bằng tuổi em cũng đi lên nương phụ giúp gia đình, bế em bé hoặc cũng xuống gặt, các bạn gặt rất nhanh nhẹn và thành thạo. Tiếng chim hót, tiếng gặt lúa hoà cùng tiếng cười nói vui vẻ của mọi người trên nương tạo nên bầu không khí vui tươi, rộn ràng của ngày mới.

Thật tuyệt vời khi được đón bình minh trên những thửa ruộng bậc thang, những nương rẫy ngập tràn ánh nắng. Em sẽ nhớ mãi những kỉ niệm về mảnh đất thân thương này.

Tả cảnh buổi sáng trên nương rẫy - Mẫu 1

Trong một lần được về thăm quê bác ở một vùng cao nơi có nhiều đồi núi, nương rẫy, em đã có dịp được ngắm nhìn bình minh nơi những dãy đồi nương rẫy.

Đối với một người sống ở thành phố như em được ngắm nhìn bình minh giữa những ngọn đồi và nương rẫy khi còn mờ sáng là một điều thật mới lạ và thú vị. Không gian hoang vắng tĩnh mịch của đồi núi khi sáng sớm khiến em cảm thấy hơi rùng mình. Chỉ khi nghe thấy những tiếng gà gáy ở những ngôi làng nhỏ chân đồi em mới thấy đỡ sợ, xen lẫn tiếng gà gáy là tiếng chó sủa, chim chóc hót vang đón mừng ngày mới. Phía đông bầu trời đang ửng hồng dần nhạt đi rồi từ đằng sau những lùm cây tia nắng mặt trời xuyên qua kẽ lá chiếu thẳng xuống những sườn đồi. Nương rẫy ở đây trồng rất nhiều loại cây như khoai, ngô, vừng, sắn, cứ đồi này nối tiếp đồi kia nhìn hết tầm mắt. Dưới cái nắng sớm những giọt sương đêm còn đọng trên lá sáng lên long lanh, nắng vừa lên cũng là lúc người lao động lên nương làm rẫy, họ mang theo gùi, dao, liềm, và cả một chai nước đeo bên hông. Tiếng cười nói vui vê vang lên giữa những nương khoai nương sắn, cho thấy cuộc sống nơi đây tuy còn vất vả khó khăn nhưng con người nơi đây vẫn luôn tràn đầy tinh thần lạc quan hăng say lao động.

Em yêu những mảnh đồi nương rẫy nơi đây và hy vọng sẽ có một lần được trở lại nơi này.

Tả cảnh buổi sáng trên nương rẫy - Mẫu 2

Kì nghỉ hè vừa rồi em được bố mẹ cho đi tham quan ở vùng cao Yên Sơn để thay đổi không khí. Ở đây, thiên nhiên đẹp vô cùng. Em thích nhất là ngắm nhìn nương rẫy vào buổi sáng sớm.

Đến với vùng cao nên gia đình em muốn sống hoà mình với mọi người nơi đây. Cả nhà em ở trong một ngôi nhà sàn xinh xắn, hướng quay ra những nương rẫy mênh mông. Buổi sáng, em cố gắng dậy sớm theo chân những người trong bản ra đồng.

Buổi sáng trên nương rẫy đẹp và thanh bình quá! Điều đầu tiên làm em thích thú chính là không gian rộng lớn với nương rẫy trải dài tít tắp. Không khí nơi đây lúc nào cũng trong lành, buổi sáng lại càng mát mẻ. Khắp nương rẫy dường như còn nằm im lìm trong giấc ngủ say. Mặt trời chưa lên cao đến đỉnh đồi, ánh sáng dìu dịu, nhẹ nhàng. Gió thổi mang theo hơi lành lạnh. Không gian như còn bao phủ một màn sương mỏng manh làm cảnh vật. thêm huyền ảo. Sương giăng giăng, chập chùng trên từng bậc ruộng, mềm mại như tấm lụa đào. Những tia nắng yếu ớt đầu tiên đang cố lách mình phá tan màn sương đêm, mang đến cho nương rẫy không khí ấm áp. Từ rừng cây trên đỉnh đồi vang lên tiếng chim hót, tiếng gió thổi ngàn cây hay từ đâu vọng lại tiếng ai thổi kèn môi. Đồng ruộng ở đây không giống miền xuôi, bằng phẳng và nối liền nhau chạy dài mãi. Vùng cao nên nương rẫy nằm trên những quả đồi thoai thoải mang màu xanh bất tận. Những quả đồi màu mỡ, rộng lớn nhất được người dân lựa chọn. Họ làm thành những ruộng bậc thang rất kì công và đẹp mắt. Trên cao nhìn xuống chỉ thấy những đường cong uốn lượn bám quanh lưng đồi như đường diềm trang trí. Bước lên những bậc ruộng ấy như đang leo cầu thang để tới lầu một toà nhà cao tầng. Trên từng bậc ruộng, người ta cũng trồng lúa, trồng rau... xanh tốt. Nước được dẫn từ trên cao xuống, chảy róc rách.

Trên nương rẫy lúc này đã lác đác những người đi làm sớm. Họ chăm chỉ làm việc như đua sức cùng thiên nhiên. Mọi người cặm cụi làm công việc của mình. Người làm cỏ, người tra hạt, người cuốc xới... Bàn tay nhanh thoăn thoắt, nhịp nhàng. Mặc dù đứng xa nhau nhưng thỉnh thoảng họ hát một khúc nhạc, hay lấy một chiếc lá thay kèn thổi rất hay. Trong không gian yên tĩnh, âm thanh bay đi xa...

Buổi sáng trên nương rẫy đẹp và thanh bình quá. Trở về thành phố, em sẽ không bao giờ quên.

Tả cảnh buổi sáng trên nương rẫy - Mẫu 3

Nếu như ở đồng bằng người nông dân thường đi làm ở đồng ruộng thì ở vùng miền núi người nông dân lại đi làm trên nương rẫy. Em nhận ra buổi sớm bình minh trên nương rẫy cũng đẹp không kém so với bình minh trên đồng ruộng.

Khi mặt trời chưa lên những đồi nương còn vùi mình trong giấc ngủ, có thể nghe rõ từng hơi thở của đồi núi, tiếng rì rào của gió khi đi qua những nương ngô, thân ngô kêu lên "kẽo kẹt" còn lá ngô cứ cọ vào nhau "xào xạc". Đi qua những nương ngô, nương lúa đôi bàn chân em ướt sũng vì sương đọng trên lá, màn sương mù dày đặc khiến em không thể nhìn thấy mặt trời ở phía nào. Đợi sương tan dần mặt trời dần lên cao, khắp nơi trên nương rẫy bừng tỉnh, tiếng những con gà rừng gáy "te te" rồi tiếng "lộc cộc" của mõ đeo cổ trâu vang trên những sườn đồi khi người ta đi thả trâu trên đồi. Những bắp ngô vàng óng lấp ló sau tàu lá, lúa cũng đang trĩu bông chờ ngày thu hoạch, bà con hôm nay lên rẫy chắc hẳn để bẻ ngô thăm lúa. Mọi người đi từ rất sớm, có người còn cõng cả em bé trên lưng để lên nương.

Một ngày mới bắt đầu trên nương rẫy, em cũng bắt đầu hoà mình vào nhịp sống nơi đây và tìm hiểu thêm về con người nơi miền núi này.

Tả cảnh buổi sáng trên nương rẫy - Mẫu 4

Một ngày mùa hè, mới 5 giờ sáng, đám gà trong bản đã gáy vang từ đầu thôn đến cuối xóm. Bà con lục đục dậy sớm lên nương ngô, để tránh cái nắng gay gắt buổi trưa.

Khi em cùng mẹ và chị lên đến nương ngô của gia đình, trời mới vừa hửng sáng. Nương ngô được làm trên sườn đồi khá cao và thoải, lúc này vẫn còn nặng hơi sương. Phía trên ngọn đồi, mây mù vẫn còn quẩn quanh, uốn quanh đỉnh núi chẳng chịu rời đi. Mặt đất mềm và ẩm ướt vì đã tắm cả một đêm sương lạnh. Mặt trời còn chưa lên cao, nên không khí trên nương ngô vẫn còn ẩm thấp. Từng hàng ngô đứng thẳng tắp, lá hơi rũ xuống, mặt trên đọng lại rất nhiều những giọt sương long lanh. Khi mẹ và chị đang sửa soạn lại cuốc, rìu thì mặt trời đã nhô lên tự bao giờ. Những tia nắng ấm áp chiếu lên sườn đồi, ướm lên nương ngô, soi rõ khung cảnh xung quanh. Rừng cây xanh mát ở các ngọn núi lúc này mới được trả lại sắc xanh mướt mắt. Những chùm cỏ dại có đóa hoa trắng tí xíu cũng tranh thủ khoe với đàn bướm trắng chăm chỉ dậy sớm. Những cơn gió mát lạnh thổi đều qua nương ngô, giúp các cây ngô rũ mình khỏi những giọt sương đêm còn lại. Tia nắng nghịch ngợm nhảy lên lá ngô, lên cả lưng mẹ, lưng chị đang lúi húi nhổ cỏ. Chỉ một lát, mà cả nương ngô tắm đẫy mình trong bữa tiệc của nắng. Trời còn sớm, nên chỉ thấy ấm áp chứ không thấy nóng bức chút nào. Thỉnh thoảng trong tiếng cuốc cỏ của mẹ, vang lên tiếng chiêm chiếp đòi ăn của mấy chú chim non làm tổ ở gần nương. Không khí buổi sáng trên nương vừa yên tĩnh, thanh bình lại trong lành, dễ chịu vô cùng.

Để được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của nương ngô buổi sáng, em phải dậy từ sớm, còn sớm hơn lúc đến trường. Nhưng tất cả đều thật là xứng đáng. Bởi vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây lúc sáng sớm thật là tuyệt vời.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 07
  • Lượt xem: 6.709
  • Dung lượng: 156,7 KB
Sắp xếp theo