Văn mẫu lớp 12: Suy nghĩ về câu nói Chỉ có trái tim yêu thương mới gieo mầm hạnh phúc Những bài văn hay lớp 12

Nghị luận Chỉ có trái tim yêu thương mới gieo mầm hạnh phúc mang đến 4 bài văn mẫu hay nhất. Qua đó giúp các bạn có thêm nhiều gợi ý tham khảo nhanh chóng biết cách viết bài văn nghị luận hay.

Viết bài văn nghị luận Chỉ có trái tim yêu thương mới gieo mầm hạnh phúc cực chất dưới đây không chỉ giúp các em học sinh rèn luyện kĩ năng viết văn mà còn giúp trau dồi kiến thức, cải thiện đạo đức và nhân cách của mỗi cá nhân. Từ đó, các em sẽ có thêm sự tự tin, chủ động trong các kì thi và cuộc sống. Ngoài ra để nâng cao kỹ năng viết văn các em xem thêm: nghị luận về tình yêu thiên nhiên, nghị luận về cách sống ở thế chủ động.

Nghị luận Chỉ có trái tim yêu thương mới gieo mầm hạnh phúc - Mẫu 1

Chuyện kể về chàng thủ lĩnh Danko đã lấy trái tim mình làm ngọn đèn soi sáng cho dân tộc đi qua hang tối để tìm về miền đất Hứa. Ôi trái tim Đanko – trái tim lửa thiêng sáng ngời chất sử thi hào hùng, nhưng cũng thấm đượm nơi đó một dòng máu đỏ tươi tình nhân loại, tình yêu thương con người. Trái tim ấy gợi cho tôi, cho chúng ta về lời suy tư, trăn trở của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm: “Chỉ có trái tim yêu thương mới gieo mầm hạnh phúc”

Như loài chim phân biệt mình bằng tiếng hót, như loài hoa kiêu hãnh bởi mỗi một hương sắc riêng mình, mỗi người chúng ta sinh ra đều có một trái tim – đó là biểu hiện của sự sống, là nơi kết tinh phẩm chất “người” nhất, cao đẹp nhất phân biệt con người và con vật. Trên bình diện sinh học, trái tim là nguồn bơm máu đi nuôi cơ thể và cũng là nơi hội tụ những dòng máu chảy về. Vì thế, trái tim vốn dĩ chiếm lĩnh một vị thế cực kì quan trọng. Trên bình diện xã hội, con người, trái tim là cả một thế giới tâm hồn chất chứa những cung bậc cảm xúc lắng đọng, sâu xa. Có thể nói, tình cảm con người xuất phát từ con tim, và chính tình cảm ấy lại tác động lên ý thức, dẫn con người đến hành động. Một trái tim biết yêu thương là trái tim mang theo những cảm xúc đẹp, biết nghĩ cho người khác, vui niềm vui của người khác, và đau chung nỗi đau của những số phận bất hạnh. Chính những con tim ấy sẽ thôi thúc chúng ta tự đáy lòng mình biết ước ao, biết hành động, để “ gieo mầm hạnh phúc” trong cuộc đời này. Vâng, ý kiến của tác giả Đặng Thùy Trâm là một lời gửi chân tình, cảm động, gợi lên trong ta bao nhiêu thổn thức về tình đời, tình người…

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng quan niệm: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng…để gió cuốn đi”. Thế mới biết, tình yêu thương, lòng bác ái, muôn đời là điều cần thiết trong cuộc sống, đó chính là những hạt giống tốt để từ đó hạnh phúc kết trái, đơm hoa. Khi con người biết yêu thương nhau, chính là khi ta đang xây những chiếc cầu để gần lại bên nhau hơn, phá bỏ những bức tường của đố kỵ, ganh đua và thù hận. Hòi rằng chiến tranh vì đâu mà có, vì sự tham lam, vì lòng ích kỷ, hay chung nhất chính là vì con người đang thiếu dần một “ trái tim yêu thương”. Tôi nhìn bức ảnh cậu bé hai tuổi người Syria chết bên bờ biển Thổ Nhĩ Kì mà lòng đau xót. Nếu tình thương ngự trị nơi đó thì con người có thể sống một cuộc sống hạnh phúc hơn, bình yên hơn, thay vì chỉ có hận thù và chết chóc.

Thế giới hôm nay trôi đi vội vàng, mỗi con người dường như đang trong tư thế tiến ra đại dương mênh mông với một cái đầu “lạnh” chỉ toàn là tư duy, lý trí. Biển đời lạnh lẽo và tình người cũng vì thế mà đóng băng. Vậy làm hạnh phúc sao có thể kết trái, đơm hoa trên mảnh đất băng giá ấy… Câu hỏi bỏ lửng để chờ đợi câu trả lời. Và khi đó trái tim yêu thương như ánh lửa được thắp lên để mang ấm áp trở về, như ngọn đèn soi sáng cho tư tưởng và hành động của ta. Trái tim ấy giúp tai ta mở ra để lắng nghe âm vọng từ cuộc sống, nghe thấy tiếng ai đó đang kêu gào, giúp mắt ta mở ra để nhìn thấy những số phận éo lé cần được nâng đỡ, giúp đôi chân ta chạy đến bên họ và giúp đôi tay ta dang rộng dù không thể ôm trọn cuộc đời này nhưng cũng có thể ôm lấy ai đó đang tuyệt vọng, cho họ một nơi dựa bình yên. Tôi cứ nhớ mãi đóa hoa hướng dương nở giữa lòng thành phố – bông hoa nghị lực và cũng là bông hoa của lòng yêu thương. Chị Lê Thanh Thúy dù bị căn bệnh ung thư xương hành hạ, nhưng trái tim của chị vẫn tha thiết một khát vọng yêu thương và dâng hiến. Chị tham gia các công tác xã hội, gây quỹ giúp đỡ trẻ em nghèo mắc bệnh ung thư. Hành động thiết thực của một tấm lòng đẹp cho ta hiểu sức mạnh diệu kì của con tim. Dù giờ đây, chị Thúy đã đi xa, nhưng tấm lòng của chị vẫn được thế hệ thanh niên tiếp nối với chương trình mang tên “ Ước mơ của Thúy”. Và phải chăng, những con người ấy cũng đang thầm lặng “ gieo hạnh phúc” vào giữa cuộc đời này.

Cuộc sống này có nhiều nỗi đau, bệnh tật, sự thiếu thốn về vật chất là một nỗi đau, nhưng nỗi thống khổ, u uất trong tâm hồn chính là niềm đau đáng sợ hơn bao giờ hết. Và có lẽ, trái tim yêu thương chính là nguồn an ủi cho những tâm hồn đang tổn thương kia. Bệnh tật thể lý có thể chữa bằng thuốc, nhưng cái gọi là tâm bệnh thì chỉ có thể chữa lành bằng thái độ quan tâm, sẻ chia, lắng nghe và đồng cảm. Vì thế, đừng bao giờ nói rằng tôi không có điều kiện để yêu thương ai cả, vì tôi không có tiền, không có vật chất. Bởi lẽ, tình yêu thương đơn giản chỉ là một câu chào hỏi thăm, lời chúc lành buổi sáng, một nụ cười chân thành thắp niềm hy vọng cho ai đó, làm việc nhà giúp mẹ, rót mời bố ly nước khi ông đi làm về…Tình yêu thương vốn dĩ cao quý nhưng cũng thật bình dị như vậy đó. Và khi yêu thương được trao ban cũng là lúc hạt giống của niềm hạnh phúc nở thắm giữa vườn đời. Vì hạnh phúc đâu chỉ là những điều to tát; hạnh phúc nằm ngay trong những điều thân thuộc, bình dị của cuộc sống đời thường. Giữa cuộc đời hôm nay, ta bỗng cảm thấy yên lòng khi vẫn có người chờ đợi hoa cúc nở, và khi ai đó trót vấp ngã vẫn có những bàn tay giơ ra.

Dầu thế, cuộc đời vẫn còn đó những trái tim vẫn đập nhưng lạc mất nhịp sống. Đó là con tim vô cảm, dửng dưng với nỗi đau của người khác. Đến đây, ta đau lòng nhớ lại câu chuyện em bé hai tuổi bị xe tải cán, nằm đau đớn trước sự đi qua thờ ơ của bao con người. Hơn hết, còn có những kẻ đã bán trái tim mình cho quỷ dữ, vì đồng tiền mà đánh mất lương tâm, đạp đổ hạnh phúc của biết bao người – là tên sát nhân Nguyễn Hải Dương, là tên tham quan Dương Chí Dũng… Thượng đế tặng ban cho mỗi con người một trái tim là để con người yêu thương nhau, hạnh phúc từ đó mà sinh sôi nảy nở. Nhưng những kẻ ích kỷ và tham lam kia đã không trân trọng điều đó, họ chẳng còn xứng đáng với danh hiệu “ Con người”.

Tôi lớn lên cùng các câu chuyện về những tấm lòng mẹ thường hay kể – là trái tim cụ già tuy nhiều mảnh chắp vá vì cụ cho đi mà không cần nhận lại, nhưng đó là trái tim đẹp nhất, trái tim trao yêu thương, đem lại hạnh phúc cho người khác, là cô thôn nữ chấp nhận ở lại tòa lâu đài của quái vật để cứu cha, là người mẹ chấp nhận hy sinh đôi mắt và trái tim để cứu đứa con mình thoát khỏi tay thần chết…Sâu thẳm trong tôi, tình yêu thương vốn dĩ mang lấy một sức mạnh diệu kì, và từ nơi mảnh đất yêu thương ấy, hạnh phúc đâm chồi, nảy lộc. Mỗi chúng ta hãy chậm lại một phút, một phút thôi giữa dòng đời hối hả, để lắng nghe tiếng nói của trái tim, để biết cho đi thật nhiều mà không đòi hỏi được đền đáp, vì “ sống là cho chết cũng là cho”. Hãy sống mà không thôi nung nóng những giọt máu tình thương trong trái tim mình, hãy để những con sóng tình thương cứ tiếp tục xô bờ. Bởi “Hạnh phúc không phải là người sở hữu nhiều mà người biết yêu thương và hi vọng nhiều”. Đó là nguyên lý và cái đích cho cuộc sống.

“Chỉ có yêu thương mới gieo mầm hạnh phúc” là một định lí đúng đã được khẳng định qua thực tế cuộc sống. Và chúng ta những con người của thế hệ mới hãy tiếp tục gieo mầm hạnh phúc bằng tình yêu thương, bằng những trái tim với nhịp đập nhân ái. Hãy hòa vào dòng máu của một dân tộc với truyền thống yêu thương, lấy hạnh phúc của người khác làm bến cảng cho con tàu tình thương cập bến.

Chỉ có trái tim yêu thương mới gieo mầm hạnh phúc - Mẫu 2

Nhà văn người Anh Elbert Hubbard đã từng nói: “Tình yêu lớn lên nhờ sự cho đi. Sự yêu thương chúng ta cho đi là sự yêu thương duy nhất mà chúng ta có được.” Đúng vậy! Sự yêu thương là thứ tình cảm vô cùng thiêng liêng và cao cả, là thứ tình cảm sẽ chẳng thể nào thiếu ở một con người. Vì đó là vì sao tinh túy nhất, sáng nhất trên bầu trời đầy sao đêm, là niềm vui, không chút bận tâm của con người. Đúng như ý kiến: “Chỉ có trái tim yêu thương mới gieo mầm hạnh phúc của Đặng Thùy Trâm.

“Con người không có tình yêu
Như trái đất này không có lá”

Nếu như Trái Đất là hình vuông thì con người ta sẽ có các góc cạnh để trốn tránh. Nhưng bởi vì nó là hình cầu nên chúng ta phải đối mặt với cuộc đời. Cuộc đời không phải là khu vườn đầy hoa thơm và cỏ lạ, ngát tính chim hót mà là một hành trình vạn dặm đầy thử thách, chông gai.

Ai đó đã từng cho rằng nơi lạnh nhất không phải là bắc cực mà là nơi không có tình yêu thương. Trái tim là nơi bắt nguồn tất cả, khơi dậy bao rung động cảm xúc của con người. Nó cũng chính là yếu tố duy nhất làm xao động những con sóng yêu thương. Một “trái tim yêu thương” Là một trái tim biết đồng cảm, xót xa trước những nỗi khổ của người khác, là người biết tha thứ, bao dung trước nỗi lầm người khác gây ra, là người biết cảm thông và giúp đỡ mọi người trong mọi hoàn cảnh. Hạnh phúc là một quả bóng tròn, có thể to hoặc cũng có thể nhỏ những vẫn luôn là cái đích cuối cùng mà người ta vẫn tìm đến. Trạng thái vui vẻ, thỏa mãn thì được gọi là hạnh phúc, có bao nhiêu trái tim là có bấy nhiêu nhịp đập về hạnh phúc. Tình yêu thương – đó là niềm hạnh phúc to lớn nhất và mãi mãi của con người. Trên con đường dài rộng của cuộc đời có những niềm hạnh phúc trọn vẹn và cũng có những nỗi đắng cay, đau khổ, chua chát. Một cơn song dữ dội từ đại dương bất ngờ ập đến, đánh chìm cuộc sống chúng ta xuống đáy sâu vực thẳm của sự đau khổ. Có lẽ, lúc đó tình yêu thương sẽ là ngọn đuốc sáng xua đi bóng tối và tiếp thêm sức mạnh để ta vượt lên tất cả. Vì cái rộng hơn biển cả là bầu trời, cái lớn hơn bầu trời lại là trái tim yêu thương của con người. Với tình yêu thương chúng ta có thể nhân đôi niềm vui, chia sẻ bớt nỗi buồn, khổ đau. Có tình yêu thương, chúng ta sẽ cùng ươm mầm cho trái tim hoài bão và đầy khát vọng. Cuộc đời là một bản nhạc và chúng ta là những người nghệ sĩ. Tại sao lại không tạo ra một bản nhạc hạnh phúc cho chính mình từ tính yêu thương?

Con người chỉ có thể cảm nhận được trọn vẹn ý nghĩa của hai từ hạnh phúc khi họ biết cho đi mà không cần nhận lại. Như trong bài thơ của Tố Hữu:

“Nếu là con chim, chiếc lá
Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh
Lẽ nào vay mà không trả
Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”

Nếu như không biết chia sẻ, cảm thông nỗi niềm với người khác thì đó là con người nô lệ cho khát vọng tham lam, bao nhiêu cũng không đủ để thỏa mãn nhu cầu. Mãi mãi họ chỉ sống trong sự cô đơn, lẻ loi, tâm hồn cảm thấy bị gò bó, không được thanh thản. Ai rồi cũng sẽ trở về nơi suối vàng. Có những người dù đã ra đi những vẫn được mọi người nhắc đến và yêu quý, có những người dù đã không tồn tại nữa nhưng những suy nghĩ xấu xa trong người khác về mình cũng chẳng bao giờ nhạt nhòa. Đâu đó trên mảnh đất tơi xốp, màu mỡ này vẫn tồn tại những mảnh đời khốn khó, bất hạnh. Đó là những con người sống mưu sinh bằng nghề nghiệp giản đơn, bình dị biết mấy. Những chương trình như “Cặp lá yêu thương” “Lục lạc vàng” “Như bao giờ có cuộc chia li” được dựng lên để cưu mang những hoàn cảnh khó khăn và vất vả. Chợt những câu thơ của Đỗ Phủ hiện ra. Những câu thơ giãi bày đầy đủ những nỗi niềm, qua đó bộc lộ ước muốn khát khao của nhà thơ.

Dù vậy! Phải đặt tình yêu thương đúng chỗ để không rơi vào sự thiếu tỉnh táo của lí trí hay sự lợi dụng của lòng yêu thương mà thôi!

Cuộc sống là một bát nước chứa đầy những giọt nước của yêu thương. Để bát nước đấy sẽ không bao giờ vơi cạn thì hãy luôn biết yêu thương, chia sẻ với người xung quanh. Những người chỉ biết cho riêng mình đã bị sự ích kỉ lấn át, họ sẽ dần trở nên vô cảm, nhỏ nhen. Họ quên mất đi tình yêu thương, bị sự ồn ào của cuộc sống ngày càng tha hóa, bị lu mờ bởi vật chất nên tình yêu thương trở nên nguội lạnh. Chính vì cái “tôi” của mình, vì cuộc sống đơn điệu của bản thân mà họ bỏ mặc cả những thứ xung quanh.

Guồng quay tất bật của cuộc sống cứ như gió đẩy ta ra xa bờ, cuốn con thuyền đi mãi, cuốn vào sự hối hả, đầy lo toan của xã hội đồng tiền. Đến những lúc mệt mỏi, nơi bình yên nhất lại là một vòng tay dang ra, hay một người ngồi cạnh lắng nghe hết nỗi lòng của ta thì mới hiểu. Để cuộc đời không trở nên vô vị và tẻ nhạt hãy luôn mở lòng để yêu thương. Gửi trao yêu thương khắp mọi nơi, chờ đợi ta đó luôn là những ánh cầu vồng và mảnh đất mang tên hạnh phúc. Bởi vì: “Yêu nhiều là sống nhiều, yêu mãi là sống vĩnh hằng”.

Chỉ có trái tim yêu thương mới gieo mầm hạnh phúc - Mẫu 3

Nếu như trái đất này hình vuông thì con người sẽ có các góc cạnh để ẩn náu, nhưng vì nó hình cầu, nên chúng ta lại phải đối mặt với cuộc đời. Và cuộc đời không phải là một khu vườn hoa thơm cỏ ngát, rực rỡ, tươi tắn những cánh hoa mềm mại như lụa đào. Duy nhất “Chỉ có trái tim yêu thương mới gieo mầm hạnh phúc” (Đặng Thùy Trâm), duy nhất chỉ thần kì giọt nước của sẻ chia, cây xương rồng nơi sỏi đá cát bụi khô cằn cũng có ngày nở những đóa hoa rực rỡ và lộng lẫy nhất.

Thượng đế ban phát cho ta quyền được sở hữu một trái tim. Trái tim là nơi bắt nguồn cho tất cả, khơi dậy bao rung động cảm xúc của con người. Nó là chiếc “cần rung” làm xao động những con sóng của tình yêu thương. Một “trái tim yêu thương” là trái tim biết đồng cảm, động lòng trắc ẩn trước nỗi đau thương của người khác, có ý thức hành động để giúp đỡ, cởi bỏ nỗi đau khổ bất hạnh và đem đến niềm vui, hạnh phúc cho con người. “Trái tim yêu thương” là nơi gieo mầm hạnh phúc. Hạnh phúc có thể đơn giản hoặc cũng có thể lớn lao nhưng luôn là cái đích mà ta hướng đến. Hạnh phúc là trạng thái thỏa mãn của con người về tinh thần khi những nhu cầu, mong ước, nguyện vọng được thực hiện. Có bao nhiêu trái tim là có bấy nhiêu nhịp đập về hạnh phúc. Tình thương yêu và hạnh phúc luôn tồn tại trong nhau. Yêu thương – đó là niềm hạnh phúc mãi mãi và cũng là duy nhất.

Trên con đường đời, niềm vui đong đầy, hạnh phúc ngọt ngào hay trái đắng chua chát, vất vả nhọc nhằn, tất cả đều là ẩn số. Một cơn sóng dữ từ đại dương cuộc sống bất ngờ ập đến, đánh chìm ta xuống vực thẳm của đau khổ. Tình yêu thương, lúc ấy chính là ánh sáng xua đi bóng tối và dẫn lối ta thoát khỏi nghịch cảnh. Vì cái rộng hơn biển cả là bầu trời, cái rộng hơn bầu trời là trái tim con người nên tâm hồn con người rất cần tình đồng loại. Anh vác cho tôi, tôi vác cho anh, chúng ta phải dựa vào nhau là vì thế. Với yêu tình thương, chúng ta có thể chia sẻ những cảm xúc và thấu hiểu lẫn nhau. Tình yêu thương giúp chúng ta trong lúc khó khăn bởi nó giúp ta kết nối ngôn ngữ trái tim. Có tình thương chúng ta cùng sát cánh bên nhau khắp mọi nẻo đường đời. Có tình thương, chúng ta cùng ươm mầm cho trái tim hoài bão và khát vọng. Cuộc đời là một bản nhạc và chúng ta là những nghệ sĩ đệm đàn. Tại sao không tạo nên một bản nhạc hạnh phúc cho chính mình từ tình yêu thương?

Con người chỉ có thể có một hạnh phúc trọn vẹn khi để cho bản thân mình trải nghiệm trong nhiều cung bậc cảm xúc, sự hài hòa giữa cho và nhận. Sự nhàn cư trong tâm hồn, sự tiếp nhận một chiều chỉ muốn nhận lấy thêm mà không hề có sự chia sẻ, không có sự bù trừ sẽ làm cho con người ấy chỉ còn là nô lệ của những tham vọng, bao nhiêu cũng không đủ cho cơn thèm khát về quyền lực, vật chất vì nhu cầu được voi đòi tiên của mình. Họ bị bực bội vì chỉ quen nhận nên không cảm nhận được sự nhẹ nhõm, lan tỏa trong những ánh mắt thân thiện. Là cái kết đã được định đoạt, họ sống cô đơn trong cái vỏ ốc của chính mình. Ai rồi cũng sẽ trở về với cát bụi. Có chăng điều còn lại chính là dấu ấn của họ trong trái tim của mọi người. Có người ra đi mà dường như họ còn sống mãi trong lòng người khác, tỏa bóng mát tình thương cho hành trình sự sống. Họ dường như tái sinh trong tâm hồn mọi người.

Cuộc đời không phải là một khu vườn hoa thơm cỏ ngát, rực rỡ, tươi tắn những cánh hoa mềm mại như lụa đào. Vẫn còn nhiều lắm những mảnh đời cơ cực, nhọc nhằn, lam lũ hiện hữu trong xã hội. Cuộc sống mưu sinh của họ chỉ dựa vào những nghề nghiệp hết sức bình dị, số vốn quá ít ỏi như nặn tò he, làm nhang, làm quạt… Và những chương trình như “Ngôi nhà mơ ước” đã gieo thêm cho cuộc đời “mầm hạnh phúc”. Từ số tiền đóng góp của các nhà tài trợ, nhà hảo tâm, của bao ngôi nhà kiên cố hơn được dựng lên để thay thế ngôi nhà xiêu vẹo. Những giọt nước mắt của người xem hòa với những giọt nước mắt của những người lam lũ, tần tảo khi nhận được ngôi nhà mà có lẽ nằm mơ họ cũng không thể nghĩ tới họ sẽ nhận được. Ngôi nhà đó sẽ giúp họ an tâm hơn vào những ngày mùa mưa, sẽ giúp họ an tâm hơn vì sẽ có một nơi để đi về mà không sợ nắng mưa giông bão. Ta chợt nhớ đến nhà thơ Đỗ Phủ cách ta mấy ngàn năm cũng đã từng mong ước một ngôi nhà vững chãi cho tất cả mọi người được che mưa, che nắng, che lạnh lẽo, cô đơn, băng giá. Những ngôi nhà rách nát, xiêu vẹo, xám mờ trong sương gió giờ đây ửng hồng, sáng trong khiến cho ta cảm giác đó là thế giới cổ tích của những trái tim. Từ “trái tim yêu thương”, “mầm hạnh phúc” được gieo trồng vun đắp để tăng thêm hơi ấm trong cuộc sống có lẽ chỉ đơn giản như thế.

“Trái tim yêu thương” sẽ gieo “mầm hạnh phúc”. Nhưng nó chỉ thật sự đem đến điều tốt đẹp khi tình yêu thương ấy được đặt đúng chỗ. Có những tình yêu thương mù quáng, thiếu sự tỉnh táo của lí trí thì chỉ còn là sự lợi dụng của lòng yêu thương mà thôi. Có những tình yêu thương còn mang tính chất tạm thời “chữa cháy” chưa thật sự bền chắc, hiệu quả. Tình yêu thương không chỉ là sự ban ơn, ban phát ân huệ, làm phước mà sâu sắc nhất chính là tạo cơ hội, điều kiện cho họ phát huy được khả năng sức mạnh của chính mình để có thể tìm thấy nội lực của chính mình, để vững vàng trên chính đôi chân của mình. Nghĩa là chỉ cho họ cái cần câu cá hơn là cho họ con cá. Nếu chỉ cho ăn thì núi lở non mòn, không thể đáp ứng hết được, không thể có mà cho mãi. Từ cái cho không như thế có thể tạo thành sự ỷ lại, lười biếng, thụ động.

Cuộc sống giống như một bát nước lớn chứa những giọt nước của yêu thường. Con người ta biết yêu thương, sẻ chia thì bát nước cứ thế đầy lên bằng những niềm vui và hạnh phúc và cũng khô cạn dần nếu con người không chịu mở cửa trái tim trao gửi yêu thương đi. Những người không tiếp thêm nước cho chiếc bát ấy, tâm hồn sẽ héo úa, khô cạn từng ngày. Họ dần dần sống vô cảm, chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân nhỏ nhen, ích kỉ. Đáng buồn thay, vẫn còn những con người như thế trong cuộc sống ngày nay. Họ quên mất đi tình yêu thương, bị sự ồn ào của cuộc sống, bị lu mờ bởi vật chất nên để tình yêu thương nguội lạnh. Vì cái tôi, vì cuộc sống đơn điệu của bản thân mà họ bỏ mặc những thứ xung quanh. “Mầm hạnh phúc” cũng từ đấy mà trở nên héo úa, lụi tàn.

Cuồng quay tất bật của cuộc sống cứ thế cuốn ta đi mãi, cuốn vào những lo toan mưu sinh và nhịp sống hối hả của công việc. Nó lược bỏ dần dần những điều tốt đẹp nhỏ bé khỏi tâm hồn ta, quay cuồng ta khiến ta quên mất một niềm hạnh phúc cơ bản nhất mang tên yêu thương. Khi ta mệt mỏi dừng lại, chính vòng quay ấy sẽ hất vội ta ra một cách lạnh lùng nhất. Vì thế, đừng ngại yêu thương nhiều hơn. Gởi trao yêu thương khắp mọi miền gần gũi xa xôi, chờ đợi ta đó luôn là những ánh cầu vồng – miền đất hứa mang tên hạnh phúc.

Chỉ có trái tim yêu thương mới gieo mầm hạnh phúc - Mẫu 4

Bạn tìm thấy hạnh phúc khi nào? Khi bạn nhận được thật nhiều tiền, khi bạn may mắn nhận được một suất học bổng hay khi bạn tự hào vì mình đã hạ gục được một đối thủ bằng chút trò bịp bợm của bản thân hay khi bạn nhận được tình thương từ người khác? Câu hỏi ấy thật dễ đối với những ai biết được giá trị đích thực của cuộc sống nhưng cũng thật khó đối với những ai chỉ biết đến vật chất, tôn thờ những giá trị mơ hồ, phù phiếm ở đời.Và câu trả lời ấy là trái tim yêu thương là nơi bắt nguồn cho hạnh phúc.

Thượng đế sinh ta ra và ban phát cho ta quyền được sở hữu một trái tim. Trái tim hiểu theo một cách khoa học thì nó là một bộ phận của cơ thể và giúp duy trì sự sống của con người.Nhưng với cái thế giới đa ngã, nhiều chiều nhiều hướng thì trái tim không đơn thuần chỉ là trái tim mà nó là nơi bắt nguồn cho tất cả.Nó là nơi khơi dậy bao cảm xúc, tình yêu rung động của con người.Nó là chiếc “cần rung” làm xao động những con sóng, đỉnh sóng và bụng sóng của tình yêu thương.

Song không phải trái tim nào cũng biết làm những con sóng tình yêu mà đôi khi là ngược lại. Trái tim ấy biết đập, đập đúng với nhịp đập của một trái tim khỏe mạnh nhưng nào biết được dòng máu chảy trong nó không hề ấm nóng mà lạnh lùng đến ghê sợ. Sự lạnh lùng đó khiến cho người khác tổn thương, đau khổ và dằn vặt. Ban đã bao giờ lặng thinh và cảm nhận sức ấm của trái tim mình chưa? Hay là bạn mặc kệ nó? Với bạn chỉ đơn giản trái tim ấy biết đập là đủ rồi. Còn với tôi, tôi luôn dành một chút ít thời gian để cảm nhận về nó.Vì những lúc như thế tôi hiểu ra được nhiều điều ho. Trong xã hội tiến bộ nhưng không kém phần xô bồ, phức tạp, khó khăn thì cần lắm những khoảnh khắc như vậy, cần lắm những trái tim biết rung động, biết yêu thương. Vậy mà những người dân Trung Quốc lại vô tình, lạnh lùng, vô cảm chỉ biết nhìn cô bé mới 2 tuổi ra đi, từ bỏ cuộc sống này trong khi nó chưa đủ nhận thức, chưa hiểu và khám phá những gam màu kì diệu của thế giới này. Tại sao người ta lại làm như vậy? Trái tim của họ đâu cả rồi?Họ vô tình đến vậy sao? Đó là những câu hỏi mà tôi tự hỏi chính mình khi đọc được những dòng tin tức đó.Sự ghẻ lạnh của họ đã đánh mất đi hạnh phúc của người khác, làm cho “những điều trông thấy mà đau đớn lòng”. Nếu họ biết yêu thương, biết mở lòng mình ra, mở vòng tay của mình ra để đón lấy và cứu sống nó thì mọi chuyện đã khác. Nhưng không họ đã không làm như vậy.

Vâng, trái tim yêu thương, hạnh phúc đó là điều quan trọng và tuyệt vời nhất nếu ai đó có được nó.Nhưng tại sao một trái tim biết rung lại quan trọng đến vậy? Câu hỏi này có lẽ là thừa nhưng ta cần phải đặt nó vào một tình huống để bàn luận thấu đáo hơn. Như chúng ta đã khẳng định từ trước trái tim yêu thương là nơi bắt nguồn cho hạnh phúc. Hạnh phúc ở đây không đơn thuần chỉ là ta thỏa mãn những gì ta muốn mà là một cảm giác ấm lòng, ta đau với nỗi đau của họ. Hiểu được điều đó, ta giúp họ bằng trái tim yêu thương thật sự của mình. Sự giúp đỡ ấy không phải là khi ta quyên góp một khoản tiền thật lớn mà quan trọng là ở tấm lòng, ở tình cảm mà ta dành cho họ. “Cách cho quý hơn vật cho” đúng là như vậy. Tuy ta không có đủ tiền để giúp đỡ họ như bao nhiêu người khác nhưng ta có trái tim, ta sẽ chia với họ bằng tài sản tinh thần mà mình có. Chính vì vậy khi nhận được những tình cảm, những thông điệp yêu thương ấy dù nhiều hay ít thì cũng khiến cho những kiếp người đau khổ cảm thấy ấm áp và hạnh phúc hơn, giúp họ hiểu rằng họ không hề cô độc trong cái thế gíơi này.Không chỉ họ cảm thấy hạnh phúc mà riêng bản thân ta cũng cảm thấy hạnh phúc. Bởi lẽ “trong cuộc sống không có gì cao quý và tốt đẹp hơn là đem đến hạnh phúc cho người khác”. Những lúc như thế trái tim của bạn đã đúng nghĩa là một trái tim. Nó đã biết yêu thương, biết chia sẻ và bạn nên tự hào về điều đó.

Hơn nữa vật chất không thể bù đắp và mang đến hạnh phúc cho người khác. Mặc dù có cho đi chăng nữa thì đó cũng chỉ là một chút giây phút ấm lòng mà thôi, giây phút đó không tồn tại vĩnh hằng với lòng người. Đó là điều cần phải nói đến trong xã hội như ngày nay.Dòng chảy của thời đại khiến ta bắt gặp nhiều trường hợp gây tổn thương cho người khác làm cho họ đau khổ đặc biệt là trong tình yêu rồi khước từ và đánh đổi nó bằng tiền. Nhưng liệu tiền có hoá giải tất cả không, chắc chắn là không. Cũng chính vì tiền có thể mua được một liều thuốc đắt nhưng không thể mua được sức khỏe, tiền có thể mua được ngôi nhà lớn nhưng không thể mua được sự bình yên trong ngôi nhà. Và hơn hết tiền không thể mua được hạnh phúc. Hay nói cách khác hạnh phúc không thể đánh đổi bằng tiền và rộng hơn là vật chất. Chính vì thế duy chỉ ở trái tim yêu thương mới đem đến hạnh phúc. Tôi sẽ kể cho bạn nghe một câu chuyện để chứng minh cho những gì tôi đã phân tích. Một anh chàng đem trái tim mình khoe với mọi người rằng trái tim của anh ta là trái tim đẹp nhất nhưng một ông lão lại cho rằng trái tim của anh ta không đẹp bằng trái tim của lão. Tất cả mọi người ai cũng ngạc nhiên khi thấy ông mang ra một trái tim không biết bao nhiêu là vết xước, lồi lõm. Ông lão nói rằng “Trái tim của anh tuy đẹp không có một vết sẹo nào nhưng trái tim của tôi biết ban phát tình yêu thương những chỗ lồi là khi tôi dành cho họ ít tình yêu thương họ lại trả lại cho tôi nhiều hơn cái mà tôi cho họ, còn những chổ lõm là khi tôi cho đi mà không được nhận lại”. Nghe ông lão giải thích ai cũng thấy chí lí và anh chàng đó đã cảm thấy xấu hổ về mình, về cách sống lặng lẽ, ích kỷ của mình. Anh không biết cho đi chỉ biết dành tình yêu thương ấy cho mình. Những vết xước, lồi lõm trên trái tim của ông lão dù nhất thời nó xấu đi nhưng nó lại làm đẹp chính tâm hồn ông và hơn hết là đem đến hạnh phúc cho người khác.

Chính vì những lẽ đó mà chúng ta khi sống cần phải biết mở rộng tấm lòng để yêu thương, để trái tim của mình không chỉ là một trái tim mà hơn hết là một trái tim biết yêu thương. Hãy sống và đừng bao giờ chỉ nghĩ cho mình mà phải biết “sống là cho và chết cũng là cho”. Vì cuộc sống thay đổi nào ai ngờ, hôm nay bạn may mắn nhưng ngày mai sự may mắn ấy có được bảo tồn và đó là lúc bạn cần đến sự giúp đỡ, chia sẻ từ người khác. Hãy sống mà không thôi nung nóng những giọt máu tình thương trong trái tim mình, hãy sống mà để những con sóng tình thương cứ tiếp tục xô bờ. “Hạnh phúc không phải là người sở hữu nhiều mà người biết yêu thương và hi vọng nhiều”. Đó là nguyên lý và cái đích cho cuộc sống.

Tóm lại “chỉ có yêu thương mới gieo mầm hạnh phúc” là một định lí đúng đã được khẳng định qua thực tế cuộc sống. Và chúng ta những con người của thế hệ mới hãy tiếp tục gieo mầm hạnh phúc, gieo mầm cho tình yêu thương và gặt hái những trái tim với nhịp đập nhân ái và dòng máu của một dân tộc với truyền thống yêu thương và lấy hạnh phúc của người khác làm bến cảng cho con tàu tình thương cập bến.

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Duyên
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 122
  • Lượt xem: 58.631
  • Dung lượng: 222,4 KB
Sắp xếp theo