So sánh ứng dụng nhắn tin WhatsApp và Telegram

Cuộc chiến giữa WhatsAppTelegram dường như chưa thể đến hồi kết. Mặc dù WhatsApp là một trong những ứng dụng dẫn đầu trong lĩnh vực tin nhắn tức thì, thì Telegram không hề bị bỏ lại quá xa phía sau.

Trước khi quyết định ứng dụng nào tốt hơn để sử dụng, bạn hãy khám phá tính năng nào Telegram có mà WhatsApp thiếu và ngược lại. Chẳng hạn như, WhatsApp chỉ có tin nhắn âm thanh trong khi Telegram có cả tin nhắn video và âm thanh. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn thêm về sự khác nhau của hai ứng dụng nhắn tin này.

Tại sao sử dụng WhatsApp?

Trong khi bạn có thể gọi điện cho bạn bè của mình bằng cả hai ứng dụng thì chỉ có WhatsApp cho phép bạn thực hiện cuộc gọi video.

Thực hiện cuộc gọi

Với WhatsApp, bạn có thể thay đổi trạng thái của mình. Bạn có thể sử dụng cả trạng thái viết cổ điển hoặc chọn thêm hình ảnh hay video mà bị giới hạn trong 30 giây.

Bạn cũng có thể sử dụng định dạng chữ in nghiêng, bôi đậm hoặc gạch ngang ở giữa trong WhatsApp. Tính năng này khá tiện ích khi bạn muốn một phần của tin nhắn văn bản được nổi bật.

Tạo các bản sao lưu của những dữ liệu quan trọng cũng là điều bạn chỉ có thể làm với WhatsApp. Bạn đi đến Settings > Chats > Chat Backup và chọn mức độ thường xuyên mà bạn muốn sao lưu những cuộc trò chuyện của mình. Nó có thể là không bao giờ, chỉ khi bạn chạm vào Backup, hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng.

Bố cục của WhatsApp cũng được cho là tốt hơn, bởi vì bạn chỉ cần một lần chạm để xem cuộc gọi, trạng thái, địa chỉ liên hệ và cuộc trò chuyện của bạn.

Tại sao sử dụng Telegram?

Sự riêng tư là rất quan trọng đối với nhiều người dùng, và Telegram biết điều đó. Đó là lý do tại sao ứng dụng cho phép người dùng tạo các cuộc trò chuyện bí mật có bộ đếm thời gian tự hủy và không cho phép chuyển tiếp hoặc ảnh chụp màn hình. Chọn thời gian bạn muốn tin nhắn của bạn kéo dài và một khi thời gian đã hết, thông báo sẽ biến mất. Các cuộc trò chuyện bí mật cũng sử dụng mã hóa đầu cuối và không để lại dấu vết trên các máy chủ của Telegram.

Thay đổi số điện thoại của bạn được thực hiện dễ dàng trên Telegram hơn trên WhatsApp. Đi vào cài đặt Telegram và nhấn vào tùy chọn điện thoại hiển thị số điện thoại của bạn. Bạn sẽ nhận được một thông báo cho biết tất cả dữ liệu, media, tin nhắn sẽ được chuyển đến số điện thoại mới của bạn.

Chuyển số diện thoại mới

Những người trong liên lạc của bạn sẽ nhận số mới tự động nếu họ có số cũ của bạn và tất nhiên khi bạn không bị chặn. Tính năng này hữu dụng vì bạn sẽ không phải mất thời gian và công sức để báo cho tất cả mọi người về số liên lạc mới của mình.

Muốn sử dụng nhiều ngôn ngữ khi nhắn tin? Với Telegram, thật dễ dàng để đặt một ngôn ngữ trên điện thoại và một thứ tiếng khác trong Telegram. Bằng cách vào cài đặt của ứng dụng và chạm vào tùy chọn Language, bạn có thể chọn các ngôn ngữ như tiếng Đức, Anh, Tây Ban Nha, Ý, Bồ Đào Nha, Ả Rập và Nhật. Với WhatsApp, điện thoại và ứng dụng phải sử dụng cùng một ngôn ngữ.

Điều chỉnh kích cỡ chữ và nhiều hơn nữa

Sựu thật là cỡ chữ càng to thì càng dễ đọc. Cả hai ứng dụng đều cho phép bạn tăng kích cỡ chữ, nhưng Telegram có nhiều mức cỡ chữ cho bạn điều chỉnh hơn. Bạn có thể chọn số cụ thể để đặt kích thước của chữ.

Điều chỉnh kích cỡ chữ

Tạo các nhóm là một tính năng tuyệt vời khác mà cả hai ứng dụng cung cấp. Nhưng với Telegram, bạn có thể thêm đến 5000 thành viên trong khi WhatsApp chỉ cho bạn thêm nhiều nhất là 256 người.

Bạn đã từng nghe đến Telegram bot chưa? Nếu chưa, thì chúng là những ứng dụng từ bên thứ ba mà bạn chỉ có thể chạy khi sử dụng ứng dụng. Với những bot này, bạn có thể làm nhiều thứ như tạo các công cụ tùy chỉnh, tích hợp với nhiều dịch vụ khác...

Nếu bạn đang ở trong một nhóm có nhiều thành viên thì những thông báo có thể gây phiền nhiễu cho bạn. Nhiều người dùng tìm kiếm sự bình yên bằng cách tắt âm thông báo. Nhưng nếu ai đó nhắc đến bạn thì sao? Telegram sẽ chỉ gửi đến bạn một thông báo nếu ai đó nhắc đến bạn và chỉ một mình bạn mà thôi.

Khi nói đến việc gửi những file lớn, Telegram lại được cộng thêm một điểm. Với WhatsApp, bạn chỉ có thể gửi file có kích thức 16 MB hoặc nhỏ hơn, nhưng Telegram cho phép bạn gửi file lên đến 1,5 GB.

Hai ứng dụng này có điểm gì giống nhau?

Mục đích chính của hai ứng dụng là cung cấp trải nghiệm nhắn tin tức thì tốt nhất có thể. Với cả hai ứng dụng, bạn cần đăng ký bằng số điện thoại. Chúng cũng cung cấp những tính năng như chia sẻ video, tạo nhóm, thực hiện cuộc gọi video và nhắn tin.

Sự xác nhận đã chuyển tin nhắn là tính năng hữu ích khác mà cả hai ứng dụng đều có. Chúng cung cấp dấu check nhưng WhatsApp lại hơn một bước.

Trong khi cả hai ứng dụng đều hiển thị hai dấu check khi bạn gửi tin nhắn thì chỉ có WhatsApp có đặc điểm là dấu check chuyển sang màu xanh khi người đầu kia đã mở tin nhắn.

Tin nhắn

WhatsApp và Telegram đều cho phép bạn sao chép, xóa và chuyển tiếp tin nhắn. Trong khía cạnh này, Telegram lại hơn WhatsApp khi nói đến tin nhắn bạn đã gửi.

Với WhatsApp, bạn sẽ phải nhập lại và gửi lại tin nhắn nếu muốn chỉnh sửa, nhưng đối với Telegram, bạn chỉ cần chạm vào tin nhắn và bên dưới tùy chọn chuyển tiếp bạn sẽ thấy tùy chọn để chỉnh sửa và xóa tin nhắn.

Chỉnh sửa tin nhắn

Đối với nhiều người, tính năng mã hoá đầu cuối là điều cần phải có trong ứng dụng nhắn tin tức thì. Đó là lý do tại sao cả hai ứng dụng hiện đang có phương pháp bảo mật này được kích hoạt để giữ cho nội dung của bạn an toàn.

Sử dụng ứng dụng phiên bản web

Đôi khi, gõ tin nhắn với bàn phím trên điện thoại không phải là dễ dàng nhất. Gõ trên bàn phím máy tính mang lại cảm giác thoải mái hơn, vì vậy có thể bạn sẽ nghiêng nhiều hơn về phía sử dụng ứng dụng WhatsApp Web hoặc Telegram Web. Nhưng bạn nên sử dụng cái nào?

Khi bạn mở ứng dụng Telegram cho máy tính, giao diện của nó nhìn giống với WhatsApp, ngoại trừ một vài điểm khác biệt. Chẳng hạn như, những tùy chọn để gửi file, ảnh, nhãn dãn... tất cả đều ở bên cạnh khung nhập văn bản nằm phía bên dưới.

Ứng dụng phiên bản web

Ứng dụng WhatsApp cho máy tính có tùy chọn chia sẻ file ở phía trên. Nó không phải là trở ngại lớn, nhưng WhatsApp nên có tất cả các lựa chọn chia sẻ tập tin của họ ở cùng một nơi như Telegram, như vậy sẽ thuận tiện để sử dụng hơn rất nhiều.

Trong khi WhatsApp có nhiều tính năng chính hơn, thì Telegram lại có nhiều tính năng riêng. Trên Telegram, việc tạo một tài khoản ẩn danh cũng dễ dàng hơn bằng cách mua một thẻ SIM đặc biệt cho Telegram và sau đó sử dụng một VPN để kết nối. Mặt khác, WhatsApp đã thực hiện khá nhiều cuộc chiến chống lại giám sát hàng loạt. Và WhatsApp nói chung có nhiều người dùng hơn Telegram. Vậy đối với bạn, ứng dụng nào tốt hơn?

  • 1.111 lượt xem
Cập nhật: 08/07/2017
Xem thêm: WhatsApp Telegram
Sắp xếp theo