So sánh Microsoft Office, Google Docs Suite và LibreOffice 2018

Microsoft Office, Google Docs Suite và LibreOffice 2018 là bộ ba phần mềm văn phòng được ưa chuộng nhất hiện nay. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về ưu, nhược điểm của chúng nhé.

Sự khác biệt giữa ba phần mềm văn phòng tốt nhất hiện nay

Microsoft Office là phần mềm văn phòng lâu đời và có lượng người dùng lớn nhất. Nó gần như không có đối thủ cạnh tranh. Thế nhưng, từ khi Google và The Document Foundation ra mắt Google Docs & LibreOffice, tình thế đã thay đổi. Cả hai đều là bộ phần mềm văn phòng hấp dẫn, giàu công cụ tạo & chỉnh sửa tài liệu, bảng tính, thuyết trình… Bạn có thể sử dụng cả hai mà không phải trả một đồng phí nào.

Tuy nhiên, Microsoft không "ngủ quên trên chiến thắng". Hiện tại, hãng đang phát triển phiên bản Office dựa trên đám mây với mức giá linh hoạt. Liệu như thế có đủ giữ vững vị trí phần mềm văn phòng số 1?

Google Docs Suite

Ngoài ứng dụng soạn thảo văn bản phổ biến Google Docs, bộ ứng dụng văn phòng của hãng còn bao gồm thư điện tử, lưu trữ đám mây, bảng tính, lập bài thuyết trình, ghi chú và lịch. Tất cả hoàn toàn miễn phí cho người dùng cá nhân, có sẵn 15 GB lưu trữ đám mây/tài khoản (nếu muốn nhiều hơn, bạn phải trả một khoản phí nhỏ).

Phiên bản doanh nghiệp mang tên G Suite, có giá 5 USD/người dùng/tháng. Nó bổ sung thêm nhiều công cụ khác như quản lý quyền quản trị, nhắn tin, xây dựng web.

Dù không nổi tiếng bằng Microsoft Office, sự đơn giản giúp người dùng dễ làm quen Google Docs hơn. Chia sẻ tài liệu thật dễ dàng và bạn có thể thêm cả bình luận, theo dõi thay đổi mà không tốn nhiều công sức. Tuy nhiên, Google Docs vốn tích hợp trong đám mây, vì thế, bạn phải lặp lại một quy trình mỗi lần muốn làm việc ngoại tuyến hay luôn phải đăng nhập tài khoản mỗi khi sử dụng online.

Tóm lại, Google Docs Suits có thể không phải lựa chọn tốt nhất với người hay đi công tác vì kết nối Internet đôi khi không khả dụng.

Microsoft Office 365

Office 365 là sản phẩm trả phí nhưng nó có vài ưu thế hơn Google Docs. Thứ nhất là bạn có thể chuyển tiếp liền mạch công việc offline sang online và cộng tác trực tiếp kiểu Google Docs. Thứ hai là nó có khá nhiều công cụ tạo và chỉnh sửa tài liệu hữu ích, thậm chí kèm cả add-on bổ sung mọi tính năng bạn cần. Thứ ba, các mức giá lưu trữ đám mây của nó rất cạnh tranh.

Với 1 TB, Google muốn 10 USD/tháng, mức giá Microsoft đưa ra chỉ 7 USD/tháng hoặc 70 USD/năm (bao gồm cả Office 365). Rõ ràng, Microsoft có ưu thế hơn hẳn. Bạn có thể nâng cấp lên license 5 người dùng, trong đó mỗi người có 1 TB lưu trữ riêng, chỉ 10 USD/tháng hoặc 100 USD/năm. Nếu cần lưu trữ nhiều hơn 15 GB miễn phí, Microsoft cung cấp lựa chọn tốt hơn, mang tới phần mềm đẳng cấp thế giới với mức giá hợp lý.

LibreOffice

LibreOffice là bộ phần mềm văn phòng tinh tế và miễn phí do tổ chức phi lợi nhuận The Document Foundation phát triển. Ngoài các ứng dụng soạn thảo văn bản, bảng tính, thuyết trình, LibreOffice cũng cung cấp công cụ chỉnh sửa đồ họa vector, quản lý cơ sở dữ liệu, biên tập phương trình toán học. Toàn bộ thiết kế nút bấm, menu của LibreOffice đều tương tự như những phần mềm cùng chức năng khác.

Tuy nhiên, lưu tài liệu trong đám mây có thể phức tạp chút vì LibreOffice hiện chỉ hỗ trợ xác thực đa nhân tố dựa trên SMS, chứ không cho phép bạn xác thực hai lớp an toàn & đáng tin cậy hơn trong một ứng dụng. Ngoài ra, LibreOffice còn có ứng dụng mobile. Điều này thật tuyệt nhưng nó chỉ mới có một trình xem tài liệu cho Android (tính năng hỗ trợ chỉnh sửa đang thử nghiệm) và một ứng dụng điều khiển từ xa cho phần mềm thuyết trình.

Vì thế, nếu bạn cần xử lý tài liệu trên điện thoại hoặc máy tính bảng, dùng Google Docs hoặc Office 365 sẽ tốt hơn. Ngoài ra, LibreOffice không hỗ trợ cộng tác trực tuyến, phiên bản web đang phát triển. Đây thực sự là những thiếu sót đáng tiếc.

Tóm lại, nếu muốn dùng lưu trữ đám mây của Microsoft, Office 365 là lựa chọn tốt nhất. Thế nhưng, nếu đã có bộ lưu trữ riêng, bạn nên sử dụng Google Docs khi online và LibreOffice khi ngoại tuyến.

Kết luận

  • Google Docs Suite phù hợp nhất cho cộng tác trực tuyến khi bạn không cần nhiều lưu trữ đám mây.
  • Office 365 có mức giá lưu trữ đám mây tốt và đa năng hơn.
  • LibreOffice là công cụ soạn thảo văn bản ngoại tuyến tốt nhất nhưng không hỗ trợ lưu trữ đám mây và ứng dụng mobile còn hạn chế.
  • 736 lượt xem
Cập nhật: 30/11/2018
Xem thêm: Google Docs
Sắp xếp theo