Văn mẫu lớp 10: Phân tích truyện Thần Sét Phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật tác phẩm

Văn mẫu lớp 10: Phân tích Thần Sét là tư liệu cực kì hữu ích, tuyển chọn bài văn mẫu cực hay, giúp cho các em học sinh tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng về Văn ngày một tiến bộ hơn.

Thần Sét là một trong những tác phẩm hay được đánh giá rất cao về nội dung và nghệ thuật. Tác phẩm Thần Sét thể hiện cái nhìn của người cổ đại về vũ trụ và thế giới tự nhiên, thần Sét là vị thần có hình dạng khổng lồ, khác thường. Vậy sau đây là dàn ý và bài văn mẫu phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật bài Thần Sét mời các bạn cùng theo dõi.

Phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật bài Thần Sét

Dàn ý phân tích bài Thần Sét

1. Mở bài:

– Giới thiệu về truyện Thần Sét

2. Thân bài:

– Giới thiệu về thần Set và công việc của thần.

– Tính cách của thần Sét

– Chuyện Cường Bạo Đại Vương đánh thần Sét

– Bắt đầu phân tích chi tiết kì ảo: Thần Sét có một lưỡi búa đá để trừng trị những kẻ làm việc xấu dù là người, là vật, là cây cỏ thì thần tự mình nhảy xuống tận nơi trở ngọn cờ vào đầu tội nhân rồi dùng lưỡi búa bổ lên đầu, chứ không chém vào cổ.

– Giải thích hiện tượng tại sao mỗi lần chớp rạch là biết có sấm sét.

3. Kết bài: Đánh giá và khẳng định lại ý nghĩa của truyện Thần Sét.

Phân tích bài Thần Sét

Thần thoại Việt Nam là một thể loại cũng mang phong cách huyền huyễn tương tự truyền thuyết, tuy nhiên nó lý giải những điều bình thường và thực tế hơn. Cũng chính vì vậy, những truyện này gần gũi đối với người dân lao động. Hình ảnh bầu trời với những tia sét trong những truyện thần thoại Việt Nam rất đa dạng, được sáng tạo nên từ nhiều bàn tay nghệ nhân xây dựng. Đặc biệt, truyện thần Sét là một truyện thần thoại vô gần gũi với dân tộc tại Việt Nam.

Thần sét là một trong những tướng lĩnh tài giỏi của Ngọc Hoàng. Thần có bộ mặt mũi nanh ác và luôn quát tháo dữ dội. Ngoài ra tính nết của Thần Sét cũng vô cùng nóng đẩy. Chính vì vậy đôi khi Thần đã làm cho cả người và vật phải chết oan. Có một điểm yếu của thần là thần rất sợ tiếng gà và trong một lần giao tranh, thần Sét đã bị Cường Bạo Đại Vương đánh bại.

Mỗi câu chuyện thần thoại lại mang đến cho chúng ta những kiến thức về các hiện tượng tự nhiên. Khi chúng ta đã đọc truyện Thần trụ trời, thần gió, thần mưa thì chắc chắn không thể nào quên thân Sét.

Với cốt truyện đơn giản và quen thuộc. Kể về cuộc sống, công việc của thần Sét. Sét là một tướng lĩnh của Ngọc Hoàng. Ngoại hình của thần Sét chắc chắn sẽ để lại cho chúng ta rất nhiều ấn tượng mặt mũi rất nanh ác, tiếng quát tháo thì rất dữ dội.

Công việc của thần Sét đó chính là chuyên một việc thi hành luật pháp ở trần gian, hành động của thần phản ánh sự thịnh nộ của Ngọc Hoàng. Thần Sét sẽ dùng lưỡi búa của mình khi xử án.

Câu chuyện còn giúp chúng ta giải thích hiện tượng tự nhiên về việc mùa đông chúng ta sẽ ít khi gặp được hiện tượng Sét vì thần Sét lúc đó sẽ ngủ đông khoảng hai đến ba tháng. Và sét đánh xuống sẽ khiến cho cây cối, vật nuôi và cả con người đều sẽ chết oan. Vì tính tình của thần rất nóng nảy.

Truyện Thần Sét có đầy đủ đặc điểm của một câu chuyện thần thoại. Và thực hiện đúng những chức năng của mình.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 32
  • Lượt xem: 32.301
  • Dung lượng: 98,4 KB
Liên kết tải về
Sắp xếp theo