Những tiện ích mở rộng mờ ám trên Google Chrome bạn nên gỡ cài đặt ngay

Sử dụng các extension là cách tuyệt vời để bạn mở rộng chức năng của trình duyệt web yêu thích. Thế nhưng những tiện ích Chrome xấu có thể gây ra nhiều thiệt hại hơn là trợ giúp. Chúng có thể ngốn nhiều tài nguyên hệ thống, thu thập dữ liệu, cài đặt phần mềm quảng cáo… Bạn chắc chắn không muốn chúng xuất hiện trên hệ thống của mình phải không?

Tuy nhiên với kho tiện ích Chrome rộng lớn, thật khó để bạn lọc tìm hết những extension xấu. Bài viết sẽ tổng hợp cho bạn các tiện ích Chrome nên gỡ cài đặt ngay khi có thể.

1. Hola

Hola

Hola là tiện ích mở rộng cực kỳ phổ biến trên Chrome. Nó có chức năng bỏ chặn nội dung không hỗ trợ khu vực bạn đang sinh sống. Tuy nhiên, không giống như VPN an toàn, Hola hoạt động như một mạng proxy ngang hàng. Điều này nghĩa là mọi người dùng Hola thực sự đang mượn kết nối của người khác.

Thậm chí tệ hơn, Hola đang được sử dụng như một hệ thống botnet khổng lồ. Để đổi lấy dịch vụ miễn phí, Hola dùng một chút băng thông của bạn. Trong quá khứ, Hola đã bán băng thông qua dịch vụ liên kết với Luminati. Trước khi công ty đưa ra quy tắc nghiêm ngặt hơn, kẻ xấu đã lợi dụng hệ thống này để mở các cuộc tấn công DDoS trên các trang web lớn.

Dù Hola có thể cung cấp dịch vụ hữu ích, bạn vẫn nên tránh xa tiện ích này nếu không muốn lộ thông tin cá nhân.

2. FindMeFreebies

Tiện ích Chrome nên gỡ

FindMeFreebies nghe tên có vẻ như nó sẽ giúp bạn tìm thấy hàng miễn phí trực tuyến. Tuy nhiên, toàn bộ việc nó làm là thay đổi trang tab mới của bạn tới FindMeFreebies.com để tìm các mặt hàng miễn phí.

Việc chiếm trang chủ hoặc mở trang tab mới như thế là một thủ thuật phổ biến của tiện ích rác, chủ yếu chỉ muốn hiện quảng cáo để kiếm tiền. Nếu bạn đi sâu vào chính sách riêng tư của tiện ích mở rộng Google Chrome này, bạn sẽ thấy nó đến từ nhà phát triển sản xuất công cụ tìm kiếm rác - Ask. Không có lí do gì cần tới nó cả. Bạn có thể tìm thấy giảm giá đáng tin cậy ở bất kỳ đâu mà không cần tới FindMeFreebies.

3. Hover Zoom

Hover Zoom

Nhiều tiện ích Chrome đáng ngờ đã bị xóa khỏi Chrome Web Store và Hover Zoom là ví dụ điển hình. Ban đầu, nó là công cụ làm lớn ảnh khi bạn trỏ chuột qua. Tuy nhiên, một công ty phát tán mã độc đã mua lại Hover Zoom, biến nó thành spyware bằng cách theo dõi và bán dữ liệu duyệt web của người dùng.

4. Tất cả tiện ích diệt virus

Tiện ích diệt virus

Khá nhiều tiện ích trình duyệt từ các hãng phần mềm bảo mật tồn tại chỉ để kiếm tiền cho công ty. Hầu hết mọi trình diệt virus đều giám sát lưu lượng truy cập web của bạn để đảm bảo an toàn, vì thế, bạn không cần tới tiện ích riêng trên web nữa.

Hơn nữa, một vài trong số những tiện ích diệt virus còn có hành vi đáng ngờ như thu thập thông tin duyệt web, thay đổi trang chủ hoặc công cụ tìm kiếm mặc định. Dùng một tiện ích mở rộng để chống vi rút trên Chrome không khiến bạn an toàn hơn.

5. Bất kỳ tiện ích lạ

Đừng dại cài những tiện ích có những tên lạ như EasyToolOnline Promos, LoveTestPro Ad Offers… bởi chúng có khả năng cao là những công cụ giả mạo tiêm nhiễm mã độc vào hệ thống của bạn.

Làm thế nào để tránh cài tiện ích độc hại trên Chrome

Trước khi cài bất kỳ tiện ích mở rộng nào, hãy đọc đánh giá trên Web Store, đặc biệt là những bình luận gần nhất. Nếu thấy phần lớn là phản hồi tiêu cực về quảng cáo hay hành vi mờ ám, bạn không nên dùng tiện ích đó. Ngoài ra, bạn cũng có thể tra tên của nó trên Google để tìm hiểu thêm thông tin.

Để xem đánh giá tiện ích, click nút Menu ở góc phải phía trên cùng của Chrome > chọn More tools > Extensions. Tắt bất cứ thứ gì bạn không dùng thường xuyên. Nếu không cần tiện ích nào, hãy click Remove.

Chọn Details để biết nhiều hơn về tiện ích đó, bao gồm cả quyền của nó. Trong phần Site access, bạn có thể chọn trang cho phép trình duyệt truy cập dữ liệu. Bạn cũng nên click Open extension website nếu thấy có gì bất thường.

Tùy chọn mở rộng trình duyệt Chrome

Cuối cùng, bạn có thể click View in Chrome Web Store để xem trang tải tiện ích đó. Hành động này giúp bạn kiểm tra đánh giá gần đây về tiện ích Chrome có thể đã cài trước đó.

Nhìn chung, bạn nên hạn chế sử dụng các tiện ích mở rộng Chrome nếu không thực sự cần thiết. Đảm bảo chỉ cài những tiện ích đáng tin cậy sau khi đọc đánh giá và thường xuyên kiểm tra chúng để kịp thời phát hiện hành vi đáng ngờ.

  • 352 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 16/06/2020
Xem thêm: Google Chrome GG Chrome
Sắp xếp theo