Những điều cần lưu ý khi mua SSD M2, phân biệt M2 SATA và M2 PCIe

SSD M2 đã không còn quá xa lạ đối với nhiều người dùng máy tính. Tuy nhiên, ít người lại phân biệt được các loại M2 và khá bối rối khi đi mua loại ổ này. Trong bài viết này, Download.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách phân biệt SSD M2 SATA và M2 PCIe, đặc điểm và khả năng của mỗi loại.

M2

Những điều cần lưu ý khi mua SSD M2, phân biệt M2 SATA và M2 PCIe

Phân biệt SSD M2 Sata và M2 PCIe

Chúng ta cần hiểu rõ, M2 chỉ là một cổng giao tiếp thay thế cho cổng SATA trên các bo mạch chủ (mainboard). Nhiều người lầm tưởng rằng cứ dùng cổng M2 thì tốc độ đọc ghi của ổ SSD sẽ cao, điều này không hoàn toàn đúng. Bởi lẽ M2 cũng chia ra làm 2 loại đó là M2 SATA và M2 PCIe:

  • M2 SATA sẽ dùng cổng giao tiếp M2 tuy nhiên nó sẽ vẫn dùng băng thông của chuẩn SATA III như cổng giao tiếp SATA thông thường. Có nghĩa rằng, M2 SATA cũng sẽ có tốc độ truyền tải tối đa là 6Gbps tương đương với 750MB/s. Đối với sự phát triển mạnh mẽ của các hệ thống máy tính thì con số này dần dần trở nên khá chậm chạp và lỗi thời, tuy rằng nó vẫn cao gấp ~10 lần so với ổ cứng HDD truyền thống.
  • M2 PCIe cũng dùng cổng M2 nhưng sẽ dùng băng thông của PCIe (PCI Express). Với băng thông PCIe, tốc độ truyền tải dữ liệu tối đa sẽ cao hơn rất nhiều so với SATA III (Với PCIe 3.0 x16 tốc độ có thể lên tới 16GB/s).
M2 SATA và M2 PCIe của Samsung
M2 SATA và M2 PCIe của Samsung

Kích thước và khe cắm

Kích thước của các SSD M2 khá đa dạng gồm có: 2230, 2242, 2260, 2280, 22110. Tuy nhiên chỉ có 2 loại 2242 và 2280 là phổ biến. Số 22 ở đầu có nghĩa là chiều rộng của SSD là 22mm, còn 2 số phía sau là chiều dài cũng tính theo mm. Kích thước này hầu như không quan trọng lắm với các máy PC để bàn vì không gian rộng rãi của bo mạch, nhưng lại rất quan trọng đối với laptop. Nếu không lựa chọn đúng chiều dài, bạn sẽ dễ dàng mua nhầm SSD mà chiều dài của nó quá dài so với kích thước cho phép.

Ngoài kích thước thì chúng ta cần quan tâm tới khe cắm M2. Có 3 loại cơ bản là B, M và B&M. Nhìn chung 3 loại này quy định về hình dáng của khe cắm, không ảnh hưởng tới tốc độ. Tuy nhiên, người ta vẫn phân loại theo dạng thường gặp của chúng như sau:

  • Khe B- Key: 6 Pins dòng này đa số là M.2 SATA .
  • Khe M-Key: 5 Pins dòng này đa số là M.2 PCIe Gen 3 x4 , NVMe
  • Khe M& B key: đa số là M.2 SATA hoặc PCIe Gen 3 x2 (riêng dòng SSD intel optane có 2 khe M và B-key nhưng thuộc chuẩn PCIe )
Các loại chân cắm (key) của M2
Các loại chân cắm (key) của M2

Chúc các bạn chọn lựa được loại SSD M2 chuẩn và chính xác!

  • 474 lượt xem
👨 Winter VI Cập nhật: 24/09/2020
Sắp xếp theo