Những lợi ích nổi bật có được khi sử dụng một máy ảo

Máy ảo là gì? Có nên sử dụng máy ảo trên PC? Thực tế, máy ảo đem tới cho bạn rất nhiều lợi ích, hãy cùng Download.vn cùng tìm hiểu nhé!

Nhờ sự phát triển của công nghệ, ngày nay, chúng ta đã có thể làm nhiều điều mà trước đây nghĩ là không thể. Với PC, đó là việc chạy song song hai hệ điều hành cùng một lúc bằng máy ảo. Thuật ngữ này thực sự không còn xa lạ với nhiều người nhưng không phải ai cũng hiểu hết về nó. Bài viết sẽ liệt kê những lợi ích nổi bật nhất mà máy ảo mang tới cho người dùng PC.

Tải VirtualBox cho Mac

Máy ảo là gì?

Máy ảo là gì?

Máy ảo là một hệ thống mô phỏng máy tính. Máy ảo dựa vào các hypervisor (còn được gọi là màn hình máy ảo). Chúng là các nhân tố trong phần mềm xử lý ánh xạ tài nguyên máy tính thành các phần cứng ảo hóa.

Ví dụ, VirtualBox là một hypervisor phổ biến. Phần mềm này đảm nhận việc phân bổ các phần CPU, RAM, đĩa lưu trữ và các thành phần khác để máy ảo có thể dùng chúng chạy bình thường. Khi bạn dùng VirutalBox để cài một bản sao hệ điều hành trong đĩa ảo, bạn sẽ có một máy ảo đầy đủ tính năng.

Hệ điều hành ảo chạy trên hệ thống thực nhưng cách nó vận hành giống như mọi app khác trên máy tính. Vậy mục đích sử dụng máy ảo là gì? Hãy đọc tiếp nếu bạn muốn biết nhé!

1. Trải nghiệm hệ điều hành mới

Bạn là người sử dụng Windows nhưng bỗng nhiên bạn muốn phiêu lưu và trải nghiệm Linux. Vậy lựa chọn của bạn là gì? Bạn có một số lựa chọn, bao gồm một thiết lập khởi động kép, chuyển sang cài đặt hệ điều hành Linux, nhưng có lẽ bạn nên sử dụng máy ảo.

Trải nghiệm hệ điều hành mới

Trên hệ thống Windows, bạn chỉ cần cài đặt VirtualBox và tạo một máy ảo mới. Sau đó lấy bất cứ ISO cài đặt Linux nào và cài đặt nó trên máy ảo. Bây giờ, bạn có thể khởi chạy Linux (hệ điều hành khách) trong một cửa sổ trên Windows (hệ điều hành chủ) như bất cứ chương trình nào khác.

Đây thực sự là cách an toàn nhất để kiểm tra một hệ điều hành mới bởi vì máy ảo hoạt động như một sandbox. Nếu có gì đó sai sót trong hệ điều hành khách thì nó sẽ không ảnh hưởng đến OS chủ. Và nếu có một sự thất bại thảm khốc, bạn chỉ cần tạo lại máy ảo và cài đặt lại hệ điều hành.

2. Khởi chạy phần mềm cũ hoặc không tương thích

Khởi chạy phần mềm cũ hoặc không tương thích

Sẽ có rất nhiều phần mềm cũ không tương thích với phiên bản hệ điều hành hiện tại bạn đang sử dụng hoặc chẳng hạn như một chương trình được tạo ra dành riêng cho Linux và không thể chạy trên Windows hoặc Mac. Do đó, thay vì đi mua hoặc mượn một thiết bị tương thích, tại sao bạn không nghĩ đến việc tạo một máy ảo?

3. Kiểm tra tệp tin đáng ngờ

Do tính chất sandbox của một máy ảo mà bạn có thể “liều lĩnh” trong vấn đề bảo mật và làm những việc bạn thường tránh. Chẳng hạn như, bạn không bao giờ nên mở các file đính kèm trong email không mong muốn bởi vì chúng có thể là phần mềm độc hại giả mạo và gây hại theo nhiều cách.

Kiểm tra tệp tin đáng ngờ

Nhưng một máy ảo có thể là một cách tuyệt vời để kiểm tra các file đáng ngờ. Hơn nữa, bạn có thể sử dụng các máy ảo để cố tình chạy các vi-rút để xem cách chúng phát tán trong thời gian thực, cho dù là vì tò mò, mục đích nghiên cứu hay đơn giản là bạn rảnh rỗi.

Hãy ghi nhớ rằng có một số rủi ro khi làm những điều này: phần mềm độc hại mới có thể phát hiện môi trường của bạn là ảo và tìm kiếm cách phá từ OS khách đến OS chủ. Nhưng nếu bạn muốn kiểm tra một file đáng nghi thì hãy thực hiện trong một máy ảo.

4. Chia đôi hệ điều hành

Máy ảo cho phép bạn khám phá và thử nghiệm hệ điều hành của mình mà không lo để lại hậu quả. Điều này có thể là một cách tốt để trở thành một chuyên gia thực tế về một hoặc nhiều hệ điều hành.

Chẳng hạn như bạn có thể ảo hóa Windows 10 trong Windows 10 và sử dụng phiên bản khách để chỉnh sửa registry. Nếu bạn tò mò về thư mục System32, hãy sử dụng hệ điều hành khách để mở tệp, chỉnh sửa hoặc thậm chí xóa tệp. Bạn có thể nghịch ngợm hệ điều hành của mình, sau đó tạo lại và thử lại.

Mặc dù dòng lệnh cung cấp rất nhiều quyền lực và có thể làm nhiều điều mát mẻ nhưng đôi khi một sai lầm có thể làm tê liệt hệ thống Do đó, nếu bạn muốn tìm hiểu và học hỏi về nó thì một máy ảo có thể giúp bạn làm quen mà không có bất kỳ rủi ro nào.

5. Tạo snapshot sao lưu

Một trong những lý do tuyệt vời để bắt đầu sử dụng một máy ảo là khả năng tạo snapshot cấp hệ thống mà có thể được phục hồi ngay lập tức theo yêu cầu.

Tạo snapshot sao lưu

Tưởng tượng rằng bạn muốn cài đặt một ứng dụng mới chưa được kiểm tra và có thể không ổn định hoặc có lẽ bạn muốn gỡ cài đặt một đống phần mềm mà bạn đã tích lũy trong vài tháng qua hoặc bạn chỉ muốn tinh chỉnh một số cấu hình hệ thống. Trong mọi trường hợp, bạn đều do dự do không chắc chắn về những gì mình chuẩn bị làm.

Chỉ cần có một snapshot hệ thống trước khi nghịch ngợm. Nếu có điều gì đó không ổn, bạn có thể phục hồi mọi thứ và tiếp tục như chưa có gì xảy ra. Những bản sao lưu này giống như một System Restore toàn diện hơn và tốt hơn hết, chúng được lưu thành các tệp đơn mà bạn có thể di chuyển và lưu trữ ở nơi khác (như ổ đĩa ngoài).

6. Sao chép một hệ thống sang máy khác

Vì mọi nội dung của một máy ảo được lưu trữ trong một file đơn lẻ nên bạn có thể dễ dàng chuyển file đó sang một máy tính khác và tải nó mà không có bất cứ vấn đề gì (miễn là bạn sử dụng cùng phần mềm ảo hóa).

Chẳng hạn như, VirtualBox VMs được lưu trữ như các file VDI. Bất kể hệ điều hành chủ nào bạn đang sử dụng, bạn có thể sao chép tệp tin VDI đó và tải nó dưới dạng một hệ điều hành khách trên một máy tính khác chạy VirtualBox. Điều này có hiệu quả tạo ra một bản sao của hệ thống mà bạn có thể mang theo bên mình tới bất cứ nơi nào bạn đi.

Và nếu bạn sử dụng VMware Player, nó thậm chí còn tốt hơn nữa. Với VMware vCenter Converter, bạn có thể thực hiện cài đặt không ảo của Windows hoặc Linux và biến nó thành một hình ảnh ảo mà VMware Player có thể tải bằng máy tính khác. Điều này tạo sự tiện lợi để di chuyển các hệ điều hành.

7. Phát triển phần mềm hoặc nền tảng

Máy ảo như là một môi trường để thử nghiệm các ứng dụng và trang web trên nhiều nền tảng. Chẳng hạn như, nếu bạn đang tạo một trò chơi mà có thể chơi được trên máy tính và thiết bị di động thì bạn có thể sử dụng mô phỏng ảo để kiểm tra hàng loạt file thực thi ngay trên máy tính của mình. Thay vì di chuyển APK qua lại cho Nexus của bạn, bạn có thể mô phỏng nó cùng với các phiên bản ảo của các thiết bị Samsung, HTC và Moto.

Phát triển phần mềm hoặc nền tảng

8. Tiết kiệm chi phí

Dùng máy ảo cho phép bạn mô phỏng một hệ điều hành mà không phải mua thêm phần cứng (trừ các sản phẩm của Apple).

Nếu dùng Android Studio của Google mà đã bao gồm sẵn một trình giả lập bên trong, bạn có thể thử các phiên bản Android khác nhau trên máy ảo. Bạn có thể thử và xem trước giao diện ứng dụng hoặc web đang phát triển trên những phiên bản Android khác nhau của dòng điện thoại Google Nexus, Samsung Galaxy S6 và nhiều smartphone, máy tính bảng và thiết bị hỗ trợ Android khác.

Lợi ích khi dùng máy ảo

Tương tự với trường hợp của Linux và Windows. Bạn không cần mua máy tính chạy Windows, một máy chạy Ubuntu và một chạy Debian. Thực tế bạn có thể chạy tất cả trên cùng một hệ thống nhờ ứng dụng máy ảo.

Ảo hóa cũng cho phép bạn biên dịch sang các loại thực thi khác. Ngay cả khi bạn sử dụng một nền tảng đa nền tảng thì bạn có thể biên dịch các tệp APP trên Mac và file EXE trên Windows. Thay vì khởi động kép cho mọi build, ảo hóa đơn giản hoá quá trình, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng kiểm soát nguồn.

  • 4.848 lượt xem
Cập nhật: 17/04/2021
Xem thêm: VirtualBox VMware Player
Sắp xếp theo