Những câu lệnh hữu ích mà bạn có thể sử dụng với Google Now

Các lệnh giọng nói Google hoạt động thông qua ứng dụng Google Now mà khả dụng trên cả hệ điều hành Android và iOS, hơn nữa nó được cài đặt trước trên hầu hết các thiết bị Android. Nếu thiết bị Android của bạn đã có ứng dụng này thì bạn có thể truy cập bằng cách nhấn giữ nút Home hoặc tìm trong ngăn ứng dụng của bạn. Trên cả phiên bản iOS và Android, bạn có thể thiết lập kích hoạt giọng nói bằng lệnh “Ok Google” để sử dụng dịch vụ mà không cần phải chạm vào điện thoại của mình.

Có rất nhiều lệnh giọng nói Google nhưng không phải tất cả chúng đều hoạt động đúng và hoạt động ở mọi nơi. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho bạn những lệnh giọng nói hữu ích nhất mà bạn có thể nói với điện thoại Android của mình thông qua Google Now.

1. Nhắn tin và thực hiện cuộc gọi

Nhắn tin và thực hiện cuộc gọi

Đây là một lệnh dễ dàng, nên nếu bạn chưa từng sử dụng nó thì bây giờ và sau này bạn có thể muốn tận dụng nó. Google có thể gọi ai đó trong danh bạ điện thoại cho bạn. Bạn chỉ cần nói “call + ..." (gọi + tên ai đó hoặc công ty) để bắt đầu một cuộc gọi. Nếu tên xuất hiện một lần trong danh bạ, ứng dụng sẽ đơn giản bắt đầu cuộc gọi. Nếu người nào đó có nhiều hơn một số liên hệ, hoặc nếu nhiều công ty có cùng tên, bạn sẽ được nhắc nhở để chọn số bạn muốn liên lạc.

Cũng giống như vậy, bạn có thể sử dụng lênh “text + ...” (nhắn tin + tên ai đó) để bắt đầu nhắn tin. Không chỉ có vậy, bạn có thể ra lệnh tự động soạn tin nhắn, chẳng hạn như "nhắn tin An, 10 phút nữa gặp". Tất cả những gì bạn sẽ phải làm sau đó là chọn ứng dụng bạn muốn sử dụng để gửi tin nhắn đó. Bạn có thể chỉnh sửa tin nhắn nếu muốn.

Một nhược điểm duy nhất với cả 2 tính năng trên là Google không thực sự hiểu đúng tên liên lạc, nhất là đối với tên tiếng anh không thông dụng.

2. Chỉ đường

Bạn có lẽ đã biết bạn có thể hỏi Google chỉ đường đến bất cứ đâu. Trên hết, Google Maps là phương thức điều hướng được nhiều người lựa chọn, kể cả những người không dùng Android. Nhưng bạn có biết rằng bạn có thể hỏi nhiều thứ hơn chỉ là về chỉ đường không?

Chỉ đường

Để bắt đầu, bạn có thể sử dụng lệnh “directions to” (chỉ đường đến), “navigate to” (điều hướng đến) và kể cả “how to get to” (làm thế nào để đến), sau đó nói địa chỉ hoặc tên điểm mốc chính xác và hầu hết Google sẽ nhận diện nó. Nếu có nhiều nơi với tên giống nhau, bạn sẽ được lựa chọn trước khi nó chuyển đổi sang Googe Maps để thực sự chỉ đường.

Bạn muốn đi bộ, đạp xe hay sử dụng phương tiện cộng cộng đi đâu đó? Không vấn đề gì, bạn chỉ cần sử dụng các lệnh đơn giản như “walking directions to” (chỉ đường đi bộ đến) hoặc "transit directions to” (chỉ đường chuyển tuyến đến) để đến được vị trí mong muốn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng lệnh “map of” (bản đồ của) với một địa chỉ, một tên, thành phố để mở Google Maps ở địa điểm đó hoặc hỏi Google “where I am” (tôi đang ở đâu) để có bản đồ về vị trí hiện tại của bạn.

3. Tạo sự kiện và nhắc nhở

Bạn có thể sử dụng các lệnh giọng nói để tạo mọi thứ từ các sự kiện trên lịch (trong Google Calendar) để nhắc nhở, thông báo và ghi chú. Khi tạo một nhắc nhở, tất cả những gì bạn phải nói là “remind me to” (nhắc tôi) và sau đó là những gì bạn muốn nó nhắc nhở bạn và thời gian. Bạn cũng có thể thêm thời gian cụ thể nếu muốn. Sau khi đặt nhắc nhở, bạn có thể tìm nó lần nữa trong Settings > My Stuff.

Nhắc nhở có thể trở nên phức tạp hơn nếu bạn sử dụng vị trí địa lý. Do đó, hãy cố gắng nói những vị trí như ở nhà, công ty, quán cà phê... Nếu Google không biết nhà của bạn ở đâu thì bạn có thể đặt một vị trí để nó ghi nhớ. Điều này có thể áp dụng với nơi làm việc. Đôi khi, Google sẽ không nhận ra nhiều nơi và sẽ chỉ cố gắng đặt một nhắc nhở thông thường. Tính năng này được cải thiện trên Android Kitkat.

Sự kiện và nhắc nhở

Nếu bạn muốn viết một ghi chú ngắn cho bản thân, bạn có thể sử dụng lệnh “note to self” và ghi chú. Bạn có thể lưu nó trong Google Keep, hoặc bất kỳ ứng dụng nào khác sử dụng cùng mục đích.

Đặt sự kiện cũng được thực hiện tương tự. Để tạo một sự kiện, bạn nói “create an event” hoặc “create a calendar event” và nêu tên sự kiện, ngày, địa điểm và thời gian. Bạn cũng có thể sử dụng lệnh “schedule a meeting” để lên lịch một cuộc hẹn. Điều cuối cùng bạn có thể làm là đặt báo thức bằng lệnh “set alarm” và chỉ định thời gian

4. Điều hướng trong điện thoại

Bạn có thể sử dụng Google để mở trang web mà bạn muốn trình duyệt và thậm chí mở những ứng dụng trên điện thoại của bạn. Tính năng này chưa hẳn đã dễ dàng hơn việc chạm vào biểu tượng để mở ứng dụng nhưng chắc chắn sẽ thú vị hơn nhiều.

Để mở một ứng dụng, bạn chỉ cần nói “open + app” (mở + tên ứng dụng) mà bạn muốn khởi chạy. Đối với trang web, bạn nói “go to” (đi đến hoặc truy cập) và cho Google một URL, chẳng hạn như truy cập Download.com.vn.

5. Viết email & đăng lên Google+

Google có thể nhắc nhở bạn làm nhiều việc nhưng bạn có biết rằng Google còn có thể viết toàn bộ email cho bạn mà không cần phải khởi chạy ứng dụng email ?. Tất nhiên, tính năng này không áp dụng cho những email có nội dung dài. Nếu bạn muốn gửi một email với chỉ một hay hai dòng thì Google Now có thể giúp bạn.

Viết email & đăng lên Google+

Nếu bạn muốn giữ mọi thứ đơn giản, chỉ cần nói “email” hoặc “send email” và chỉ định một liên lạc. Cũng tương tự như vậy, bạn có thể bắt đầu một bài đặt trên Google+ với lệnh “post to Google plus” (đăng lên Google+).

6. Hỏi câu hỏi

Hỏi câu hỏi

Mọi người đều biết Google biết mọi thứ và với Google Now, bạn cũng có thể hỏi các câu hỏi và phần lớn, bạn sẽ nhận được trả lời. Bạn có thể hỏi những câu hỏi về giá vé báy may, thông tin về thời tiết, vé xem phim, tìm kiếm ảnh...

7. Âm nhạc và TV

Các câu lệnh về âm nhạc và TV có thể không hoạt động ở mọi nơi trên thế giới. Trong khi xem TV, hãy thử nói “listen to TV”. Google có thể nhận ra tiết mục bạn đang xem và hiển thị các thẻ có liên quan với thông tin thú vị.

Khi nghe một bản nhạc, bạn hỏi Google “what’s this song?” (đây là bài hát gì) và nó sẽ nhận ra tên bài hát giúp bạn. Cuối cùng bạn có thể nói Google phát nhạc hoặc phim.

Trên đây là những lệnh mà bạn có thể dùng được ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. Những câu lệnh giọng nói với Google Now giúp cho bạn thuận tiện và nhanh chóng hơn trong việc sử dụng một số tác vụ.

  • 166 lượt xem
Cập nhật: 11/07/2017
Xem thêm: Google Now Google Calendar Google Keep Google Maps Google+
Sắp xếp theo