Những cách cơ bản giúp bạn bảo vệ tài khoản ngân hàng

Hiện nay các bạn cũng biết, có rất nhiều chiêu trò để lừa đảo trên mạng để lấy tiền, hoặc lấy thông tin và xâm nhập vào các tài khoản ngân hàng của nhiều người dùng, việc lấy được thông tin tài khoản ngân hàng và xâm nhập vào tài khoản ngân hàng để lấy tiền cũng có thể do người dùng không cẩn thận để lộ thông tin và bị kẻ xấu lợi dụng.

Nhất là khi người dùng để lộ mật khẩu hoặc mã xác thực OTP qua điện thoại cho những đối tượng xấu này, tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại nguy hiểm và dễ dàng lừa được nhiều người. Cho nên bạn hãy tự bảo vệ tài khoản ngân hàng của mình. Download.vn sẽ giúp bạn một số quy tắc cơ bản để giúp bạn bảo vệ thông tin tài khoản của mình và tránh khỏi những sự cố đáng tiếc.

1. Không được để lộ mã số bí mật cho bất kỳ ai

Mã số bí mật ở đây cụ thể là mật khẩu đăng nhập tài khoản ngân hàng online nói chung, thứ hai là mã OTP, một loại mã xác thực 1 lần gửi vào thẻ điện thoại hoặc token khi bạn thực hiện một giao dịch nào đó, tương tự như mật mã thẻ ATM hay mã CCV / CVV nằm ở phía sau thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ.

Bank Account


Những con số này cần phải được giữ bí mật và chỉ một mình bạn biết mà thôi. Không được chia sẻ mật khẩu này với bất kỳ ai, kể cả người thân vì người thân của bạn vẫn có thể để lộ những thông tin này ra ngoài.

Bank Account

Trong một số trường hợp, nếu có ai đó yêu cầu bạn gửi mã OTP cho họ qua điện thoại, qua email hoặc các ứng dụng chat thì đừng bao giờ cung cấp. Chỉ có những kẻ lừa đảo mới làm như vậy và khi có trong tay những mã số này, kẻ xấu sẽ gần như chắc chắn sẽ vào được tài khoản của bạn và thực hiện các giao dịch trái phép.

Và lúc này thì đừng mong ngân hàng sẽ đền bù cho bạn, vì lỗi xảy ra là hoàn toàn do bạn, cho nên hãy tỉnh táo và luôn cảnh giác với những hiện tượng lừa đảo như trên, hơn nữa nếu có may mắn lấy lại được thì cũng phải mất rất nhiều công đoạn và giấy tờ.

2. Tránh để lộ tên đăng nhập

Bank Account

Nhiều người nghĩ rằng tên đăng nhập tài khoản trên các ứng dụng Internet Banking hoặc Mobile Banking cũng giống như số tài khoản của bạn và không cần phải dấu đi, tuy nhiên nếu để kẻ xấu biết được tên tài khoản đăng nhập của bạn, chúng có thể mò ra mật khẩu từ đó, hoặc lừa bạn đọc mã cho chúng như trường hợp ở trên.

Cho nên không được chia sẻ tên tài khoản đăng nhập của bạn lên bất cứ đâu, Facebook, Twitter, Zalo... không được chia sẻ cho bất kỳ ai, không được chụp lại, cất kỹ giấy tờ có ghi mã số quan trọng... Đó là những cách mà bạn nên làm nếu không muốn bị mất tiền oan.

3. Tránh đặt những mật khẩu đơn giản

Bank Account

Việc đặt mật khẩu với nhiều ký tự khác nhau đã được một số ngân hàng khuyến khích hay thậm chí là bắt buộc người dùng sử dụng, cụ thể là trong mật khẩu người dùng phải có ký tự thường, viết hoa, số và ký tự đặc biệt. Nhưng một số ngân hàng vẫn chưa áp dụng cách thức đặt mật khẩu này.

Cho nên, nhiều người dùng vẫn cài đặt những mật khẩu đơn giản, hoặc nguy hiểm hơn là đặt những loại mật khẩu cực kỳ phổ biến cho các tài khoản online banking.

Có thể nói rằng việc tạo mật khẩu đơn giản cũng giống như việc tạo điều kiện cho kẻ gian dễ dàng mò hoặc đoán ra được mật khẩu của bạn, sau đó chúng sẽ xâm nhập vào tài khoản và chuyển tiền ra ngoài, thanh toán online và làm rất nhiều thứ khác nữa. Và lúc này việc ngân hàng hoàn tiền cho bạn sẽ không chắc thực hiện được đâu nhé.

Dưới đây là gợi ý của một mật khẩu an toàn mà bạn nên đặt:

  • Mật khẩu phải dài, trên 8 ký tự.
  • Có ít nhất 1 số
  • Có ký tự đặc biệt, ví dụ như @#$%()
  • Có ít nhất một chữ viết hoa

Việc đặt mật khẩu khó cho tài khoản ngân hàng bạn cũng nên thực hiện trên những tài khoản online khác để đảm bảo an toàn cho chính mình, nếu khó nhớ quá thì nên note lại bằng một gợi ý nào đó.

4. Bảo mật thông tin trên điện thoại của mình

Bank Account

Nếu một người nào đó mượn điện thoại của bạn với nhiều lý do khác nhau, bạn nên bảo mật tin nhắn của mình tốt hơn vì mã OTP thường được gửi về bằng tin nhắn trên điện thoại, bài viết Những cách bảo mật tin nhắn trên iPhone sẽ giúp bạn một vài cách bảo mật thông tin điện thoại tốt hơn. Tránh việc người khác đọc được mã OTP trên điện thoại của mình.

Còn sợ người khác dòm trộm mã OTP của mình khi được gửi đến bằng tin nhắn thì hãy ẩn nó đi, tuy nguy cơ bị đánh cắp bằng cách này là rất thấp nhưng vẫn có thể xảy ra, cho nên hãy ẩn mọi thông tin gửi đến bằng cách không hiện thông tin chi tiết tin nhắn ở màn hình khóa. Chỉ khi mở khóa bằng mật mã hoặc bảo mật sinh trắc học mới hiện đầy đủ.

Cách này ở trên điện thoại Android và iOS đều có, bạn có thể làm theo hướng dẫn ở dưới đây.

  • Với hệ điều hành iOS: Vào ứng dụng Cài đặt > Thông báo > Hiển thị bản xem trước > Khi được mở khóa.
  • Với hệ điều hành Android: Vào ứng dụng Cài đặt > Bảo mật vị trí > Cài đặt màn hình khóa > Ẩn nội dung nhạy cảm

5. Khóa thanh toán thẻ online khi không dùng đến

Bank Account

Đây là cách khá an toàn mà bạn có thể sử dụng để đảm bảo thẻ của mình an toàn, vì khi thẻ bị khóa rồi thì ngay cả khi thông tin bị lọt ra ngoài thì cũng không ai sử dụng được thẻ cả. Việc tắt mở tính năng thanh toán có thể thực hiện qua website của ngân hàng / đơn vị phát hành một cách nhanh chóng mà không cần phải ra quầy giao dịch nên bạn có thể làm điều này mọi lúc mọi nơi.

Khi nào không sử dụng nữa thì nên tắt đi, và chỉ trước khi muốn thanh toán online một thứ gì đó thi mới bật lại, bạn có thể áp dụng cho thẻ ATM lẫn thẻ VISA Debit của mình. Đừng có ngại khi chỉ tốn khoảng 1-2 phút để thực hiện bật tắt khóa tài khoản ngân hàng, nó sẽ giúp bạn tăng tính bảo mật lên cao hơn so với bình thường. Đừng vì lười quá mà đến lúc mất tiền thì đã muộn rồi. Nên khóa tài khoản online của mình khi không sử dụng.

6. Nên tách tài khoản online riêng

Bank Account

Đa số người dùng thường có suy nghĩ liên kết nhiều thẻ vào chung một tài khoản để dễ dàng quản lý, không sợ hết tiền khi đi chơi hoặc đi Shopping. Tuy nhiên điều này lại tiềm ẩn nhiều rủi ro khi hacker chiếm được thông tin thẻ của bạn, khi đó toàn bộ số tiền của bạn đang còn lại trong tài khoản sẽ "không cánh mà bay".

Việc này giống như bạn nhét hết tiền vào trong một cái túi xách mà không nhét ở nhiều túi trên người, rồi khi bị kẻ cướp giật cái túi đó là bạn sẽ mất hết không còn "một xu dính túi". Cho nên một giải pháp hay hơn để kiểm soát việc này đó là nên sử dụng riêng ra 2 tài khoản, tài khoản nào cho thanh toán online, tài khoản nào dành cho thẻ ATM / nhận lương / chi tiêu khác.

Bằng cách này thì khi không may bị hacker ăn cắp tiền thì số tiền bị mất sẽ giảm xuống tối thiểu. Phần tiền còn lại của bạn sẽ không gặp nguy hiểm. Cả hai tài khoản riêng đều có thể kiểm soát trên cùng một giao diện online nên rất dễ dàng cho bạn khi cần quản lý.

Trên đây là một số cách đơn giản giúp bạn bảo vệ tài khoản ngân hàng một cách an toàn nhất, trên hết vẫn là cách giữ thông tin của bản thân mình, cho nên hãy thận trọng khi chia sẻ thông tin đến những nguồn xung quanh.

  • 166 lượt xem
Cập nhật: 07/08/2018
Xem thêm: tài khoản ngân hàng internet banking mobile banking
Sắp xếp theo