Văn mẫu lớp 12: Nghị luận xã hội Phép lịch sự chính là tấm giấy thông hành Những bài văn hay lớp 12

Văn mẫu lớp 12: Nghị luận xã hội Phép lịch sự chính là tấm giấy thông hành mang đến bài văn mẫu siêu hay, chi tiết. Qua đó giúp các bạn lớp 12 có thêm nhiều gợi ý học tập, trau dồi vốn văn chương của mình, hoàn thiện bài văn khi ôn tập, rèn luyện và làm các bài kiểm tra sắp tới đạt kết quả cao nhất.

Phép lịch sự có vai trò vô cùng quan trọng nó không chỉ đơn thuần là một tập hợp quy tắc, mà là một tri thức sâu sắc về cách sống giữa người với người. Vậy sau đây là bài văn nghị luận hay nhất mời các bạn theo dõi. Ngoài ra các bạn xem thêm rất nhiều bài văn khác tại chuyên mục Văn 12.

Nghị luận về Phép lịch sự chính là tấm giấy thông hành

Cách đây không lâu, trên mạng xã hội xảy ra một lùm xùm giữa một phụ huynh và một ngôi trường Quốc tế do bạo lực học đường xảy ra giữa những đứa trẻ. Trong clip ấy, ta dễ dàng quan sát thấy sự mất bình tĩnh và thái độ khó chịu của cả hai bên. Mọi chuyện sau đó rùm beng trên mạng xã hội. Và có bao giờ bạn nghĩ, nếu hai bên bình tĩnh hơn, lịch sự hơn thì câu chuyện về những đứa trẻ sẽ không đi xe như thế hay không? Bởi, "phép lịch sự chính là tấm giấy thông hành cho phép bạn đến mọi vùng đất, mọi văn phòng, mọi ngôi nhà và mọi trái tim trên thế giới". Lịch sự thật sự vô cùng quan trọng trong giao tiếp.

Phép lịch sự không đòi hỏi ở bạn, ở tôi một bằng cấp nào. Lịch sự đơn giản là cư xử, ứng xử sao cho đúng mực, hợp tình, hợp lý, thể hiện tấm lòng, tình cảm, tri thức của bản thân. Đó là phép cư xử đặc biệt vì phải xuất phát từ đạo đức và ý thức cá nhân.

Biểu hiện của phép lịch sự đơn giản và bất kì ai cũng có thể thực hiện được. Đó là chào hỏi một người lớn tuổi, là không "hét" vào mặt người khác ngay cả khi họ to tiếng với mình, là không vứt rác bừa bãi, là không chen hàng, là không tỏ vẻ ta đây hơn người với bất kì ai, là biết nhường ghế cho người già khi đi xe buýt, là không xúc phạm người khác,...Có hàng ngàn biểu hiện của phép lịch sự mà chúng ta dễ dàng bắt gặp. Dù thực tế, người ta dễ dàng quên đi sự lịch sự một cách nhanh chóng.

Có thể khẳng định lịch sự là tấm giấy thông hành vì giấy thông hành là một chiếc thẻ ưu tiên giúp vượt chướng ngại vật. Và ở bất kì đâu, mọi người cũng yêu thích những con người lịch sự, biết cư xử đàng hoàng, đúng mực. Câu nói khẳng định sự lan tỏa và giá trị của lịch sự trong cuộc sống. Chỉ khi ta lịch sự với người khác, ta mới phần nào cho thấy đạo đức của bản thân mình. Đồng thời, lịch sự với người khác còn giúp ta kết nối hơn với mọi người. Ta không chỉ tôn trọng chính mình mà còn tôn trọng mọi người xung quanh. Một xã hội sẽ trở nên tốt đẹp, trở nên giá trị, ý nghĩa hơn khi giữa người và người có sự cư xử đúng mực ,tài tình, hợp lý.

Nhưng thực tế, ta thường thấy con người dễ dàng cư xử sai lệch hơn là cư xử lịch sự. Điều đó thật đáng buồn. Nhưng bởi lẽ, việc rèn luyện lịch sự không dễ dàng. Mọi người đôi khi vẫn chỉ biết làm theo cảm tính, cảm xúc nên đã vô tình khiến hành động, lời nói ra trở nên thô tục, thiếu suy nghĩ. Chúng ta thật sự cần phải biết đặt mình vào người khác để cảm nhận về sự thoải mái trong lịch sự tạo ra, để từ đó hướng tới hành động lịch thiệp, đúng đắn hơn.

Mỗi người phải biết hành xử, cư xử lịch sự. Không phải vì mọi người xung quanh, mà chúng ta phải vì bản thân mình trước tiên. Sự lịch sự sẽ giúp ta thấy cuộc đời này nhiều giá trị và ý nghĩa vô cùng.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 03
  • Dung lượng: 102,5 KB
Sắp xếp theo