Văn mẫu lớp 9: Nghị luận về sống vội Suy nghĩ về sống vội trong cuộc sống hiện nay

Văn mẫu lớp 9: Nghị luận về sống vội mang tới bài văn mẫu hay nhất, kèm theo dàn ý chi tiết, giúp các em học sinh lớp 9 tham khảo để hiểu rõ thực trạng của lối sống vội, sống nhanh trong xã hội hiện nay.

Sống vội

Sống vội nghĩa là sống gấp gáp, nhanh chóng, khẩn trương để theo kịp những biến đổi không ngừng của xã hội. Thế nhưng lối sống này lại khiến ta bỏ lỡ nhiều điều ý nghĩa trong cuộc sống. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để hiểu rõ hơn thực trạng này:

Nghị luận về sống vội trong cuộc sống hiện nay

Dàn ý nghị luận về sống vội

1. Mở bài:

Giới thiệu khái quát vấn đề nghị luận: Sống vội trong cuộc sống hiện nay

2. Thân bài:

a) Giải thích:

  • Sống vội là sống nhanh để theo kịp những biến đổi không ngừng của xã hội.
  • Nhưng cũng có thể hiểu, sống vội tức là sống gấp gáp, cuốn theo những bận rộn của công việc mà không quan tâm nhiều đến những gì diễn ra xung quanh.

b) Bàn luận:

* Sống vội là sống nhanh để tận hưởng những điều tốt đẹp:

  • Giúp ta năng động, thích nghi với những phát triển tiên tiến của xã hội.
  • Được trải nghiệm nhiều hơn.

* Sống vội là sống gấp, thờ ơ với cuộc đời:

- Thực trạng: Lối sống phổ biến trong xã hội hiện nay: mọi người vội ăn, vội làm việc,...

- Hậu quả:

  • Bỏ lỡ nhiều điều ý nghĩa trong cuộc sống.
  • Dẫn đến sự cẩu thả trong các mối quan hệ xã hội hay sinh hoạt hàng ngày.

- Nguyên nhân:

  • Do xã hội phát triển khiến mọi người bị cuốn theo những bận rộn của xã hội.
  • Do mạng xã hội phát triển, những tựa game hấp dẫn ra đời khiến cho ta không kiểm soát được bản thân.

c) Bài học nhận thức: Chúng ta cần kết hợp hài hòa giữa sống vội và sống thong thả.

3. Kết bài:

  • Khẳng định lại vấn đề nghị luận.

Nghị luận về sống vội

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu cuộc sống ngày một cao, khiến cho chúng ta phải sống vội vàng để bắt kịp với những đòi hỏi của xã hội. Vậy bạn suy nghĩ như thế nào về lối sống này?

Trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0, sống vội là điều tất yếu mà con người phải làm để bắt kịp với sự phát triển. Lối sống đó giúp cho chúng ta đi qua nhiều trải nghiệm hơn trong cuộc sống. Bởi cuộc đời mỗi người là hữu hạn mà thời gian lại trôi qua rất nhanh. Nếu ta cứ chậm chạp thì sẽ chẳng có cơ hội khám phá được nhiều điều mới mẻ hay thử sức với những gì ta chưa từng được làm trước đó. Hơn nữa, sống vội còn giúp ta cống hiến được nhiều thành tựu cho đời. Phải kể đến nhà văn Vũ Trọng Phụng, môt tiêu biểu cho phong cách "sống vội". Tuy chỉ sống 26 năm cuộc đời những đã để lại cho đời một khối lượng tác phẩm đồ sộ: 30 truyện ngắn, 9 tập tiểu thuyết,...

Song, có một số người biến sống vội thành lối sống gấp gáp, thờ ơ với cuộc đời. Đôi khi, vì quá vội vàng ta đánh mất những khoảnh khắc dành cho bạn bè, gia đình và chính bản thân. Những người thân yêu luôn là điểm tựa vững chắc để ta tựa vào. Thế nên, nếu ta cứ mải mê chạy theo vật chất xa hoa thì phải chăng sẽ có những phút giây ta bỏ quên điều thực sự ý nghĩa trong cuộc sống. Không chỉ vậy, khi quá vội vàng trong công việc cũng sẽ khiến ta gặp thất bại. Bởi lẽ, nếu không suy nghĩ kĩ mà đã đưa ra quyết định thì dễ mắc sai lầm.

Vậy nguyên nhân gì khiến cho chúng ta sống gấp như vậy? Phải chăng do sự phát triển không ngừng của xã hội, khiến cho chúng ta bị cuốn theo những giá trị vật chất mà quên đi những điều bình dị hiện hữu xung quanh. Bên cạnh đó, hiện nay có quá nhiều thứ mới mẻ, hấp dẫn nên chúng ta thường sống vội vã để bắt kịp với xu hướng chung của thế giới.

Cuộc sống luôn vận động, phát triển vậy nên chúng ta hãy lựa chọn cho mình lối sống phù hợp. Sống vội để bắt kịp với những phát triển của xã hội, tiếp thu những điều mới. Nhưng đôi khi ta cần sống chậm lại để cảm nhận nhiều điều ý nghĩa . Sau tất cả, gia đình vẫn luôn là điều quan trọng nhất. Chúng ta cần biết cân bằng giữa công việc và gia đình để không bỏ lỡ những giây phút hạnh phúc. Tuổi trẻ là quãng thời gian tươi đẹp nhất của mỗi người nên hãy sống sao cho mỗi phút giây trôi qua thật đáng quý, đáng trân trọng.

Cuộc sống sẽ thật ý nghĩa nếu ta biết lựa chọn cho mình lẽ sống phù hợp. Chúng ta đừng để bản thân bị cuốn vào quá nhiều bộn bề và lo toan mà không biết mình thực sự cần gì. Đôi khi, bạn hãy dừng lại một chút để biết ta đang ở đâu, để hiểu chính mình, yêu cuộc sống và trân quý từng giây phút được nghỉ ngơi.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 174
  • Dung lượng: 130,5 KB
Liên kết tải về
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan