Văn mẫu lớp 9: Nghị luận về lòng tham lam Dày ý & 4 bài văn nghị luận xã hội lớp 9 hay nhất

TOP 4 bài Nghị luận về lòng tham lam đặc sắc nhất, kèm theo dàn ý chi tiết, giúp các em học sinh lớp 9 có thêm nhiều thông tin bổ ích, hiểu rõ những tác hại, hệ lụy mà lòng tham gây ra cho con người.

Nghị luận về lòng tham lam

Lòng tham có thể là khát khao sự giàu có, quyền lực, địa vị, cũng có thể đơn giản là muốn vượt hơn người khác. Thói tham lam khiến con người mất đi lý trí, dần rơi vào vòng xoáy tội lỗi, kéo xã hội tụt lùi. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để ngày càng học tốt môn Văn 9.

Dàn ý Nghị luận về lòng tham lam

1. Mở bài:

  • Dẫn dắt, giới thiệu về vấn đề nghị luận: lòng tham lam.

2. Thân bài:

a, Giải thích:

  • Lòng tham là sự khát khao vượt mức bình thường về một điều gì đó: tiền bạc, của cải, địa vị, quyền lực,...
  • Lòng tham tồn tại trong mọi thời kì phát triển của nhân loại.

b, Biểu hiện của lòng tham:

  • Luôn muốn nhiều hơn, không biết đủ.
  • Những sự việc đau lòng xảy ra do tranh chấp tài sản.
  • Những vụ tham ô, hối lộ của quan chức cấp cao.

c, Tác hại của lòng tham:

  • Khiến con người mất đi lí trí, không phân biệt được đúng - sai.
  • Khiến con người mất dần nhân tính, rơi vào "vòng xoáy tội ác".
  • Để lại nhiều hậu quả cho bản thân và cộng đồng.

d, Bài học nhận thức:

  • Rèn luyện bản thân về cả đạo đức, tri thức.
  • Tránh xa thói sân si, đua đòi, kìm hãm nhu cầu của bản thân.
  • Lan tỏa sự tích cực, sẻ chia đến cộng đồng.

e, Liên hệ thực tế:

  • Có nhiều người có lối sống giản dị, bình yên, xứng đáng để học tập và noi theo.

3. Kết bài:

  • Khẳng định lại vấn đề nghị luận.

Nghị luận về lòng tham lam ngắn gọn

Tham lam là một thói quen xấu, chúng ta thường tham danh lợi hoặc danh tiếng để được hưởng thụ mà không cần phải bỏ một chút công sức nào. Tham lam khiến con người ngày một xấu tính hơn và nó còn khiến chúng ta thêm ích kỉ. Tham lam làm chúng ta suy nghĩ và thực hiện mọi thứ theo hướng tiêu cực. Chúng ta thường bất chấp mọi thứ để có được điều mình muốn nhưng không hề quan tâm đến mọi thứ xung quanh, điển hình như nạn trộm cướp, thậm chí giết người để đạt được lợi ích.

Nhẫn tâm hơn là trong một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ bán con cái hay cho con cái lao động từ lúc còn rất sớm để lấy tiền. Tham lam là tính cách đáng bị xã hội lên án. Nếu chúng ta đã hiểu rõ tham lam là một tính xấu như vậy thì cần phải rèn luyện tính trung thực, không ăn cắp của ai để đạt được lợi lộc muốn có.

Thay vào đó, chúng ta hãy tiết kiệm và kiềm chế bản thân trước những cám dỗ không đáng để bản thân sa ngã vào. Vì một xã hội văn minh, tốt đẹp, mọi người hãy cùng chung tay để rèn luyện những đức tính tốt, đừng nên học những thói hư tật xấu điển hình như tính tham lam.

Nghị luận về lòng tham lam - Mẫu 1

Xã hội phát triển từng ngày tuy mang đến nhiều thành tựu cho nhân loại nhưng cũng đồng thời ẩn chứa nhiều mặt tiêu cực. Một trong số đó chính là thói tham lam. Không chỉ gây nên sự thụt lùi về mặt đạo đức, nó còn biến xã hội của chúng ta trở nên bất ổn và hỗn loạn vô cùng.

Trước hết, ta hiểu lòng tham lam là sự ham muốn vượt mức bình thường của con người về một điều gì đó. Đó là tiền tài, danh vọng, của cải, cũng có thể là địa vị, quyền lực, sự thống trị,... Tất cả chúng đều nhằm một mục đích: làm lợi cho bản thân, coi bản thân như trung tâm.

Trong một cuốn tiểu thuyết có câu: "Mọi người ai cũng tham, đơn giản là tham cái gì thôi". Quả thật, một đứa trẻ con muốn có nhiều kẹo hơn bạn bè nó là tham. Một người muốn giàu có hơn những phú hào nhà cao cửa rộng là tham. Một kẻ quyền thế muốn có thêm chức, thêm quyền để thu về nhiều tiền hơn cũng là tham. Lòng tham hiện hữu ngay xung quanh chúng ta, chỉ khác về mức độ và hậu quả nó đem lại. Rất dễ thấy trong xã hội dù xưa hay nay đều có những sự việc đáng tiếc xảy ra do tranh chấp tài sản, hay những vụ tham ô, hối lộ của các quan chức nhà nước gây nhiễu loạn lòng dân. Đó đều là sự tham lam mang tính tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của cộng đồng.

Lòng tham khiến con người thay đổi rất nhiều theo chiều hướng đi xuống. Nó ăn mòn tâm trí con người, khiến họ không còn phân biệt được phải - trái, đúng - sai. Từ đó, những hành động cực đoan rất dễ xảy ra, gây nên hậu quả nặng nề cho xã hội. Anh em trong nhà hãm hại nhau vì quyền thừa kế, con đánh cha, cháu lừa bà vì tài sản, bao vụ án bị lấp liếm vì ăn hối lộ,... Con người cứ như vậy mà rơi vào vòng xoáy của tội lỗi, chìm trong "vũng bùn nhơ nhuốc" của những tệ nạn.

Để có thể loại trừ sự tiêu cực ấy, mỗi người cần tự mình rèn luyện rất nhiều cả về tri thức và đạo đức. Hãy tránh xa sự đua đòi, tranh giành bên ngoài, tập trung phát triển bản thân, phấn đấu để đạt được những thành tựu cho riêng mình. Việc kìm hãm nhu cầu cá nhân cũng là cách giúp ta rèn luyện tính kiên nhẫn và tinh thần cầu tiến trong công việc, học tập. Ngoài ra, việc lan tỏa sự tích cực, sẻ chia đến mọi người cũng là một cách giúp cộng đồng cùng phát triển.

Trên thực tế, có rất nhiều người mang lối sống tự do, lành mạnh không bị gò bó bởi tiền bạc, địa vị. Đó là những cá nhân xuất sắc, đáng để học tập và noi theo. Nếu ai cũng sống tích cực như vậy thì cộng đồng sẽ ngày một vững mạnh, văn minh hơn rất nhiều.

Nhìn chung, lòng tham đã tồn tại từ bao đời nay. Hãy tự mình thay đổi bản thân, phát triển nhận thức cộng đồng để mọi người loại bỏ sự tiêu cực ấy ra khỏi cuộc sống con người.

Nghị luận về lòng tham lam - Mẫu 2

Lòng tham của con người là vô hạn, không biết bao nhiêu để được gọi là đủ. Lòng tham được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, lòng tham muốn càng cao thì lại càng khổ nhiều. Nếu con người cứ mãi chạy theo lòng tham thì cuối cùng sẽ mất đi mọi thứ.

Vốn dĩ khi sinh ra không ai có lòng tham, nhưng rồi theo thời gian, lòng tham, sự ích kỷ của con người lại có cơ hội nảy sinh. Có người vì lòng tham mà sẵn sàng trở mặt, dùng bất cứ thủ đoạn nào để có được thứ mà mình muốn. Họ không bao giờ hài lòng với những gì mình có, thường hay so sánh, mơ ước những điều viển vông mà quên tận hưởng niềm vui hiện tại của mình. Khi chưa có gì, họ mong muốn có cuộc sống tốt hơn, nhưng đến khi có được thì lại muốn giàu có hơn. Cứ thế, lòng tham ngày càng lớn dần với những tham vọng ngày càng cao.

Một số người vì bị đồng tiền làm mờ mắt nên không còn đủ lý trí để nhận biết nhân nghĩa, phải trái. Họ nhẫn tâm chà đạp lên mọi mối quan hệ, kể cả tình thân để đạt được mục đích. Có những người từng là người con ngoan, là những người rất chuẩn mực trong xã hội, nhưng rồi chỉ vì một chút lòng tham, họ đã tự đánh mất mình và trở thành người ích kỷ, thực dụng. Từ đó dẫn đến đổ vỡ, xung đột gia đình, tranh quyền đoạt lợi… Cái giá của lòng tham không hề nhỏ, lòng tham có thể đẩy con người sa chân vào con đường tội lỗi. Tất cả đều đem đến một kết cục khổ đau và mang lại kết quả không mấy tốt đẹp cho chính mình, cho người thân và xã hội. Mỗi người đều có những tham vọng cho riêng mình, quan trọng là tham vọng đó mang tính tích cực hay tiêu cực mà thôi.

Có người tham vọng muốn làm ra thật nhiều tiền, có người khao khát thành công, có người say mê quyền lực… Họ quên đi những gì mà mình đã có và đang có, bằng mọi giá tìm kiếm thêm mà không cần quan tâm đến cảm nhận của người khác. Ham muốn tích cực thúc đẩy chúng ta sống vươn lên, ngược lại những ham muốn tiêu cực chính là nguyên nhân của những đau khổ. Có đôi lúc chúng ta vẫn nhận thức được ham muốn nào cần từ bỏ, nhưng ý chí lại không đủ mạnh để gạt bỏ nó.

Nếu chúng ta không biết cách kiềm chế lòng tham, những suy nghĩ xấu xa sẽ có cơ hội nảy sinh. Tiết chế được lòng tham thì chúng ta mới có thể hóa giải được sự cố chấp của bản thân, khi đó cuộc sống mới cảm thấy nhẹ nhàng, thanh thản.

Nghị luận về lòng tham lam - Mẫu 3

Lòng tham của con người giống như cái túi không có đáy, cái túi không có đáy thì dù có đựng bao nhiêu vàng bạc của quý cũng không thể nào đầy được. Cũng vậy, lòng tham của con người thì vô độ nên không có điểm dừng, không có giới hạn, mà lại vô hạn… Chính vì vậy con người mãi chạy theo dục lạc để tận hưởng, không bao giờ biết dừng. Giống như con thiêu thân lao mình vào ánh đèn mà không thể nào biết rằng nó sẽ bị nguy hiểm biết dường nào và nó không thể nào biết được khi lao vào bóng đèn thì nó sẽ chết ngay.

Con người không thấy được sự nguy hiểm của lòng tham dục, cho nên càng tham muốn càng khổ nhiều. Lòng tham này được thể hiện dưới mọi hình thức khác nhau.

Có người vì lòng tham mà cố gắng lo làm ăn bằng những nghề nghiệp nuôi sống khác nhau: như làm công cho nhà nước, như làm công ty, như làm ruộng, như buôn bán, như nuôi gia súc gia cầm…vv. Ngày đêm thức khuya dậy sớm làm lụm vất vả dành dụm để tạo dựng sự nghiệp sinh sống cho mình và gia đình. Nhờ vào sự nỗ lực của bản thân, khi có được tài sản thì luôn luôn ưu tư suy nghĩ sợ bị mất, sợ bị ăn trộm.

Người giàu sang có tiền của tài sản cũng bị khổ là phải bo bo giữ gìn. Nếu như lỡ may bị trộm cướp, bị lấy cắp, bị tịch thu, bị hỏa hoạn đốt cháy hoặc lỡ bị lũ lụt cuốn trôi thì than van khóc lóc, đấm ngực, mê man bất tỉnh, thì sự nổ lực vất vả cố gắng gầy công để được giàu có, tài sản nhiều đó cũng hoài công vô ích và không có kết quả gì.

Có người vì lòng tham mà không còn lương tâm lương tri ăn của hối lộ, ăn xén ăn bớt của cải mồ hôi công sức của người khác. Có người vì lòng tham mà phải cờ bạc, cá độ để mong được giàu sang có được tài sản, rốt cuộc giàu sang không thấy mà lại cho một kết quả bi thảm đó là tán gia bại sản, của cải không còn, nhà cửa bị tịch thu…

Có người vì lòng tham mà mua vé số, đánh số đề cầu mong trúng số độc đắc để có được nhiều tiền giàu có, kết quả rồi cũng trắng tay tan nhà nát cửa, nợ nần chồng chất… Có người vì lòng tham mới đầu có chiếc xe đạp, khi có được chiếc xe đạp rồi lại mong muốn có chiếc xe honda, khi có chiếc xe honda rồi lại mong muốn có được chiếc xe hơi…Cho nên, lòng tham không có giới hạn là như vậy.

Khi có được tài sản nhiều thì thường xảy ra mâu thuẫn với nhau. Như dòng họ tranh chấp với nhau, chồng vợ tranh chấp, cha con tranh chấp, mẹ con tranh chấp, anh em tranh chấp, chị em tranh chấp, bạn bè tranh chấp… Con người vì nhu cầu vật chất, tiền bạc, tài sản mà đeo đuổi theo lòng tham lam, ích kỷ cho riêng mình.

Cho nên chuyện đổ vỡ xung đột gia đình đánh mất hạnh phúc cũng xảy ra từ đây. Nguyên do cũng chính bởi lòng tham này, nên không còn thương yêu nhau, đùm bọc nhau nữa, thường xuyên xảy ra chiến tranh, tranh đoạt, tranh chấp với nhau.

Tất cả những sự tham muốn nêu trên đều mang một kết cục là khổ đau, cho dù lòng tham muốn để được tài sản giàu có, được tạo nên bởi mọi hình thức nào cũng đều mang lại sự thiệt hại, nguy hiểm cho chính mình, cho người thân và cho cả xã hội. Chúng đều là hành nghiệp của ác pháp, của bất thiện được thể hiện trên thân hành, khẩu hành, ý hành của chính mình.

Vì trong ý hành thường nghĩ đến chuyện muốn được giàu sang hơn người khác, cho nên thân hành và khẩu hành phải hành động làm hại mình, làm hại người và làm hại chúng sanh.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 05
  • Lượt xem: 17.285
  • Dung lượng: 164 KB
Liên kết tải về
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan