Văn mẫu lớp 9: Đoạn văn nghị luận về lòng tham lam Viết đoạn văn nghị luận 200 chữ hay nhất

Văn mẫu lớp 9: Đoạn văn nghị luận về lòng tham lam gồm 2 mẫu, giúp các em học sinh lớp 9 tham khảo, hiểu sâu sắc hơn những tác hại, hệ lụy mà lòng tham gây ra cho con người trong xã hội.

Lòng tham

Lòng tham là sự khát khao vượt mức bình thường về một điều gì đó như tiền bạc, của cải, địa vị, quyền lực,... Lòng tham khiến con người mất dần đi lý trí, trở nên u mê và dễ phạm phải sai lầm trong cuộc sống. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm nhiều vốn từ, viết đoạn văn nghị luận thật hay.

Đoạn văn nghị luận 200 chữ về lòng tham lam

Thói tham lam chính là thứ kéo xã hội tụt lùi. Con người hình thành lòng tham khi bắt đầu có ham muốn về một thứ gì đó đến mức không thể kiểm soát được. Đó có thể là khát khao sự giàu có, quyền lực, địa vị, cũng có thể đơn giản là muốn vượt hơn người khác. Trong xã hội xưa và nay, ta đã thấy xuất hiện sự việc anh em, họ hàng hãm hại nhau vì tranh chấp của cải; hiện tượng tham ô, hối lộ, trộm cắp,... Chúng đều bắt nguồn từ lòng tham vô độ. Lòng tham khiến con người mất dần đi nhân tính, trở nên u mê trong "vũng bùn tội lỗi". Vậy để giảm thiểu và loại bỏ những điều tiêu cực ấy, ta cần hành động nhanh chóng, dứt khoát. Hãy bắt đầu rèn luyện từ chính mình, tạo cho bản thân thói quen sống tích cực, không sân si, đua đòi. Đồng thời động viên, khuyến khích mọi người xung quanh từ bỏ thói tham lam, cùng nhau chung tay phát triển cộng đồng vững mạnh, trong sạch. Trên thực tế, có rất nhiều người đã thành công trong việc loại bỏ cái xấu, cái tham để hướng tới những điều tích cực hơn. Họ chính là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo. Loại bỏ lòng tham cũng chính là buông bỏ được một gánh nặng, giúp ta dễ dàng tiến tới thành công hơn.

Đoạn văn nghị luận xã hội về lòng tham lam

Lòng tham là "con quỷ" ngày ngày ăn mòn tâm trí loài người. Đó được hiểu như một dạng khát khao nhiều hơn so với nhu cầu về một khía cạnh bất kì: tiền tài, danh vọng, quyền lực, địa vị,... Trong xã hội hiện nay, lòng tham được biểu hiện vô cùng rõ ràng, chi tiết. Có thể điểm qua hành vi tham ô, vụ lợi của các quan chức cấp cao; vấn nạn trộm cắp ngày một gia tăng trong xã hội; những sự việc đau lòng do tranh chấp tài sản;... Tất cả đều do lòng tham gây nên. Điều này khiến con người mất đi lí trí, dần rơi vào vòng xoáy tội lỗi. Vậy nên, để tránh xa những điều tiêu cực kể trên, mỗi người cần biết cách kìm hãm nhu cầu cá nhân, không ngừng học tập, rèn luyện để đạt tới thành công xứng đáng. Trên thực tế, vẫn có rất nhiều người có lối sống tích cực, lành mạnh, không sân si, biết hài lòng với bản thân. Đó là một điều đáng quý và xứng đáng được học tập, noi theo. Hãy cùng chung tay loại bỏ sự tham lam, trả lại cuộc sống chuẩn mực cho nhân loại.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 02
  • Lượt xem: 1.871
  • Dung lượng: 107,6 KB
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan