Văn mẫu lớp 10: Nghị luận xã hội về lối sống của giới trẻ hiện nay (Dàn ý + 6 Mẫu) Những bài văn hay lớp 10

Trình bày suy nghĩ của anh chị về phong cách sống của giới trẻ hiện nay hay (lối sống của giới trẻ) tổng hợp 6 mẫu khác nhau cực hay kèm theo gợi ý cách viết chi tiết. Qua đó các bạn học sinh có thể lựa chọn cho mình một cách tiếp cận, giọng điệu văn thích hợp, để sau đó nó trở thành kiến thức tâm đắc của chính mình.

Lối sống của giới trẻ hiện nay được coi là những người sống vội, sống gấp để thích nghi với sự phát triển không ngừng nghỉ của thời đại. Nhịp sống của họ lúc nào cũng hối hả, sôi động từ công việc, học tập, đi chơi. Vậy sau đây là 6 bài nghị luận về lối sống của giới trẻ hiện nay mời các bạn cùng theo dõi. Bên cạnh đó để nâng cao kỹ năng viết văn nghị luận xã hội các bạn xem thêm nghị luận về hiện tượng nghiện Tiktok của giới trẻ hiện nay.

Dàn ý nghị luận về lối sống của giới trẻ hiện nay

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: lối sống của giới trẻ hiện nay (học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp cho bài làm văn của mình tùy thuộc vào khả năng của từng người).

2. Thân bài

a. Thực trạng

  • Nhiều bạn học sinh có những ngôn ngữ không phù hợp với lứa tuổi (nói tục, chửi bậy) để thể hiện cá tính và nghĩ rằng người khác sẽ sợ sệt mình. Có những bạn nhuộm tóc xanh đỏ, ăn mặc phản cảm để thể hiện độ “chịu chơi” của mình.
  • Nhiều người coi thường nội quy trường lớp, hay luôn tạo ra những trào lưu vô bổ, gây ảnh hưởng xấu tới thầy cô, bạn bè, hút thuốc lá, uống rượu bia,… sa đà vào các tệ nạn xã hội khác.

c. Nguyên nhân

  • Chủ quan: do sự thay đổi tâm sinh lí của các bạn, do bản chất hiếu thắng, ham muốn thể hiện mình, muốn mình hơn người khác.
  • Khách quan; do các bạn không được dạy dỗ chu đáo, sự thiếu quan tâm của các bậc phụ huynh dành cho con em mình; do môi trường xung quanh nhiều kẻ xấu tác động vào quá trình hình thành tính cách;…

d. Hậu quả

  • Những việc làm để thể hiện mình một cách tiêu cực như thế thì không những gây ảnh hưởng xấu tới trường lớp, bạn bè, thầy cô mà còn gây sự thiếu thiện cảm trong mắt mọi người, đang dần biến mình trở thành người xấu, người vô văn hóa.
  • Những thói quen, những sự “thích thể hiện” đó lâu dần sẽ trở thành tính cách của người đó, biến người đó thành người xấu, đi ngược với những phẩm chất tốt đẹp của xã hội.

e. Giải pháp

  • Mỗi người tự hướng bản thân mình đến những điều tích cực, tốt đẹp, học tập theo những tấm gương sáng, tránh xa những điều xấu.
  • Gia đình cần quan tâm nhiều hơn đến con em mình, dạy dỗ con em mình theo con đường đúng đắn, trở thành một người tốt.
  • Nhà trường cần có những biện pháp giáo dục, răn đe những học sinh có suy nghĩ và hành động lệch lạc đồng thời giáo dục các em những điều hay lẽ phải.

f. Bình luận

Mỗi con người được tự lựa chọn cho mình cách sống, hãy sống và thể hiện mình theo hướng tích cực, truyền cảm hứng cho người khác và lan tỏa những điều tích cực cho xã hội; tránh xa những thói hư tật xấu.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: lối sống của giới trẻ hiện nay; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Suy nghĩ về phong cách sống của giới trẻ hiện nay - Mẫu 1

Bước sang thế kỷ XXI, kết thúc những năm tháng chiến đấu đầy đau thương, Việt Nam ta chính thức bước sang một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của độc lập dân tộc và đổi mới đất nước. Nếu khi xưa toàn dân một lòng kháng chiến, hôm nay nhân dân ta tại cùng chung tay dựng đất nước phát triển theo định hướng công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Hồ Chủ tịch đã căn dặn giới trẻ Việt Nam, đặc biệt là thế hệ học sinh trong bức thư gửi các em học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên, những lời hết sức chân thành và thuấn nhuần tư tưởng của Bác như sau: "Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai cùng các cường quốc năm châu được hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em". Như vậy, tầng lớp trẻ chính là cốt lõi của sự phát triển đất nước, trong đó có một phần rất quan trọng để hình thành nên tư cách của thế hệ trẻ, đó là phong cách sống học tập và làm việc trong xã hội, điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến sự rèn luyện và tu dưỡng phẩm chất đạo đức.

Phong cách sống có thể hiểu đơn giản là tất cả những gì thuộc về lối sống, cách đối nhân xử thế, cách làm việc, học tập của một cá nhân, làm nên cái gọi là "thương hiệu" hay nét riêng mà khó có có thể nhầm lẫn giữa nhiều cá thể trong một quần thể. Nếu nói về phong cách sống thì có lẽ Hồ Chủ tịch là người có một phong cách sống rất riêng và được nhiều người biết đến nhất, bởi sự đẹp đẽ và mẫu mực vô cùng của vị lãnh tụ vĩ đại bậc nhất của dân tộc. Phong cách sống của Bác đã trở thành tấm gương sáng, vô cùng quý giá để cho lớp lớp thế hệ trẻ học tập và noi theo cho đến tận bây giờ và mãi mãi.

Trong xã hội hiện đại, đa số các bạn trẻ đều có một phong cách sống rất đẹp và đáng trân trọng. Đó là phong cách sống có lý tưởng, nề nếp, các bạn rất hăng hái, năng động và sáng tạo trong học tập, làm việc. Ham sống, ham học hỏi, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, coi trọng tình cảm gia đình, kính trọng thầy cô, chăm chỉ tu dưỡng đạo đức, cầu tiến trong học hành và công việc, biết xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh, giúp đỡ lẫn nhau khi cần thiết. Giới trẻ là tầng lớp có tri thức cao nên việc tuân thủ pháp luật và các chính sách của Đảng, Nhà nước được các bạn tiếp thu và thực hiện rất tốt. Tất cả những điều ấy tạo nên một thế trẻ thật năng động, bừng sức sống, đó chính là tương lai của đất nước. Đặc biệt đáng trân trọng nhất là các bạn rất chăm chỉ bồi dưỡng viên ngọc tâm hồn bằng những việc làm đáng quý như tham gia các chương trình tình nguyện giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, tích cực tuyên truyền văn hóa giao thông, nhiệt tình năng động trong công tác Đoàn - Đội, phấn đấu, gây dựng những câu lạc bộ trẻ trong nhiều lĩnh vực, như các câu lạc bộ ngoại ngữ, kỹ năng mềm,... Đó là những môi trường vô cùng thích hợp để rèn luyện phong cách sống cũng như những kỹ năng cần thiết để giới trẻ có đủ hành trang vào đời. Hơn thế nữa, ngày càng có nhiều bạn trẻ có hứng thú đọc sách, đó cũng là một các bồi dưỡng tâm hồn và phong cách sống đẹp.

Tuy nhiên, có một điều đáng buồn là song song với việc đại đa số các bạn trẻ có phong cách sống cao đẹp thì cũng tồn tại một số ít lớp trẻ đi ngược lại với phong cách sống ấy. Mang trên vai trách nhiệm là trụ cột tương lai của đất nước nhưng họ lại có lối sống buông thả, không chịu cố gắng trong học tập và tu dưỡng đạo đức, thường ăn chơi, quậy phá, đua đòi làm cha mẹ, thầy cô phải phiền lòng. Thậm chí là cố tình chống đối pháp luật, tham gia vào các tệ nạn của xã hội như trộm cắp, bạo lực học đường, mại dâm, hút chích ma túy,... Một số khác thì không có ý chí cầu tiến, lười biếng, giỏi ăn chơi tiêu pha, nhưng không chịu lao động, dựa dẫm ỷ lại vào cha mẹ. Họ thích cuộc sống xa hoa, phù phiếm, thực dụng, ích kỷ, thường có cái nhìn tiêu cực về cuộc sống và xã hội, không biết thế nào là yêu thương, bao dung người khác, chỉ mong muốn nhận được sự thông cảm mà chưa bao giờ biết cho đi. Một bạn trẻ khác thì luôn tự huyễn hoặc mình bằng lối sống mơ mộng, không chịu bước ra khỏi vùng an toàn, chỉ biết chôn vùi thanh xuân trong những bộ phim, cuốn truyện phi thực tế. Đối với họ việc cố gắng rèn luyện bản thân luôn là những việc khó khăn, họ cảm thấy không cần thiết phải làm vậy, đó chính là một sai lầm nghiêm trọng, họ đang tự giết chết tâm hồn mình bằng những suy nghĩ thiển cận như vậy.

Một vấn đề nữa cần nói đến, đó là việc yêu đương của giới trẻ hiện nay, có thể nói rằng thanh xuân là quãng thời gian tươi đẹp nhất của con người, nếu không có tình yêu tô vẽ nên bức tranh thanh xuân ấy thì cuộc sống cũng mất đi nhiều phần ý nghĩa. Không ai ngăn cấm một tình yêu trong sáng lành mạnh, cùng hỗ trợ nhau, là động lực để cùng nhau cố gắng cho một tương lai tốt đẹp hơn cả nhưng có một nghịch lý rất kỳ lạ, dường như một số bạn trẻ xem tình yêu là trò chơi, yêu nhanh, chia tay cũng nhanh, thật sự không có một chút nghiêm túc nào trong tình cảm. Đó là một phong cách sống xấu, chúng ta cần phải để ý và khắc phục, hãy cẩn trọng trong bất kỳ việc gì, tránh lầm một bước mà đi cả một đời. Đó là mới nói đến yêu đương thông thường, một tình trạng nhức nhối khác đó là việc "sống thử", hãy nhớ rằng chúng ta đang ở Việt Nam không phải một nước phương Tây nào khác, chúng ta có cách biệt văn hóa, đừng lấy đó làm lý do để bao biện cho hành vi của mình. Bởi các bạn đâu nghĩ được rằng, sự "sống thử" ấy đem lại biết bao hậu quả không thể ngờ đến, nạo phá thai, bệnh lây nhiễm, rồi thì phải kết hôn khi mà chưa đủ điều kiện kinh tế, điều đó đã gián tiếp kéo cuộc đời các bạn đi xuống chỉ vì những suy nghĩ nông nổi, đi ngược lại với thuần phong mỹ tục. Đặc biệt là nữ giới, vốn từ khi sinh ra chúng ta đã rất thiệt thòi, vậy mà các bạn còn không biết tự bảo vệ chính bản thân mình thì tôi nghĩ đó là một phong cách sống rất sai lầm mà các bạn cần phải ý thức và khắc phục.

Có lẽ trên đây tôi đã phát biểu về một phong cách sống đẹp chung nhất, tôi tin rằng mỗi một con người đều có phong cách sống của riêng mình, đó là dấu ấn cá nhân không thể bị nhầm lẫn. Ví dụ như có bạn thích tập thể dục buổi sáng, nhưng có bạn lại thích tập buổi chiều, có bạn thích sách lịch sử, có bạn lại thích sách tâm lý, người sống hướng nội hướng ngoại. Nhưng chắc chắn một điều rằng một phong cách sống đẹp là phải có lý tưởng, mục tiêu, mục đích cuộc sống rõ ràng, ngày một hoàn thiện bản thân, sống có văn hóa, đạo đức, có lối sống tiết kiệm, giản dị phù hợp với hoàn cảnh gia đình, tôn trọng pháp luật, nhà nước, biết giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Đó mới là lối sống, phong cách sống cần được gây dựng và phát triển ở mỗi một các nhân không riêng gì tầng lớp trẻ, vì một đất nước, xã hội ngày một đi lên. Một lời khuyên chân thành nhất là các bạn trẻ nên siêng năng hơn nữa trong việc rèn luyện bản thân, đặc biệt là tìm hiểu và học tập theo phong cách Hồ Chí Minh, đó là tấm gương sáng và phù hợp cho các bạn trẻ, không kể là học sinh hay sinh viên, không kể là tầng lớp tri thức hay lao động chân tay. Những điều mà Bác để lại luôn là những bài học tâm huyết và vô cùng quý giá.

Một người trẻ có phong cách sống tốt, sống đẹp sẽ được mọi người tôn trọng và yêu quý, từ đó tương lai cũng rộng mở hơn nhiều nhờ phong cách sống lề lối và nguyên tắc. Tôi hi vọng rằng bất cứ bạn trẻ nào cũng vậy, phải ý thức và điều chỉnh phong cách sống của mình sao cho thật lành mạnh, đó chính là một trong những nền tảng đưa các bạn đến với thành công sau này.

Lối sống của giới trẻ hiện nay - Mẫu 2

Nền kinh tế nước ta ngày càng một phát triển và đang bước vào thời kỳ hội nhập. Đây chính là một cơ hội đồng thời cũng chính là thách thức lớn của nước ta. Có lẽ là do sự ảnh hưởng này mà hiện nay lối sống của các bạn trẻ – chủ nhân tương lai của đất nước thực sự được quan tâm hơn bao giờ hết.

Trước tiên nói về vấn đề phong cách sống của giới trẻ thì ta phải hiểu như thế nào là phong cách sống? Mỗi người trong chúng ta đều biết phong cách là tính cách hay có thể hiểu nôm na đó chính là cá tính riêng của mỗi người. Vậy chúng ta phải hiểu như thế nào là phong cách sống? Phong cách sống được hiểu đó chính là lối sống riêng để có thể thể hiện tính cách đồng thời cũng chính là những cá tính của họ. Dễ dàng có thể nhận thấy được rằng chính phong cách sống của lớp trẻ ngày nay dường như khó nắm bắt được. Bởi phong cách sống của giới trẻ hiện nay là vô cùng phong phú, nó dường như cũng lại được thể hiện ở cả hai mặt tích cực lẫn tiêu cực.

Xét với phong cách sống tích cực, chúng ta dường như cũng lại có thể thấy ở mọi nơi, mọi lúc đó chính là những lối sống hy sinh vì người khác. Hoặc đơn giản đó chính là việc chúng ta chủ động học tập tích cực, và mỗi người lại có được một lối sống có đạo đức, có chuẩn mực. Mỗi người cũng phải sống hòa nhập và bảo vệ thiên nhiên,… Với chính lối sống tích cực đó, dường như nó cũng đã góp phần ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của chúng ta, hay nói cách khác không chỉ đối với bản thân mà nó lại có ý nghĩa đối với cộng đồng xã hội rộng lớn nữa. Dễ dàng có thể nhận thấy được lại có những phong cách sống tích cực như vậy sẽ làm cho giá trị bản thân của chính họ được đề cao hơn. Không dừng lại ở đó, lối sống lành mạnh, tích cực dường như cũng lại như gây thiện cảm, và có cả niềm tin yêu, sự tôn trọng của mọi người nữa. Không chỉ dừng lại ở đó lối sống tích cực này lại làm cho xã hội phát triển mạnh mẽ hơn. Và khi xã hội phát triển mới “sánh vai được với các nước trên thế giới”.

Cũng dễ có thể nhận thấy được rằng chính bên cạnh những phong cách sống tích cực thì việc lớp trẻ vẫn hình thành nên lối sống tiêu cực vẫn đang là không thể tránh khỏi. Không thể phủ nhận được giới trẻ hiện nay họ dường như cũng cứ vẫn luôn sống ích kỷ, họ luôn sống vì lợi ích bản thân của chính mình mà thôi. Hơn nữa thật đáng buồn là một bộ phận trong số họ là sống không có mục đích mà như sa đà vào những trò chơi vô bổ. Ở giới trẻ hiện nay dường như lại luôn gây ra những trào lưu vô bổ nhằm mục đích phản động,… Thực sự có thể đánh giá được tất cả những phong cách sống đó dường như không những hủy hoại, và tàn phá làm mất đi giá trị bản thân trong mắt mọi người mà còn làm mọi người ghét. Con người cũng có thể xa lánh, hoặc cũng như không tôn trọng mình hơn. Khi mà thế hệ trẻ có những phong cách sống tiêu cực như thế này thì qua đó còn làm cho đất nước ngày càng lạc hậu, không phát triển và cũng không bao giờ đạt được như ước nguyện của chủ tịch Hồ Chí Minh đó chính là “đứng lên sánh vai với thế giới”.

Thật vậy, ta như cũng thấy được rằng cũng chính vì những lối sống tiêu cực gây ảnh hưởng lớn như vậy cho nên chúng ta phải biết sống sao cho phù hợp với hoàn cảnh, sống có ích. Khi giới trẻ mà biết sống cống hiến vì người khác, sẵn sàng phê phán và lên án những lối sống không lành mạnh đang còn tồn tại trong xã hội. Vfa cũng để rồi từ đó làm gương cho mọi người học tập và noi theo. Không sai một chút nào khi nói phong cách sống của lớp trẻ ngày nay là vô cùng quan trọng đối với đất nước. Có rất nhiều những tấm gương tốt trong cuộc sống mà chúng ta có thể nhận thấy được, đó chính là Bác Hồ của chúng ta. Bác tuy là một vị Chủ tịch nước nhưng ở Bác lại luôn sống giản dị, sống trong sạch, hơn nữa Bác lại là người luôn luôn đề ra việc sống đó là sống cần – kiệm – liêm – chính – chí – công vô tư. Chính vì vậy mà mỗi chúng ta – đó chính thế hệ trẻ của đất nước phải sống sao cho đẹp, sống có ích với bản thân và đất nước. Là một học sinh cần phải biết chăm ngoan và học thật tốt để có thể góp phần mai sau này đưa đất nước phát triển. Hay tập cho mình phong cách sống tốt đẹp nhất giúp cho đất nước thêm mạnh giàu và văn minh hơn.

Thế hệ trẻ chính là chủ nhân tương lai của đất nước. Đất nước có phồn vinh hay không lại phụ thuộc rất nhiều vào thế hệ trẻ. Chính vì vậy mỗi người hãy tự biết rèn luyện cho mình những phong cách sống thật lành mạnh. Có được một phong cách sống đúng đắn sẽ chính là kim chỉ nam cho mọi hành động của chúng ta. Hãy cố gắng vì một tương lai của đất nước vững mạnh bạn nhé!

Lối sống của giới trẻ hiện nay - Mẫu 3

Trong cuộc sống, mỗi cá thể là mỗi tính cách riêng biệt. Chẳng ai giống ai, và mỗi người có một thái độ sống khác nhau. Thái độ sống, cách sống của mỗi người được quyết định bởi rất nhiều yếu tố. Và được quyết định theo nhiều độ tuổi khác nhau. Thái độ sống có thể làm chúng ta càng ngày càng trở nên tốt đẹp hoặc cũng có thể ảnh hưởng xấu đến chính mình. Tất cả tùy thuộc vào cách mà chúng ta sống. Đặc biệt là giới trẻ hiện nay, những trụ cột tương lai của đất nước.

Với một đất nước đang không ngừng phát triển, việc hội nhập kinh tế quốc tế vẫn diễn ra hàng ngày. Chính bởi vì vậy, việc giao lưu trao đổi văn hóa giữa các nước các khu vực càng trở nên vô cùng thuận tiện. Và đó cũng ít nhiều ảnh hưởng đến thái độ sống, cách sống của giới trẻ hiện nay. Nhìn chung lại, giới trẻ hiện nay với cuộc sống có thể chia thành hai chiều hướng: thái độ sống tích cực và thái độ sống tiêu cực.

Đối với thái độ sống tích cực, là thái độ sống tốt, lạc quan, lành mạnh. Bộ phận giới trẻ hiện nay, vẫn sống và học tập không ngừng một cách tích cực. Để có một hành trang vững chắc cho tương lai, họ vẫn không ngừng nỗ lực rèn luyện bản thân để đạt được hạnh phúc mà họ mong muốn. Chính thái độ sống tích cực đã góp phần định hướng cho giới trẻ con đường để đi tới tương lai. Tuy có nhiều trông gai, có thể vấp ngã nhưng với thái độ sống tích cực họ sẽ vượt qua được thử thách để thành công. Thái độ sống tích cực của đại bộ phận giới trẻ được thể hiện rất rõ ràng qua nhiều mặt. Là về học tập, luôn chăm chỉ cần mẫn trong việc học tập của bản thân. Là về cách ứng xử giao tiếp với những người xung quanh. Với gia đình, bạn bè, thầy cô, xã hội luôn đúng mực, có ý thức về lời nói của bản thân và cách hành xử của bản thân mình. Là tích cực tham gia những hoạt động tình nguyện, hoạt động mang ý nghĩa, lòng nhân ái. Có thể thấy được rằng, giới trẻ, những trụ cột tương lai của nước nhà, đang không ngừng tích cực học tập xây dựng vì một đất nước càng thêm phát triển và tươi đẹp.

Song song với thái độ sống tích cực, là một bộ phận giới trẻ không có thái độ sống tốt. Họ bị chi phối bởi nhiều thứ, họ không thoát mình ra được khỏi những cám giỗ trong cuộc sống hàng ngày. Có người thì mải chơi game, quên ăn quên học. Có người thì yêu đương quá sớm mà sa sút việc học hành, chỉ coi trọng người yêu mà có thái độ thờ ơ với người xung quanh. Với họ, sống là phải làm theo như ý mình, phải sống hết mình vì mỗi người chỉ có một cuộc đời. Chính bởi vì quan niệm như vậy mà họ sống buông thả hơn, sống không có trách nhiệm với cuộc đời, với gia đình,với xã hội. Họ thờ ơ, lạnh nhạt với đời, có thái độ coi thường tất cả, chỉ quan tâm tới bản thân là nhất. Chính bởi thái độ sống tiêu cực ấy đã hình thành lên rào cản ngăn cách họ với thế giới bên ngoài. Họ sống khép mình với mọi người, chẳng sẻ chia quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau. Và vì vậy, chắc chắn họ sẽ bị cô lập khỏi xã hội, sống trong sự cô đơn, buồn tẻ mà không có lối thoát nếu họ không thay đổi bản thân mình.

Nguyên nhân của thái độ sống tiêu cực có rất nhiều.Có thể do gia đình hoàn cảnh, họ tự ti với các bạn rồi sinh ra chánnản việc học để rồi dần dần trở nên xấu. Cũng có thể vì ngoại hình không ưa nhìn nên ngại giao tiếp, tự khép mình lại… Hay cũng có những người tự đổ lỗi cho hoàn cảnh đã làm bản thân mình trở lên như vậy.

Thái độ sống tích cực của giới trẻ đáng khen ngợi bao nhiêu thì ngược lại. Chúng ta phải phê bình thái độ sống tiêu cực của một bộ phận còn lại. Con người khi sinh ra đều thiện lương như nhau. Không có chuyện người sinh ra đã tốt đã xấu. Cái cốt lõi là do bản thân mỗi người có đủ nghị lực quyết tâm để biến mình trở nên tốt đẹp được hay không thôi. Những hành vi, thái độ sống tiêu cực có thể ảnh hưởng ít nhiều tới quá trình phát triển và hình thành nhân cách của giới trẻ. Ảnh hưởng tới gia đình, nhà trường, xã hội.

Chẳng có ai khi mới sinh ra là xấu cả, tất cả đều rất thiện lương. Xuất phát điểm của mỗi người là như nhau, nên chúng ta đừng tự biện minh cho những hành động của mình. Chẳng bao giờ là quá muộn để bắt đầu lại, nên sao ta không bắt đầu một con đường khác để kiếm tìm hành phúc cho mình. Hạnh phúc chỉ đến với những người biết đấu tranh. Và đấu tranh không ngừng sẽ giúp con người có được hạnh phúc. Sống tích cực sẽ giúp chúng ta vững bước hơn trong cuộc đời. Đời ai cũng chỉ có một lần được sống. Sao ta không thử cống hiến hết mình cho cuộc đời để nhận lại những hạnh phúc mà chúng ta tìm kiếm. Ai cũng muốn mình được hạnh phúc, vậy tại sao không sống cho tích cực để có được hạnh phúc sau này. Hơn hết là các bạn trẻ, tương lai của nước nhà. Với một đất nước đang không ngừng hội nhập, cơ hội và thách thức trước mắt là rất lớn. Sao không sống tích cực để góp phần dựng xây, làm giàu quê hương đất nước càng tươi đẹp hơn.

Muốn thực hiện được điều ấy, chẳng có gì là khó cả. Hãy từ từ, từng bước hòa nhập, điều chỉnh lại bản thân mình. Học tập thái độ sống từ những người xung quanh để tự hoàn thiện bản thân. Học từ gia đình, ông bà, cha mẹ, anh chị. Hay học từ nhừng người bạn, thầy cô giáo. Chỉ có không ngừng học tập và hoàn thiện bản thân là cách tốt nhất cho chúng ta sống tích cực hơn.

Cuộc đời dài ngắn khác nhau, nhưng tuổi trẻ trước mắt còn cả một quãng đường dài phải đi. Đừng vì một chút vui vẻ nhất thời mà đánh mất những giá trị tốt đẹp sau này có được. Hạnh phúc sẽ mỉm cười với tất cả chúng ta. Chỉ cần cố gắng, nhất định sẽ thành công. Hãy luôn lạc quan, học tập, cống hiến hết mình cho cuộc đời. Để rồi hạnh phúc sẽ đến với bạn.

Nghị luận về lối sống của giới trẻ hiện nay - Mẫu 4

Tuổi trẻ là tuổi đầy hăng say và nhiệt huyết, là lứa tuổi căng tràn những ước mơ và hoài bão cao đẹp. Nhà văn Tô Hoài cũng từng nói rằng: "Hỡi ơi! Còn chi buồn bằng, tuổi thì trẻ, gân thì cứng, máu thì cuộn cuồn với trái tim và tấm lòng tha thiết mà lại sống theo khuôn khổ bằng phẳng". Tuy nhiên hiện nay cũng có một số bạn trẻ chọn cho mình một lối sống vượt xa khỏi khuôn khổ. Chúng ta cùng đặt chân để tìm hiểu về vấn đề nan giải này.

Khi chúng ta được sinh ra, thì đã có sẵn những qui luật và khuôn khổ riêng của cuộc sống. Dần dần khôn lớn thì ta lại lần theo dấu vết của khuôn khổ ấy để tiếp tục sống. Vậy! Sống theo khuôn khổ là gì? Nhằm hiểu theo một cách ngắn gọn là sống theo những lề lối khuôn phép đã có sẵn để có được một cuộc sống êm đềm, nhưng lại rất buồn tẻ và sẽ không có được những trải nghiệm hay, thú vị của cuộc đời. Cũng như Tô Hoài đã nói ở trên "gân thì cứng, máu thì cuồn cuộn với trái tim mà lại sống theo lối sống bằng phẳng" hẳn ông cũng muốn nói lên chính tâm tư và nguyện vọng của chính mình. Tuổi trẻ – tuổi căng mọng những ước mơ, đầy ắp tương lai và khát vọng, đó chính là khoảng thời gian mà chúng ta cần phải sống sôi nổi, mạnh mẽ gan dạ trải nghiệm từng mảng màu chông gai trong cuộc sống. Vậy mà lại sống vùi mình trong khuôn khổ chật hẹp không thể hiện được những khát khao cháy bỏng của mình. Thật đáng tiếc có phải không, bởi lẽ khi tuổi trẻ đã trôi qua thì chúng ta sẽ không bao giờ tìm lại được những cảm xúc, sự hăng say sống lúc ấy.

Thế nhưng! Vẫn có một kiểu sống khác hẳn khuôn khổ lề luật. Một cách sống mà chỉ có chính bản thân mình mới có thể chấp nhận được. Ăn mặc lố lăng, phát ngôn làm tổn thương người khác… lối sống ấy một xã hội cho dù có phát triển đến cách mấy cũng không thể nào chấp nhận được. Nếu tuổi trẻ mà cứ sống mãi trong cái vỏ bọc đã được định sẵn thì rất nhàm chán, nhưng nếu ta phá vỡ nó đi mà sống theo một cách mà giới trẻ hiện nay đang chọn thì cũng chẳng đáng hay ho gì. Bằng chứng cụ thể và gần đây nhất là hình ảnh các cô chân dài với những bộ áo quần sexy đi qua, lướt lại trong chuyến bay rước đội tuyển U23 về nước. Sự chào đón nồng hậu ấy nhưng lại gây ra sự mất thiện cảm rất lớn, đó cũng là một lối sống khác khuôn khổ, nhưng có lẽ nó hơi quá đà và hơi thô bạo.

Cuộc sống này, nếu ai chỉ sống theo một bộ khuôn định sẵn thì chẳng có gì thú vị, nổi trội cả, toàn là những con người giống nhau, hành động giống nhau. Đối với tuổi trẻ nó lại càng trở nên vô vị. Xã hội cần có những con người sáng tạo. Thế giới cần những con người biết đạp phải những lề luật lạc hậu, cũ kĩ để mở ra một thế giới mới hoàn thiện hơn và phát triển hơn. Các tài năng trẻ của Việt Nam cũng đã khẳng định được tên tuổi và bản lĩnh của mình trong các cuộc thi sáng tạo khoa học, kĩ thuật, học tập và gần đây nhất là lĩnh vực thể thao với cuộc đối đầu đầy gây go với một đối thủ rất mạnh. Nhưng U23 Việt Nam luôn thể hiện được bản lĩnh của mình rất tốt.

Cuộc sống là một trang lịch sử rất dài, chúng ta phải luôn tìm tòi, sáng tạo ra cái mới để hoàn thiện bản thân mình. Đồng thời xã hội cũng không chấp nhận được những lối sống khác khuôn khổ một cách lố lăng như thế… Nói tóm lại chúng ta cần phải lựa chọn con đường thật đúng đắn, phải suy nghĩ thật chỉnh chu khi làm bất cứ một việc nào đó, nếu không thật sự chín chắn thì từ suy nghĩ ấy sẽ làm hư hại đi nhân cách của bản thân mình một cách trầm trọng.

Con người là những sinh vật bé nhỏ và có thể xem là yếu đuối nhất. Một cơn sóng to, một cơn bão lớn thò chúng ta sẽ gục ngã ngay tức khắc. Nhưng hãy chọn cho mình một con đường cũng như một lối sống cho phù hợp với bản thân và với cả cái nhìn của gia đình và xã hội. Hãy cứ mạnh dạn sống khác khuôn khổ cũ xưa nhưng hãy ghi tâm một điều rằng" chúng ta không chỉ tồn tại một mình trong thế giới này, nên hãy sống thế nào mà khi người khác nhìn vào cũng đều tôn trọng, chứ đừng để khi người đời nhìn vào mình rồi lại bẽn lẽn mỉm cười rồi bỏ đi đó chính là một sự thất bại rất lớn.

Nghị luận về lối sống của giới trẻ hiện nay - Mẫu 5

Cuộc sống vận hành theo hướng phát triển đi lên và con người cũng phát triển theo cuộc sống. Nhưng đó cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều bất cập, trong đó lối sống của giới trẻ hiện nay được nhiều người quan tâm hơn cả vì có nhiều vấn đề nổi cộm.

Ngày nay, nhiều bạn học sinh có những ngôn ngữ không phù hợp với lứa tuổi như: nói tục, chửi bậy,… để thể hiện cá tính và nghĩ rằng người khác sẽ sợ sệt, kiêng nể và để chứng minh cá tính của mình. Có những bạn nhuộm tóc xanh đỏ, ăn mặc phản cảm để thể hiện độ “chịu chơi” của mình khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường. Bên cạnh đó, có nhiều bạn chạy theo lối sống phương tây, hiện đại hơn, thoáng hơn mà không chịu tìm hiểu, nắm bắt những phong tục tập quán, truyền thống tốt đẹp của đất nước mình. Lại có nhiều người coi thường nội quy trường lớp, hay luôn tạo ra những trào lưu vô bổ, gây ảnh hưởng xấu tới thầy cô, bạn bè, hút thuốc lá, uống rượu bia,… sa đà vào các tệ nạn xã hội khác.

Nguyên nhân của hiện trạng này trước hết phải kể đến là do ý thức chủ quan. Trong quá trình trưởng thành, con người sẽ có sự thay đổi về tâm sinh lí nên nảy sinh những suy nghĩ lệch lạc. Ngoài ra, còn do bản chất hiếu thắng, ham muốn thể hiện mình, muốn mình hơn người khác của các bạn. Nguyên nhân khách quan của hiện trạng này là do các bạn không được dạy dỗ chu đáo, sự thiếu quan tâm của các bậc phụ huynh dành cho con em mình và do môi trường xung quanh nhiều kẻ xấu tác động vào quá trình hình thành tính cách;…

Hậu quả của lối sống đó mà các bạn phải nhận vô cùng phức tạp và nặng nề. Những việc làm để thể hiện mình một cách tiêu cực như thế thì không những gây ảnh hưởng xấu tới trường lớp, bạn bè, thầy cô mà còn gây sự thiếu thiện cảm trong mắt mọi người, các bạn dần biến mình trở thành người xấu, người vô văn hóa, ảnh hưởng đến tương lai, cuộc sống sau này. Những thói quen, những sự “thích thể hiện” đó lâu dần sẽ trở thành tính cách, nhân phẩm, biến người đó thành người xấu, đi ngược với những phẩm chất tốt đẹp của xã hội.

Để khắc phục tình trạng này, trước hết, mỗi người cần tự hướng bản thân mình đến những điều tích cực, tốt đẹp, học tập theo những tấm gương sáng, tránh xa những điều xấu. Bên cạnh đó, gia đình cần quan tâm nhiều hơn đến con em mình, dạy dỗ con em mình theo con đường đúng đắn, trở thành một người tốt. Nhà trường cần có những biện pháp giáo dục, răn đe những học sinh có suy nghĩ và hành động lệch lạc đồng thời giáo dục các em những điều hay lẽ phải.

Mỗi con người được tự lựa chọn cho mình cách sống, hãy sống và thể hiện mình theo hướng tích cực, truyền cảm hứng cho người khác và lan tỏa những điều tích cực cho xã hội; tránh xa những thói hư tật xấu. Mỗi chúng ta hãy cùng chung tay gây dựng một lối sống lành mạnh, đẹp đẽ cho giới trẻ và để thế hệ sau này tiếp bước.

Nghị luận lối sống của giới trẻ hiện nay - Mẫu 6

Trong xã hội hiện đại ngày nay với tốc độ thay đổi chóng mặt, một sự việc đáng buồn xảy ra ấy chính là lối sống buông thả của một số bạn trẻ hiện nay. So sánh với lối sống của Bác thì lối sống này của giới trẻ hoàn toàn đi ngược lại.

Sống buông thả là sống theo sở thích ích kỉ của cá nhân, đi ngược lại kỉ cương, phép tắc và những chuẩn mực đạo đức của gia đình, xã hội. Biểu hiện của nó có thể dễ thấy khi các bạn trẻ với xu thế đua đòi, ăn chơi chác táng, sống không lí tưởng mục đích, không biết đến ngày mai. Vậy đâu là nguyên nhân của lối sống này?

Trước hết đó là do chính bản thân những người trẻ không nhận thức rõ tác hại nghiêm trọng của lối sống ấy, do không biết tiếp thu một cách có chọn lọ văn hóa nước ngoài du nhập vào hoàn hoàn cảnh của nước ta. Đồng thời một phần nguyên nhân cũng đến từ phía gia đình. Bố mẹ mải mê lo toan cơm áo, chạy theo đồng tiền mà thiếu đi sự quan tâm con cái dẫn đến hậu quả đáng buồn. Từ đó hậu quả để lại là vô cùng lớn.

Đối với bản thân người trẻ, nó sẽ khiến họ sa ngã vào các tệ nạn xã hội, không chịu học hành, dẫn đến một tương lai mờ mịt, vô định. Đối với gia đình nó là nguyên nhân gây ra mâu thuẫn, phá vỡ hạnh phúc. Xã hội sẽ khó phát triển nếu như có những cá nhân sống buông thả, không có chí tiến thủ cho tương lai. Vì vậy bản thân mỗi người trước hết cần nhận thức được tác hại của lối ống ấy, đồng thời gia đình và nhà trường cũng cần quan tâm hơn đến con em của mình.

Như vậy, lối sống buông thả chính là lối sống đáng lên án một cách mạnh mẽ. Chúng ta cần tích cực học tập, lao động, sống đẹp, xa lánh những thói hư, tật xấu của xã hội.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 69
  • Lượt xem: 47.687
  • Dung lượng: 238,7 KB
Sắp xếp theo