Văn mẫu lớp 10: Nghị luận về cách sử dụng thời gian rảnh rỗi (Dàn ý + 3 Mẫu) Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội

Văn mẫu lớp 10: Nghị luận về cách sử dụng thời gian rảnh rỗi tổng hợp 3 mẫu khác nhau cực hay kèm theo gợi ý cách viết chi tiết. Qua đó các bạn học sinh có thể lựa chọn cho mình một cách tiếp cận, giọng điệu văn thích hợp, để sau đó nó trở thành kiến thức tâm đắc của chính mình.

Viết bài văn nghị luận về cách sử dụng thời gian rảnh rỗi cực chất dưới đây được viết rất hay với văn phong rõ ràng, dễ hiểu các bạn có thể tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, sẽ giúp các em học môn Ngữ văn tốt hơn và có sự chuẩn bị tốt hơn khi học. Bên cạnh đó để nâng cao kỹ năng viết văn nghị luận xã hội các bạn xem thêm nghị luận về hiện tượng nghiện Tiktok của giới trẻ hiện nay.

Dàn ý nghị luận cách sử dụng thời gian rảnh rỗi

1. Mở bài

- Trong cuộc sống bộn bề của công việc, ai ai cũng cần phải có nhu cầu nghỉ ngơi thư giãn.

2. Thân bài

- Giải thích:

  • Thời gian rảnh rỗi là khoảng thời gian không dành cho học tập và công việc.
  • Người xưa có câu “Nhàn cư vi bất thiện”, nghĩa là nhàn rỗi rất vô bổ, có thể dẫn đến những việc làm có hại.
  • Nhưng xét về mặt tích cực, nhàn rỗi với những hình thức thư giãn lại thể hiện chính nền văn hóa và sự phát triển của đất nước đó.

=> Câu nói khuyên chúng ta nên đưa ra những lựa chọn văn hóa để thời gian nhàn rỗi không trở nên vô nghĩa.

- Lí giải, chứng minh, phê phán hiện tượng trái với ý nghĩa câu nói:

+ Lí giải:

Thời gian cuối tuần và những khi rảnh rỗi họ có thật nhiều sự lựa chọn khác nhau: có thể ngồi nhâm nhi chút cà phê và đọc sách, đánh cờ, đi bộ thư giãn ở công viên, thăm vườn bách thú đến bảo tàng nhà hát hay các câu lạc bộ. Xã hội nào càng phát triển thì những hình thức thư giãn kể trên ngày càng nhiều.

Những thú vui của chúng ta khi rảnh rỗi thể hiện chính văn hóa của bản thân. Có những người tiêu tốn thời gian của mình vào những việc vô bổ như nghiện game online,, nghiện Facebook.

+ Chứng minh:

Trong một khảo sát của trang web Globalwebindex vào tháng 10/2014, Việt Nam đứng thứ 10 trong top 10 nước nghiện Facebook nhất thế giới.

+ Bác bỏ:

Những thứ đó không những không giúp ta phát triển mà nó còn đưa ta vào con đường của những sai lầm của mù quáng không thể bứt ra được, và nó còn làm nền văn hóa của đất nước tụt hậu với sự kìm hãm của các tệ nạn xã hội.

- Bàn luận mở rộng:

+ Nếu con người ta có thói quen đọc sách, vui chơi khám phá, hòa mình vào chăm sóc thiên nhiên, thì tâm hồn con người ta trở nên nhẹ nhàng thanh thoát; có thời gian bên gia đình, chăm sóc gia đình sẽ gắn kết tình cảm các thành viên hình thành nên một tổ ấm, một tế bào tốt của xã hội.

3. Kết bài

- Tất cả những thói quen nhàn rỗi đó sẽ góp phần xây dựng, khẳng định một xã hội văn minh, văn hóa.

Nghị luận về cách sử dụng thời gian rảnh rỗi - Mẫu 1

Quỹ thời gian của con người là có hạn. Vậy nên mỗi người cần tự biết cân đối, chia đều khoảng thời gian quý báu ấy cho công việc, học tập, gia đình, bạn bè và rất nhiều khía cạnh khác nữa. Trong đó, chắc chắn ai cũng sẽ để ra cho mình những quãng nghỉ. Nhưng liệu con người đã biết cách sử dụng thời gian rảnh của bản thân một cách phù hợp hay chưa?

Thời gian là một khái niệm rất trừu tượng. Đó là thứ tài sản quý giá mà không ai có thể nắm giữ hay điều khiển được. Thời gian của vũ trụ thì vô hạn, nhưng đối với con người, nó lại rất hữu hạn. Vậy nên mỗi cá nhân cần biết sử dụng nó sao cho hợp lí, hiệu quả để đạt được những điều mình mong muốn. Còn thời gian rảnh rỗi chính là khoảng nghỉ vào những ngày cuối tuần, các dịp lễ hay đơn giản chỉ là một vài phút giải lao, thư giãn cuối ngày. Vào lúc này, con người có thể tự do làm những điều mình thích mà không bị vướng bận bởi công việc hay tập.Có rất nhiều cách để tận dụng khoảng thời gian rảnh rỗi hiệu quả. Mỗi người có thể tự lựa chọn hình thức giải trí phù hợp nhất với bản thân: đọc sách, chơi thể thao, trồng cây, đi du lịch, làm từ thiện, tham gia các lớp workshop,... Những điều tưởng như đơn giản này không chỉ đem lại nhiều lợi ích cho từng cá nhân mà con góp phần phát triển cộng đồng. Trước tiên, chúng giúp mỗi người tự rèn luyện và trau dồi bản thân ở nhiều lĩnh vực. Tiếp đó, con người sẽ ngày một năng động và khỏe mạnh hơn cả về tinh thần lẫn thể chất. Ngoài ra, việc phát triển các mô hình workshop, trải nghiệm ngoài trời còn giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế của nước nhà, tạo ra được thêm công việc cho nhiều người hơn.

Tuy vậy, trên thực tế lại chưa có mấy ai thực sự tận dụng được khoảng thời gian rảnh rỗi của mình một cách hiệu quả. Thay vì dành thời gian gắn kết với gia đình, bạn bè hoặc tham gia các hoạt động bổ ích ngoài xã hội, họ lại chọn đắm chìm vào trò chơi điện tử, gắn chặt bản thân với các trang mạng xã hội. Đến đầu năm 2023, người Việt Nam dành trung bình 6,2 giờ/ngày cho việc sử dụng điện thoại. Chưa kể đến sự "lên ngôi" của Tiktok - nền tảng video ngắn đang ngày càng khiến con người bị chìm đắm.

Nguyên nhân cho tình trạng này rất đa dạng. Có thể đó là do con người chưa thực sự ý thức được giá trị của thời gian. Một bộ phận giới trẻ còn chủ quan, cho rằng thời gian của mình còn nhiều, từ đó dành phần lớn thanh xuân vào những việc vô bổ. Đó cũng có thể do sự giáo dục, định hướng chưa đúng cách từ gia đình, nhà trường. Một lí do khác phải kể đến sức cuốn hút vô cùng lớn mà mạng xã hội mang tới. Ngoài ra, sự thiếu đa dạng của các hình thức giải trí ở địa phương cũng góp phần không nhỏ khiến cho cư dân ít ra ngoài hơn.

Để khắc phục được hiện trạng này, cần sự phối hợp của các cá nhân trong cả cộng đồng. Mỗi người cần tự nhận thức được giá trị và sự hữu hạn của thời gian. Từ đó, đưa ra những phương án cụ thể để sắp xếp cuộc sống cho riêng mình. Cha mẹ và thầy cô cũng nên đưa ra định hướng cho con trẻ từ sớm về cách sử dụng thời gian sao cho hợp lí. Có như vậy thì nhân loại mới có thể tận dụng được thứ "tài sản" quý báu kia.

Nhìn chung, việc sử dụng thời gian rảnh như nào là tùy thuộc vào quyết định của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, hãy biết dùng nó sao cho thật hiệu quả, mang lại được nhiều giá trị cho bản thân, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của cộng đồng.

Nghị luận cách sử dụng thời gian rảnh rỗi - Mẫu 2

Trong cuộc sống bộn bề của công việc, ai ai cũng cần phải có nhu cầu nghỉ ngơi thư giãn. Thời gian rảnh rỗi là khoảng thời gian không dành cho học tập và công việc.

Người xưa có câu “Nhàn cư vi bất thiện”, nghĩa là nhàn rỗi rất vô bổ, có thể dẫn đến những việc làm có hại. Nhưng xét về mặt tích cực, nhàn rỗi với những hình thức thư giãn lại thể hiện chính nền văn hóa và sự phát triển của đất nước đó. Câu nói khuyên chúng ta nên đưa ra những lựa chọn văn hóa để thời gian nhàn rỗi không trở nên vô nghĩa.

Thời gian cuối tuần và những khi rảnh rỗi họ có thật nhiều sự lựa chọn khác nhau: có thể ngồi nhâm nhi chút cà phê và đọc sách, đánh cờ, đi bộ thư giãn ở công viên, thăm vườn bách thú đến bảo tàng nhà hát hay các câu lạc bộ. Xã hội nào càng phát triển thì những hình thức thư giãn kể trên ngày càng nhiều. Những thú vui của chúng ta khi rảnh rỗi thể hiện chính văn hóa của bản thân. Có những người tiêu tốn thời gian của mình vào những việc vô bổ như nghiện game online, nghiện Facebook.

Trong một khảo sát của trang web Global WebIndex vào tháng 10/2014, Việt Nam đứng thứ 10 trong top 10 nước nghiện Facebook nhất thế giới. Những thứ đó không những không giúp ta phát triển mà nó còn đưa ta vào con đường của những sai lầm của mù quáng không thể bứt ra được, và nó còn làm nền văn hóa của đất nước tụt hậu với sự kìm hãm của các tệ nạn xã hội. Ngược lại nếu con người ta có thói quen đọc sách, vui chơi khám phá, hòa mình vào chăm sóc thiên nhiên, thì tâm hồn con người ta trở nên nhẹ nhàng thanh thoát; có thời gian bên gia đình, chăm sóc gia đình sẽ gắn kết tình cảm các thành viên hình thành nên một tổ ấm, một tế bào tốt của xã hội.

Tất cả những thói quen nhàn rỗi đó sẽ góp phần xây dựng, khẳng định một xã hội văn minh, văn hóa.

Nghị luận về cách sử dụng thời gian nhàn rỗi - Mẫu 3

Chúng ta thường tận dụng thời gian rảnh rỗi để làm gì? Chúng ta đã biết phân bổ thời gian hợp lý dể cân bằng cuộc sống hay chưa? Đây có lẽ là câu hỏi khó tìm lời giải với đa phần mọi người. Hằng ngày, chúng ta bận rộn với công việc, học tập. Với học sinh, các bạn luôn quay cuồng với thời gian học tập trên lớp, học thêm, học ở nhà. Với những người đi làm, đó là 8 tiếng mỗi ngày ở công ty, cơ quan hoặc có thể hơn nếu khối lượng công việc lớn, cần phải tăng ca, tiếp đó là những công việc không tên ở nhà nếu đã có gia đình. Tuy nhiên, chắc chắn, trong một ngày chúng ta vẫn sẽ có những khoảng thời gian nghỉ ngơi. Vậy phải làm thế nào để sử dụng quãng nghỉ ấy hợp lý?

Thời gian là khái niệm khá trừu tượng, với người bận rộn thì nó luôn vô giá, với người rảnh hơn thì lại quá dài. Nhưng nhìn chung, đó là tài sản quý giá mà không ai có thể điều khiển được và giới hạn với con người. Vì vậy, mỗi chúng ta cần biết sử dụng thời gian sao cho hợp lý và hiệu quả nhất để đạt được mục đích mong muốn. Một bạn học sinh từng chia sẻ lịch một ngày của bạn ấy với tôi thế này: một ngày phải ngủ đủ 8 tiếng để đảm bảo sức khỏe cho học tập và các hoạt động khác; 6-8 tiếng học ở trường tùy ngày, 2 tiếng học thêm mỗi ngày, 3 tiếng tự học ở nhà, thời gian còn lại là nghỉ ngơi, thư giãn và làm những việc mình thích. Nghe qua thì có vẻ hợp lý, nhưng tôi tự hỏi, thời gian rảnh rỗi kia chúng ta hay dành để làm gì? Chúng ta sẽ dành thời gian rảnh rỗi để làm những việc mình thích, bồi đắp bản thân, dành thời gian cho gia đình hay chỉ đơn giản là tiêu khiển.

Thời gian rảnh rỗi không chỉ là thời gian nghỉ trong ngày, mà đó còn là khoảng thời gian cuối tuần, các dịp nghỉ lễ. Vào những lúc này, đa số mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ hiện nay thường tiêu tốn thời gian trên mạng xã hội, chìm đắm trên thế giới ảo nhiều hơn. Phải công nhận rằng, mạng xã hội đem đến rất nhiều lợi ích và những điều thú vị, hấp dẫn người dùng. Tôi đã từng thử bấm thời gian và đánh giá xem bản thân đã làm gì khi đăng nhập vào các mạng xã hội lớn như facebook, instagram, tiktok... Kết quả bất ngờ cho thấy, tôi tốn đến 2 tiếng đồng hồ mà chẳng làm được gì ngoài lướt xem vài chục video ngắn, đọc một vài tin tức trên các trang cộng đồng và xem hoạt động của bạn bè, thậm chí khó rời mắt khỏi chiếc điện thoại để chìm vào giấc ngủ vì mê mải với những sự kiện, những dòng tin trên mạng xã hội. Rồi sau đó tôi ngẫm lại, bỏ ra 2 tiếng đúng là có cập nhật được một số tin tức diễn ra trong ngày, trong tuần, biết được người khác đang làm gì (hoặc họ chỉ đưa lên mạng cái mà họ muốn thế giới biết), xem vài video ngắn có cài cắm kiến thức hoặc không, nhưng sau đó cũng không còn nhiều điều quan trọng đọng lại trong tâm trí. Theo một thống kê năm 2023 của Vietnam Digital Advertising, trung bình hàng ngày mỗi người Việt Nam dành khoảng 6 tiếng 42 phút - tương đương với 1/4 ngày, để truy cập Internet trên tất cả các thiết bị. Trong đó, 2 tiếng 33 phút được dành để truy cập vào các mạng xã hội, cao hơn so với mức trung bình của thế giới là 2 tiếng 16 phút. Con số này cho thấy, có rất nhiều người sử dụng thời gian rảnh rỗi để chìm trong thế giới ảo trên mạng; thay vì dành thời gian gắn kết với gia đình, bạn bè hoặc tham gia các hoạt động bổ ích ngoài xã hội, họ lại chọn đắm chìm vào trò chơi điện tử, gắn chặt bản thân với các trang mạng xã hội.

Nguyên nhân cho tình trạng này rất đa dạng. Có thể đó là do con người chưa thực sự ý thức được giá trị của thời gian. Một bộ phận giới trẻ còn chủ quan, cho rằng thời gian của mình còn nhiều, từ đó dành phần lớn thanh xuân vào những việc vô bổ. Đó cũng có thể do sự giáo dục, định hướng chưa đúng cách từ gia đình, nhà trường. Một lí do khác phải kể đến sức cuốn hút vô cùng lớn mà mạng xã hội mang tới. Ngoài ra, sự thiếu đa dạng của các hình thức giải trí ở địa phương cũng góp phần không nhỏ khiến cho cư dân ít ra ngoài hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn nhiều bạn trẻ biết tận dụng khoảng thời gian rảnh rỗi rất hiệu quả. Chúng ta không hướng đến những điều quá to lớn như làm từ thiện, tham gia các dự án vì cộng đồng, nhưng chúng ta có thể dành thời gian để nghiên cứu về những điều này, giúp mở mang kiến thức xã hội, để biết thế giới ngoài kia họ đang làm gì. Ngoài ra, đọc sách, báo, chơi thể thao, trồng cây, phụ giúp gia đình cũng luôn là việc làm hữu ích vào thời gian rảnh hữu hạn trong ngày. Những điều tưởng như đơn giản này đem lại rất nhiều lợi ích cho từng cá nhân, phát triển bản thân năng động, khỏe mạnh cả về tinh thần và thể chất.

Nhìn chung, việc sử dụng thời gian rảnh như nào là tùy thuộc vào quyết định của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, hãy biết dùng nó sao cho thật hiệu quả, mang lại được nhiều giá trị cho bản thân, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của xã hội. Đặc biệt với học sinh chúng ta, phải có ý thức tự sắp xếp lịch làm việc, học tập trong cuộc sống của mình, để có thể chủ động chi phối thời gian, biến thời gian trở thành công cụ đắc lực phục vụ cho mục đích học tập, giải trí, việc làm của bản thân.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 129
  • Lượt xem: 45.853
  • Dung lượng: 162,4 KB
Sắp xếp theo