Viết bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm truyện Hoàng tử bé và Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện

Văn mẫu lớp 12: Viết bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm truyện Hoàng tử bé và Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ mang đến gợi ý cách viết và bài văn mẫu chi tiết đầy đủ nhất. Qua đó giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo, trau dồi kiến thức để viết cách viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện hay.

So sánh 2 tác phẩm Hoàng tử bé và Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ để tìm ra điểm tương đồng và khác biệt trong hai tác phẩm. Từ đó nắm được giá trị nhân đạo mà nhà văn gửi đến bạn đọc. Vậy sau đây là bài văn mẫu so sánh Hoàng tử bé và Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ mời các bạn theo dõi. Bên cạnh đó các bạn xem thêm: viết bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm truyện Vợ nhặt và Vợ chồng A Phủ, kết bài so sánh hai tác phẩm văn học, cách làm bài so sánh hai tác phẩm văn học.

So sánh 2 tác phẩm Hoàng tử bé và Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ hay nhất

Hai tác phẩm truyện nổi tiếng là "Hoàng tử bé" của Ăng - toan lơ Xanh - tơ - Ê - xu - pe - ri và "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ" của Nguyễn Ngọc Thuần. Hai tác phẩm này đều mang đậm tâm huyết và ý nghĩa sâu sắc, tuy nhiên, cách tiếp cận và thông điệp của chúng lại khác nhau.
“Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” kể về một cậu bé được bố dạy cho những bài học quý giá.

Trước tiên, cậu phải nhắm mắt lại, rồi chạm vào những bông hoa và đoán. Trò chơi này không chỉ diễn ra trong vườn mà còn trong nhà. Nhân vật tôi còn đoán được các đồ vật trong gia đình và đoán được bố đang đứng cách mình bao xa. Ngay cả việc chỉ cần ngửi đã biết được đó là loại hoa gì và không bao giờ nhầm lẫn. Điều này làm nhân vật tôi rất vui và mãn nguyễn vì nhớ những điều đó mình có thể cảm nhận được cả vườn hoa theo cách rất riêng. Cậu nhận ra những bông hoa là người đưa đường, dẫn lối cho trong khu vườn. Qua câu chuyện này, tác giả muốn gửi gắm bài học ý nghĩa về cuộc sống. Khi cảm nhận mọi thứ bằng cả tâm hồn, chúng ta sẽ phát hiện ra những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, câu chuyện về thằng Tý cũng đem đến bài học. Sau nhà tôi có một con sông nhỏ. Những ngày hè, bố thường dẫn tôi ra tắm. Một hôm cả nhà đang ăn cơm, mọi người nghe thấy tiếng hét. Tôi đoán ra được tiếng hét phát ra từ hướng nào, mẹ nói rằng ở bờ sông. Bố đã chạy ra, cứu được thằng Tý. Từ đó, thằng Tý hay đem ổi sang biểu bố. Mặc dù, bố ít khi ăn ổi nhưng vẫn vui vẻ ăn. Khi tôi thắc mắc, bố đã giải thích về giá trị của món quà nằm ở tấm lòng của người tặng. Và chúng ta cần có thái độ trân trọng, biết ơn đối với người đã tặng món quà đó.
“Hoàng tử bé” kể về một chàng phi công bị mắc kẹt ở giữa sa mạc Sahara do gặp trục trặc ở động cơ máy bay. Lúc đó, anh ta đã gặp được hoàng tử bé, một người mà ngay từ lần đầu gặp mặt, đã nằng nặc đòi anh phải vẽ cho mình một con cừu. Kỳ lạ thay, khi anh đưa cho cậu ta một bức tranh về "một con trăn đang nuốt chửng một con voi" được anh vẽ từ hồi anh lên 6, cậu lại nói đúng y hệt tất cả thay vì trả lời là một chiếc mũ như những người lớn khác. Sau cùng, người phi công đã vẽ một chiếc hộp sau khi vẽ đi vẽ lại con cừu nhiều lần nhưng vị hoàng tử không chịu tất cả chúng. Thế rồi, chuyến hành trình sinh tồn trên sa mạc cùng người phi công và hoàng tử bé bắt đầu tại đây.

Hoàng tử bé là một tác phẩm diệu kỳ, khi trong đó, những con chữ ẩn chứa những hàm ý có thể dễ dàng nhận thấy, nhưng hằn sâu trong đó lại chính là những triết triết lý nhân sinh của cuộc sống mà tác giả Saint- Éxupery đã đúc kết được gần như cả một đời người.

Trong truyện, chi tiết nổi bật nói về sự khác biệt của người lớn đó chính là khoảng thời gian mà hoàng tử bé đã viếng thăm 6 hành tinh khác nhau. Vị vua, ông hợm hĩnh, ông nát rượu, ông nhà buôn, người tắt đèn và nhà địa lý đều ngầm nói lên những suy nghĩ, tính cách có bên trong những người lớn. Họ mong muốn có một cái nhìn cao từ mọi người, họ muốn mình là một người nổi bật, họ xấu hổ, tự ti vì những chuyện chẳng đâu vào đâu, họ tham vọng những thứ xa hoa, hảo huyền, hay nói về những thứ mà mình chưa bao giờ được tận mắt nhìn thấy và cảm nhận, hay có đôi khi, họ lại làm việc vì người khác mà quên mất cả chính mình. Người lớn thật đổi kỳ lạ” ,Người lớn đúng là buồn cười”,... đó là những suy nghĩ của hoàng tử bé sau khi kết thúc một chuyến thăm từ mỗi hành tinh. Ta thấy đấy, người lớn có đôi khi thật cáu kỉnh và ích kỉ, nhưng có đôi lúc lại hiền hậu đến dại khờ, bởi khi họ càng suy nghĩ nhiều, cốt để giải quyết một điều gì đó, họ lại càng trở nên phức tạp và khó đoán.

Điểm chung giữa hai tác phẩm là cả hai đều mang sự tinh tế và sắc sảo trong việc truyền đạt thông điệp. Tuy nhiên, "Hoàng tử bé" tập trung vào mặt nội tâm của con người, trong khi " Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ" tập trung vào khía cạnh xã hội và cuộc sống hiện thực.

Tuy cùng thuộc thể loại truyện ngắn, "Hoàng tử bé" có một phong cách viết tưởng tượng và lãng mạn, trong khi "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ" lại có sự chân thực và hiện thực hơn. Cả hai tác phẩm đều có sức mạnh làm cho độc giả suy ngẫm và khám phá sâu hơn về bản thân và thế giới xung quanh.

Tóm lại, "Hoàng tử bé" và "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ" đều là những tác phẩm văn học đáng giá, có sức lôi cuốn và ý nghĩa sâu sắc. Mỗi tác phẩm đều có cách tiếp cận và thông điệp riêng, nhưng cả hai đều góp phần làm sáng tỏ và làm giàu thêm văn chương của nền văn học thế giới và văn học Việt Nam.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 01
  • Dung lượng: 102,1 KB
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo
👨