Văn mẫu lớp 12: Nghị luận xã hội về Giữa bão giông, tình người là điểm tựa Những bài văn hay lớp 12

Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về Giữa bão giông, tình người là điểm tựa mang đến bài văn mẫu siêu hay, giúp các bạn có thêm nhiều tư liệu học tập để các em từng bước rèn luyện kĩ năng viết văn nghị luận hay.

Nghị luận về Giữa bão giông, tình người là điểm tựa cực chất dưới đây được viết rất hay với văn phong rõ ràng, dễ hiểu. Qua đó các em hiểu rõ được vai trò của tình yêu thương con người vào những lúc khó khăn. Ngoài ra các bạn xem thêm: nghị luận về hiện tượng biến đổi khí hậu, nghị luận về theo đuổi ước mơ, nghị luận xã hội về kỹ năng sống, nghị luận về ý thức học tập của học sinh hiện nay.

Nghị luận về Giữa bão giông, tình người là điểm tựa

Luther King Jr. khẳng định: “Tôi biết rằng tình yêu thương cuối cùng chính là câu trả lời duy nhất cho những vấn đề của nhân loại”. Câu nói ấy đã giúp tôi tìm ra đáp án cho một câu hỏi muôn thuở: Khi đối diện với những giông bão cuộc đời, điều gì giúp chúng ta đứng vững? Dường như, tình yêu thương giữa người với người luôn là ngọn lửa sưởi ấm tăm tối, dù những biến cố cuộc đời có khắc nghiệt đến đâu. Những hình ảnh đẹp về sự sẻ chia, cho đi trong những ngày qua càng giúp ta khẳng định một điều: Giữa bão giông, tình người là điểm tựa

Cuộc sống là một hành trình dài nơi con người không thể tránh khỏi những “bão giông” bất chợt ập đến. Đó có thể là những thất bại, những nghịch cảnh của số phận; là thiên tai, dịch bệnh, những mất mát đau thương khiến ta lao đao, lạc lối. Khi ấy, “tình người” xuất hiện, trở thành điểm tựa vững chắc cho con người. Đằng sau hai chữ “tình người” là cả một thế giới rộng lớn của sự đồng cảm, sẻ chia, yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ người khác trong lúc khó khăn, hoạn nạn. Có thể nói, tình người chính là ngọn hải đăng soi sáng, là sức mạnh nâng đỡ giúp ta vượt qua mọi biến cố.

Không có một mẫu số chung khi nói về “tình người”. Tuy nhiên, tình người hiện hữu không chỉ trong những hành động lớn lao mà còn được thể hiện qua những điều giản dị. Đó có thể là một cái nắm tay động viên khi ta lạc lối; lời thủ thỉ ấm áp, nụ cười sẻ chia khi ta thất bại. Đó là khi ta đặt mình vào hoàn cảnh để thấu hiểu, đồng cảm với nỗi đau của người khác. Lớn hơn, đó là những hành động chia sẻ, giúp đỡ thiết thực như ủng hộ, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho những người khó khăn. Đặc biệt, trong những hoàn cảnh chung của đất nước như thiên tai, dịch bệnh, tình người lại càng tỏa sáng hơn bao giờ hết.

Cuộc sống là một chặng đường đầy thăng trầm nơi con người không ngừng đối mặt với những bão tố cuộc đời. Thế nhưng, “Chúng ta đều là thiên thần chỉ có một chiếc cánh, và ta phải ôm lấy lẫn nhau để học bay” (Luciano De Crescenzo). Có những thử thách ta có thể tự mình đối diện, nhưng có những khi, đôi cánh của mỗi người chỉ đủ để nâng mình lên một chút. Chỉ có “ôm lấy nhau”, cùng nhau vượt qua khó khăn, ta mới giải quyết được những trở ngại lớn. Chỗ dựa từ tình yêu thương, sự đồng hành, sẻ chia từ những người xung quanh là điều cần thiết để ta trở nên vững vàng, vượt qua mọi biến động của cuộc sống.

Trong những bão giông của cuộc sống, có chăng tình người chính là liều thuốc tinh thần ấm áp, dẫn con người đến cánh cửa của niềm hi vọng? Sự chia sẻ chân thành từ người khác như tia nắng ấm xua tan bóng tối, giúp mỗi người tin rằng mình không cô độc trên hành trình cuộc đời. Như chàng trai Nguyễn Thanh Hiếu – tình thương của mái ấm mồ côi bù đắp cho anh một tuổi thơ tăm tối bởi vắng bóng gia đình, thôi thúc anh trở thành giáo viên tại trung tâm Công tác Xã hội để gieo yêu thương cho trẻ em cùng cảnh ngộ. Khi những nỗi đau, mất mát được xoa dịu bởi tình người, ta lại tìm thấy nguồn sức mạnh vô tận để vượt qua nghịch cảnh và vươn lên mạnh mẽ.

Là sợi dây nối kết những trái tim, tình người tạo nên một cộng đồng đoàn kết, tương trợ. Từ tình cảm cá nhân, tình người có sức lan tỏa mạnh mẽ và tác động đến cả xã hội. Suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, tình đoàn kết, tương thân tương ái chính là điểm tựa vững chắc giúp đất nước vượt qua mọi biến cố, thăng trầm. Trong cơn bão Yagi vừa qua, con người dường như nhỏ bé và bất lực trước sức mạnh của Mẹ thiên nhiên. Nhưng ta đâu thấy tình người phải nhún nhường trước những tàn phá nghiêm trọng của cơn “bão giông” mà đất nước phải đối diện? Với chia sẻ “Giờ bà con miền Bắc gặp họa thiên tai, chúng tôi không thể đứng nhìn” – ta thấy tình nghĩa đồng bào sao gần gũi và thiêng liêng đến thế. Người dân miền Trung đã thức trắng đêm để gói hàng nghìn bánh chưng, gom cá khô kịp thời gửi ra vùng lũ. Hay từ những bài viết kêu gọi ban đầu, đã có biết bao chuyến xe 0 đồng, chở “tấm lòng”, hàng cứu trợ từ các điểm tập kết trên cả nước về với các tỉnh miền Bắc để khắc phục hậu quả sau lũ. Những nghĩa cử cao đẹp ấy như những đốm lửa nhỏ tạo thành một ngọn lửa lớn xóa tan đi những khó khăn trước mắt.

Thế nhưng, cũng thật đáng buồn khi vẫn còn nhiều cá nhân sống ích kỉ, vô cảm, đứng ngoài sự mất mát, đau thương của người khác. Hay có những người chỉ thể hiện sự quan tâm qua mạng xã hội, hô hào khẩu hiệu mà thiếu đi những hành động thiết thực. Một số người lại lợi dụng lòng tốt của người khác để trục lợi, làm mất đi giá trị cao quý vốn có của tình người. Tình người là một món quà vô giá mà mỗi chúng ta đều có thể trao đi và nhận lại. Tuy nhiên, sự cho đi của người khác không phải cái cớ để cá nhân phụ thuộc, dựa dẫm mà là động lực để mỗi người nỗ lực, vượt lên nghịch cảnh và đóng góp cho cộng đồng.

Mẹ Teresa từng tâm niệm: “Quan trọng không phải chúng ta cho đi bao nhiêu, mà là chúng ta dành bao nhiêu sự yêu thương để cho đi”. Khi nói về tình người, mọi rào cản về vật chất, giàu nghèo đều trở nên vô nghĩa. Mỗi cá nhân đều có thể trao gửi tấm lòng theo cách riêng, phù hợp với hoàn cảnh và khả năng. Tình người được bắt đầu từ việc chúng ta nuôi dưỡng trong mình tấm lòng nhân ái, sự đồng cảm, thấu hiểu. Bên cạnh đó, việc tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, quyên góp, cứu trợ hoặc ủng hộ các quỹ từ thiện, … cũng là cách thể hiện tình yêu thương một cách thiết thực. Mỗi hành động dù lớn hay nhỏ, khi được thực hiện với tấm lòng chân thành, không phô trương đều có sức mạnh to lớn nâng đỡ người khác.

Con người sẽ gục ngã trước những đau thương mà “bão giông” cuộc đời để lại, thành trì của niềm hi vọng sẽ sụp đổ nếu thiếu vắng đi sự đồng cảm, sẻ chia giữa người với người. Vì thế, ngọn lửa của tình yêu thương là điều luôn cần được nuôi dưỡng trong trái tim mỗi chúng ta. Tôi chọn cho đi, chọn chia sẻ bằng tất cả tấm lòng bởi tôi hiểu rằng: tình người chính là điểm tựa vững vàng nhất nâng đỡ con người vượt qua mọi bão giông.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 03
  • Dung lượng: 110,1 KB
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo
👨