Mở bài phân tích nhân vật hay nhất Cách viết mở bài cho dạng đề phân tích nhân vật

TOP 13 mở bài phân tích nhân vật SIÊU HAY trong bài viết dưới đây là tài liệu cực kì hữu ích, giúp các em học sinh nhanh chóng ghi nhớ được các công thức viết mở bài hay, ấn tượng nhất.

Thay vì viết một mở bài đơn giản đi từ tác giả, tác phẩm các em hãy chọn cách dẫn dắt từ các nhận định, đề tài, cảm nhận cá nhân để tạo điểm nhấn trong lòng giám khảo? Chính vì thế 13 mở bài phân tích nhân vật mà Download.vn giới thiệu dưới đây sẽ giúp các em nhanh chóng viết mở bài hay, ấn tượng đối với người chấm. Ngoài ra các bạn xem thêm cách viết mở bài nghị luận xã hội.

TOP 13 Mở bài phân tích nhân vật siêu hay

Cách 1

Nhà văn Tô Hoài đã từng nói rằng: “ Nhân vật là nơi duy nhất tập trung hết thảy, giải quyết hết thảy trong một sáng tác”. Quả đúng như vậy, nhân vật không chỉ là nơi bộc lộ tư tưởng, chủ đề của tác phẩm mà còn là nơi tập trung các giá trị nghệ thuật của đứa con tinh thần mà nhà văn sáng tạo ra. Ở mỗi tác phẩm văn học, các nhà văn luôn dùng ngòi bút tài năng của mình để thổi hồn vào những nhân vật một cách độc đáo và tinh tế nhất. Và trong tác phẩm….nhà văn/ nhà thơ….đã thực sự thành công khi ghi lại dấu ấn đậm nét của mình trong trái tim đọc giả bằng hình tượng nhân vật…..

Cách 2

Betông Brecht cho rằng: “Các nhân vật của tác phẩm nghệ thuật không phải giản đơn là những bản dập của những con người sống mà là những hình tượng được khắc họa phù hợp với ý đồ tư tưởng của tác giả”. Với nhà văn/ nhà thơ….. họ đã thực sự thành công khi thể hiện tiếng lòng, tư tưởng riêng của mình thông qua hình tượng nhân vật……Sự tinh tế, độc đáo trong nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà thơ/ nhà văn đã góp phần chắp cánh cho tác phẩm vút bay trên bầu trời văn đàn dân tộc.

Cách 3

Xây dựng một hình tượng nhân vật đã khó nhưng để nhân vật đó có sức sống lay động và chiếm trọn trái tim người đọc còn khó hơn. Ấy vậy mà nhà thơ/ nhà văn ... đã là được điều đó. Nhân vật "..." của ông đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc về hình ảnh một cô ... (đề bài yêu cầu phân tích nhân vật nào thì khái quát nhân vật đó"

Cách 4

Văn học như một thiên thần mang sứ mệnh che chở và bảo vệ con người. Trong tác phẩm …….., nhà văn/nhà thơ ……..đã để ngòi bút của mình thực hiện trọn vẹn sứ mệnh cao cả đó qua hình tượng nhân vật………thật ấn tượng.

Cách 5

Quả thực, con người luôn là nơi bắt đầu và cũng là nơi đi đến của văn học. Với mỗi thế giới khác nhau của mỗi một tác phẩm, người đọc lại có một thể nghiệm riêng về con người. Và trong tác phẩm…….., nhà văn/nhà thơ ……..đã dùng ngòi bút của mình để mang đến những trang văn neo đậu mãi trong tâm hồn chúng ta về nhân vật…….

Cách 6

Puskin từng viết: “Linh hồn là ấn tượng của một tác phẩm. Cây cỏ sống được là nhờ ánh sáng, chim muông sống được là nhờ tiếng ca, một tác phẩm sống được là nhờ tiếng lòng của người cầm bút”. Và nhà văn/nhà thơ…….. đã để tiếng lòng của mình cất lên, để linh hồn của tác phẩm ………bay lên qua hình tượng nhân vật……..

Cách 7

Nhà phê bình văn học G.Jung từng viết “Từ sự không thỏa mãn với đương thời, nỗi buồn sáng tạo dẫn đưa nghệ sĩ đi vào bề sâu cho tới khi nó tìm thấy trong vô thức mình cái nguyên tượng có khả năng bù đắp lại cao nhất sự tổn thất và què quặt của tinh thần hiện đại.” Và trong tác phẩm…..…, nhà văn/nhà thơ đã để nguyên tượng ấy hiện lên đầy sống động qua nhân vật…….

Cách 8

“Đối tượng của văn học vốn là thân phận con người, nên chỉ có kẻ nào đọc và hiểu nó sẽ hóa thành không phải là một chuyên gia nghiên cứu văn học mà là một kẻ hiểu biết con người một cách sâu sắc”. Quả thực, con người luôn là nơi bắt đầu và cũng là nơi đi đến của văn học. Với mỗi thế giới khác nhau của mỗi một tác phẩm, người đọc lại có một thể nghiệm riêng về con người. Và trong tác phẩm…….., nhà văn/nhà thơ đã dùng ngòi bút của mình để mang đến những trang văn neo đậu mãi trong tâm hồn chúng ta về nhân vật…….

Cách 9

Chúng ta đã gặp không ít những số phận người phụ nữ bi thương trong các tác phẩm văn học Việt Nam. Đó là một nàng Vũ Nương oan khuất muộn mạng, một nàng Kiều đầy bi kịch, một Chị Dậu tủi hơn, ... Nhưng khi tiếp cận với dòng văn học cách mạng vẫn những người phụ nữ ngày xưa ấy lại trỗi dậy mạnh mẽ, đứng dậy làm chủ đời mình. Một trong những nhân vật văn học nữ tiêu biểu là nhân vật nhà văn/ nhà thơ ...

Cách 10

Không có tình huống ly kỳ, những tình cảnh sách nét, không đi sâu vào những cảnh áp bức bóc lột, những số phận thương tâm, mọi thứ trong tác phẩm ... của nhà văn ... cứ nhẹ nhàng diễn ra bên từng trang viết. Nhưng chính vẻ đẹp của những cái bình thường lặng lẽ ấy qua ngòi bút tinh tế, giọng văn nhỏ nhẻ của tác giác lại tạo nên sức hút kỳ lạ. Tất cả ấn tượng, sự đồng cảm sâu sắc nơi người đọc một cách tự nhiên nhưng lắng đọng.

Cách 11

Một tác phẩm văn học chỉ thực sự có giá trị khi nó cất lên tiếng nói của con người, ca ngợi và bảo vệ con người. Bởi thế Nam Cao từng nói: “ Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối; nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia thoát ra từ những kiếp sống lầm than” (Trăng Sáng). Văn chương là vậy, nó vẫn luôn đẹp một cách đặc biệt nhất. Phải chăng chính vì thế mà các nhà thơ/ nhà văn luôn tạo ra những nét riêng cho mình bằng việc xây dựng lên những hình tượng nhân vật độc đáo chở nặng tâm tư của tác giả. Điều đó được thể hiện rõ qua nhân vật….trong tác phẩm….của nhà thơ/ nhà văn….

Cách 12

Có ai đó nói rằng: “Người phụ nữ là một nửa thế giới. Và quả thật, họ đã đi vào những trang viết chảy suốt trong văn học từ trước đến nay, để rồi không phải làm nên một nửa, mà là trọn vẹn tấm hình trong sâu thẳm tâm hồn thế hệ người đọc. Họ đã đến và để lại cho nền văn học Việt Nam và trong lòng độc giả những ấn tượng thật sâu sắc, khó phai mờ. Chính bởi lẽ đó, các nhà thơ, nhà văn luôn hướng về những phụ nữ có số phận bất hạnh, thiệt thòi, đau khổ. Họ thông cảm, khóc thương cho thân phận nhỏ bé. Với cái nhìn nhân đạo của mình, các nhà thơ, nhà văn đã làm nổi bật lên những phẩm chất cao quý sáng ngời của người phụ nữ Việt Nam => nêu vấn đề

Cách 13

Cách mạng tháng Tám thành công mở ra bước ngoặt Cho dân tộc, đánh dấu một thời kỳ lịch sử. Rồi đến chiến thắng Điện Biên Phủ 1954, miền Bắc bước vào xây dựng cuộc sống mới, rũ bỏ những bụi bặm mệt nhoài của chiến tranh, làm lại quê hương từ trong đống hoang tàn đổ nát. Hình ảnh những con người, cuộc sống mới được đưa vào Văn học, làm sáng lên niềm tin, sự phấn khởi, lòng thiết tha với cuộc đời đổi khác. Một đời lao động và dâng hiến, họ chăm chỉ như Chú ong miệt mài góp mật cho cuộc sống. Hình ảnh họ lúc nào cũng đẹp, cũng sáng như dụi vào lòng ta những cảm xúc bềnh bồng, yêu quý. Nếu vấn đề nghị luận

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
79
  • Lượt tải: 73
  • Lượt xem: 57.799
  • Dung lượng: 124,3 KB
Liên kết tải về
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hung Le
    Hung Le

    hayyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyy 

    10điểm 10 điểm


    Thích Phản hồi 21:01 08/03
    • vy nguyễn
      vy nguyễn


      Thích Phản hồi 17:37 13/04