Minecraft vs. Roblox: Lựa chọn nào tốt cho bạn và trẻ nhỏ?

Minecraft và Roblox là hai sandbox game hàng đầu thế giới hiện nay. Cả hai đều cho phép người chơi, nhất là thanh thiếu niên xây dựng thế giới, chơi game giống như Lego phiên bản kỹ thuật số, khám phá thế giới do người khác tạo, phiêu lưu mạo hiểm cùng bạn bè trong thế giới thực và nhiều hơn thế nữa.

So sánh Minecraft và Roblox

Tuy nhiên, Minecraft và Roblox vẫn có nhiều điểm khác biệt. Hãy cùng Download.vn tìm hiểu và để xem lựa chọn Minecraft hay Roblox phù hợp với bạn hay trẻ nhỏ hơn nhé!

Microtransaction - Giao dịch vật phẩm trong Minecraft và Roblox

Microtransaction luôn là nỗi ám ảnh của các bậc phụ huynh khi lựa chọn game cho các bé, Minecraft và Roblox cũng không ngoại lệ.

Giao dịch vật phẩm trong Minecraft

Minecraft có một số phiên bản khác nhau. Bạn sẽ thấy rất ít hình thức Microtransaction ở Minecraft PC bởi nội dung chủ yếu do cộng đồng sáng tạo nhưng trên Android và các máy console, bạn cần trả tiền để sở hữu add-on đặc biệt. Trung bình, các gói đồ họa có giá khoảng 4USD tới 5USD. Những chế độ game và kiến trúc khác có giá từ 1USD tới 10USD. Trong đó, 70% thuộc về nhà sáng tạo, còn lại là của Microsoft.

Roblox hoạt động khác một chút. Toàn bộ game đều miễn phí. Khi chơi, bạn có thể truy cập nhiều chế độ cũng như tác phẩm sáng tạo khác nhau của game thủ khắp thế giới bằng tiền Robux. Tất nhiên, giá vật phẩm trong game tăng dần với 10USD Game Pass cung cấp truy cập game không giới hạn, trang bị phụ kiện thì có giá 5USD trở lên.

Giao dịch trên Roblox

Thực tế có các trang bên thứ ba bán vật phẩm trong game Roblox với mức giá quá cao như Gameflip. Tại đây, bạn có thể phải trả hàng chục đô la cho một vật phẩm. Do đó, điều khoản giao dịch vật phẩm của Roblox khiến người dùng cảm thấy ít an toàn hơn.

Giá Minecraft và Roblox

Đây là điểm khác biệt lớn và cần được cân nhắc nhất khi lựa chọn trò chơi cho trẻ em. Dễ thấy, Minecraft là game mất phí, còn Roblox miễn phí nhưng có thể bạn sẽ phải trả thêm tiền khi chơi.

So sánh giá Minecraft và Roblox

Minecraft Starter Pack có giá 26.99USD, cung cấp cho bạn toàn quyền truy cập nội dung game. Bạn có thể mua Master Collection với giá tầm 50USD, bao gồm một số tác phẩm từ cộng đồng và 1.000 Minecoin.

Giá mua Minecraft

Mặt khác, Roblox miễn phí chơi nhưng phụ thuộc nhiều hơn vào Robux (mua bằng tiền thật) trong game. Nhiều game Roblox được tạo bằng Robux và không cần phải kiểm soát chất lượng nhiều.

Bạn cũng có thể đăng ký Roblox Premium (6USD tới 20USD/tháng), không những giảm tải rất nhiều công việc, đồng thời, còn cung cấp cho bạn thu nhập Robux hàng tháng và nhiều tùy chọn giao dịch hơn cho người chơi. Tất nhiên, chi phí đăng ký cũng tăng lên khá nhanh.

Ngoài ra, bạn có thể kiếm Robux trong game, rồi chuyển nó thành tiền thật nhưng việc này đòi hỏi nhiều thời gian và công sức.

Gameplay của Minecraft và Roblox

Dù có nhiều điểm tương đồng, Minecraft và Roblox lại có lối chơi khác nhau:

Thế giới game Minecraft

Minecraft thiên về solo hơn, tập trung nhiều vào việc sáng tạo thế giới bằng các khối hình vuông. Nhiều cấp độ hướng tới chế độ chơi đơn hoặc online trên server nhỏ hơn. Bạn có thể chơi Minecraft ở góc nhìn thứ nhất hoặc 3. Game cho phép người chơi khám phá và xây dựng trong thế giới do người khác tạo.

Game Roblox

Roblox có nhiều công cụ hơn để tạo game ở mọi thể loại như bắn súng, chiến thuật, sinh tồn… Vì thế, trong Roblox, bạn dễ tìm thấy những game cực kỳ phổ biến như Jailbreak, Natural Disaster Survival, Theme Park Tycoon 2… Roblox cũng tập trung nhiều hơn vào chế độ Multiplayer nên bạn và trẻ nhỏ sẽ có cơ hội tương tác nhiều hơn với người chơi khắp thế giới. Đây là vấn để thực sự cha mẹ e ngại và cần cảnh giác với các hành vi lạm dụng hay sai trái có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào.

Tóm lại, về cơ bản, Minecraft là game chế tạo/xây dựng/sinh tồn. Roblox là bộ công cụ sáng tạo game.

Cuối cùng là độ phổ biến, nhìn biểu đồ bên dưới bạn đã thấy rõ sự khác biệt: Minecraft phổ biến hơn hẳn Roblox.

Độ phổ biến của Minecraft và Roblox

Hi vọng bài phân tích sự khác biệt giữa các khía cạnh cơ bản của Roblox và Minecraft trên sẽ giúp bạn có lựa chọn giải trí phù hợp nhất cho bản thân và trẻ nhỏ.

  • 2.190 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 17/11/2020
Xem thêm: Minecraft Roblox
Sắp xếp theo