Lịch sử 9 Bài 7: Phong trào cách mạng Việt Nam thời kì 1930 - 1939 Soạn Sử 9 sách Chân trời sáng tạo trang 34, 35, 36, 37

Giải Lịch sử 9 Bài 7: Phong trào cách mạng Việt Nam thời kì 1930 - 1939 giúp các em học sinh lớp 9 tham khảo, biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi trong sách giáo khoa Lịch sử - Địa lí 9 Chân trời sáng tạo trang 34, 35, 36, 37.

Với lời giải trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng là tài liệu hữu ích giúp thầy cô thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh ôn tập Bài 7 Chương 2: Việt Nam từ năm 1918 đến năm 1945. Vậy chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Trả lời câu hỏi Lịch sử 9 Chân trời sáng tạo Bài 7

1. Phong trào cách mạng 1930 - 1931 với đỉnh cao Xô viết Nghệ - Tĩnh

Dựa vào lược đồ 7.3, tư liệu 7.4 và thông tin trong bài, hãy trình bày những nét chính của phong trào Xô viết Nghệ - Tĩnh. Tại sao Xô viết Nghệ - Tĩnh lại được coi là đỉnh cao của phong trào cách mạng giai đoạn 1930 – 1931?

Trả lời:

– Trong các tháng 9 và 10 – 1930, trước khí thế cách mạng của quần chúng, bộ máy chính quyền địch ở nhiều nơi tan rã

– Tại Nghệ An, Xô viết ra đời tháng 9/1930. Ở Hà Tĩnh, Xô viết hình thành cuối năm 1930 đầu năm 1931, thực hiện nhiều chính sách tiến bộ:

+ Về chính trị: Nông hội không thừa nhận bộ máy chính quyền của thực dân, phong kiến và những luật lệ do chúng đặt ra để kìm kẹp, bóc lột nhân dân, thực hiện các quyền tự do, dân chủ cho nhân dân như tự do hội họp, tự do đi học, nam nữ bình quyền.., trấn áp bọn phản động làm tay sai cho thực dân Pháp, giao nhiệm vụ giữ gìn trật tự trị an và bảo vệ cách mạng cho các Đội tự vệ đỏ...

+ Về kinh tế: Chia ruộng đất công, tiền, lúa công cho dân cày nghèo, bãi bỏ các thứ thuế vô lý; chú trọng đắp đê phòng lụt, tư sửa cầu cống, đường giao thông; tổ chức giúp đỡ nhau sản xuất.

+ Về văn hóa - xã hội: bài trừ các hủ tục lạc hậu, cấm hút thuốc phiện, uống rượu, đánh bạc… giáo dục, trừng trị bọn lưu manh trộm cắp, mở những lớp dạy chữ quốc ngữ, tổ chức nhân dân giúp đỡ lẫn nhau, xây dựng nếp sống mới

– Xô viết Nghệ – Tĩnh là mẫu hình chính quyền cách mạng đầu tiên ở Việt Nam, một chính quyền nhà nước của dân, do dân, vì dân. Các Xô viết được thành lập và thực thi những chính sách tiến bộ chứng tỏ rằng Xô viết Nghệ – Tĩnh là đỉnh cao của phong trào cách mạng 1930 – 1931.

2. Phong trào dân chủ 1936 – 1939

Câu hỏi: Dựa vào thông tin trong bài, hãy xây dựng một đường thời gian về diễn biến chính của phong trào dân chủ giai đoạn 1936 – 1939. Đọc tư liệu 7.8 và thông tin trong bài, hãy rút ra ý nghĩa của phong trào.

Trả lời:

– Phong trào đấu tranh tự do, đòi dân sinh, dân chủ:

+ Các cuộc mít tinh, biểu tình của nhân dân diễn ra sôi nổi

+ Nhiều hình thức tổ chức quần chúng ra đời như Hội cứu tế bình dân, Hội truyền bá Quốc ngữ.

+ Ngày 1/5/1938, lần đầu tiên trong ngày quốc tế lao động nhiều cuộc mít tinh được tổ chức ở Hà Nội, Sài Gòn và nhiều nơi khác, thu hút đông đảo quần chúng tham gia.

– Phong trào đấu tranh nghị trường:

+ Đảng Cộng sản Đông Dương vận động đưa người của Mặt trận Dân chủ Đông Dương ra ứng cử vào các cơ quan: Viện Dân biểu Trung Kì (1937), Viện Dân biểu Bắc Kì, Hội đồng Kinh tế lí tài Đông Dương (1938) và Hội đồng Quản hạt Nam Kì (1939).

– Đấu tranh trên lĩnh vực báo chí:

+ Đảng Cộng sản Đông Dương đã xuất bản nhiều tờ báo công khai: Tiền phong, Dân chúng, Lao động, Tin tức…, tuyên truyền, vận động quần chúng đấu tranh đòi dân sinh, dân chủ.

+ Nhiều tác phẩm văn học hiện thực phê phán được xuất bản: Tắt đèn, Bước đường cùng…

+ Cuộc đấu tranh trên lĩnh vực báo chí giúp cho quần chúng nhân dân được giác ngộ về đường lối cách mạng.

Câu hỏi: Những bằng chứng lịch sử nào cho thấy phong trào đã huy động thành công sức mạnh của đông đảo quần chúng nhân dân?

Trả lời:

1. Sự tham gia đông đảo của quần chúng trong các cuộc mít tinh và biểu tình

Phong trào Đông Dương Đại hội: Trong năm 1936, phong trào Đông Dương Đại hội đã thu hút sự tham gia của hàng trăm nghìn người dân, với hàng nghìn cuộc mít tinh, biểu tình đòi các quyền tự do dân chủ. Điển hình là cuộc mít tinh ngày 1 tháng 5 năm 1938 tại Sài Gòn, thu hút hàng chục nghìn người tham gia.

Biểu tình ngày Quốc tế Lao động (1/5): Hàng năm, vào ngày Quốc tế Lao động, hàng chục nghìn người dân đã tham gia các cuộc biểu tình trên khắp các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Sài Gòn, để đòi quyền lợi cho công nhân, nông dân và các tầng lớp lao động khác.

2. Phong trào bãi công của công nhân

Bãi công của công nhân: Trong giai đoạn 1936-1939, đã có nhiều cuộc bãi công lớn của công nhân ở các nhà máy, hầm mỏ, đồn điền... Những cuộc bãi công này không chỉ dừng lại ở mức độ đòi quyền lợi kinh tế mà còn nâng cao ý thức chính trị, thể hiện sự đoàn kết và sức mạnh của giai cấp công nhân. Điển hình là cuộc bãi công của công nhân Nhà máy dệt Nam Định năm 1936, thu hút hàng ngàn công nhân tham gia.

3. Hoạt động của các tổ chức mặt trận và các hội quần chúng

Mặt trận Dân chủ Đông Dương: Thành lập vào năm 1936, Mặt trận Dân chủ Đông Dương đã tập hợp nhiều lực lượng chính trị tiến bộ và các tầng lớp nhân dân tham gia vào phong trào đấu tranh đòi quyền tự do dân chủ, cải thiện đời sống nhân dân.

Các tổ chức hội đoàn: Các tổ chức như Hội Cứu tế đỏ, Hội Tương trợ, Hội Phụ nữ, Hội Thanh niên... đã phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo người dân tham gia, tạo nên một lực lượng quần chúng rộng lớn và vững mạnh.

4. Báo chí và tuyên truyền cách mạng

Hoạt động báo chí: Các tờ báo như "Dân chúng", "Tin tức", "Tiếng nói của chúng ta" đã đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền tư tưởng cách mạng, kêu gọi quần chúng tham gia đấu tranh. Sự lan tỏa mạnh mẽ của báo chí cách mạng đã giúp nâng cao nhận thức và tinh thần đấu tranh của nhân dân.

5. Sự chuyển biến trong ý thức chính trị của quần chúng

Nâng cao nhận thức chính trị: Thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục của Đảng Cộng sản Đông Dương, ý thức chính trị của quần chúng nhân dân đã được nâng cao rõ rệt. Người dân không chỉ hiểu rõ hơn về quyền lợi của mình mà còn nhận thức được tầm quan trọng của đoàn kết và đấu tranh để giành lấy các quyền tự do, dân chủ.

Giải Luyện tập và vận dụng Lịch sử 9 Chân trời sáng tạo Bài 7

Luyện tập

Dựa vào nội dung bài học, hãy hoàn thành bảng hệ thống kiến thức về phong trào cách mạng 1930 - 1931 và phong trào dân chủ 1936 – 1939 theo mẫu dưới đây:

Tên phong trào

Lãnh đạo

Lực lượng

Hình thức

Quy mô

Ý nghĩa

Phong trào cách mạng 1930 – 1931

Phong trào dân chủ 1936-1939

Trả lời:

Tên phong trào

Lãnh đạo

Lực lượng

Hình thức

Quy mô

Ý nghĩa

Phong trào cách mạng 1930 – 1931

Đảng Cộng sản tổ chức và lãnh đạo.

Các chi bộ đảng, Ban Chấp hành Nông hội ở thôn, xã

Tiểu tư sản, tri thức, chủ yếu công nhân - nông dân

Bí mật, bất hợp pháp

Chủ yếu ở nông thôn, các trung tâm công nghiệp

- Phong trào cách mạng đầu tiên do Đảng Cộng sản tổ chức và lãnh đạo. Đó là một phong trào cách mạng triệt để, diễn ra trên quy mô rộng lớn, lôi cuốn đông đảo quần chúng tham gia với những hình thức đấu tranh phong phú và quyết liệt. Đây là một bước phát triển nhảy vọt về chất so với những phong trào yêu nước trước kia.

- Đây là bước thắng lợi đầu tiên có ý nghĩa quyết định đến tiến trình phát triển về sau của cách mạng Việt Nam. Nếu không có phong trào cách mạng 1930 – 1931, trong đó quần chúng công, nông đã vung ra một nghị lực cách mạng phi thường thì không thể có thắng lợi của phong trào dân chủ 1936 – 1939 và Cách mạng Tháng Tám.

Phong trào dân chủ 1936-1939

Đảng Cộng sản Việt Nam

Các tầng lớp nhân dân, không phân biệt giai cấp, tôn giáo

Kết hợp hợp pháp, nửa hợp pháp; công khai, nửa công khai

Chủ yếu ở thành thị

- Là một phong trào cách mạng do Đảng Cộng sản Đông Dương lãnh đạo, diễn ra trên quy mô rộng lớn, lôi cuốn đông đảo quần chúng tham gia, với những hình thức tổ chức và đấu tranh phong phú; buộc chính quyền thực dân phải nhượng bộ một số yêu sách về dân sinh, dân chủ.

Vận dụng

Bàn về bài học lịch sử của phong trào Mặt trận Dân chủ 1936 -1939, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Việc gì đúng với nguyện vọng nhân dân thì được quần chúng nhân dân ủng hộ và như vậy mới thật là một phong trào quần chúng”. Em có đồng ý với nhận định trên không? Vì sao?

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 07
  • Dung lượng: 162,8 KB
Sắp xếp theo