Lịch sử 11 Bài 8: Một số cuộc khởi nghĩa và chiến tranh giải phóng trong lịch sử Việt Nam Soạn Sử 11 Kết nối tri thức trang 50, 51, 52, 53, 54, .., 59

Soạn Lịch sử 11 Bài 8: Một số cuộc khởi nghĩa và chiến tranh giải phóng trong lịch sử Việt Nam sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 11 xem gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi trang 50→59 thuộc chủ đề 4: Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch sử Việt Nam.

Giải Lịch sử 11 Kết nối tri thức Bài 8 các em hiểu được kiến thức về khởi nghĩa Lam Sơn và phong trào Tây Sơn. Đồng thời đây cũng là tư liệu hữu ích giúp giáo viên soạn giáo án cho riêng mình. Vậy sau đây là trọn bộ giải Lịch sử 11 Bài 8 Kết nối tri thức mời các bạn cùng theo dõi.

Lịch sử 11 Bài 8: Một số cuộc khởi nghĩa và chiến tranh giải phóng trong lịch sử Việt Nam

Giải Luyện tập Lịch sử 11 Bài 8

Luyện tập 1

Hoàn thành bảng thống kê (theo gợi ý dưới đây) về nội dung chính của các cuộc khởi nghĩa diễn ra từ thế kỉ III TCN đến cuối thế kỉ XIX.

Gợi ý đáp án

Khởi nghĩa

Thời gian

Địa điểm

Người lãnh đạo

Trận đánh lớn

Kết quả

Khởi nghĩa

Hai Bà Trưng

40 - 43

Giao Chỉ,

Cửu Chân,

Nhật Nam

Trưng Trắc; Trưng Nhị

Hát Môn;

Luy Lâu;

Mê Linh,…

- Giành được chính quyền trong thời gian ngắn.

- Bị nhà Hán đàn áp.

Khởi nghĩa Bà Triệu

248

Cửu Chân

Triệu Thị Trinh

Núi Nưa;

Núi Tùng,…

- Khởi nghĩa bị đàn áp.

Khởi nghĩa Lý Bí

542 - 603

Giao Châu

Lý Bí;

Triệu Quang Phục

Dạ Trạch, …

- Giành được chính quyền trong khoảng 60 năm.

- Bị nhà Tùy đàn áp.

Khởi nghĩa Phùng Hưng

776 - 791

Tống Bình

Phùng Hưng

Tống Bình,…

- Giành được chính quyền trong thời gian ngắn.

- Bị nhà Đường đàn áp.

Khởi nghĩa Lam Sơn

1418 đến 1427

Đại Ngu

Lê Lợi;

Nguyễn Trãi,…

Tốt Động - Chúc Động;

Chi Lăng - Xương Giang,…

- Lật đổ ách thống trị của nhà Minh; giành lại độc lập dân tộc

- Đưa đến sự ra đời của nhà Lê.

Phong trào Tây Sơn

Cuối thế kỉ XVIII

Đại Việt

Nguyễn Nhạc;

Nguyễn Huệ;

Nguyễn Lữ

Rạch Gầm - Xoài Mút;

Ngọc Hồi - Đống Đa,…

- Lật đổ các chính quyền Nguyễn, Trịnh, Lê; đặt cơ sở cho việc thống nhất đất nước;

- Đánh tan quân xâm lược Xiêm, Thanh, bảo vệ độc lập dân tộc.

Luyện tập 2

Xây dựng trục thời gian thể hiện những sự kiện chính của phong trào Tây Sơn.

Gợi ý đáp án

Giải Vận dụng Lịch sử 11 Bài 8

Vận dụng 1

Khai thác Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi, chỉ ra một số sự kiện lịch sử tiêu biểu của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn (1418 - 1427).

Gợi ý đáp án

- Một số sự kiện lịch sử tiêu biểu của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn (1418 - 1427) được mô tả trong Bình Ngô đại cáo:

+ Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa ở vùng Lam Sơn (“Ta đây: Núi Lam Sơn dấy nghĩa/ Chốn hoang dã nương mình/ Ngẫm thù lớn há đội trời chung/ Căm giặc nước thề không cùng sống”).

+ Những khó khăn của nghĩa quân Lam Sơn trong buổi đầu khởi nghĩa (“Khi Linh Sơn lương hết mấy tuần/ Lúc Khôi Huyện quân không một đội/ Trời thử lòng trao cho mệnh lớn/ Ta gắng chí khắc phục gian nan”).

+ Chiến thắng Bồ Đằng, Trà Lân (“Trận Bồ Đằng sấm vang chớp giật/ Miền Trà Lân trúc chẻ tro bay”).

+ Chiến thắng ở Ninh Kiều, Tốt động (“Trận Ninh Kiều máu chảy thành sông, tanh trôi vạn dặm/ Tốt Động thây chất đầy nội, nhơ để ngàn năm).

+ Chiến thắng Chi Lăng (“Ngày mười tám, trận Chi Lăng, Liễu Thăng thất thế/ Ngày hai mươi, trận mã yên, Liễu Thăng cụt đầu/ Ngày hăm lăm, bá tước Lương Minh đại bại tử vong/ Ngày hăm tám, thượng thư Lý Khánh cùng kế tự vẫn”).

+ Chiến thắng Chi Lăng (Lạng Giang, Lạng Sơn, thây chất đầy đường/ Xương Giang, Bình Than, máu trôi đỏ nước”).

+ Tinh thần nhân đạo của nghĩa quân Lam Sơn (“… thể lòng trời ta mở đường hiếu sinh/ …/ Họ đã tham sống sợ chết mà hòa hiếu thực lòng/ Ta lấy toàn quân là hơn, để nhân dân nghỉ sức”.

Vận dụng 2

Theo em, các bài học lịch sử từ các cuộc khởi nghĩa và chiến tranh giải phóng dân tộc có ý nghĩa như thế nào đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay? Lấy ví dụ chứng minh.

Gợi ý đáp án

- Giá trị của các bài học kinh nghiệm:

+ Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, bài học lịch sử của các cuộc khởi nghĩa và chiến tranh giải phóng dân tộc vẫn còn nguyên giá trị, có vai trò đặc biệt quan trọng trong công cuộc giữ vững ổn định chính trị - xã hội, phát triển kinh tế - văn hóa; trong quá trình xây dựng và củng cố nền quốc phòng, giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

+ Bài học lịch sử của các cuộc khởi nghĩa và chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch sử Việt Nam cũng có giá trị đối với chính sách đối ngoại của Việt Nam trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới có nhiều biến đổi.

- Ví dụ về bài học: tập hợp, xây dựng lực lượng và khối đoàn kết toàn dân tộc

+ Đại dịch Covid-19 đã gây những ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội và mọi mặt đời sống của nhân dân. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, tháng 7/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra Lời kêu gọi gửi đồng bào, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch Covid -19. Cùng với lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng ra lời kêu gọi “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch Covid-19”.

=> Hưởng ứng những Lời kêu gọi đó, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài đã đoàn kết, đồng lòng cùng với Đảng, Chính phủ, các cấp chính quyền, các ngành,… triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt ngăn chặn và từng bước đẩy lùi dịch bệnh.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 01
  • Lượt xem: 97
  • Dung lượng: 254,2 KB
Sắp xếp theo