Văn mẫu lớp 9: Tổng hợp kết bài Chuyện người con gái Nam Xương (24 mẫu) Kết bài Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ

TOP 24 Kết bài Chuyện người con gái Nam Xương áp dụng cho mọi đề văn xoay quanh tác phẩm, giúp người đọc có thể nắm bắt được thông điệp chính của bài viết một cách rõ ràng và dễ hiểu nhất.

Chuyện người con gái Nam Xương

Kết bài trong một bài văn vô cùng quan trọng, giúp tổng kết lại những nội dung cốt lõi. Với 24 kết bài Chuyện người con gái Nam Xương sẽ giúp các em nhanh chóng viết đoạn kết bài phân tích, cảm nhận nhân vật Vũ Nương,... thật hay. Mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Tổng hợp kết bài Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ

Kết bài Chuyện người con gái Nam Xương hay

Kết bài 1

Chuyện người con gái Nam Xương là tác phẩm truyền kì giàu giá trị hiện thực và tinh thần nhân văn. Qua câu chuyện về nàng Vũ Nương, nhà văn Nguyễn Dữ không chỉ mở ra cuộc sống, số phận bất hạnh của những người phụ nữ nhỏ bé, không có tiếng nói, nạn nhân của chế độ phong kiến xưa, thể hiện nỗi xót xa, đồng cảm với họ mà còn là bức tranh hiện thực rõ nét đến mức xót xa. Trong xã hội phong kiến mục nát, những người phụ nữ dẫu xinh đẹp, thủy chung một lòng vì chồng vì con nhưng họ lại bị tước đoạt đi quyền được sống, quyền được hạnh phúc. Nguyễn Dữ đã lên án sâu sắc chế độ phong kiến đương thời, phê phán những cuộc chiến tranh phi nghĩa, tư tưởng trọng nam khinh nữ và chế độ nam quyền trong xã hội xưa.

Kết bài 2

Qua “Chuyện người con gái Nam Xương”, nhà văn Nguyễn Dữ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam, đồng cảm với số phận bất hạnh, oan nghiệt của nàng Vũ Nương cũng như bao người phụ nữ khác trong xã hội phong kiến xưa mà còn mạnh mẽ lên án chế độ phong kiến hà khắc, nghiệt ngã đã đẩy những người phụ nữ hiền hậu, thủy chung vào con đường cùng không lối thoát. Đọc tác phẩm ta cũng thấy được trái tim giàu yêu thương, vị tha của Nguyễn Dữ đối với những thân phận nhỏ bé, bất hạnh trong xã hội xưa.

Kết bài 3

Thông qua cuộc đời và số phận của Vũ Thị Thiết, nhà văn Nguyễn Dữ đã cất lên tiếng nói cảm thương sâu sắc với thân phận của những người phụ nữ xưa - nạn nhân đáng thương của chế độ nam quyền, của những định kiến nghiệt ngã trong xã hội phong kiến. Kết thúc truyện mang đậm màu sắc kì ảo đã thể hiện được sự trân trọng, tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Dữ đối với những người phụ nữ thủy chung, nết na nhưng có số phận bất hạnh ấy: Không chỉ ca ngợi vẻ đẹp phẩm chất của những người phụ nữ mà còn thể hiện sự trân trọng, đồng cảm với họ qua việc xây dựng chi tiết li kì giúp Vũ Nương giải oan, để vẻ đẹp của họ mãi rạng ngời, sống mãi trong dòng Hoàng Giang cũng như trong lòng của những người ở lại.

Kết bài 4

Thông qua tình huống truyện độc đáo cùng sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa yếu tố thực và kì ảo, hoang đường, Nguyễn Dữ trong tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” đã mang đến câu chuyện đầy hấp dẫn cũng không kém phần cảm động về cuộc đời và số phận oan khuất của nàng Vũ Nương. Qua câu chuyện, nhà văn đã kín đáo lên án xã hội phong kiến mục rỗng, thối nát đã đọa đầy, mang đến bi kịch cho người phụ nữ mà còn thể hiện sự trân trọng với những vẻ đẹp phẩm chất, xót xa, đồng cảm với số phận đau khổ, bất hạnh của những người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa.

Kết bài phân tích Chuyện người con gái Nam Xương

Kết bài phân tích Chuyện người con gái Nam Xương - Mẫu 1

Tác phẩm của Nguyễn Dữ, một tác phẩm truyền kỳ có sử dụng những yếu tố hoang đường kỳ ảo. Nhưng từ đó lại thấy được cái nhìn, sự trân trọng và cảm thông của tác giả đối với số phận người phụ nữ xưa, ca ngợi phẩm chất cao đẹp của họ.

Kết bài phân tích Chuyện người con gái Nam Xương - Mẫu 2

Truyện "Người con gái Nam Xương" có giá trị hiện thực tố cáo và ý nghĩa nhân đạo sâu sắc. Nghĩ về Vũ Nương và biết bao thân phận người phụ nữ khác trong xã hội phong kiến được phản ánh trong các tác phẩm văn học cổ, chúng ta càng thấy rõ giá trị cuộc sống của những người phụ nữ Việt Nam trong một xã hội tốt đẹp hôm nay. Họ đang vươn lên làm chủ cuộc đời, sống bình đẳng, hạnh phúc với chồng con và được đề cao nhân phẩm trong xã hội của thời đại mới.

Kết bài phân tích Chuyện người con gái Nam Xương - Mẫu 3

“Chuyện người con gái Nam Xương”, với những giá trị hiện thực và nhân đạo của mình, đã thực sự chạm được đến phần sâu kín nhất của trái tim con người. Đó là nỗi lòng của chính Nguyễn Dữ, là cặp mắt nhìn đời tinh anh sắc sảo và tấm lòng nồng ấm yêu thương. Tác phẩm đã cho ta thấy được cái tâm và cái tài của một nghệ sĩ lớn, đó mới là nghệ thuật chân chính mà muôn đời con người theo đuổi. Thời gian vẫn sẽ tuần hoàn theo quy luật của nó, nhưng ta sẽ vẫn còn nhớ về tác phẩm để hoài niệm về quá khứ xa vắng, để đau xót, để yêu thương!

Kết bài phân tích Chuyện người con gái Nam Xương - Mẫu 4

Cho tới nay, “Người con gái Nam Xương” vẫn còn lôi cuốn người đọc. Giữa xã hội nam nữ bình quyền thì nó là cột mốc để so sánh vai trò của người phụ nữ trong văn học xưa và nay. Giữa xã hội suy đồi về đạo đức, nhất là với nữ giới thì nội dung truyện là một bài học đạo đức truyền thống tốt.

Kết bài phân tích Chuyện người con gái Nam Xương - Mẫu 5

Thông qua cuộc đời của Vũ Nương, nhà văn muốn gửi gắm những giá trị nhân văn cao cả. Truyện là lời khẳng định sự trân trọng đối với những ước mơ chính đáng, khát vọng cao đẹp như: khát vọng được hạnh phúc, ước mơ về sự công bằng trong xã hội. Cùng với đó là niềm xót thương, cảm thông sâu sắc của tác giả đối với số phận của người phụ nữ. Không chỉ vậy, nhà văn cũng lên án, phê phán, tố cáo xã hội phong kiến đã chà đạp lên quyền sống của con người. Cuối cùng là lời khẳng định những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến. “Chuyện người con gái Nam Xương” là một trong những tác phẩm xuất sắc góp phần vào tiếng nói chung đòi sự bình đẳng cho người phụ nữ.

Kết bài cảm nhận nhân vật Vũ Nương hay nhất

Kết bài cảm nhận nhân vật Vũ Nương - Mẫu 1

Qua vẻ đẹp và bi kịch của Vũ Nương, Nguyễn Dữ đã lên án, tố cáo xã hội phong kiến xem trọng quyền uy của người giàu, người đàn ông, đồng thời thể hiện tấm lòng trân trọng của mình đối với người phụ nữ phải chịu nhiều bất hạnh thiệt thòi trong xã hội.

Kết bài cảm nhận nhân vật Vũ Nương - Mẫu 2

Từ đây ta nhận thấy nguyên nhân cái chết của Vũ Nương còn do: Chiến tranh li tán, vợ phải xa chồng tạo nên mối ngờ vực, xã hội phong kiến trọng nam khinh nữ. Cái chết của Vũ Nương đã chứng minh rằng: Hạnh phúc lứa đôi chỉ có thể được xây dựng trên cơ sở của tình yêu thương chân chính, có sự cảm thông và sẻ chia.

Kết bài cảm nhận nhân vật Vũ Nương - Mẫu 3

Chuyện người con gái Nam Xương nhằm tố cáo tội ác của chế độ phong kiến, người đàn ông luôn cậy quyền lực mà đàn áp người phụ nữ khiến cho nhiều người phụ nữ phải chịu thiệt thòi, oan khuất. Nhân vật Vũ Nương là người con gái hiền dịu nết na, là tấm gương cho nhiều nhiều phụ nữ noi theo. Cô là người đức hạnh, hiền thục rất tiếc rằng cuộc đời lại không cho cô gặp được một người chồng tốt, không cho cô được quyết định hạnh phúc của đời mình.

Kết bài cảm nhận nhân vật Vũ Nương - Mẫu 4

Như vậy bằng cách xây dựng truyện hết sức độc đáo là sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố tự sự, trữ tình và yếu tố thực ảo. Chuyện “Người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ mang đến cho chúng ta bao ấn tượng tốt đẹp. Truyện ca ngợi Vũ Nương có đầy đủ phẩm chất tốt đẹp mang tính truyền thống nhưng cuộc đời nàng lại là những trang buồn đầy nước mắt. Vẻ đẹp số phận của nàng cũng là vẻ đẹp số phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến cũ. Ngày nay chúng ta được sống trong thế giới công bằng dân chủ, văn minh người phụ nữ là một nửa của thế giới họ được hưởng những quyền lợi mà nam giới được hưởng. Vậy chúng ta hãy phát huy những vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ xưa và thương cảm trước số phận của họ.

Kết bài cảm nhận nhân vật Vũ Nương - Mẫu 5

Nguyễn Dữ đã khắc họa hình ảnh nhân vật Vũ Nương giúp cho người đọc thấu hiểu sâu sắc cuộc đời của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Qua đó, chúng ta cũng cảm thông hơn cho số phận của họ.

Kết bài phân tích nhân vật Vũ Nương hay nhất

Kết bài phân tích nhân vật Vũ Nương - Mẫu 1

Vũ Nương mang vẻ đẹp và phẩm chất đáng quý của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Nhưng nàng lại chịu một số phận vô cùng bất hạnh. Số phận của Nàng thật đáng thương. Qua nhân vật Vũ Nương, tác giả đã tố cáo xã hội phong kiến nam quyền đầy bất công với người phụ nữ và bày tỏ niềm cảm thương với số phận của họ.

Kết bài phân tích nhân vật Vũ Nương - Mẫu 2

Qua nhân vật Vũ Nương, Nguyễn Dữ đã vừa lên án chế độ xã hội phong kiến xưa đã đẩy người phụ nữ vào hoàn cảnh bất hạnh, đau thương, không cho họ có quyền được sống, được tự do. Ngược lại, người đàn ông luôn cậy quyền mà đàn áp phụ nữ. Mặt khác ông cũng ca ngợi những phẩm chất đạo đức cao quý của người phụ nữ truyền thống Việt Nam. Đó chính là tấm gương cho những người phụ nữ thế hệ sau noi theo. Sống hiền lành, tử tế, hết lòng thương yêu mọi người. Kết thúc có hậu của câu chuyện đã một lần nữa khẳng định quy luật bất di bất dịch của tự nhiên: ở hiền gặp lành. Vì vậy, em mong sao tất cả mọi người cùng nhau sống lành mạnh, giàu tình thương để cuộc sống này luôn được ấm êm, hạnh phúc.

Kết bài phân tích nhân vật Vũ Nương - Mẫu 3

Tóm lại, Vũ Nương là một người con gái dung hạnh mà bạc mệnh. Nguyễn Dữ đã kể lại cuộc đời oan khổ của nàng với bao tình xót thương sâu sắc. Tuy mang yếu tố hoang đường, nhưng áng văn "Chuyện người con gái Nam Xương" giàu giá trị nhân đạo. Nhân vật Vũ Nương là một điển hình cho bi kịch của người phụ nữ trong gia đình và xã hội. Người đọc càng thêm xúc động khi nhớ lại vần thơ của vua Lê Thánh Tông trong bài "Lại bài viếng Vũ Thị”:

... "Chứng quả đã đôi vầng nhật nguyệt,
Giải oan chẳng lọ mấy đàn tràng..."

Kết bài phân tích nhân vật Vũ Nương - Mẫu 4

Vũ Nương quả thật đã đại diện cho số phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa. Nguyễn Dữ đã vô cùng thành công khi khắc họa được nhân vật này.

Kết bài phân tích nhân vật Vũ Nương - Mẫu 5

Như vậy, tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” đã giúp người đọc hiểu rõ hơn về số phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Đồng thời qua đó gửi gắm những giá trị hiện thực và nhân đạo cao cả.

Kết bài phân tích nhân vật Trương Sinh hay nhất

Kết bài phân tích nhân vật Trương Sinh - Mẫu 1

Câu chuyện để lại cho chúng ta nhiều suy ngẫm thông qua nhân vật Trương Sinh. Nhiều năm tháng qua đi nhưng câu chuyện vẫn giữ nguyên vẹn giá trị ban đầu của nó và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc.

Kết bài phân tích nhân vật Trương Sinh - Mẫu 2

Qua câu chuyện cho thấy được Trương Sinh quả là người hồ đồ, nóng nảy, gia chủ mà đã không nghe những lời thanh minh của vợ để gây ra những điều đáng tiếc và không thể nào có thể sửa chữa. Qua nhân vật Trương Sinh tác giả như cũng đã gửi gắm vào đó biết bao những thông điệp cho chúng ta hãy nhìn nhận sự việc một cách tổng quát, không được chủ quan duy ý chí.

Kết bài phân tích nhân vật Trương Sinh - Mẫu 3

Dù nhân vật này không được tác giả chú trọng xây dựng nhưng lại có sức biểu đạt sâu sắc. Đó cũng là dụng ý của ông. Cái xã hội phong kiến mục ruỗng cùng với những quy định khắt khe của nó ấy dù không nổi bậc nhưng lại có sức ảnh hưởng âm thầm ghê gớm. Nó giống như một sợi dây vô hình siết chặt và quyết định vận mệnh con người.

Kết bài cảm nhận về bi kịch của nhân vật Vũ Nương

Kết bài cảm nhận về bi kịch của nhân vật Vũ Nương - Mẫu 1

Nhân vật Vũ Nương chính là linh hồn của câu chuyện. Nhà văn đã thể hiện vẻ đẹp, phẩm chất của Vũ Nương thông qua việc thể hiện vẻ đẹp và phẩm chất trong sáng của cô. Qua việc miêu tả hình ảnh của nhân vật Vũ Nương nhằm nhận ra được tấn bi kịch của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Một bi kịch không thể tránh khỏi mà thủ phạm gây ra cái chết oan ức cho cô… lại là chế độ phong kiến. Hơn thế nữa tác giả còn thể hiện cái nhìn đồng cảm, xót thương trước số phận của Vũ Nương nói riêng và của người phụ nữ trong xã hội phong kiến nói chung.

Kết bài cảm nhận về bi kịch của nhân vật Vũ Nương - Mẫu 2

Hình tượng nhân vật Vũ Nương chính là hiện thân của tấm lòng vị tha, của vẻ đẹp của người phụ nữ. Song cuộc đời nàng lại có quá nhiều nỗi đớn đau, bất hạnh. Ngòi bút của Nguyễn Dữ đã hướng đến thể hiện và trân trọng, ngợi ca vẻ đẹp ấy và bày tỏ sự cảm thông sâu sắc đối với nỗi đau khổ và ước mơ về một cuộc sống tươi đẹp cho những con người bình thường, có phẩm chất tốt đẹp. Thiên truyện còn là lời tố cáo mạnh mẽ chế độ phong kiến hà khắc, cửa quyền, nhẫn tâm đẩy con người vào bước đường cùng không lối thoát.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 10
  • Lượt xem: 39.486
  • Dung lượng: 210,3 KB
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan