Kế hoạch giáo dục môn Tin học THCS sách Cánh diều (Tích hợp Năng lực số) Phụ lục I, III Tin học lớp 6, 7, 8, 9 (Năng lực số)

Kế hoạch giáo dục môn Tin học THCS Cánh diều năm 2025 - 2026 mang đến phụ lục I, III được biên soạn rất chi tiết đầy đủ theo đúng Công văn 5512 có tích hợp năng lực số trình bày dưới dạng file Word rất thuận tiện cho việc chỉnh sửa.

Phụ lục I, III Tin học 6, 7, 8, 9 Cánh diều năm 2025 giúp định hướng rõ ràng mục tiêu giáo dục. Thông qua việc tích hợp năng lực số môn Tin học 6, 7, 8, 9 không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức lý thuyết mà còn hướng tới hình thành cho học sinh các năng lực cần thiết như: sử dụng thiết bị số an toàn, khai thác thông tin hiệu quả, giao tiếp và hợp tác trên môi trường số, giải quyết vấn đề bằng công nghệ. Nhờ đó, việc dạy và học trở nên có mục tiêu cụ thể, phù hợp với yêu cầu của Chương trình GDPT mới. Ngoài ra các bạn xem thêm nhiều tài liệu khác tại chuyên mục kế hoạch dạy học.

Kế hoạch giáo dục môn Tin học THCS Cánh diều gồm:

  • Biên soạn dưới dạng file Word dễ dàng chỉnh sửa
  • 4 lớp: 6, 7, 8, 9
  • Có đầy đủ nội dung Phụ lục I, III
  • Tích hợp năng lực số

Kế hoạch tích hợp năng lực số Tin học 6 Cánh diều 

Phụ lục I Tin học 6 

KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

TRƯỜNG THCS…………..

TỔ: KHTN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN HỌC: TIN HỌC 6

Năm học 2025 - 2026

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: 2; Số học sinh: ; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có):

2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên:.....; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: ..... Đại học: .....; Trên đại học:.....

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Tốt: ..... ; Khá: ..... ; Đạt: 0 ; Chưa đạt: 0

3. Thiết bị dạy học:

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

Máy tính

10

Bài lý thuyết, thực hành

 

2

Tivi

01

Bài lý thuyết, thực hành

 

3

Sách giáo khoa Tin học 6

01

Bài lý thuyết, thực hành

 

4

Sách giáo viên Tin học 6

01

Bài lý thuyết, thực hành

 

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập:

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Phòng Tin học

01

Dùng để giảng dạy môn tin học

 

II. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình

STT

Bài học

(1)

Số tiết

(2)

Thời điểm

(Tuần/Tiết)

(3)

Yêu cầu cần đạt

(4)

Năng lực số

(5)

HỌC KỲ I

CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG

1

Bài 1. Thông tin – Thu nhận và xử lí thông tin

1

Tuần 1

(Tiết 1)

- Biết thông tin là gì

- Biết được thế nào là thu nhận và xử lí thông tin

- Phân biệt được thông tin với vật mang tin.

1.1.TC1a

2

Bài 2. Lưu trữ và trao đổi thông tin

1

Tuần 2

(Tiết 2)

- Biết được thế nào là lưu trữ và trao đổi thông tin

- Biết được dữ liệu là gì

- Nêu được ví dụ minh họa mối quan hệ giữa dữ liệu và thông tin

- Biết được tầm quan trọng của thông tin và trao đổi thông tin trong cuộc sống hằng ngày.

1.1.TC1a

3

Bài 3. Máy tính trong hoạt động thông tin

1

Tuần 3

(Tiết 3)

- Biết được một vài thiết bị số thông dụng

- Giải thích được máy tính và các thiết bị số là công cụ hiệu quả để thu nhận, lưu trữ, xử thí và truyền thông tin.

- Biết được máy tính quan trọng như thế nào trong cuộc sống của chúng ta.

1.3.TC1a

5.2.TC1b

4

Bài 4. Biểu diễn văn bản, hình ảnh, âm thanh trong máy tính

1

Tuần 4

(Tiết 4)

- Biết được bit là gì

- Biết được mỗi kí tự, mỗi văn bản được biểu diễn như thế nào trong máy tính

- Biết được thế nào là số hóa dữ liệu.

1.3.TC1a

.............

Phụ lục III Tin học 6 Cánh diều 

PHỤ LỤC III

TRƯỜNG THCS……..

TỔ THCS

Họ và tên giáo viên: …………….

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN

MÔN: TIN HỌC LỚP 6

Năm học: 2025-2026

I. Kế hoạch dạy học

* Phân phối chương trình:

STT

Bài học

Số tiết

Thời điểm

(Tuần/tiết)

Thiết bị dạy học

Địa điểm dạy học

Năng lực số

CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG

1

Bài 1. Thông tin – Thu nhận và xử lí thông tin

1

Tuần 1

(T1)

SGK, máy tính và máy chiếu, sách, báo

Trong lớp

1.1.TC1a: Nhận biết và phân tích thông tin cơ bản

2

Bài 2. Lưu trữ và trao đổi thông tin

1

Tuần 2

(T2)

SGK, máy tính và máy chiếu

Trong lớp

1.3.TC1a: Lựa chọn được dữ liệu, thông tin và nội dung để tổ chức, lưu trữ và trao đổi thông tin

 

3

Bài 3. Máy tính trong hoạt động thông tin

1

Tuần 3

(T3)

SGK, máy tính và máy chiếu

Trong lớp

1.3.TC1a: Lựa chọn được dữ liệu, thông tin và nội dung để tổ chức, lưu trữ và trao đổi thông tin

5.2.TC1b: Giải quyết vấn đề phức tạp trong môi trường số.

4

Bài 4. Biểu diễn văn bản, hình ảnh, âm thanh trong máy tính

1

Tuần 4

(T4)

SGK, máy tính và máy chiếu

Trong lớp

1.3.TC1a: Lựa chọn được dữ liệu, thông tin và nội dung để tổ chức, lưu trữ và trao đổi thông tin

..................

Xem đầy đủ đề thi trong file tải về

Kế hoạch tích hợp năng lực số Tin học 7 Cánh diều

Phụ lục I Tin học 7

Phụ lục I

KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)

TRƯỜNG.......................

TỔ:............

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN HỌC TIN HỌC, KHỐI LỚP 7

(Năm học 20.... - 20....)

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: ..................; Số học sinh: ...................; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có:……………

2. Tình hình đội ngũ: Sốgiáo viên:...................; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: ........ Đại học:...........; Trên đại học:.............

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Tốt:.............; Khá:................; Đạt:...............; Chưa đạt:........

3. Thiết bị dạy học:(Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

 

Máy tính, tivi, máy chiếu, laptop, điện thoại, cổng và đầu cắm màn hình máy chiếu.

 

Chủ đề A:

Bài 2. Thực hành với các thiết bị vào – ra

 

Phòng máy

2

Máy bàn pc, vỉ mạng, wifi,

 

Chủ đề C:

Bài 2. Thực hành sử dụng mạng xã hội

 

Phòng máy

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

 

 

 

 

 

1

 

 

 

 

 

Phòng máy thực hành tin học

 

 

 

 

 

 

Chủ đề A:

Bài 3: Thực hành với các thiết bị vào - ra

Bài 5. Thực hành khám phá trình quản lí tệp

Bài 6: Thực hành thao tác với tệp và thư mục.

Chủ đề C:

Bài 2. Thực hành sử dụng mạng xã hội

CHỦ ĐỀ E

Bài 6. Thực hành lập sổ theo dõi thu chi cá nhân

Bài 10. Thực hành tổng hợp

Bài 11. Luyện tập sử dụng phần mềm bảng tính

Bài 13: Thực hành định dạng trình chiếu

Bài 15: Thực hành tổng hợp tạo bài trình chiếu

CHỦ ĐỀ F

Bài 5. Thực hành mô phỏng các thuật toán tìm kiếm, sắp xếp.

 

 

II. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình

TT

Tiết

PPCT

Bài học

(1)

Số tiết

(2)

Yêu cầu cần đạt (3)

Năng lực số

HỌC KỲ 1

Chủ đề A. Máy tính và cộng đồng

1

1

Bài 1: Thiết bị vào – ra cơ bản cho máy tính cá nhân

 

1 tiết

45 phút

- Nhận biết được các thiết bị vào – ra cơ bản và thông dụng nhất

- Biết được có nhiều loại máy tính cá nhân với các kiểu thiết bị vào – ra khác nhau

4.1.TC1a

 

2

2

Bài 2: Các thiết bị vào - ra

1 tiết

45 phút

- Nhận biết được các thiết bị vào – ra cơ bản và thông dụng nhất

- Biết được có nhiều loại máy tính cá nhân với các kiểu thiết bị vào – ra khác nhau

- Biết được một thiết bị có thể vừa là đầu vào vừa là đầu ra

- Biết được thiết bị vào – ra là gì

- Biết được một số thiết bị vào – ra qua ví dụ minh họa

- Kết nối được màn hình, bàn phím, chuột với máy tính để sử dụng

- Nêu được ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách sẽ gây ra lỗi cho các thiết bị và hệ thống xử lý thông tin

4.1. TC1a

3

3

Bài 3: Thực hành với các thiết bị vào -ra

1 tiết

45 phút

- Kết nối được màn hình, bàn phím, chuột với máy tính để sử dụng

- Nêu được ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách sẽ gây ra lỗi cho các thiết bị và hệ thống xử lý thông tin

4.1.TC1a

4.1.TC1b

 

 

4

4

Bài 4: Một số chức năng của hệ điều hành

1 tiết

45 phút

- Biết được hệ điều hành là một phần mềm đặc biệt, làm những việc khác với phần mềm ứng dụng

- Phân biệt được hệ điều hành và phần mềm ứng dụng

- Nêu được tên một số phần mềm ứng dụng đã sử dụng

- Biết được các biện pháp cơ bản cần thực hiện để bảo vệ an toàn dữ liệu Thao tác trong cửa sổ làm việc của trình quản lí hệ thống tệp

5.2.TC1a

5.2.TC1b

5

5

Bài 5: Thực hành khám phá trình quản lí hệ thống tệp

 

1 tiết

45 phút

- Biết được quản lí hệ thống tệp là gì và những chức năng chính của nó

- Hiểu được ý nghĩa quan trọng của phần mở rộng trong tên tệp

- Biết được những tệp chương trình cũng là dữ liệu, được lưu trữ trong máy tính như mọi tệp khác

- - Thao tác trong cửa sổ làm việc của trình quản lí hệ thống tệp

5.2.TC1a

5.2.TC1b

5.2.TC1c

6

6

Bài 6: Thực hành thao tác với tệp và thư mục

1 tiết

45 phút

- Biết và sử dụng được một số nút lệnh thường dùng của trình quản lí hệ thống tệp File Explorer

- Thao tác thành thạo với tệp và thư mục, tạo, sao chép, di chuyển, đổi tên, xóa tệp và thư mục.

1.3.TC1a

1.3.TC1b

4.1.TC1a

CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

.................

Xem đầy đủ nội dung kế hoạch giáo dục trong file tải về

Phụ lục III Tin học 7 Cánh diều

TRƯỜNG TH&THCS

TỔ

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN HỌC TIN HỌC, KHỐI LỚP 7

Năm học: 2025 - 2026

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: 2; Số học sinh: 52 hs; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có):……………

2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 01; Trình độ đào tạo: Đại học: 01.

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Khá: 01.

3. Thiết bị dạy học:

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài dạy/ thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

Máy tính, máy chiếu,…

01

CHỦ ĐỀ A: Từ bài 1 đến bài 6

CHỦ ĐỀ C: Từ bài 1 đến bài 3

CHỦ ĐỀ D: Từ bài 1 đến bài 2

CHỦ ĐỀ E: Từ bài 1 đến bài 11

CHỦ ĐỀ F: Từ bài 1 đến bài 5

Phòng Tin học

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Phòng tin học

01

CHỦ ĐỀ A: Từ bài 1 đến bài 6

CHỦ ĐỀ C: Từ bài 1 đến bài 3

CHỦ ĐỀ D: Từ bài 1 đến bài 2

CHỦ ĐỀ E: Từ bài 1 đến bài 11

CHỦ ĐỀ F: Từ bài 1 đến bài 5

 

II. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình – Thực hiện 35 tiết/35 tuần.

Học kì I: 18 tuần – 18 tiết; Học kì II: 17 tuần – 17 tiết

STT

Bài học

(1)

Số tiết

(2)

Thời điểm

(3)

Thiết bị dạy học

(4)

Địa điểm dạy học

(5)

Liệt kê các YCCĐ để giải cho việc phát triển NLS

HỌC KỲ I

CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG

1

Bài 1. Thiết bị vào - ra cơ bản cho máy tính cá nhân

1

Tuần 1

Máy tính, máy chiếu

Phòng Tin

1.1.TC1a; 4.1.TC1a – Minh họa nhu cầu thông tin; Chỉ ra cách bảo vệ thiết bị và nội dung số.

2

Bài 2. Các thiết bị vào - ra

2

Tuần 2

Máy tính, máy chiếu

Phòng Tin

1.1.TC1b; 5.3.TC1a

– Tổ chức tìm kiếm, sử dụng công cụ số để tạo sản phẩm.

3

Bài 3. Thực hành với cá thiết bị vào - ra

3

Tuần 3

Máy tính, máy chiếu

Phòng Tin

1.1.TC1b; 4.1.TC1c – Tổ chức tìm kiếm và áp dụng biện pháp an toàn, bảo mật khi thao tác với thiết bị.

..................

Xem đầy đủ trong file tải về

Kế hoạch tích hợp năng lực số Tin học 8 Cánh diều

Phụ lục I Tin học 8 Cánh diều

Phụ lục I

KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)

TRƯỜNG THCS…………..

TỔ: KHOA HỌC TỰ NHIÊN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC: TIN HỌC, KHỐI LỚP 8

(Năm học: 20…… - 20……..)

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: ……..,Số học sinh: …..,Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có): ……………..

2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên:……….Trình độ đào tạo: Cao đẳng: Đại học: Trên đại học:

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp: Tốt: ; Khá: ; Đạt: ; Chưa đạt:

3.Thiết bị dạy học:(Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

Máy vi tính

30 bộ

Các tiết học kết hợp thưc hành và bài thực hành

 

2

Máy chiếu(Ti Vi Hoặc bảng tương tác)

01

Các tiết học kết hợp thưc hành và bài thực hành

 

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

PHÒNG MÁY TÍNH

01

Các tiết học kết hợp thực hành và bài thực hành

 

II. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình

STT

Bài học

Số tiết

Yêu cầu cần đạt

Năng lực số

HỌC KỲ I

18 tuần (18 tiết)

CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG

SƠ LƯỢC VỀ LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH

1

Bài 1. Vài nét lịch sử phát triển máy tính

1

- Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển máy tính

5.1.TC1a

 

2

Bài 2. Vài nét lịch sử phát triển máy tính (tiếp theo)

1

- Nêu được một số thành tựu phát triển của giao tiếp người – máy tính

- Nêu được ví dụ về sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người

5.1.TC1a

 

CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

ĐẶC ĐIỂM CỦA THÔNG TIN TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ.

THÔNG TIN VỚI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

3

Bài 1. Dữ liệu số trong thời đại thông tin

1

- Nêu được các đặc điểm của thông tin số

- Nêu được ví dụ minh hoạ việc sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số

1.2.TC2a 1.2.TC2b 1.1.TC2b

 

4

Bài 2. Khai thác thông tin số trong các hoạt động kinh tế xã hội

1

- Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy

- Nêu được ví dụ minh hoạ cho việc khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy

1.2.TC2a 1.2.TC2b 1.1.TC2b

 

5

Bài 3. Bài tập nhóm: Thông tin với giải quyết vấn đề

1

- Biết chủ động thực hiện được tìm kiếm thông tin để hoàn thành một nhiệm vụ

- Đánh giá được lợi ích của thông tin trong giải quyết vấn đề và nêu được ví dụ minh hoạ

1.1.TC2a 1.1.TC2b 1.2.TC2a

 

CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

ĐẠO ĐỨC VÀ VĂN HOÁ TRONG SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ KĨ THUẬT SỐ

Xem đầy đủ nội dung kế hoạch giáo dục trong file tải về

Phụ lục III Tin học 8 Cánh diều

PHỤ LỤC III

TRƯỜNG THCS ………..

TỔ: KHOA HỌC TỰ NHIÊN

Họ và tên: ……..

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
------------

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN

MÔN HỌC: TIN HỌC LỚP 8- SÁCH CÁNH DIỀU

(Năm học 20..- 20……..)

I. Kế hoạch dạy học

Cả năm: 35 tuần (35 tiết )

Học kỳ I: 18 tuần ( 18 tiết);

Học kỳ II: 17 tuần ( 17 tiết)

STT

Bài học

Số tiết

Thời điểm

Thiết bị dạy học

Địa điểm dạy học

Liệt kê các YCCĐ để giải thích cho việc phát triển năng lực số

HỌC KỲ I

18 tuần (18 tiết)

CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG

SƠ LƯỢC VỀ LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH

1

Bài 1. Vài nét lịch sử phát triển máy tính

1

Tuần 1

Máy tính, máy chiếu, loa, phần mềm trình chiếu, mạng internet

Phòng tin học

1.1.TC2b: HS thực hiện tìm kiếm được lịch sử hình thành, kích thước, công nghệ và các máy tính tiêu biểu của từng thế hệ máy tính

2

Bài 2. Vài nét lịch sử phát triển máy tính (tiếp theo)

1

Tuần 2

Máy tính, máy chiếu, loa, phần mềm trình chiếu, mạng internet

Phòng tin học

5.2.TC2b: HS lựa chọn được các công cụ và các giải pháp công nghệ phù hợp với nhu cầu cuộc sống

CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

ĐẶC ĐIỂM CỦA THÔNG TIN TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ.

THÔNG TIN VỚI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

3

Bài 1. Dữ liệu số trong thời đại thông tin

1

Tuần 3

Máy tính, máy chiếu, loa, phần mềm trình chiếu, mạng internet

Phòng tin học

1.2.TC2a: HS phân tích được đặc điểm của thông tin số

1.2.TC2b: HS thực hiện phân tích, diễn giải và đánh giá được các đặc điểm của thông tin số

1.1.TC2b: HS tìm kiếm ví dụ về từng đặc điểm của thông tin số

.............

Xem đầy đủ nội dung kế hoạch giáo dục trong file tải về

Kế hoạch tích hợp năng lực số Tin học 9 Cánh diều

Phụ lục I Tin học 9 Cánh diều

UBND…………

TRƯỜNG THCS …………..

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HỌC

Môn: TIN HỌC 9

Năm học 2025 - 2026

I. Đặc điểm tình hình

Số lớp:

+ Khối 9: Số lớp 05 ; số học sinh: 210 ;

2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 02; Trình độ đào tạo:ĐH: 02;

- Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Tốt: 02 ; Khá: 0 ; Đạt: 0

3. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể cácphòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Phòng học mở

 

Thực hiện giảng dạy môn Tin học, học sinh học tập theo nội dung chương trình. Thực hiện các bài tập, thảo luận nhóm

Bố trí an toàn

2

Phòng Tin học

01

- Tổ chức các tiết học thực hành, vận dụng theo PPCT. Học sinh thao tác với thiết bị và trực tiếp sử dụng máy tính ứng dụng kiến thức lý thuyết đã học.

- Học sinh được thực hành trải nghiệm, sáng tạo qua các bài tập, dự án nhỏ, hoặc hoạt động nhóm.

Bố trí an toàn, có kết nối internet

3

Thư viện

01

Tìm kiếm tài liệu tham khảo, học tập theo dự án, nghiên cứu khoa học

Kết nối internet, tài nguyên số

KẾ HOẠCH CHUNG

Môn/Phân môn

Số tiết

Ghi chú

Tin học 9

Học kỳ 1

Học kỳ 2

Cả năm

18 tuần x 1 tiết = 18 tiết

17 tuần x 1 tiết = 17 tiết

35 tuần x 1 tiết = 35 tiết

 

II. KẾ HOẠCH CỤ THỂ

1. Kế hoạch dạy học(Chương trình dạy học chính khóa)

Phân phối chương trình

Tuần

Số tiết

Tên bài học (số tiết)

YCCĐ

Nội dung phát triển NLS& kỹ năng chuyển đổi

Tuần 1

1

CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG VAI TRÒ CỦA MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG

Tiết 1

Bài 1. Bộ xử lí thông tin ở quanh ta

- Sự có mặt của các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin ở khắp nơi (trong gia đình, ở trường học, cửa hàng, bệnh viện, công sở, nhà máy,…), trong mọi lĩnh vực (y tế, ngân hàng, hàng không, toán học, sinh học,…).

-

5.3.TC2a

5.3.TC2b

5.4.TC2a

Tuần 2

2

Tiết 2:

Bài 2. Khả năng và ứng dụng thực tế của máy tính

- Khả năng của máy tính và một số ứng dụng thực tế của nó trong khoa học kĩ thuật và đời sống.

- Tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội thông qua các ví dụ cụ thể.

5.3.TC2b

Tuần 3

3

CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

Tiết 3:
Bài 1. Một số đặc điểm quan trọng của thông tin trong giải quyết vấn đề

- Cách đánh giá chất lượng thông tin trong giải quyết vấn đề thông qua các tiêu chí: tính chính xác, tính mới, tính đầy đủ, tính sử dụng được,…

2.3.TC2a

2.3.TC2b

 

Tuần 4

4

Tiết 4:
Bài 2. Chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin

Sự cần thiết phải quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin.

1.2.TC2a

1.2.TC2b

1.1.TC2b

Tuần 5

5

CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TR ONG MÔI TRƯỜNG SỐ

Tiết 5:

Bài 1. Tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số

 

 

 

 

Một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với đời sống con người và xã hội.

 

 

 

 

 

1.2.TC2a

1.2.TC2b

1.1.TC2b

Tuần 6

6

Tiết 6:

Bài 2. Khía cạnh pháp lí, đạo đức, văn hóa của việc trao đổi thông tin qua mạng

- Một số nội dung liên quan đến luật Công nghệ thông tin, nghị định về sử dụng dịch vụ Internet, các khía cạnh pháp lí của việc sở hữu, sử dụng và trao đổi thông tin.

- Một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hoá khi hoạt động trong môi trường số thông qua một vài ví dụ.

2.4.TC2a

2.5.TC2a

2.5.TC2b

 

 

Tuần 7

7

CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC

CHỦ ĐỀ E1. PHẦN MỀM MÔ PHỎNG VÀ KHÁM PHÁ TRI THỨC

Tiết 7:

Bài 1. Phần mềm mô phỏng và ứng dụng

- Ví dụ phần mềm mô phỏng.

Sự mô phỏng thế giới thực nhờ máy tính có thể giúp con người khám phá tri thức và giải quyết vấn đề.

 

5.2.TC2b

5.3.TC2a

5.3.TC2b

 

............

Xem đầy đủ nội dung tài liệu trong file tải về

Phụ lục III Tin học 9 Cánh diều

PHỤ LỤC III

TRƯỜNG THCS ………..

TỔ: KHOA HỌC TỰ NHIÊN

Họ và tên: ……..

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN

MÔN HỌC: TIN HỌC LỚP 9- SÁCH CÁNH DIỀU

(Năm học 20..- 20……..)

I. Kế hoạch dạy học

Cả năm: 35 tuần (35 tiết )

Học kỳ I: 18 tuần ( 18 tiết);

Học kỳ II: 17 tuần ( 17 tiết)

II. Kế hoạch dạy học:

1. Phân phối chương trình (sử dụng cái chung của tổ - phụ lục 1, GV xây dựng lại phù hợp với đối tượng lớp dạy)

STT

Bài học

(1)

Số tiết

(2)

Thời điểm

(3)

Thiết bị dạy học

(4)

Địa điểm dạy học

(5)

Ghi chú

CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG

Tuần 1, 2

1

Bài 1: Bộ xử lí thông tin ở quanh ta.

 

1

Tuần 1

- SGK, Giáo án.

- Máy tính, tivi

 

Phòng học

1.2.TC1a Thực hiện phân tích, so sánh và đánh giá được các nguồn dữ liệu, thông tin và nội dung số.

1.2.TC1b Phân tích, diễn giải và đánh giá được dữ liệu, thông tin và nội dung số.

2

Bài 2: Khả năng và ứng dụng thực tế của máy tính.

1

Tuần 2

- SGK, Giáo án.

- Máy tính, tivi

 

Phòng học

1.2.TC1a Thực hiện phân tích, so sánh và đánh giá được các nguồn dữ liệu, thông tin và nội dung số.

1.2.TC1b Phân tích, diễn giải và đánh giá được dữ liệu, thông tin và nội dung số.

CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU

TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO

ĐỔI THÔNG TIN

Tuần 3, 4

 

 

3

Bài 1. Một số đặc điểm quan trọng của thông tin trong giải

quyết vấn đề.

1

Tuần 3

- SGK, Giáo án.

- Máy tính, tivi

 

Phòng học

1.1.TC2b Tổ chức được tìm kiếm dữ liệu, thông tin và nội dung trong môi trường số.

1.1. TC2c Mô tả được cách truy cập những dữ liệu, thông tin và nội dung này cũng như điều hướng giữa chúng. Tổ chức được các chiến lược tìm kiếm. Đáp ứng được nhu cầu thông tin

4

 

Bài 2. Chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin.

1

Tuần 4

- SGK, Giáo án.

- Máy tính, tivi

Phòng học

1.3. TC2a Sắp xếp được thông tin, dữ liệu, nội dung để dễ dàng lưu trữ và truy xuất.

1.3. TC2b Tổ chức được thông tin, dữ liệu và nội dung trong một môi trường có cấu trúc

 

CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

Tuần 5, 6

 

 

 

 

5

Bài 1. Tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số.

1

Tuần 5

- SGK, Giáo án.

- Máy tính, tivi

 

Phòng học

4.1. TC2a Thiết lập được những cách thức bảo vệ thiết bị và nội dung số.

4.1. TC2b Phân biệt được rủi ro và mối đe dọa trong môi trường số. Chọn lựa được các biện pháp an toàn và bảo mật.

4.1. TCd Giải thích được các cách thức để quan tâm đến mức độ tin cậy và quyền riêng tư.

......................

Mời các bạn xem đầy đủ tài liệu trong file tải về

Chia sẻ bởi: 👨 Hồng Linh
Liên kết tải về
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Kế hoạch giáo dục môn Tin học THCS sách Cánh diều (Tích hợp Năng lực số)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo