Hướng dẫn vệ sinh cổng sạc iPhone

Nếu cắm sạc iPhone mà không vào điện, bạn có thể sẽ nghĩ ngay đến việc cáp sạc, hoặc cổng Lightning bị hỏng và cần thay mới. Tuy nhiên, khi đã thử cáp sạc khác vẫn gặp vấn đề tương tự, hãy thử vệ sinh cổng sạc iPhone của mình. Đây là một trong những thao tác sửa lỗi đầu tiên mà các kỹ thuật viên Apple sẽ thử khi bạn phàn nàn về việc iPhone không sạc được.

Bạn cũng có thể tự mình làm điều đó, không cần bất kỳ công cụ đặc biệt hay kỹ thuật chuyên nghiệp nào, chỉ cần bạn có một chút khéo léo và một vài vật dụng trong gia đình. Nếu khi việc làm sạch cổng Lightning không giải quyết được vấn đề thì khi đó chi tiền để sửa chữa và thay mới cũng chưa muộn.

Nguyên nhân khiến cổng sạc iPhone gặp vấn đề

Cổng Lightning của iPhone như một nam châm hút bụi bẩn
Cổng Lightning của iPhone như một nam châm hút bụi bẩn

Cổng sạc điện thoại không được vỏ bọc bảo vệ, vì thế, nó như một thanh nam châm hút bụi bẩn. Lông tơ, bụi, vảy da, lông thú cưng và nhiều thứ nhỏ khác sẽ tích tụ trong chân cắm sạc iPhone của bạn sau một thời gian sử dụng.

Mỗi lần cắm cáp Lightning vào cổng iPhone, bạn sẽ vô tình nén bụi bẩn vào đó. Cuối cùng, nó tích tụ dày lên che phủ các tiếp điểm sạc và trở thành tác nhân khiến cáp sạc không thể kết nối với điện thoại và không thể sạc điện.

Một số dòng iPhone mới nhất có thể sạc không dây, nhờ đó vấn đề này được giải quyết. Tuy nhiên, nếu sử dụng một chiếc iPhone và sạc có dây theo kiểu truyền thống, hãy kiểm tra các tiếp điểm ở cổng sạc định kỳ để tránh nó bị bụi bẩn phủ kín.

Dùng dụng cụ gì để làm sạch cổng Lightning của iPhone?

Nếu cổng sạc iPhone bẩn, bạn có thể tự làm sạch, không cần bộ dụng cụ vệ sinh đặc biệt, cũng không cần bình khí nén. Nhiều hướng dẫn trên mạng và cả Apple đều khuyên khách hàng không nên sử dụng bình xịt khí nén dưới bất kỳ hình thức nào để làm sạch iPhone. Nguyên do là khi không khí thoát ra khỏi bình với áp suất cao, nó có thể làm hỏng hệ thống bên trong của iPhone. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng chống nước ở các mẫu iPhone mới.

Tôi từng gặp vấn đề khi chiếc iPhone 5S không thể sạc điện trong khi nó vẫn còn bảo hành. Khi mang tới cửa hàng Apple, các kỹ thuật viên sửa thành công chỉ bằng cách dọn sạch rất nhiều bụi bẩn từ cổng sạc. Và dụng cụ họ dùng là một que chọc SIM cũ, thường được dùng để nhả khay SIM.

Dụng cụ để vệ sinh cổng sạc iPhone rất đơn giản
Dụng cụ để vệ sinh cổng sạc iPhone rất đơn giản

Kể từ đó, tôi đã biết cách vệ sinh cổng sạc iPhone của mình. Nếu không có que chọc SIM, mọi người có thể sử dụng một cây tăm mỏng, một chiếc que mảnh bằng gỗ, kẹp giấy hoặc chiếc ghim mảnh… Nếu dùng vật bằng kim loại sắc nhọn, chỉ cần cẩn thận và khéo léo một chút.

Lấy khăn giấy lau sạch dụng cụ, dùng một đèn pin nhỏ để soi và nhìn rõ hơn bên trong cổng sạc và bắt đầu vệ sinh.

Các bước vệ sinh cổng sạc iPhone

Đầu tiên, tắt nguồn iPhone. Trong lúc vệ sinh, đừng chạm vào nút nguồn để điện thoại không bật nguồn. An toàn là trên hết.

Tắt nguồn điện thoại trước khi vệ sinh
Tắt nguồn điện thoại trước khi vệ sinh

Dùng đèn pin kiểm tra bên trong cổng sạc xem có bụi bẩn không. Bạn có thể sẽ thấy bụi bẩn tích tụ ở các tiếp điểm ở cuối và sâu bên trong, nhưng cũng có thể là trong các rãnh chạy dọc theo mỗi bên của cổng sạc.

Dùng đèn pin để nhìn rõ bên trong cổng sạc
Dùng đèn pin để nhìn rõ bên trong cổng sạc

Lấy tăm, que chọc SIM hoặc vật mỏng khác, đưa nó vào cổng sạc và cạo hết bụi bẩn ra ngoài. Lau dụng cụ và thực hiện lại một vài lần nữa. Việc này có thể mất thời gian một chút do bụi khô và két chặt vào các rãnh nhỏ. Bạn không nên dùng quá nhiều lực, ngay cả khi sử dụng tăm.

Vệ sinh cổng sạc cẩn thận, khéo léo và không cần nhiều lực
Vệ sinh cổng sạc cẩn thận, khéo léo và không cần nhiều lực

Lưu ý: Nếu iPhone, iPad hoặc iPod sử dụng đầu nối 30 chân. Bạn nên cẩn thận hơn vì có thể làm nhiều chân bị hỏng.

Nếu không tự tin làm việc này, hãy nhờ một người khác có chuyên môn hơn giúp làm sạch cổng sạc điện thoại của bạn. Cách tốt nhất là tìm đến một cửa hàng sửa chữa smartphone tin cậy.

Nếu sau khi vệ sinh sạch sẽ cổng Lightning nhưng điện thoại vẫn sạc không vào, bạn có thể nghĩ tới việc thay mới cổng sạc. Có 2 cách là tự sửa hoặc trả tiền để người khác giúp bạn.

Nếu quyết định tự làm, bạn cần tìm đầu nối Lightning phù hợp với phần cứng thiết bị, cộng với một bộ dụng cụ. Bạn sẽ cần các công cụ đặc biệt để mở iPhone. Bên trong điện thoại có rất nhiều ốc vít và thành phần khác mà bạn cần tháo ra để tiếp cận được cụm đầu nối Lightning.

iPhone rất dễ bẩn vì bạn mang nó gần như tới mọi nơi và sử dụng thường xuyên, đặc biệt là cổng sạc bởi nó không được che phủ. Đó là lý do mọi người cần vệ sinh nó thường xuyên hơn. Hãy làm theo hướng dẫn trên đây của download.vn để điện thoại sạc tốt nhất hoặc khắc phục vấn đề khi iPhone sạc chậm, không vào điện.

  • 1.285 lượt xem
Cập nhật: 17/12/2018
Sắp xếp theo