Hướng dẫn sử dụng Apple Remote Desktop để quản lý máy tính Mac

Apple Remote Desktop là ứng dụng mạnh mẽ, cho phép người dùng điều khiển tất cả máy Mac ngay trong tầm tay. Đây là công cụ quản lý chuyên nghiệp ngay trong lòng bàn tay bạn. Bạn có thể sử dụng nó để chia sẻ màn hình, gửi file, cài đặt ứng dụng, chạy tập lệnh và nhiều hơn thế nữa.

Dưới đây là cách quản lý một số lượng lớn máy Mac bằng Apple Remote Desktop.

Thêm máy vào Apple Remote Desktop

Khi mở Apple Remote Desktop lần đầu tiên, bạn phải tìm Mac trên hệ thống mạng và thêm chúng vào. Nếu biết địa chỉ IP của chúng, bạn có thể nhập chúng dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều không ghi lại thông tin này. Nếu sử dụng DHCP, chúng có thể thay đổi. Thật may, Apple Remote Desktop tích hợp tính năng quét mạng trên máy Mac cực hiệu quả.

Scanner

Apple Remote Desktop có thể quét thiết bị

Scanner cung cấp cách dễ nhất để làm việc này. Hãy chọn nó ở phía bên tay trái. Bạn sẽ thấy menu thả xuống kèm nhiều cách khác nhau để định vị máy tính trên mạng. Apple Remote Desktop sẽ quét mạng và hiện tên máy chủ, địa chỉ IP cùng thông tin thiết bị khác trên mạng.

  • Bonjour: HIển thị tất cả MacBook kết nối với mạng bằng Bonjour.
  • Local Network: Hiển thị toàn bộ thiết bị trên mạng cục bộ bất kể mọi cách kết nối và vai trò của chúng.
  • Network Range: Hiển thị toàn bộ thiết bị được tìm thấy ở dải IP nhất định.
  • Network Address: Hiển thị thiết bị kết nối với dải IP cụ thể.
  • File Import: Nhập danh sách IP và tìm kiếm mạng cho chúng.
  • Task Server and Directory Server: Chỉ phục vụ môi trường văn phòng hoặc doanh nghiệp. Những tùy chọn này cho phép lấy danh sách từ máy chủ mà bạn có và quét dựa trên đó.

Nếu đang kết nối một nhóm Mac tại nhà, bạn hầu như có thể tìm thấy chúng trên Bonjour và Local Network. Nhớ rằng Local Network sẽ hiển thị toàn bộ thiết bị mạng, trong khi Bonjour sẽ chỉ hiện thiết bị có thể kích hoạt Bonjour (như Mac).

Kết nối thiết bị

Khi đã tìm thấy thiết bị trong Scanner, bạn có thể click vào tên máy chủ để kết nối chúng. Sau đó, bạn sẽ được nhắc gõ tên tài khoản & mật khẩu quản trị viên. Bạn phải làm việc này để kết nối tới máy đó. Tiếp đến, bạn có thể thấy máy tính này trong All Computers ở bên tay trái.

Bạn đã có một danh sách máy Mac, giờ đến lúc tìm hiểu những gì bạn có thể làm với Apple Remote Desktop.

Quan sát và điều khiển

Đây là hai hành động chủ yếu bạn sẽ làm trên Apple Remote Desktop. Cả hai nút bấm chức năng này đều nằm ở góc bên trái phía trên cửa sổ chính.

Observe cho phép bạn giám sát màn hình của người dùng khác tại thời gian thực, trong khi Control hỗ trợ sử dụng con trỏ và bàn phím nhập vào. Tác vụ thứ ba, Curtain cho phép bạn khóa máy của người dùng khác và hiển thị thông báo giải thích lí do. Bạn vẫn sẽ có quyền kiểm soát đầy đủ máy tính mục tiêu nhưng họ sẽ chỉ thấy thông báo.

Tab trên thanh menu Interact cho phép bạn thực hiện nhiều quyền quản trị hơn. Bạn có thể gửi tin nhắn, trò chuyện, khóa hoặc bỏ khóa màn hình.

Gửi lệnh từ xa

Truy cập Open Application trong thanh menu Manage để mở ứng dụng, đưa máy tính vào chế độ Sleep, Wake, Log Out Current User, Restart it hoặc Shutdown. Lưu ý, bạn nên cẩn thận khi sử dụng Shutdown từ xa vì bạn không thể khởi động lại máy tính từ xa.

Bạn cũng có thể sử dụng nút Unix để gửi lệnh bash shell. Thao tác này cho phép bạn chọn gửi lệnh với tư cách là người dùng đang đăng nhập hoặc lựa chọn như root. Nếu muốn xem đầu ra của lệnh, truy cập box Display all output, rồi kiểm tra kết quả trong phần History ở bên tay trái.

Cài đặt các gói

Nút CopyInstall ở cửa sổ chính cho phép bạn truyền hoặc cài đặt file trực tiếp trên máy tính mục tiêu. Bạn có thể sử dụng nó để cài đặt đồng thời các ứng dụng Mac tốt nhất trong thư mục /Applications ở tất cả các máy.

Chọn máy, nhấn một trong hai nút và chọn file hay gói cài đặt cần sao chép. Bạn có thể biết quá trình này thành công hay không trong History.

Cài đặt máy tính từ xa

Tìm kiếm nội dung nổi bật

Nếu nhấn nút Spotlight, bạn có thể tìm kiếm máy tính mục tiêu ở tập tin nào đó, rồi sao chép nó vào máy tính hoặc xóa đi nếu muốn. Trong cửa sổ Spotlight Search, chọn nút Plus để tìm kiếm theo tiêu chí nào đó.

Xem báo cáo

Sử dụng nút Reports để nhận các báo cáo hiện tại trên tất cả máy Mac. Bạn có thể tìm kiếm thông tin tổng quan hệ thống, phần mềm đã cài hiện tại, thông số kỹ thuật phần cứng… Bạn có thể lưu những file này để tham chiếu sau.

Xem báo cáo hệ thống

Sắp xếp máy tính và tùy biến cấu hình

Bạn có thể sử dụng nhãn để phân loại máy tính theo khu vực hoặc phòng ban. Click đúp vào máy tính bất kỳ trong danh sách, nhấn Edit trong cửa sổ thông tin, rồi chọn màu nhãn. Khi đã hoàn tất, tới View > View Options, tích Label, rồi click tab Label trong cửa sổ chính để sắp xếp toàn bộ máy tính theo màu nhãn.

Tạo nhãn để dễ tìm kiếm hơn khi sử dụng Apple Remote Control

Trong Preferences, bạn có thể thay đổi cài đặt và tùy biến giao diện. Hành động quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện là thiết lập Task Server. Bạn có thể sử dụng Task Server để thiết lập cài đặt và lệnh cần thực hiện trên Mac ngoại tuyến.

Apple Remote Desktop sẽ giao tiếp với Task Server khi bạn chạy lệnh và lưu bản sao lệnh trên Server. Sau đó, Server sẽ tiến hành kiểm tra định kỳ, đồng thời, chạy lệnh trên máy tính mục tiêu khi nó online.

Apple Remote Desktop nâng trải nghiệm điều khiển máy tính từ xa lên một tầm cao mới, dễ dàng hơn trước. Trên đây là những gì bạn có thể thực hiện với Apple Remote Desktop. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

  • 889 lượt xem
Cập nhật: 20/06/2019
Xem thêm: Apple Remote Desktop
Sắp xếp theo