Hướng dẫn khắc phục Start Menu không hoạt động trên Windows 10

Start Menu trong Windows 10 là một trong những tính năng được ưa chuộng và mang tính biểu tượng nhất của hệ điều hành Microsoft. Vậy Start Menu bỗng dưng ngừng hoạt động thì sao?

Dù Start menu của bạn đã biến mất hay đơn giản là nó không phản ứng với thao tác nhấp chuột hoặc bạn nhận được thông báo Critical Error thì bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho bạn một số giải pháp khắc phục Start menu không hoạt động trên Windows 10.

Những điều cơ bản

Bất cứ khi nào bạn gặp bất kỳ lỗi nào liên quan đến các tính năng trên Windows không hoạt động, điều đầu tiên bạn cần làm (bên cạnh việc khởi động lại hệ thống) là kiểm tra các file hỏng sử dụng trình kiểm tra file của hệ thống, mà sẽ tự động cố gắng sửa bất cứ lỗi gì trong file hệ thống của Windows.

Để làm được điều này, bạn mở Command Prompt (Win + R, sau đó nhập cmdsfc/ scannow. Quá trình quét sẽ kiểm tra Windows để tìm ra file lỗi và sau đó sửa chúng nếu có thể.

Nếu điều đó không thành công, thì vẫn ở trong Command Prompt và sử dụng công cụ Deployment Image and Servicing Management, mà có thể sửa chữa các lỗi đang ngăn cản SFC thực hiện công việc của mình. Trong Command Prompt, gõ:

dism /online /cleanup-image /restorehealth

Điều này sẽ chạy công cụ DISM. Sau đó, bạn chạy quét SFC khác để chữa các lỗi nổi bật.

Chạy trình quét lỗi

Nếu Start menu vẫn không hoạt động, thì hãy cùng tìm hiểu sâu hơn nữa.

1. Khởi động lại Windows Explorer

Điều đơn giản nhất tiếp theo là khởi động lại tiến trình Windows Explorer mà chịu trách nhiệm về Start menu, giữa hàng loạt thứ khác trên Windows 10. Bạn nhấn Ctrl + Shift + Escape trên bàn phím để mở Task Manager. Tiếp theo, bạn click vào More details nếu bạn đang ở trong chế độ xem đơn giản, trong tab Processes bạn cuộn xuống Windows Explorer, nhấn chuột phải vào đó và chọn Restart.

Task Manager

2. Chạy dịch vụ nhận diện ứng dụng

Application Identity Service (dịch vụ nhận diện ứng dụng) trên Windows 10 sử dụng một dịch vụ gọi là Applocker để quyết định những ứng dụng được phép và không được phép chạy trên máy tính của bạn. Đối với hầu hết trường hợp, bạn không cần phải chạm vào nó vì nó thường biết cái gì tốt cho máy tính của bạn, nhưng buộc nó chạy khi bạn đang gặp vấn đề Start menu có thể giúp khắc phục lỗi.

Dịch vụ nhận diện ứng dụng

Để chạy Application Identity Service, bạn nhấn Win + R, nhập services.msc vào hộp, sau đó trong cửa sổ Services, bạn nhấn chuột phải vào Application Identity và click Start. Khởi động lại máy tính và Start menu nên hiển thị và khởi chạy sau thao tác này.

3. Khởi động vào Safe Mode với mạng

Nhiều người dùng đã báo cáo rằng khởi động Windows trong Safe Mode với mạng, sau đó khởi động trở lại Windows bình thường có thể khắc phục vấn đề Start menu bị lỗi.

Để khởi động ở Safe Mode từ Windows 10, bạn nhấn Win + R, nhập msconfig, sau đó click vào tab Boot, tích vào Safe bootNetwork > OK trong cửa sổ System Configuration.

Khởi động lại máy tính và nó sẽ khởi động lại trong Safe Mode trong Networking. Truy cập vào cửa sổ System Configuration như bạn vừa thực hiện để khởi động vào Safe Mode, bỏ chọn Safe boot, click vào Ok và sau đó khởi động lại máy tính của bạn và kiểm tra xem Start Menu đã “sống lại” chưa.

 Khởi động vào Safe Mode với mạng

4. Kiểm tra Dropbox và phần mềm khác

Trong một thời gian dài người dùng Windows 10 phàn nàn rằng Dropbox sẽ đụng độ với trình đơn Start, chặn một số tệp tài khoản người dùng quan trọng. Dropbox tuyên bố đã giải quyết vấn đề này trong bản cập nhật được phát hành năm ngoái, nhưng nếu bạn có Dropbox, bạn có thể phải gỡ cài đặt để xem liệu sự cố vẫn còn tồn tại cho bạn hay không.

Người dùng khác đã báo cáo rằng các chương trình chống vi-rút như Avast và các ứng dụng Windows Store của bên thứ ba cũng có thể gây ra vấn đề, do đó, việc gỡ cài đặt từng phần một trong số các ứng dụng này để xem thủ phạm là gì.

Đây là những cách phổ biến nhất để khắc phục sự cố về Start Menu. Nếu đã thực hiện những giải pháp này mà không hiệu quả, tốt nhất bạn nên mang đến trung tâm sửa chữa có uy tín.

  • 966 lượt xem
Cập nhật: 28/08/2017
Xem thêm: Windows 10
Sắp xếp theo