Hướng dẫn cách đánh dấu trang tài liệu PDF trong Adobe Reader

Cách highlight trong PDF Adobe Reader hay cách đánh dấu trên file PDF như thế nào? Hãy cùng Download.vn tìm hiểu nhé!

Cách bookmark PDF trong Adobe Reader

Nếu làm văn phòng hay thường xuyên phải xử lý tài liệu, ắt hẳn PDF không còn quá xa lạ với bạn. Đây là một định dạng tài liệu online phổ biến hiện nay. Hầu hết những tài liệu được chia sẻ trên Internet đều có định dạng này, chứ không còn đơn thuần chỉ là Word hay Doc như trước đây. Tại sao vậy? Bởi PDF có độ bảo mật cao và khó chỉnh sửa hơn Word. Chính vì thế, nhiều người ưa dùng PDF nhằm chống thay đổi bất hợp pháp từ người dùng khác và đảm bảo tính độc quyền của tài liệu.

Dể đọc được file PDF, bạn cần tới sự trợ giúp của một phần mềm chuyên dụng, trong đó Adobe Reader thường được dùng nhất. Ngoài tính năng đọc PDF, nó còn hỗ trợ đọc tài liệu trong môi trường 3D. Thế nhưng, đáng tiếc, Adobe Reader lại thiếu tính năng đánh dấu trang. Điều này thật sự bất tiện cho người dùng.

Hãy thử nghĩ xem khi phải xử lý một PDF nhiều trang mà bạn không thể đọc hết một lúc nhưng không thể đánh dấu trang hay dòng đọc dở thì lần mở sau sẽ phải vất vả tìm nó như thế nào? Thế nhưng, không cần quá lo lắng bởi bạn có cách đánh dấu trong file PDF trên Adobe Reader.

1. Cách dễ dàng để nhớ một trang trong Adobe Reader

Adobe Reader không cho phép bạn tạo hay đặt đánh dấu trang mới, nhưng có một cài đặt nhỏ mà bạn có thể áp dụng để phần mềm nhớ trang cuối cùng đã được mở. Về mặt kỹ thuật nó không phải là đánh dấu trang mà chỉ đơn giản là một mốc kiểm tra mà bạn nên luôn luôn bật.

Bạn thực hiện theo các bước sau để bật tính năng có sẵn này:

  • Đi tới Edit > Preferences (Windows) hoặc Acrobat/ Adobe Acrobat Reader > Preferences (Mac OS). Bạn cũng có thể sử dụng phím tắt Control + K.
  • Click vào Documents bên dưới danh mục được liệt kê ở bên trái.
  • Như hiển thị trong ảnh chụp màn hình dưới đây, bạn bật tính năng có nhãn Restore last view settings when reopening documents. Nhấp vào OK và thoát.

Bật Restore last view settings when reopening documents

Bây giờ, bạn hãy mở bất cứ trang nào của tài liệu PDF, Adobe Reader nhớ trang cuối cùng mà bạn rời khỏi. Đây có lẽ không phải một giải pháp đánh dấu trang và không cho bạn tùy chọn để đánh dấu nhiều điểm trong một cuốn sách, nhưng nó đáp ứng được yêu cầu cơ bản của chúng ta khi mở một ebook trong một trình đọc PDF này.

2. Sử dụng công cụ Markup

Công cụ Markup cung cấp 2 giải pháp riêng biệt để tạo một đánh dấu trang.

2.1. Làm nổi bật văn bản để giả một đánh dấu trang

Bạn có lẽ không phải là người hay highlight và ghi chú vào tài liệu PDF. Sử dụng tính năng này để đánh dấu vị trí đọc cuối cùng nếu bạn sử dụng tính năng Highlight trong Acrobat Reader.

Công cụ Highlight

  • Bạn click vào biểu tượng chiếc bút trên thanh công cụ của Adobe Reader để kích hoạt công cụ Highlight.
  • Làm nổi bật phần văn bản mà bạn muốn đánh dấu trang và quay trở lại sau đó. Lưu file PDF lại khi bạn đóng Reader.
  • Thay vì cuộn qua các trang để đi tới phần đã được làm nổi bật thì bạn hãy sử dụng chế độ xem hình thu nhỏ Thumbnails ở thanh bên trái.

Hãy nhớ rằng bạn luôn luôn có thể xóa highlight bằng cách click chuột phải vào đó và chọn Delete từ trình đơn ngữ cảnh xuất hiện.

2.2. Đánh dấu trang với Sticky Note và Comment

Sử dụng công cụ Sticky Note ở trên thanh công cụ là một cách thông thường để thêm bình luận vào một file PDF. Bạn có thể thấy công cụ này ngay bên cạnh bút Highlight. Sticky Note cũng cho bạn lợi thế của một dấu thời gian và một vùng văn bản, nơi bạn có thể thêm những chú thích của riêng mình - một trong các cách truyền thống tốt nhất để thêm các ghi chú vào lề sách.

Bây giờ, bạn có thể dễ dàng nhảy đến một chú thích cụ thể mà bạn đã thêm vào ghi chú. Mở tài liệu PDF trong Acrobat Reader.

  • Đi đến View > Tools > Comments > Open.
  • Danh sách Comments (chú thích) xuất hiện ở bảng bên phải của cửa sổ tài liệu. Nó hiển thị tất cả các chú thích trong file PDF và cũng hiển thị thanh công cụ với các tùy chọn thông thường như sắp xếp, lọc và một số tùy chọn khác để làm việc với chú thích. Bạn click vào chú thích và nhảy đến vị trí cụ thể trong tài liệu.

Bạn có thể sử dụng công cụ văn bản và vẽ trên thanh công cụ để đánh dấu đoạn hoặc câu cụ thể. Cách tốt nhất để ghi nhớ tất cả những gì bạn đọc là kết nối thông tin với các chi tiết mà tồn tại bên ngoài tài liệu PDF.

3. Sử dụng JavaScript mà hoạt động với Adobe Acrobat

Bạn download file Zip Bookmark_Page JavaScript và giải nén nó. Sao chép file (bookmark_page) vào nơi lưu trữ của Acrobat Reader JavaScript. Trong bài viết này, file đó nằm ở C:\Program Files\Adobe\Acrobat Reader DC\Reader\Javascripts.

  • Khởi chạy một file PDF với Adobe Acrobat Reader và mở trình đơn View. Bạn tập trung vào 4 mục sau:
    • Bookmark This Page.
    • Go To Bookmark.
    • Remove a Bookmark.
    • Clear Bookmarks.

Trình đơn

  • Các con số 5, 6 bên cạnh các tùy chọn là phím tắt.
  • Từ trang bạn muốn đánh dấu, hãy click vào Bookmark This Page. Một hộp sẽ xuất hiện và bạn chỉ định tên cho bookmark đó.

Bookmark This Page

  • Nhấp chuột vào Go To Bookmark mở một hộp nổi và khi click vào mỗi tùy chọn trên đó sẽ mang bạn đến với các dấu trang liên tiếp đã được thiết lập. Bạn có thể đánh dấu số trang như mong muốn.

Go To Bookmark

  • Lệnh Remove a Bookmark cho phép bạn loại bỏ một đánh dấu trang và Clear Bookmarks sẽ xóa mọi đánh dấu trang cùng một lúc.

Hãy lưu ý rằng: Đối với một số file PDF, thủ thuật này hoạt động mượt mà, nhưng cũng có những file PDF mà bạn sẽ gặp phải một thông báo lỗi ngoài. Để giải quyết, bạn đi tới Edit > Preferences. Cuộn xuống dưới danh mục và chọn JavaScript và tích lại vào tùy chọn Enable Acrobat JavaScript, click OK và thoát.

Tích vào Enable Acrobat JavaScript

Trên đây là bài viết hướng dẫn bạn 3 cách đánh dấu trang cụ thể trong file PDF được mở với trình đọc PDF miễn phí Adobe Acrobat Reader DC. Tuy chúng không phải là tính năng đánh dấu trang thực sự, nhưng vẫn đáp ứng được yêu cầu đó.

  • 25.587 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 25/07/2022
Xem thêm: Adobe Acrobat Reader DC
Sắp xếp theo