Hoàn cảnh sáng tác bài thơ Mùa xuân nho nhỏ Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải

Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ với giọng thơ nhẹ nhàng nhưng mang đậm tính triết lí, giúp chúng ta thấy được tình yêu thiên nhiên, cùng ước nguyện được cống hiến cho đời của nhà thơ Thanh Hải. Vậy bài thơ Mùa xuân nho nhỏ được sáng tác trong hoàn cảnh nào?

 Mùa xuân nho nhỏ

Hoàn cảnh sáng tác vô cùng quan trọng bởi trong bất cứ đề văn liên quan đến phân tích, cảm nhận nào thì phần mở bài chúng ta phải nêu được hoàn cảnh sáng tác. Vậy mời các em cùng tham khảo bài viết dưới đây của Download.vn để hiểu rõ hơn:

Hoàn cảnh sáng tác Mùa xuân nho nhỏ - Mẫu 1

Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ được Thanh Hải sáng tác vào tháng 11/1980 trong hoàn cảnh đất nước đang hồi sinh nhưng cũng vào lúc này nhà thơ mắc bệnh hiểm nghèo, ông đã sáng tác bài Mùa xuân nho nhỏ ngay trên chính giường bệnh của mình.

Hoàn cảnh sáng tác Mùa xuân nho nhỏ - Mẫu 2

Bài thơ viết vào tháng 11-1980 trong hoàn cảnh đất nước đã thống nhất, đang xây dựng cuộc sống mới nhưng còn vô vàn khó khăn gian khổ, thử thách, không đầy một tháng trước khi nhà thơ qua đời. Bài thơ như một lời tâm niệm chân thành, gửi gắm tha thiết của nhà thơ để lại với đời.

Hoàn cảnh sáng tác Mùa xuân nho nhỏ - Mẫu 3

Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ được viết vào tháng 11/1980, không bao lâu trước khi nhà thơ qua đời, thể hiện niềm yêu mến cuộc sống đất nước thiết tha và ước nguyện của tác giả.

Nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ Mùa xuân nho nhỏ

Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ ra đời vào tháng 11 năm 1980, lúc này, đất nước đã thống nhất, đang xây dựng cuộc sống mới với muôn ngàn khó khăn, thử thách. Với nhà thơ Thanh Hải, đây cũng là một khoảng thời gian rất đặc biệt. Ông bị bệnh nặng, phải điều trị ở Bệnh viện Trung ương Huế và một tháng sau khi sáng tác bài thơ thì ông qua đời. Hiểu hoàn cảnh ra đời của bài thơ, ta sẽ thấy Mùa xuân nho nhỏ như một lời tâm niệm thiết tha của nhà thơ trước lúc từ giã cõi đời; thể hiện quan niệm sống muốn được cống hiến cho đất nước, góp sức nhỏ của mình vào sự phát triển chung của cả dân tộc.

Bố cục bài thơ Mùa xuân nho nhỏ

Gồm 4 phần:

  • Phần 1. Khổ thơ đầu: Cảm xúc trước mùa xuân của thiên nhiên, đất trời.
  • Phần 2: Tiếp theo đến “Cứ đi lên phía trước”: Hình ảnh mùa xuân đất nước.
  • Phần 3. Tiếp theo đến “Dù là khi tóc bạc”: Những suy nghĩ và ước nguyện của nhà thơ trước thiên nhiên đất nước.
  • Phần 4. Khổ cuối: Lời ca ngợi quê hương, đất nước qua điệu ca Huế.

Giới thiệu về nhà thơ Thanh Hải

- Thanh Hải (1930 - 1980) quê ở huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Ông hoạt động văn nghệ trong suốt những năm kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ và là một trong số những cây bút có công xây dựng nền văn học cách mạng ở miền Nam thời kỳ đầu.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiêu Nại
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 21
  • Lượt xem: 8.202
  • Dung lượng: 125,5 KB
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan